Soạn bài Đồng dao mùa xuân | Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Soạn bài Đồng dao mùa xuân trang 39 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Đồng dao mùa xuân lớp 7 Kết nối tri thức
(Chi tiết)
A. Soạn bài Đồng dao mùa xuân: Trước khi đọc
Câu 1 trang 39 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Khi nghe nói đến cụm từ thơ bốn chữ, ý ngđầu tiên xuất hiện trong tâm trí em gì?
Em biết những bài thơ bốn chữ nào? Hãy chia sẻ cảm xúc của em về một bài thơ bốn
chữ.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý:
- Khi nghe nói đến cụm từ thơ bốn chữ, ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí em là: các
bài thơ được chia thành từng khổ, mỗi khổ thường bốn câu thơ, mỗi u thơ
bốn tiếng
- Các bài thơ bốn chữ em biết là: Sắc màu em yêu, Hạt gạo làng ta, Kể cho bé nghe...
- Cảm xúc của em về bài thơ bốn chữ: Bài thơ Lượm (Tố Hữu) - bài thơ gợi lên trong em
những cảm xúc yêu thương và kính trọng chú bé liên lạc Lượm. Tuy nhỏ tuổi và rất tinh
nghịch, nhưng em đã làm được những việc cùng lớn lao, p phần giải phóng đất
nước. Dù em ra đi nhưng hình ảnh em sẽ sống mãi với non sông. Em sẽ chẳng bao gi
quên hình ảnh cậu bé liên lạc tinh nghịch, đáng yêu có đôi má đỏ bồ quân cả.
Câu 2 trang 40 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Chia sẻ cảm nhận của em về hình nh anh b đội C H.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý:
Trong tâm trí em, các anh bộ đội Cụ Hồ là những người lính vô cùng đại. Tuy xuất thân
những người dân bình thường, nhưng tổ quốc, quê hương họ đã lên đường ra
chiến trận. Gác lại những ước mơ, hoài bão, gia đình để lên đường chiến đấu. hiểm
nguy, mưa bom bão đạn, sự tra tấn của kẻ thù cũng không gì có thể làm họ lung lay. Đó
chính là những con người kiên cường và mạnh mẽ nhất.
B. Soạn bài Đồng dao mùa xuân: Đọc văn bản
Theo dõi trang 40 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Số tiếng trong mỗi dòng thơ, vần thơ, nhịp thơ.
Hướng dẫn trả lời:
- Số tiếng trong mỗi dòng thơ: mỗi dòng thơ có bốn tiếng
- Vần thơ: sử dụng vần chân - gieo vần cách (gieo vần chân ở các câu thơ cách nhau)
- Nhịp thơ: chủ yếu ngắt nhịp 2/2
Hình dung 1 trang 40 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hình ảnh người lính trong "những năm máu lửa".
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý: Người lính một chàng trai trẻ tuổi, vẫn còn chút trẻ con, chưa từng yêu đương,
chưa từng uống cafe vì đắng, vẫn còn thích chơi thả diều.
Hình dung 2 trang 40 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hình ảnh người lính ở lại nơi chiến trường xưa trong tưởng tượng của tác giả.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý: Hình ảnh người lính hi sinh, nằm lại chiến trường được miêu tả rất thơ chứ không
hề tuyệt vng. Trong cái nhìn của tác giả, người lính hi sinh là ở lại rừng xanh, ngồi dưới
gốc mai vàng nở rộ mà nhớ về mùa xuân của quê hương, đất nước
C. Soạn bài Đồng dao mùa xuân: Sau khi đọc
Câu 1 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Cách chia khổ của bài thơ có gì đặc biệt? Hãy nêu tác dụng của cách chia đó?
Hướng dẫn trả lời:
- Bài thơ có hai khổ thơ đầu được chia theo cách đặc biệt: khổ 1 chỉ có bốn dòng, khổ 2
chỉ có 2 dòng
- Tác dụng của cách chia: số lượng dòng thơ trong 2 khổ ít hơn cấu trúc của 7 khổ còn
lại, tạo sự ngắn ngủi, kết thúc đột ngột y hụt hẫng, nuối tiếc Từ đó, giúp khắc họa
nội dung là những năm tháng khói lửa và sự ra đi đột ngột của anh bộ đội trẻ.
Câu 2 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Nêu nhận xét của em vsố tiếng trong mỗi dòng cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ.
Hướng dẫn trả lời:
- Số tiếng trong mỗi dòng thơ: mỗi dòng thơ có bốn tiếng
- Vần thơ: sử dụng vần chân - gieo vần cách (gieo vần chân ở các câu thơ cách nhau)
lính - bình - mình
xanh - lành
lửa - nữa
diều - chiều
nhớ - rỡ
gian - ngàn
- Nhịp thơ: chủ yếu ngắt nhịp 2/2
Câu 3 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Đọc bài thơ, ta như được nghe một câu chuyện về cuộc đời người lính. Em hình dung
câu chuyện đó như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Em hình dung câu chuyện về cuộc đời người lính như sau:
Người lính ấy là một chàng thanh niên trẻ tuổi, vẫn còn nét trẻ con như sợ cà phê đắng,
thích chơi thả diều vẫn chưa yêu ai. Nhưng khi chiến tranh nổ ra, anh vẫn dũng cảm lên
đường để chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Cuối cùng, anh hi sinh khi còn rất trẻ. Anh a thành
niềm tin, ngọn lửa của hi vọng, quyết tâm cùng đồng đội chiến đấu. Anh cũng vẫn còn
sống mãi trong trái tim của nhân dân, đất nước.
Câu 4 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hãy tìm những chi tiết khắc hoạ hình ảnh người lính. Qua c chi tiết đó, hình ảnh người
lính hiện lên với những đặc điểm gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Những chi tiết khắc họa hình ảnh người lính:
chưa một lần yêu, cà phê chưa uống, còn mê thả diều
anh thành ngọn lửa, bạn bè mang theo
anh vẫn một mình, Trường Sơn núi cũ
ba lo con cóc, tấm áo màu xanh, làn da sốt rét, cái cười hiền lành
anh ngồi lặng lẽ
anh ngồi rực rỡ
- Qua các chi tiết đó, hình ảnh người lính hiện lên với các đặc điểm:
Có nét tinh nghịch, ngây thơ của trẻ con
Có sự mạnh mẽ, kiên cường, quả cảm của một người lính
Có sự thân thương, gần gũi của người bộ đội cụ Hồ
t đơn, buồn thương của người lính đã hi sinh tuổi xuân cho độc lập
tự do của đất nước
Câu 5 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Nêu cảm nhận của em về nh cảm của đồng đội và nhân dân dành cho những người
lính đã hi sinh được thể hiện trong bài thơ.
Hướng dẫn trả lời:
>> HS tham khảo đoạn văn mẫu tại đây: Đoạn văn nêu cảm nhận của em về tình cảm
đồng đội nhân dân dành cho người lính đã hi sinh được thể hiện trong bài thơ
Đồng dao mùa xuân
Câu 6 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Theo em, tên bài thơ Đồng dao mùa xuân có ý nghĩa như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Tên bài thơ "Đồng dao mùa xuân" có nghĩa là bài hát về mùa xuân. Ở đây, là bài hát ca
ngợi vmùa xuân của thiên nhiên, đồng thời ca ngợi mùa xuân độc lập, một thời đại mới
của hòa bình, ấm no cho nhân dân. Hơn cả vậy, đó còn là bài hát ca ngợi những người
lính, đã hi sinh tuổi xuân của mình vì độc lập tự do của tổ quốc. Chính họ đã dâng hiến
tuổi xuân của mình để làm nên mùa xuân của đất nước.
D. Viết kết nối với đọc: Cảm nghĩ của em về hnh nh
người lính trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính trong bài
thơ.
F. Nội dung bài thơ Đồng dao mùa xuân
Bài thơ Đồng dao mùa xuân khắc họa hình ảnh người lính trẻ dưới góc nhìn mới lạ.
Những người lính ấy dáng vẻ can trường, dũng cảm mạnh mẽ, sẵn sàng đương
đầu với mọi khó khăn, ththách. Nhưng cùng với đó c anh cũng sự ngây thơ,
nghịch ngợm của lứa tuổi thiếu niên. Qua bài thơ, tác giả thể hiện sự yêu mến, kính trọng,
biết ơn dành cho những người lính. Cùng với đó là sự thương tiếc, xót xa trước sự ra đi
khi còn quá trẻ của những người lính ấy.
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Đồng dao mùa xuân lớp 7 Kết nối tri thức (Chi tiết)
A. Soạn bài Đồng dao mùa xuân: Trước khi đọc
Câu 1 trang 39 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Khi nghe nói đến cụm từ thơ bốn chữ, ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí em là gì?
Em biết những bài thơ bốn chữ nào? Hãy chia sẻ cảm xúc của em về một bài thơ bốn chữ.
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý:
- Khi nghe nói đến cụm từ thơ bốn chữ, ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí em là: các
bài thơ được chia thành từng khổ, mỗi khổ thường có có bốn câu thơ, mỗi câu thơ có bốn tiếng
- Các bài thơ bốn chữ em biết là: Sắc màu em yêu, Hạt gạo làng ta, Kể cho bé nghe...
- Cảm xúc của em về bài thơ bốn chữ: Bài thơ Lượm (Tố Hữu) - bài thơ gợi lên trong em
những cảm xúc yêu thương và kính trọng chú bé liên lạc Lượm. Tuy nhỏ tuổi và rất tinh
nghịch, nhưng em đã làm được những việc vô cùng lớn lao, góp phần giải phóng đất
nước. Dù em ra đi nhưng hình ảnh em sẽ sống mãi với non sông. Em sẽ chẳng bao giờ
quên hình ảnh cậu bé liên lạc tinh nghịch, đáng yêu có đôi má đỏ bồ quân cả.
Câu 2 trang 40 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Chia sẻ cảm nhận của em về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ.
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý:
Trong tâm trí em, các anh bộ đội Cụ Hồ là những người lính vô cùng vĩ đại. Tuy xuất thân
là những người dân bình thường, nhưng vì tổ quốc, vì quê hương họ đã lên đường ra
chiến trận. Gác lại những ước mơ, hoài bão, gia đình để lên đường chiến đấu. Dù là hiểm
nguy, mưa bom bão đạn, sự tra tấn của kẻ thù cũng không gì có thể làm họ lung lay. Đó
chính là những con người kiên cường và mạnh mẽ nhất.
B. Soạn bài Đồng dao mùa xuân: Đọc văn bản
Theo dõi trang 40 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Số tiếng trong mỗi dòng thơ, vần thơ, nhịp thơ.
Hướng dẫn trả lời:
- Số tiếng trong mỗi dòng thơ: mỗi dòng thơ có bốn tiếng
- Vần thơ: sử dụng vần chân - gieo vần cách (gieo vần chân ở các câu thơ cách nhau)
- Nhịp thơ: chủ yếu ngắt nhịp 2/2
Hình dung 1 trang 40 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hình ảnh người lính trong "những năm máu lửa".
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý: Người lính là một chàng trai trẻ tuổi, vẫn còn chút trẻ con, vì chưa từng yêu đương,
chưa từng uống cafe vì đắng, vẫn còn thích chơi thả diều.
Hình dung 2 trang 40 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hình ảnh người lính ở lại nơi chiến trường xưa trong tưởng tượng của tác giả.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý: Hình ảnh người lính hi sinh, nằm lại chiến trường được miêu tả rất thơ chứ không
hề tuyệt vọng. Trong cái nhìn của tác giả, người lính hi sinh là ở lại rừng xanh, ngồi dưới
gốc mai vàng nở rộ mà nhớ về mùa xuân của quê hương, đất nước
C. Soạn bài Đồng dao mùa xuân: Sau khi đọc
Câu 1 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Cách chia khổ của bài thơ có gì đặc biệt? Hãy nêu tác dụng của cách chia đó?
Hướng dẫn trả lời:
- Bài thơ có hai khổ thơ đầu được chia theo cách đặc biệt: khổ 1 chỉ có bốn dòng, khổ 2 chỉ có 2 dòng
- Tác dụng của cách chia: số lượng dòng thơ trong 2 khổ ít hơn cấu trúc của 7 khổ còn
lại, tạo sự ngắn ngủi, kết thúc đột ngột gây hụt hẫng, nuối tiếc → Từ đó, giúp khắc họa
nội dung là những năm tháng khói lửa và sự ra đi đột ngột của anh bộ đội trẻ.
Câu 2 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Nêu nhận xét của em về số tiếng trong mỗi dòng và cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ.
Hướng dẫn trả lời:
- Số tiếng trong mỗi dòng thơ: mỗi dòng thơ có bốn tiếng
- Vần thơ: sử dụng vần chân - gieo vần cách (gieo vần chân ở các câu thơ cách nhau) • lính - bình - mình • xanh - lành • lửa - nữa • diều - chiều • nhớ - rỡ • gian - ngàn
- Nhịp thơ: chủ yếu ngắt nhịp 2/2
Câu 3 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Đọc bài thơ, ta như được nghe một câu chuyện về cuộc đời người lính. Em hình dung
câu chuyện đó như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Em hình dung câu chuyện về cuộc đời người lính như sau:
Người lính ấy là một chàng thanh niên trẻ tuổi, vẫn còn nét trẻ con như sợ cà phê đắng,
thích chơi thả diều vẫn chưa yêu ai. Nhưng khi chiến tranh nổ ra, anh vẫn dũng cảm lên
đường để chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Cuối cùng, anh hi sinh khi còn rất trẻ. Anh hóa thành
niềm tin, ngọn lửa của hi vọng, quyết tâm cùng đồng đội chiến đấu. Anh cũng vẫn còn
sống mãi trong trái tim của nhân dân, đất nước.
Câu 4 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hãy tìm những chi tiết khắc hoạ hình ảnh người lính. Qua các chi tiết đó, hình ảnh người
lính hiện lên với những đặc điểm gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Những chi tiết khắc họa hình ảnh người lính:
• chưa một lần yêu, cà phê chưa uống, còn mê thả diều
• anh thành ngọn lửa, bạn bè mang theo
• anh vẫn một mình, Trường Sơn núi cũ
• ba lo con cóc, tấm áo màu xanh, làn da sốt rét, cái cười hiền lành • anh ngồi lặng lẽ • anh ngồi rực rỡ
- Qua các chi tiết đó, hình ảnh người lính hiện lên với các đặc điểm:
• Có nét tinh nghịch, ngây thơ của trẻ con
• Có sự mạnh mẽ, kiên cường, quả cảm của một người lính
• Có sự thân thương, gần gũi của người bộ đội cụ Hồ
• Có nét cô đơn, buồn thương của người lính đã hi sinh tuổi xuân cho độc lập tự do của đất nước
Câu 5 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Nêu cảm nhận của em về tình cảm của đồng đội và nhân dân dành cho những người
lính đã hi sinh được thể hiện trong bài thơ.
Hướng dẫn trả lời:
>> HS tham khảo đoạn văn mẫu tại đây: Đoạn văn nêu cảm nhận của em về tình cảm
mà đồng đội và nhân dân dành cho người lính đã hi sinh được thể hiện trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
Câu 6 trang 41 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Theo em, tên bài thơ Đồng dao mùa xuân có ý nghĩa như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Tên bài thơ "Đồng dao mùa xuân" có nghĩa là bài hát về mùa xuân. Ở đây, là bài hát ca
ngợi về mùa xuân của thiên nhiên, đồng thời ca ngợi mùa xuân độc lập, một thời đại mới
của hòa bình, ấm no cho nhân dân. Hơn cả vậy, đó còn là bài hát ca ngợi những người
lính, đã hi sinh tuổi xuân của mình vì độc lập tự do của tổ quốc. Chính họ đã dâng hiến
tuổi xuân của mình để làm nên mùa xuân của đất nước.
D. Viết kết nối với đọc: Cảm nghĩ của em về hình ảnh
người lính trong bài thơ Đồng dao mùa xuân
Viết đoạn văn (khoảng 5 -7 câu) nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính trong bài thơ.
F. Nội dung bài thơ Đồng dao mùa xuân
Bài thơ Đồng dao mùa xuân khắc họa hình ảnh người lính trẻ dưới góc nhìn mới lạ.
Những người lính ấy có dáng vẻ can trường, dũng cảm và mạnh mẽ, sẵn sàng đương
đầu với mọi khó khăn, thử thách. Nhưng cùng với đó các anh cũng có sự ngây thơ,
nghịch ngợm của lứa tuổi thiếu niên. Qua bài thơ, tác giả thể hiện sự yêu mến, kính trọng,
biết ơn dành cho những người lính. Cùng với đó là sự thương tiếc, xót xa trước sự ra đi
khi còn quá trẻ của những người lính ấy.