Soạn bài Tự đánh giá: "Phép mầu" kì diệu của văn học - Cánh diều 10

Văn bản "Phép mầu" kì diệu của văn học sẽ được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn. Hôm nay, muốn giới thiệu bài Soạn văn 10: Tự đánh giá: "Phép mầu" kì diệu của văn học, thuộc sách Cánh diều, tập 2. Các bạn học sinh lớp 10 có thể tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 10: “Phép mầu” kì diệu của văn học
Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học - Mu 1
1. Theo văn bản trên, mt c phẩm văn học được xem là hp dn khi tác
phm y khiến cho người đọc:
A. Mải mê đọc và quên hết ni dung ca tác phm
B. Thích thú đi tìm những kiến thc ngoài tác phm
C. Cùng sng vi thế giới do nhà văn sáng tạo ra
D. Thy hin ra trên trang sách c mt thế giới đương đại
2. Chiêm nghim ca Nguyễn Đình Thi v việc “bừng thc tnh, t nhn
thy tâm hn mình, thc s tìm thấy mình” khi đến với văn học cho
biết điều gì?
A. Vai trò của nhà văn đối vi ngh thut
B. Sc mnh ca ngh thut v ngh thut
C. Chức năng giải trí của văn học ngh thut
D. Kh năng thanh lọc tâm hn của văn học
3. Hãy sp xếp lại các ý sau cho đúng với trình t: luận điểm, các l,
dn chng mà tác gi đã trình bày ở phn 2.
A. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy lut riêng rt uyn chuyn.
B. Xin ly mt ví d, những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia.
C. Thường là trc tiếp, gần như bằng trc giác và bằng liên tưởng rt linh
hot, chu s quy định ca rt nhiu yếu t.
D. Không nên nghĩ rằng tác động ca tác phẩm cũng như sự liên h ca
người đc bao gi cũng phải thông qua con đường lô gích.
E. Rồi sau đó, ta mới có th dùng tư duy logic để gii thích.
4. Nhận xét nào nêu đúng đầy đủ những đặc điểm chung v ngôn t
trong các câu văn sau?
“S khô mòn ca tình yêu thương, s quen cho nhng cái không tt,
không đúng, không đp, s i biếng suy nghĩ, sự tính toán ca mình -
những cái đó làm cho con mắt người ta thưng ngày m đi ít nhiều.”.
“Trong tình yêu thắm thiết ca Rô-Giu-li-ét, trong tiếng rên xiết
điên dại ca vua Lia, trong ngn la ghen ngày càng bùng cháy ca Ô-
then-lô, có một cái gì làm cho chúng tôi hăng say và phấn khởi.”.
A. Giàu n d, so sánh và nhc tính
B. Giàu nhịp điệu, hình nh và cm xúc
C. Giàu hình tượng và phong cách cá nhân
D. Giàu tính văn chương và tính thời s
5. Phương án nào cho thấy đặc điểm ca giọng điu ngh luận trong đon
văn sau?
“Không nên nghĩ rằng tác động ca tác phẩm cũng như sự liên h ca
người đc bao gi cũng phải thông qua con đường gích. Tác đng
thẩm đặc đim quy lut riêng rt uyn chuyển. Thường trc
tiếp, gần như bằng trc giác và bằng liên tưởng rt linh hot, chu s quy
định ca rt nhiu yếu t. Rồi sau đó, ta mới có th dùng duy logic để
gii thích. Xin ly mt ví dụ…”.
A. Độc thoi nh nhàng để chia s thông tin mi
B. Mnh m, sôi nổi để tranh lun v quan điểm
C. Gay gt, ph nhn ý kiến của đối phương
D. Đối thoại, trao đổi nhm thuyết phc
6. Ghép các lí l, dn chng ct B cho phù hp vi luận điểm ct A.
7. Ch ra câu văn cho biết quan điểm ca tác gi v s sáng to ngh thut
trong văn bản trên.
8. Em hiu ý kiến sau như thế nào: “Những vấn đề ca tác phm u n
biến thành nhng vấn đề của chính người đọc t đặt ra vi mình suy
nghĩ.”?
9. Theo em, tác gi mun làm sáng t luận điểm khi đưa ra dụ v
“những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia” ở phn 2?
10. sao nói: Tác phẩm văn học tt s tác dụng làm cho con người
như “bừng thc tnh”?
Gi ý:
1. C
2. D
3. Sp xếp: D - A - C - B - E
4. C
5. B
6.
Ghép:
(1) - b,c
(2) - a, d
7. Câu văn:
Nhng vấn đ ca tác phm nêu lên biến thành vấn đề ca chính
người đọc t đặt ra với mình mà suy nghĩ.
Tác phẩm văn học tt s tác dụng làm cho con người như “bừng
thc tnh, t nhn thy rõ tâm hn mình, thc s tìm thấy mình”.
Tác động thẩm có đặc điểm quy lut rt uyn chuyển. Thường
trc tiếp, gần như bng trc giác bằng liên ng rt linh hot,
chu s quy định ca rt nhiu yếu t.
8. Người đọc có th hiểu được ni dung mà tác gi mun truyn ti.
9. Làm sáng t luận điểm: Tác động thẩm đặc điểm quy lut
riêng rt uyn chuyn.
10. Tác phẩm văn học s kh năng cảm hóa con người biết sng tt
đẹp hơn.
Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học - Mu 2
1. C
2. D
3. Sp xếp: D - A - C - B - E
4. C
5. B
6.
Ghép:
(1) - b,c
(2) - a, d
7. Câu văn:
Nhng vấn đ ca tác phm nêu lên biến thành vấn đề ca chính
người đọc t đặt ra với mình mà suy nghĩ.
Tác phẩm văn học tt s tác dụng làm cho con người như “bừng
thc tnh, t nhn thy rõ tâm hn mình, thc s tìm thấy mình”.
Tác động thẩm có đặc điểm quy lut rt uyn chuyển. Thường
trc tiếp, gần như bng trc giác bằng liên ng rt linh hot,
chu s quy định ca rt nhiu yếu t.
8. Khi đọc mt tác phẩm văn học, người đọc đóng vai trò người đồng
sáng tạo khi đã tìm ra những tưởng được gi gm trong tác phm.
Người đọc sng cùng với đời sng ca nhân vt, thu hiu nhân vt và rút
ra được nhng bài hc cuc sng cho bn thân.
9. Chúng ta không nên nghĩ rằng tác động ca tác phẩm cũng như sự liên
h của người đọc bao gi cũng phải thông qua con đường gích. Tác
động thẩm mĩ có đặc điểm và quy lut riêng rt uyn chuyn.
10. Mt tác phẩm văn học tt chứa đựng nhng giá tr nhân văn cao cả,
ớng đến chức năng giáo dục nhn thức con người. giúp con người
nhn ra những điều tốt đẹp trong cuc sng.
| 1/5

Preview text:

Soạn văn 10: “Phép mầu” kì diệu của văn học
Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học - Mẫu 1
1. Theo văn bản trên, một tác phẩm văn học được xem là hấp dẫn khi tác
phẩm ấy khiến cho người đọc:
A. Mải mê đọc và quên hết nội dung của tác phẩm
B. Thích thú đi tìm những kiến thức ở ngoài tác phẩm
C. Cùng sống với thế giới do nhà văn sáng tạo ra
D. Thấy hiện ra trên trang sách cả một thế giới đương đại
2. Chiêm nghiệm của Nguyễn Đình Thi về việc “bừng thức tỉnh, tự nhận
thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình” khi đến với văn học cho biết điều gì?
A. Vai trò của nhà văn đối với nghệ thuật
B. Sức mạnh của nghệ thuật vị nghệ thuật
C. Chức năng giải trí của văn học nghệ thuật
D. Khả năng thanh lọc tâm hồn của văn học
3. Hãy sắp xếp lại các ý sau cho đúng với trình tự: luận điểm, các lí lẽ,
dẫn chứng mà tác giả đã trình bày ở phần 2.
A. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.
B. Xin lấy một ví dụ, những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia.
C. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh
hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố.
D. Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của
người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích.
E. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy logic để giải thích.
4. Nhận xét nào nêu đúng và đầy đủ những đặc điểm chung về ngôn từ trong các câu văn sau?
“Sự khô mòn của tình yêu thương, sự quen cho những cái không tốt,
không đúng, không đẹp, sự lười biếng suy nghĩ, sự tính toán của mình -
những cái đó làm cho con mắt người ta thường ngày mờ đi ít nhiều.”.
“Trong tình yêu thắm thiết của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, trong tiếng rên xiết
điên dại của vua Lia, trong ngọn lửa ghen ngày càng bùng cháy của Ô-
then-lô, có một cái gì làm cho chúng tôi hăng say và phấn khởi.”.
A. Giàu ẩn dụ, so sánh và nhạc tính
B. Giàu nhịp điệu, hình ảnh và cảm xúc
C. Giàu hình tượng và phong cách cá nhân
D. Giàu tính văn chương và tính thời sự
5. Phương án nào cho thấy đặc điểm của giọng điệu nghị luận trong đoạn văn sau?
“Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của
người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác động
thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển. Thường là trực
tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy
định của rất nhiều yếu tố. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy logic để
giải thích. Xin lấy một ví dụ…”.
A. Độc thoại nhẹ nhàng để chia sẻ thông tin mới
B. Mạnh mẽ, sôi nổi để tranh luận về quan điểm
C. Gay gắt, phủ nhận ý kiến của đối phương
D. Đối thoại, trao đổi nhằm thuyết phục
6. Ghép các lí lẽ, dẫn chứng ở cột B cho phù hợp với luận điểm ở cột A.
7. Chỉ ra câu văn cho biết quan điểm của tác giả về sự sáng tạo nghệ thuật trong văn bản trên.
8. Em hiểu ý kiến sau như thế nào: “Những vấn đề của tác phẩm nêu lên
biến thành những vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ.”?
9. Theo em, tác giả muốn làm sáng tỏ luận điểm gì khi đưa ra ví dụ về
“những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia” ở phần 2?
10. Vì sao nói: Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người
như “bừng thức tỉnh”? Gợi ý: 1. C 2. D
3. Sắp xếp: D - A - C - B - E 4. C 5. B 6. Ghép: (1) - b,c (2) - a, d 7. Câu văn:
⚫ Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành vấn đề của chính
người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ.
⚫ Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng
thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình”.
⚫ Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật rất uyển chuyển. Thường
là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt,
chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố.
8. Người đọc có thể hiểu được nội dung mà tác giả muốn truyền tải.
9. Làm sáng tỏ luận điểm: Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.
10. Tác phẩm văn học sẽ có khả năng cảm hóa con người biết sống tốt đẹp hơn.
Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học - Mẫu 2 1. C 2. D
3. Sắp xếp: D - A - C - B - E 4. C 5. B 6. Ghép: (1) - b,c (2) - a, d 7. Câu văn:
⚫ Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành vấn đề của chính
người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ.
⚫ Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng
thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình”.
⚫ Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật rất uyển chuyển. Thường
là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt,
chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố.
8. Khi đọc một tác phẩm văn học, người đọc đóng vai trò người đồng
sáng tạo khi đã tìm ra những tư tưởng được gửi gắm trong tác phẩm.
Người đọc sống cùng với đời sống của nhân vật, thấu hiểu nhân vật và rút
ra được những bài học cuộc sống cho bản thân.
9. Chúng ta không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên
hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác
động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.
10. Một tác phẩm văn học tốt chứa đựng những giá trị nhân văn cao cả,
hướng đến chức năng giáo dục nhận thức con người. Nó giúp con người
nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống.