Soạn bài Giang - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Trong chương trình Ngữ văn lớp 10, học sinh sẽ được tìm hiểu nội dung của truyện ngắn Giang của Bảo Ninh. Hi vọng tài liệu Soạn bài Giang - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học.

Soạn văn 10: Giang
Trước khi đọc
Hãy k tên mt s tác phẩm (thơ, truyện ngn, tiu thuyết,...) viết v nhng
cuc kháng chiến chng ngoi xâm ca nhân dân ta trong thế k XX chia s
cảm nghĩ của bn v mt trong nhng tác phm y.
Gi ý:
Thơ: Tây Tiến (1948, Quang Dũng), Đất nước (1955, Nguyễn Đình Thi)...
Văn xuôi: Những ngôi sao xa xôi (1971, Lê Minh Khuê), Dấu chân người
lính (1972, Nguyễn Minh Châu)…
Đọc văn bản
Câu 1. Đây phải hoàn cnh phù hp đ tình cm thân mt, yêu mến gia
Giang và “tôi” nảy n?
Hoàn cnh phù hp.
Câu 2. Lời nói, thái độ ca b Giang khi gp Hùng ln này có gì khác so vi ln
trước?
Gần gũi, tình cảm.
Câu 3. Hai đoạn văn này là lời ca ai nói vi ai?
Li của “tôi” nói với chính mình.
Sau khi đọc
Câu 1. Ch ra mt s câu văn, đoạn văn s đan xen giữa li k của người k
chuyn và li ca nhân vật trong văn bản trên.
“Không để ý đến tôi, cô đặt gánh lên vai. Tôi vội vã nhưng thản nhiên như thật:
- Kìa, Giang. Cho anh mượn cái gầu đã nào.”
“Ông bước ti bên ca, cm lấy ghi đông chiếc xe đạp, và nhìn tôi, ông nói:
- Hùng ngồi chơi nhá. Nhưng nhớ gi giấc đấy”
Câu 2. Lit kê nhng cuc gp g gia các nhân vật trong văn bản. Nhng cuc
gp g y cho thấy cách đối x ca con người vi nhau, nht là vi nhng
ngưi lính trong hoàn cnh chiến tranh như thế nào?
- Nhng cuc gp gỡ: “tôi” và Giang, “tôi” và b Giang lần đầu gặp, “tôi” và bố
Giang gp chiến trường.
- Nhng cuc gp g y cho thấy cách đối x của con người vi nhau, nht
vi những người lính trong hoàn cnh chiến tranh: chân thành, tình cm.
Câu 3. Đặc điểm, tính cách ca mt nhân vt trong truyện thường được th hin
qua các hành vi, li nói ca nhân vt y trong hoàn cnh giao tiếp c th, gn
vi mt hay mt s đim nhìn nhất định (của người k chuyn, ca chính nhân
vt hoc ca mt nhân vt khác,...). Hãy phân tích tính cách ca nhân vt Giang
theo gi ý trong bảng dưới đây (làm vào vở):
Hình nh ca Giang (1)
Qua điểm
nhìn (2)
Nét tính cách ni bt
(3)
Ti giếng nước công cng, khi tình
c gp anh tân binh.
Nhân vật “tôi”
Ân cần, chu đáo
Ti nhà cùng vi anh tân binh và b
Giang.
Nhân vật “tôi”
Du dàng, d mến.
Ti chiến trường qua li ca b
Giang.
Nhân vật “bố
Giang”
Tình cảm, thường
nhc ti Hùng.
Câu 4. Nhn xét v cách la chn s dng ngôi kể, điểm nhìn trong tác
phm.
Tác gi la chn ngôi kể, điểm nhìn giúp câu chuyện được k tr nên chân thc,
sinh động hơn.
Câu 5. Xác định ch đề ca tác phm cho biết dựa vào đâu đ bạn xác định
như vậy.
Ch đề: Nhng c trong chiến tranh của người lính.
Câu 6. Theo bạn, tưởng ca tác phẩm Giang gì? Hai đoạn văn cuối vai
trò như thế nào trong vic th hiện tư tưởng ca tác phm?
Tư tưởng: Nhng k niệm đôi khi ch thoáng qua nhưng đ li nhng du
ấn sâu đậm.
Hai đoạn cui là tr tình ngoại đề, th hiện suy nghĩ của tác gi.
Câu 7. Xung quanh việc Giang đột nhiên nhận anh b đội” mới gp lần đầu
bn hc của cô và “phịa” ra cái tên Hùng đ gii thiu anh vi b ca mình, sau
đó lại dùng xe đp ca b đ đưa anh về đơn vị,... nhng ý kiến khác nhau.
Mt s ngưi cho rng Giang x s như thế phù hp vi tình hung, hoàn
cnh c th; mt s khác li ph nhận điều đó. Hãy cho biết ý kiến ca bn.
ch x s ca Giang là phù hp vi hoàn cnh, tình hung c thể. Qua đó, tính
cách nhân vt mới được bc l rõ ràng.
* Bài tp sáng to: Gi s sau ba ơi năm, “anh b đội” năm xưa Giang
tình c gp li nhau, câu chuyn giữa hai người cần được k thêm một đoạn.
Nếu được tác gi úy quyn, bn s viết tiếp câu chuyện như thế nào? Bn có th
triển khai ý tưởng bng nhiu hình thức dưới dng mt tranh v, một bài thơ,
một đoạn văn tự s,...
Gi ý:
Giang anh b đội đã gia đình riêng. Anh b đội tình c tr v quê cũ, gặp
li Giang. H vui v trò chuyn, ôn li k niệm xưa.
| 1/3

Preview text:

Soạn văn 10: Giang Trước khi đọc
Hãy kể tên một số tác phẩm (thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết,...) viết về những
cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân ta trong thế kỉ XX và chia sẻ
cảm nghĩ của bạn về một trong những tác phẩm ấy. Gợi ý:
 Thơ: Tây Tiến (1948, Quang Dũng), Đất nước (1955, Nguyễn Đình Thi)...
 Văn xuôi: Những ngôi sao xa xôi (1971, Lê Minh Khuê), Dấu chân người
lính (1972, Nguyễn Minh Châu)… Đọc văn bản
Câu 1. Đây có phải là hoàn cảnh phù hợp để tình cảm thân mật, yêu mến giữa
Giang và “tôi” nảy nở? Hoàn cảnh phù hợp.
Câu 2. Lời nói, thái độ của bố Giang khi gặp Hùng lần này có gì khác so với lần trước? Gần gũi, tình cảm.
Câu 3. Hai đoạn văn này là lời của ai nói với ai?
Lời của “tôi” nói với chính mình. Sau khi đọc
Câu 1. Chỉ ra một số câu văn, đoạn văn có sự đan xen giữa lời kể của người kể
chuyện và lời của nhân vật trong văn bản trên.
“Không để ý đến tôi, cô đặt gánh lên vai. Tôi vội vã nhưng thản nhiên như thật:
- Kìa, Giang. Cho anh mượn cái gầu đã nào.”
“Ông bước tới bên cửa, cầm lấy ghi đông chiếc xe đạp, và nhìn tôi, ông nói:
- Hùng ngồi chơi nhá. Nhưng nhớ giờ giấc đấy” …
Câu 2. Liệt kê những cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật trong văn bản. Những cuộc
gặp gỡ ấy cho thấy cách đối xử của con người với nhau, nhất là với những
người lính trong hoàn cảnh chiến tranh như thế nào?
- Những cuộc gặp gỡ: “tôi” và Giang, “tôi” và bố Giang lần đầu gặp, “tôi” và bố
Giang gặp ở chiến trường.
- Những cuộc gặp gỡ ấy cho thấy cách đối xử của con người với nhau, nhất là
với những người lính trong hoàn cảnh chiến tranh: chân thành, tình cảm.
Câu 3. Đặc điểm, tính cách của một nhân vật trong truyện thường được thể hiện
qua các hành vi, lời nói của nhân vật ấy trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể, gắn
với một hay một số điểm nhìn nhất định (của người kể chuyện, của chính nhân
vật hoặc của một nhân vật khác,...). Hãy phân tích tính cách của nhân vật Giang
theo gợi ý trong bảng dưới đây (làm vào vở): Qua điểm
Nét tính cách nổi bật
Hình ảnh của Giang (1) nhìn (2) (3)
Tại giếng nước công cộng, khi tình Nhân vật “tôi” Ân cần, chu đáo cờ gặp anh tân binh.
Tại nhà cùng với anh tân binh và bố Nhân vật “tôi” Dịu dàng, dễ mến. Giang.
Tại chiến trường qua lời của bố Nhân vật “bố Tình cảm, thường Giang. Giang” nhắc tới Hùng.
Câu 4. Nhận xét về cách lựa chọn và sử dụng ngôi kể, điểm nhìn trong tác phẩm.
Tác giả lựa chọn ngôi kể, điểm nhìn giúp câu chuyện được kể trở nên chân thực, sinh động hơn.
Câu 5. Xác định chủ đề của tác phẩm và cho biết dựa vào đâu để bạn xác định như vậy.
Chủ đề: Những kí ức trong chiến tranh của người lính.
Câu 6. Theo bạn, tư tưởng của tác phẩm Giang là gì? Hai đoạn văn cuối có vai
trò như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm?
 Tư tưởng: Những kỉ niệm đôi khi chỉ thoáng qua nhưng để lại những dấu ấn sâu đậm.
 Hai đoạn cuối là trữ tình ngoại đề, thể hiện suy nghĩ của tác giả.
Câu 7. Xung quanh việc Giang đột nhiên nhận “anh bộ đội” mới gặp lần đầu là
bạn học của cô và “phịa” ra cái tên Hùng để giới thiệu anh với bố của mình, sau
đó lại dùng xe đạp của bố để đưa anh về đơn vị,... có những ý kiến khác nhau.
Một số người cho rằng Giang xử sự như thế là phù hợp với tình huống, hoàn
cảnh cụ thể; một số khác lại phủ nhận điều đó. Hãy cho biết ý kiến của bạn.
Cách xử sự của Giang là phù hợp với hoàn cảnh, tình huống cụ thể. Qua đó, tính
cách nhân vật mới được bộc lộ rõ ràng.
* Bài tập sáng tạo: Giả sử sau ba mươi năm, “anh bộ đội” năm xưa và Giang
tình cờ gặp lại nhau, câu chuyện giữa hai người cần được kể thêm một đoạn.
Nếu được tác giả úy quyền, bạn sẽ viết tiếp câu chuyện như thế nào? Bạn có thể
triển khai ý tưởng bằng nhiều hình thức dưới dạng một tranh vẽ, một bài thơ,
một đoạn văn tự sự,... Gợi ý:
Giang và anh bộ đội đã có gia đình riêng. Anh bộ đội tình cờ trở về quê cũ, gặp
lại Giang. Họ vui vẻ trò chuyện, ôn lại kỉ niệm xưa.