Soạn bài Đất rừng phương Nam CTST

Soạn bài Đất rừng phương Nam CTST được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài soạn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 dưới đây.

Soạn bài Đất rừng phương Nam CTST
Trước khi đọc
Câu 1 trang 63 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Bn tng hình dung thế nào v thiên nhiên cuc sng con người vùng đất Nam
B cách đây gần mt thế k? Hãy chia s vi các bn trong lp v điều đó.
Tr li:
- Chia s hình dung v thiên nhiên và cuc sống con người vùng đất Nam B cách
đây gần mt thế k trông rất hoang sơ, giữ được nét thiên nhiên hoang nhưng
cũng rt đp và trù phú.
- Đây là một vùng đt mang những đc sc riêng bit, nhng nét văn hóa độc đáo.
Câu 2 trang 63 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, bạn suy đoán xem phần văn bản dưới đây
s k vi bn nhng chuyn gì?
Tr li:
Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, tôi suy đoán phần văn bản dưới đây sẽ k
v những điều liên quan đến thiên nhiên Nam B, c th đất rng của phương
Nam.
Đọc văn bản
1. Theo dõi: Bn hiu thế nào là “ăn ong”?
Tr li:
“Ăn ong” đi lấy mt ong t việc gác kèo trước đó. Nói cách khác, là đi thu hoạch
mt ong.
2. Theo dõi: Chú ý li thoi và tính cách ca hai nhân vt An và Cò.
Tr li:
Tính cách ca hai nhân vt An và Cò:
- An: Tinh tế, để ý.
- Cò: Tt bng, thng tính, có phn "lên mt" vi An.
3. Suy lun: Việc làm kèo ong được k lại qua đim nhìn ca ai?
Tr li:
Việc làm kèo được k li qua đim nhìn ca má nuôi An.
4. Suy luận: Vì sao tía nuôi khuyên An “không nên giết ong”?
Tr li:
Tía nuôi khuyên An "không nên giết ong" vì tía nuôi mun các con ng x tt vi
t nhiên, đồng thời ông cũng có cách khác đ đuổi ong đi.
5. Suy lun: Vic liên h, so sánh nhng cách nuôi ong, ly mt khác nhau y
tác dng gì?
Tr li:
Vic liên h, so sánh nhng cách nuôi ong, ly mt khác nhau tác dng cho thy
không có nơi nào có kiu t ong hình nhánh kèo như vùng U Minh.
Sau khi đc
Ni dung chính: Qua cách dùng t điêu luyện, s miêu t chân tht trong tng chi
tiết, cm xúc; s m huyết ca tác gi Đoàn Giỏi, văn bản đã mang lại cho ngưi
đọc cm nhn v s trù phú ca thiên nhiên Cà Mau.
Tr li câu hi:
Câu 1 trang 68 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Tóm tt câu chuyện được k trong văn bản trên
Tr li:
Câu chuyện trong văn bản k v mt lần đi lấy mt ca An vi tía nuôi
thằng Cò. Trên đường đi, An đã cảm nhn v đẹp ca thiên nhiên: ban mai, by
ong, đàn chim, v.v... Lúc nghỉ mt, tía nuôi và thằng Cò đã ch đàn ong mật cho An.
Sau đó, họ tiếp tục đi ly mt thu hoạch được rt nhiu. Chng may, thng b
ong đốt. a nuôi An - tía ca thằng đã bôi vôi lên trên vết đốt đó ông ch
đuổi đàn ong đi để ly mật. Trước khi ra về, đám người bn h đã ăn m cho đỡ
đói dự định m sau s phải mang gùi to hơn đ ly đc nhiều mật hơn. Lúc ăn
cơm, An đã suy nghĩ v cách m t nuôi ong trên thế gii thy rằng không nơi
nào giống cách đặt kèo rng U Minh.
Câu 2 trang 68 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Quanh câu chuyện "đi ly mt", cuc sng ca thiên nhiên, con người phương Nam
được cm nhn, tái hiện qua điểm nhìn ca nhng nhân vật nào? Các đim nhìn này
tác dng h tr, b sung cho nhau như thế nào? Theo bạn, điểm nhìn ca ai là
quan trng nht? Vì sao?
Tr li:
- Quanh câu chuyện "đi lấy mt", cuc sống thiên nhiên, con người phương Nam
được cm nhn, tái hin qua điểm nhìn ca nhng nhân vt: An, thng Cò, tía
nuôi.
- Các điểm nhìn ca thng , tía nuôi b tr cho đim nhìn ca An, giúp
người đc thy được cuc sống thiên nhiên và con người phương Nam.
- Theo tôi, điểm nhìn ca An là quan trng nht. Vì đoạn trích y, An là ngưi k
chuyn.
Câu 3 trang 68 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Trong văn bn trên, lời đối thoi gia An vi các nhân vt (Cò, tía nuôi, má nuôi) có
tác dng gì?
Tr li:
- Li đi thoi giúp cho câu chuyn chân tht và gần gũi hơn.
- Trong văn bản trên, lời đối thoi gia An và các nhân vt (Cò, tía nuôi, nuôi)
có tác dng giúp cho câu chuyn tr nên thật hơn đối vi người đọc.
Câu 4 trang 68 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Phân tích một đoạn trong li của người k chuyn s kết hp gia k s vic
miêu t cnh vt, th hiện được phong v riêng trong cuc sng ca thiên nhiên
con người phương Nam.
Tr li:
*Một đoạn trong li của người k chuyn s kết hp gia k s vic miêu t
cnh vt, th hiện được phong v riêng trong cuc sng ca thiên nhiên con
người phương Nam:
“Chim hót líu lo. Nng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương
ngt lan ra, phng pht khp rng. My con kì nhông nằm vươn mình phơi lưng trên
gc cây mc, sắc da lưng luôn luôn biến đổi t xanh hóa vàng, t vàng hóa đ, t đỏ
hóa tím xanh... Con Luốc động đậy cánh mũi, rón rén mò tới. Nghe đng tiếng chân
con chó săn nguy hiểm, nhng con vt thuc loi sát bốn chân, to hơn ngón chân
cái kia, lin qut chiếc đuôi dài chạy t tán. Con núp ch gc cây thì biến thành màu
xám v cây. Con đeo trên tấm lá ngái thì biến ra màu xanh lá ngái.”
* Phân tích:
- Yếu t t s: K v hoạt động ca các loài vật và hương thơm của hoa tràm lan ra,
phng pht khp rng.
- Yếu t miêu t: Miêu t tính cht ca tiếng chim ca màu sc da con kì nhông, tính
cht trong hành đng ca con Luc,....
- Phong v riêng trong cuc sng ca thiên nhiên và con người phương Nam:
+ Thiên nhiên: trù phú, sinh động.
+ Con người: phóng khoáng, t do
Câu 5 trang 68 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Xác đnh ch đề của văn bản và ch ra mt s căn c để xác định ch đề.
Tr li:
- Ch đề ca văn bn: Công việc đi ly mt ca con người phương Nam.
- Mt s căn cứ để xác định ch đề: Da vào vấn đề cơ bản của văn bn.
Câu 6 trang 68 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Ch ra mt s điểm ơng đồng, khác bit gia hai nhân vt An. Theo bn,
vic làm ni bt những nét tương đồng khác bit y tác dng thế nào trong
vic th hin ch đề ca tác phm?
Tr li:
Mt s điểm tương đồng, khác bit gia hai nhân vt Cò và An:
- Tương đồng: còn nh tuổi, ngây thơ, biết nghe lời tía và má, đối x tt vi nhau.
- Khác bit:
+ Cò: thng thn, bc trc, tt tính và không đ bng.
+ An: tinh tế, nhy cm, có chiu sâu.
- Theo tôi, vic làm ni bt những nét tương đng khác bit y có tác dng khc
ha tính cách của con người trong tác phm. Con người phương Nam chính một
phn không th thiếu tác phm mun nhắc đến. H những ngưi tt nh,
thng thn, bc trực nhưng cũng rất tinh tế, nhy cm, có chiu sâu.
Câu 7 trang 68 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Câu chuyện đi ly mt giúp bn hiểu thêm điu v thiên nhiên, cuc sng, tính
cách con ngưi Nam B?
Tr li:
Câu chuyện đi lấy mt giúp tôi hiu thêm v thiên nhiên, cuc sng, tính cách ca
con ngưi Nam B:
- Thiên nhiên: trù phú, hoang sơ.
- Cuc sng: gin d, gn lin vi thiên nhiên.
- Con người: phóng khoáng, thng thn, bc trực nhưng cũng rất tình cm, tinh tế,
sâu sc.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Đất rừng phương Nam CTST Trước khi đọc
Câu 1 trang 63 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn từng hình dung thế nào về thiên nhiên và cuộc sống con người ở vùng đất Nam
Bộ cách đây gần một thế kỉ? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp về điều đó. Trả lời:
- Chia sẻ hình dung về thiên nhiên và cuộc sống con người ở vùng đất Nam Bộ cách
đây gần một thế kỉ trông rất hoang sơ, giữ được nét thiên nhiên hoang dã nhưng
cũng rất đẹp và trù phú.
- Đây là một vùng đất mang những đặc sắc riêng biệt, những nét văn hóa độc đáo.
Câu 2 trang 63 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, bạn suy đoán xem phần văn bản dưới đây
sẽ kể với bạn những chuyện gì? Trả lời:
Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, tôi suy đoán phần văn bản dưới đây sẽ kể
về những điều liên quan đến thiên nhiên Nam Bộ, cụ thể là đất rừng của phương Nam. Đọc văn bản
1. Theo dõi: Bạn hiểu thế nào là “ăn ong”? Trả lời:
“Ăn ong” là đi lấy mật ong từ việc gác kèo trước đó. Nói cách khác, là đi thu hoạch mật ong.
2. Theo dõi: Chú ý lời thoại và tính cách của hai nhân vật An và Cò. Trả lời:
Tính cách của hai nhân vật An và Cò: - An: Tinh tế, để ý.
- Cò: Tốt bụng, thẳng tính, có phần "lên mặt" với An.
3. Suy luận: Việc làm kèo ong được kể lại qua điểm nhìn của ai? Trả lời:
Việc làm kèo được kể lại qua điểm nhìn của má nuôi An.
4. Suy luận: Vì sao tía nuôi khuyên An “không nên giết ong”? Trả lời:
Tía nuôi khuyên An "không nên giết ong" vì tía nuôi muốn các con ứng xử tốt với
tự nhiên, đồng thời ông cũng có cách khác để đuổi ong đi.
5. Suy luận: Việc liên hệ, so sánh những cách nuôi ong, lấy mật khác nhau này có tác dụng gì? Trả lời:
Việc liên hệ, so sánh những cách nuôi ong, lấy mật khác nhau có tác dụng cho thấy
không có nơi nào có kiểu tổ ong hình nhánh kèo như vùng U Minh. Sau khi đọc
Nội dung chính: Qua cách dùng từ điêu luyện, sự miêu tả chân thật trong từng chi
tiết, cảm xúc; sự tâm huyết của tác giả Đoàn Giỏi, văn bản đã mang lại cho người
đọc cảm nhận về sự trù phú của thiên nhiên Cà Mau. Trả lời câu hỏi:
Câu 1 trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Tóm tắt câu chuyện được kể trong văn bản trên Trả lời:
Câu chuyện trong văn bản kể về một lần đi lấy mật của An với tía nuôi
và thằng Cò. Trên đường đi, An đã cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên: ban mai, bầy
ong, đàn chim, v.v... Lúc nghỉ mệt, tía nuôi và thằng Cò đã chỉ đàn ong mật cho An.
Sau đó, họ tiếp tục đi lấy mật và thu hoạch được rất nhiều. Chẳng may, thằng Cò bị
ong đốt. Tía nuôi An - tía của thằng Cò đã bôi vôi lên trên vết đốt đó và ông chỉ
đuổi đàn ong đi để lấy mật. Trước khi ra về, đám người bọn họ đã ăn cơm cho đỡ
đói và dự định hôm sau sẽ phải mang gùi to hơn để lấy đc nhiều mật hơn. Lúc ăn
cơm, An đã suy nghĩ về cách làm tổ nuôi ong trên thế giới và thấy rằng không nơi
nào giống cách đặt kèo ở rừng U Minh.
Câu 2 trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Quanh câu chuyện "đi lấy mật", cuộc sống của thiên nhiên, con người phương Nam
được cảm nhận, tái hiện qua điểm nhìn của những nhân vật nào? Các điểm nhìn này
có tác dụng hỗ trợ, bổ sung cho nhau như thế nào? Theo bạn, điểm nhìn của ai là quan trọng nhất? Vì sao? Trả lời:
- Quanh câu chuyện "đi lấy mật", cuộc sống thiên nhiên, con người phương Nam
được cảm nhận, tái hiện qua điểm nhìn của những nhân vật: An, thằng Cò, tía và má nuôi.
- Các điểm nhìn của thằng Cò, tía và má nuôi bổ trợ cho điểm nhìn của An, giúp
người đọc thấy được cuộc sống thiên nhiên và con người phương Nam.
- Theo tôi, điểm nhìn của An là quan trọng nhất. Vì ở đoạn trích này, An là người kể chuyện.
Câu 3 trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Trong văn bản trên, lời đối thoại giữa An với các nhân vật (Cò, tía nuôi, má nuôi) có tác dụng gì? Trả lời:
- Lời đối thoại giúp cho câu chuyện chân thật và gần gũi hơn.
- Trong văn bản trên, lời đối thoại giữa An và các nhân vật (Cò, tía nuôi, má nuôi)
có tác dụng giúp cho câu chuyện trở nên thật hơn đối với người đọc.
Câu 4 trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Phân tích một đoạn trong lời của người kể chuyện có sự kết hợp giữa kể sự việc và
miêu tả cảnh vật, thể hiện được phong vị riêng trong cuộc sống của thiên nhiên và con người phương Nam. Trả lời:
*Một đoạn trong lời của người kể chuyện có sự kết hợp giữa kể sự việc và miêu tả
cảnh vật, thể hiện được phong vị riêng trong cuộc sống của thiên nhiên và con người phương Nam:
“Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương
ngọt lan ra, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm vươn mình phơi lưng trên
gốc cây mục, sắc da lưng luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ
hóa tím xanh... Con Luốc động đậy cánh mũi, rón rén mò tới. Nghe động tiếng chân
con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loại bò sát bốn chân, to hơn ngón chân
cái kia, liền quật chiếc đuôi dài chạy tứ tán. Con núp chỗ gốc cây thì biến thành màu
xám vỏ cây. Con đeo trên tấm lá ngái thì biến ra màu xanh lá ngái.” * Phân tích:
- Yếu tố tự sự: Kể về hoạt động của các loài vật và hương thơm của hoa tràm lan ra, phảng phất khắp rừng.
- Yếu tố miêu tả: Miêu tả tính chất của tiếng chim của màu sắc da con kì nhông, tính
chất trong hành động của con Luốc,....
- Phong vị riêng trong cuộc sống của thiên nhiên và con người phương Nam:
+ Thiên nhiên: trù phú, sinh động.
+ Con người: phóng khoáng, tự do
Câu 5 trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Xác định chủ đề của văn bản và chỉ ra một số căn cứ để xác định chủ đề. Trả lời:
- Chủ đề của văn bản: Công việc đi lấy mật của con người phương Nam.
- Một số căn cứ để xác định chủ đề: Dựa vào vấn đề cơ bản của văn bản.
Câu 6 trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai nhân vật Cò và An. Theo bạn,
việc làm nổi bật những nét tương đồng và khác biệt ấy có tác dụng thế nào trong
việc thể hiện chủ đề của tác phẩm? Trả lời:
Một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai nhân vật Cò và An:
- Tương đồng: còn nhỏ tuổi, ngây thơ, biết nghe lời tía và má, đối xử tốt với nhau. - Khác biệt:
+ Cò: thẳng thắn, bộc trực, tốt tính và không để bụng.
+ An: tinh tế, nhạy cảm, có chiều sâu.
- Theo tôi, việc làm nổi bật những nét tương đồng và khác biệt ấy có tác dụng khắc
họa tính cách của con người trong tác phẩm. Con người phương Nam chính là một
phần không thể thiếu mà tác phẩm muốn nhắc đến. Họ là những người tốt tính,
thẳng thắn, bộc trực nhưng cũng rất tinh tế, nhạy cảm, có chiều sâu.
Câu 7 trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Câu chuyện đi lấy mật giúp bạn hiểu thêm điều gì về thiên nhiên, cuộc sống, tính cách con người Nam Bộ? Trả lời:
Câu chuyện đi lấy mật giúp tôi hiểu thêm về thiên nhiên, cuộc sống, tính cách của con người Nam Bộ:
- Thiên nhiên: trù phú, hoang sơ.
- Cuộc sống: giản dị, gắn liền với thiên nhiên.
- Con người: phóng khoáng, thẳng thắn, bộc trực nhưng cũng rất tình cảm, tinh tế, sâu sắc.