Soạn bài Đất rừng phương Nam - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Đất rừng phương Nam là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi. Trong chương trình Ngữ văn lớp 10, học sinh sẽ được tìm hiểu nội dung của tác phẩm. Mời bạn đọc tham khảo tài liệu được đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 10: Đất rừng phương Nam
Trước khi đọc
Câu 1. Bn tng hình dung thế o v thiên nhiên và cuc sống con người
vùng đất Nam B cách đây gần mt thế k? Hãy chia s vi các bn trong lp v
điều đó.
Hình dung: Thiên nhiên còn hoang sơ vi nhng cánh rng rng lớn, sông nước
mênh mông. Cuc sng của con người đơn giản, gn bó với thiên nhiên…
Câu 2. Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, bạn suy đoán xem phần n
bản dưới đây sẽ k vi bn nhng chuyn gì?
Suy đoán: Kể v thiên nhiên vùng đất Nam B.
Đọc văn bản
Câu 1. Bn hiu thế nào là “ăn ong”?
“Ăn ong”: đi lấy mt ong.
Câu 2. Việc làm kèo ong được k lại qua điểm nhìn ca ai?
Nhân vt má nuôi ca An.
Câu 3. Vì sao tía nuôi khuyên An “không nên giết ong”?
Tía nuôi khuyên An không n giết ong”: Ong là một loài vt ích trong t
nhiên, gn bó vi cuc sng của con người.
Câu 4. Vic liên h, so sánh nhng cách nuôi ong, ly mt khác nhau này có tác
dng gì?
Cho thy cách nuôi ong, ly mật độc đáo của người vùng U Minh.
Tr li câu hi
Câu 1. Tóm tt câu chuyện được k trong văn bản trên.
An đi lấy mt cùng vi tía nuôi thằng Cò. Trên đường đi, cậu cm thy cnh
sc núi rng thật đp. Lúc ngi ngh, thằng Cò đã chỉ cho cu by ong mt. Sau
đó, họ tiếp tục đi ti mt cái trng rộng. An sung ớng được nhìn thy biết
bao nhiêu chim. Li qua my vùng ly sâu qua gối thì đến ch ly mt. An
đưc xem tía nuôi ly mt. Khi tr về, An nghĩ về kèo ong, cách nuôi ong khác
bit của người dân vùng U Minh.
Câu 2. Quanh câu chuyện “đi lấy mật”, cuộc sng của thiên nhiên, con người
phương Nam được cm nhn, tái hiện qua điểm nhìn ca nhng nhân vt nào?
Các điểm nhìn này có tác dng h tr, b sung cho nhau như thế nào? Theo bn,
đim nhìn ca ai là quan trng nht? Vì sao?
Gi ý:
Đim nhìn: An, thng Cò, tía nuôi và má nuôi ca An.
Đim nhìn ca thng Cò, tía nuôi má nuôi s h tr, b sung cho điểm
nhìn ca nhân vt An.
Đim nhìn ca An quan trng nht, An nhân vật chính cũng
ngưi k chuyn.
Câu 3. Trong văn bn trên, lời đối thoi gia An vi các nhân vt (Cò, tía nuôi,
má nuôi) có tác dng gì?
Lời đi thoi giúp câu chuyn tr nên sinh động, chân thực hơn. Người đọc s
hiểu được tính cách, suy nghĩ của tng nhân vt trong truyn.
Câu 4. Phân tích một đoạn trong li của người k chuyn có s kết hp gia k
s vic miêu t cnh vt, th hiện được phong v riêng trong cuc sng ca
thiên nhiên và con người phương Nam.
- Đoạn văn: “Buổi sáng, đất rng thật là yên tĩnh… trong các bụi cây”.
- Phân tích:
Yếu t miêu t: Khung cnh thiên nhiên bui sáng trong rừng yên tĩnh,
thơ mng.
Yếu t t s: K v hot động ca tía nuôi, thng Cò, An c con
Luc.
- Phong v riêng trong cuc sng của thiên nhiên con người phương Nam:
Thiên nhiên trù phú, tươi tốt; Con người sng phóng khoáng, gần gũi với thiên
nhiên.
Câu 5. Xác định ch đề của văn bản và ch ra mt s căn cứ để xác định ch đề.
Ch đề: Công vic nuôi ong, ly mt của người dân vùng U Minh.
Căn cứ: Nhan đề, ni dung của văn bản…
Câu 6. Ch ra mt s điểm tương đồng, khác bit gia hai nhân vt và An.
Theo bn, vic làm ni bt những nét tương đồng và khác bit y tác dng
thế nào trong vic th hin ch đề ca tác phm?
- Tương đồng: Nh tui, hn nhiên và ngoan ngoãn.
- Khác bit:
Cò: Vô tư, thẳng thn và tt bng
An: Tinh tế, nhy cm.
Câu 7. Câu chuyện đi ly mt giúp bn hiểu thêm điều v thiên nhiên, cuc
sống, tính cách con người Nam B?
Con người: am hiu nhiu kiến thc, sng bình d, t do phóng
khoáng…
Rừng phương Nam: hoang sơ, hùng vĩ vi s đa dạng sinh hc.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 10: Đất rừng phương Nam Trước khi đọc
Câu 1. Bạn từng hình dung thế nào về thiên nhiên và cuộc sống con người ở
vùng đất Nam Bộ cách đây gần một thế kỉ? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp về điều đó.
Hình dung: Thiên nhiên còn hoang sơ với những cánh rừng rộng lớn, sông nước
mênh mông. Cuộc sống của con người đơn giản, gắn bó với thiên nhiên…
Câu 2. Dựa vào nhan đề Đất rừng phương Nam, bạn suy đoán xem phần văn
bản dưới đây sẽ kể với bạn những chuyện gì?
Suy đoán: Kể về thiên nhiên vùng đất Nam Bộ. Đọc văn bản
Câu 1. Bạn hiểu thế nào là “ăn ong”?
“Ăn ong”: đi lấy mật ong.
Câu 2. Việc làm kèo ong được kể lại qua điểm nhìn của ai?
Nhân vật má nuôi của An.
Câu 3. Vì sao tía nuôi khuyên An “không nên giết ong”?
Tía nuôi khuyên An “không nên giết ong”: Ong là một loài vật có ích trong tự
nhiên, gắn bó với cuộc sống của con người.
Câu 4. Việc liên hệ, so sánh những cách nuôi ong, lấy mật khác nhau này có tác dụng gì?
Cho thấy cách nuôi ong, lấy mật độc đáo của người vùng U Minh. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tóm tắt câu chuyện được kể trong văn bản trên.
An đi lấy mật cùng với tía nuôi và thằng Cò. Trên đường đi, cậu cảm thấy cảnh
sắc núi rừng thật đẹp. Lúc ngồi nghỉ, thằng Cò đã chỉ cho cậu bầy ong mật. Sau
đó, họ tiếp tục đi tới một cái trảng rộng. An sung sướng vì được nhìn thấy biết
bao nhiêu là chim. Lội qua mấy vùng lầy sâu qua gối thì đến chỗ lấy mật. An
được xem tía nuôi lấy mật. Khi trở về, An nghĩ về kèo ong, cách nuôi ong khác
biệt của người dân vùng U Minh.
Câu 2. Quanh câu chuyện “đi lấy mật”, cuộc sống của thiên nhiên, con người
phương Nam được cảm nhận, tái hiện qua điểm nhìn của những nhân vật nào?
Các điểm nhìn này có tác dụng hỗ trợ, bổ sung cho nhau như thế nào? Theo bạn,
điểm nhìn của ai là quan trọng nhất? Vì sao? Gợi ý:
 Điểm nhìn: An, thằng Cò, tía nuôi và má nuôi của An.
 Điềm nhìn của thằng Cò, tía nuôi và má nuôi sẽ hỗ trợ, bổ sung cho điểm nhìn của nhân vật An.
 Điểm nhìn của An là quan trọng nhất, vì An là nhân vật chính cũng là người kể chuyện.
Câu 3. Trong văn bản trên, lời đối thoại giữa An với các nhân vật (Cò, tía nuôi,
má nuôi) có tác dụng gì?
Lời đối thoại giúp câu chuyện trở nên sinh động, chân thực hơn. Người đọc sẽ
hiểu được tính cách, suy nghĩ của từng nhân vật trong truyện.
Câu 4. Phân tích một đoạn trong lời của người kể chuyện có sự kết hợp giữa kể
sự việc và miêu tả cảnh vật, thể hiện được phong vị riêng trong cuộc sống của
thiên nhiên và con người phương Nam.
- Đoạn văn: “Buổi sáng, đất rừng thật là yên tĩnh… trong các bụi cây”. - Phân tích:
 Yếu tố miêu tả: Khung cảnh thiên nhiên buổi sáng trong rừng yên tĩnh, thơ mộng.
 Yếu tố tự sự: Kể về hoạt động của tía nuôi, thằng Cò, An và cả con Luốc.
- Phong vị riêng trong cuộc sống của thiên nhiên và con người phương Nam:
Thiên nhiên trù phú, tươi tốt; Con người sống phóng khoáng, gần gũi với thiên nhiên.
Câu 5. Xác định chủ đề của văn bản và chỉ ra một số căn cứ để xác định chủ đề.
 Chủ đề: Công việc nuôi ong, lấy mật của người dân vùng U Minh.
 Căn cứ: Nhan đề, nội dung của văn bản…
Câu 6. Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai nhân vật Cò và An.
Theo bạn, việc làm nổi bật những nét tương đồng và khác biệt ấy có tác dụng
thế nào trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?
- Tương đồng: Nhỏ tuổi, hồn nhiên và ngoan ngoãn. - Khác biệt:
 Cò: Vô tư, thẳng thắn và tốt bụng
 An: Tinh tế, nhạy cảm.
Câu 7. Câu chuyện đi lấy mật giúp bạn hiểu thêm điều gì về thiên nhiên, cuộc
sống, tính cách con người Nam Bộ?
 Con người: am hiểu nhiều kiến thức, sống bình dị, tự do và phóng khoáng…
 Rừng phương Nam: hoang sơ, hùng vĩ với sự đa dạng sinh học.