Soạn bài Đừng gây tổn thương - Cánh diều 10

Hôm nay, muốn giới thiệu bài Soạn văn 10: Đừng gây tổn thương, thuộc sách Cánh diều, tập 2. Kính mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Soạn văn 10: Đừng gây tổn thương
1. Chun b
Ca-ren Ca-xây sinh năm 1947 tác gi nổi tiếng chuyên v tâm
ngh thut sng.
Văn bản Đừng gây tổn thương trích trong cuốn Khi ta thay đổi, thế gii s
đổi thay.
2. Đọc hiu
Câu 1. Các câu hi m đầu phần 2 hướng dn vấn đề gì?
S tổn thương đến t li nói.
Câu 2. Nhn biết lí l và bng chng ca ngưi viết.
Lí lẽ: Phương pháp gii quyết vấn đề này là tp trung trí óc.
Bng chng: Tôi mun bn nh lại… ôn hòa.
Câu 3. Theo tác gi, thế nào là “thô lỗ”?
Bt c điều gì không th hin s chú tâm của chúng ta thì đưc coi là s thô l.
Câu 4. Nội dung “cam kết” phn này là gì?
Mi ngày, chúng ta phi sng sao cho xứng đáng.
Câu 6. Không làm tổn thương người khác mang li hiu qu gì?
Chúng ta s cm thy nh nhõm và thanh thn v c th cht ln tinh thn.
Chúng ta không cn phi đoán già đoán non liệu nhng hành động ca
mình s gây ra tác đng hay hu qu như thế nào đối vi ngưi khác.
Mi ngày mi mt dòng chy mi, dòng chy ha hẹn đem đến cm
giác hnh phúc và bình yên cho chúng ta.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Em hiểu như thế nào v nhan đề Đừng gây tổn thương?
Nhan đề “Đng gây tổn thương” mt li khuyên nh con người không nên
gây ra nhng tổn thương cho người khác.
Câu 2. Ch ra mi quan h gia phn m đầu và hai phần sau trong văn bn.
Phn m đầu: Gii thiu vấn đề cn bàn lun.
Hai phần sau: Đưa ra cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương ngưi khác
và nêu ra hiu qu ca vic không làm tổn thương người khác.
Câu 3. Da vào văn bn, hãy làm sáng t ý kiến ca tác gi nêu phần đầu văn
bản Đừng gây tổn thương: “Sự tổn thương n nấp dưới nhiu ng v khác
nhau.”
Tổn thương từ li nói
Tổn thương từ c ch, thái độ…
Câu 4. Phân tích tác hi ca vic làm tổn thương người khác nhng h qu
tích cc t li cam kết: “Không làm tổn thương người khác.”
- Tác hi:
Không ch người khác b chúng ta đối x t bản thân chúng ta cũng b
ảnh hưởng v mt trí tu, cm xúc, th cht và tinh thn.
C người gây ra tổn thương ngưi b tổn thương đều không cm thy
hnh phúc.
Nn nhân th thy mình b xúc phm sau bui gp g không hiu lí
do à cm giác tổn thương vẫn tn ti mãi.
- Hiu qu:
Chúng ta s cm thy nh nhõm và thanh thn v c th cht ln tinh thn.
Chúng ta không cn phi đoán già đoán non liệu nhng hành động ca
mình s gây ra tác đng hay hu qu như thế nào đối vi ngưi khác.
Mi ngày mi mt dòng chy mi, dòng chy ha hẹn đem đến cm
giác hnh phúc và bình yên cho chúng ta.
Câu 5. Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản Đừng gây tổn thương ý nghĩa
gì vi cuc sng ngày nay?
Vấn đề đặt ra trong văn bản Đng gây tổn thương sẽ giúp người đọc biết cách
ng x trong cuc sng, tránh khiến cho người khác cm thy b tổn thương…
| 1/2

Preview text:

Soạn văn 10: Đừng gây tổn thương 1. Chuẩn bị
Ca-ren Ca-xây sinh năm 1947 là tác giả Mĩ nổi tiếng chuyên về tâm lí và nghệ thuật sống. ⚫
Văn bản Đừng gây tổn thương trích trong cuốn Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Các câu hỏi mở đầu phần 2 hướng dẫn vấn đề gì?
Sự tổn thương đến từ lời nói.
Câu 2. Nhận biết lí lẽ và bằng chứng của người viết. ⚫
Lí lẽ: Phương pháp giải quyết vấn đề này là tập trung trí óc. ⚫
Bằng chứng: Tôi muốn bạn nhớ lại… ôn hòa.
Câu 3. Theo tác giả, thế nào là “thô lỗ”?
Bất cứ điều gì không thể hiện sự chú tâm của chúng ta thì được coi là sự thô lỗ.
Câu 4. Nội dung “cam kết” ở phần này là gì?
Mỗi ngày, chúng ta phải sống sao cho xứng đáng.
Câu 6. Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì? ⚫
Chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn tinh thần. ⚫
Chúng ta không cần phải đoán già đoán non liệu những hành động của
mình sẽ gây ra tác động hay hậu quả như thế nào đối với người khác. ⚫
Mỗi ngày mới có một dòng chảy mới, dòng chảy hứa hẹn đem đến cảm
giác hạnh phúc và bình yên cho chúng ta.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Em hiểu như thế nào về nhan đề Đừng gây tổn thương?
Nhan đề “Đừng gây tổn thương” là một lời khuyên nhủ con người không nên
gây ra những tổn thương cho người khác.
Câu 2. Chỉ ra mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản. ⚫
Phần mở đầu: Giới thiệu vấn đề cần bàn luận. ⚫
Hai phần sau: Đưa ra cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác
và nêu ra hiệu quả của việc không làm tổn thương người khác.
Câu 3. Dựa vào văn bản, hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn
bản Đừng gây tổn thương: “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau.” ⚫
Tổn thương từ lời nói ⚫
Tổn thương từ cử chỉ, thái độ…
Câu 4. Phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác và những hệ quả
tích cực từ lời cam kết: “Không làm tổn thương người khác.” - Tác hại: ⚫
Không chỉ người khác bị chúng ta đối xử tệ mà bản thân chúng ta cũng bị
ảnh hưởng về mặt trí tuệ, cảm xúc, thể chất và tinh thần. ⚫
Cả người gây ra tổn thương và người bị tổn thương đều không cảm thấy hạnh phúc. ⚫
Nạn nhân có thể thấy mình bị xúc phạm sau buổi gặp gỡ mà không hiểu lí
do à cảm giác tổn thương vẫn tồn tại mãi. - Hiệu quả: ⚫
Chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn tinh thần. ⚫
Chúng ta không cần phải đoán già đoán non liệu những hành động của
mình sẽ gây ra tác động hay hậu quả như thế nào đối với người khác. ⚫
Mỗi ngày mới có một dòng chảy mới, dòng chảy hứa hẹn đem đến cảm
giác hạnh phúc và bình yên cho chúng ta.
Câu 5. Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản Đừng gây tổn thương có ý nghĩa
gì với cuộc sống ngày nay?
Vấn đề đặt ra trong văn bản Đừng gây tổn thương sẽ giúp người đọc biết cách
ứng xử trong cuộc sống, tránh khiến cho người khác cảm thấy bị tổn thương…