Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện sách KNTT

Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện sách KNTT được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết.

Son bài Gii thiệu, đánh giá về ni dung và ngh thut ca
mt tác phm truyn sách KNTT
1. Chun b nói và nghe
a. Chun b nói
* La chọn đề tài
- S dng li kết qu ca bài viết trên s đã được chnh sa, thu gn h thng
luận điểm, dn chng thành 1 đề ơng, chỉ gi li nhng luận điểm dn chng
quan trng: Gii thiệu, đánh giá về ni dung, ngh thut truyn ngắn “Chữ người t
tù” (Nguyn Tuân)
* Tìm ý và sp xếp ý
- Bài nói cn có các ý sau:
+ Đặt tên cho bài nói: Gii thiệu, đánh giá về ni dung, ngh thut truyn ngn
“Chữ người t tù” (Nguyễn Tuân)
+ Trình bày lí do la chon tác phm đ phân tích, đánh giá.
+ Tóm tt ngn gn ni dung câu chuyn.
+ Trình bày ch đề ca truyn.
+ Trình bày những nét đặc sc v ngh thut.
+ Nhận xét, đánh giá v thành công hay hn chế ca tác phm.
* Xác định t ng then cht
- Có th s dng các cm t phù hp vi kiu bài nói y như: Về tác phm này, tôi
xin tp trung nói v vấn đề, Ấn tượng ni bt nht ca tôi v tác phẩm là... Đó là
lí do không th không nói đến khi lí gii sc hp dn ca tác phm này...
b. Chun b nghe
- Tìm hiu trưc v bài nói. Bn nên đc li các tri thc v th loi truyện đã được
hc trong bài này. Ngoài ra, nếu người nói cho biết trước tác phm truyn s được
s dng m đề tài nói, bn có th tìm đọc tác phm, phác tho những suy nghĩ, cảm
nhn ca cá nhân v tác phm y.
2. Thc hành nói và nghe
Ngưi nói
Ngưi nghe
- Nêu đề tài ca bài nói, trình y do la
chọn đề tài.
- Trình bày các ý của bài nói (theo đ cương
đã chuẩn b).
- Tóm tt li ni dung chính ca bài nói,
đưa ra một s ý tưởng m rng.
Chú ý:
- S dng các t ng chuyn tiếp phù hp
để to s liên kết cht ch cho bài nói, giúp
người nghe d theo dõi. Ví dụ: đầu tiên, tiếp
theo, cui cùng, tóm li, th nht th hai,...
- S dng ging nói ng điệu mt cách
thích hp: nhn mnh, lên ging, xung
ging khi cn thiết, ...
- S dng hiu qu các động tác thể,
biết giao tiếp bng mt vi ngưi nghe và di
chuyn v trí mt cách hợp lí. Các phương
tin phi ngôn ng như hình nh, biểu đồ, ...
(nếu có) cần được s dng vi mức đ va
phi, ct đm ni bt vấn đề muôn nói.
- Chú ý lng nghe bài nói ca bn.
- Nghe trên tinh thn chun b đưa ra
các quan điểm của mình để đối thoi
vi ngưi nói.
- Đặt câu hỏi đ ngưi nói trình y,
gii thích v nhng ni dung còn chưa
rõ.
- Trao đổi với người nói v những điểm
mà mình chưa đồng tình.
* Bài nói mu tham kho:
Kính chào thy cô và các bn. Tôi tên là............hc sinh.........trưng.........
Trưc mt tác phm truyn, mỗi người đọc có th nhng cm nhận, quan đim
riêng bit, những đánh giá về ni dung ngh thut ca tác phm đó. Đến vi bài
nói ngày hôm nay tôi xin gii thiu, đánh giá về ni dung, ngh thut truyn ngn
“Chữ người t tù” của nhà văn Nguyễn Tuân.
Trưc hết tôi s trình bày do sao tôi la chn tác phẩm “Chữ người t tù” của
Nguyễn Tuân để gii thiệu đến các bn. Th nht, Nguyễn Tuân được đánh giá
“nhà văn ln, mt ngh suốt đời đi m cái đẹp”, ông vị trí và ý nghĩa quan
trọng đối vi nền văn học Việt Nam. Trước cách mng ông thoát li hin thc, tìm v
mt thi vang bóng, tập “Vang bóng một thời” chính tp truyn tiêu biu nht
cho phong cách của ông trưc cách mạng. Trong đó ta không thể không nhắc đến
“Chữ người t tù” vi nim trân trng thú viết ch tao nhã truyn thng. Th hai,
truyn ngắn này được đánh giá là một tác phẩm đạt gn ti s toàn thiện, toàn mĩ.
“Chữ người t tù” được in trong tập “Vang bóng một thời” xuất bn năm 1940, tác
phm khi xut hin trên tạp chí Tao đàn tên “Dòng ch cuối cùng”, sau in thành
sách đổi thành “Chữ người t tù”. Tác phẩm đã truyền tải đầy đủ tinh thn ca tác
giả, cũng như giá tr nhân văn ca tác phẩm. “Chữ” hiện thân ca cái đẹp, cái tài
sáng tạo ra cái đp, cần đưc tôn vinh, ngợi ca. “Người t tù” là đại din ca cái xu,
cái ác, cn phi loi b khi hi. Ngay t nhan đề đã chứa đựng nhng mâu
thun gi ra tình hung truyn éo le, gi dy s của người đọc. Qua đó m
ni bt ch đề ng ca tác phm: tôn vinh cái đẹp, cái tài, khẳng định s bt t
ca cái đp trong cuộc đời.
Tác phm tình hung gp g hết sức độc đáo, lạ, chúng din ra trong hoàn cnh
nhà tù, vào nhng ngày cui cùng của người t Hun Cao, một người mang chí
ln tài năng lớn nhưng không gặp thi. V thế hi ca hai nhân vật cũng
nhiều đi nghch. Hun Cao k t t, mun lật đổ trt t hội đương thời. Còn
qun ngục người đứng đầu tri giam tỉnh Sơn, đại din cho lut l, trt t hi
đương thời. Nhưng bình din ngh thut, v thế ca h lại đảo ngược nhau hoàn
toàn: Huấn Cao người tài viết thư pháp, người sáng tạo ra cái đẹp, còn qun
ngục người yêu trân trọng cái đẹp người sáng tạo ra cái đẹp. Đó mối
quan h gắn bó khăng khít chặt ch vi nhau. Vi tình hung truyện đầy độc đáo, đã
giúp câu chuyn phát trin logic, hp đẩy lên đến cao trào. Qua đó giúp bộc l
tính cách nhân vt làm ni bt ch đề ca truyn: S bt t của cái đẹp, s chiến
thng của cái đẹp. Sc mnh cm hóa ca i đẹp.
Ni bt trong tác phm chính Huấn Cao, người tài viết ch đẹp ni tiếng
khắp nơi: “người mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết ch rt nhanh và rt đẹp”
tiếng tăm của ai khiến ai ai cũng biết đến. Cái tài ca ông còn gn lin vi khát khao,
s n trng của người đời. Có được ch ca Hun Cao là nim mong mi ca bt c
ai, đưc treo ch ca ông trong nhà là nim vui, nim vinh d ln. Cái tài ca Hun
Cao không ch dng li mức độ bình thường đã đạt đến độ phi thường, siêu
phàm.
Không ch tài năng, vẻ đẹp ca Hun Cao còn là v đẹp của thiên lương trong sáng:
“Tính ông vốn khonh, tr ch tri k, ông ít chu cho chữ”. “Khoảnh” đây th
hiu s kiêu ngo v tài năng viết ch, bi ông ý thức đưc giá tr của tài năng,
luôn tôn trng tng con ch mình viết ra. Mi ch ông viết như một món quà
thượng đế trao cho bn thân nên ch th dùng nhng ch ấy để trao cho nhng
tm lòng trong thiên hạ. Trong đời ông, ông không uy quyn trao ch cho ai
bao giờ: “Ta nhất sinh không vàng ngc hay quyn thế ép mình viết câu đối
bao giờ”. Đặc bit, tấm lòng thiên lương y còn th hin trong việc ông đồng ý cho
ch viên qun ngục: Ta cảm tm lòng bit nhn liên tài của các người. Thiếu chút
nữa ta đã phụ mt mt tm lòng trong thiên hạ”, tấm lòng ca Hun Cao vi nhng
con ngưi quý trọng cái đẹp, cái tài.
Hun Cao ta còn thy được trong ông v đẹp ca một con người có nghĩa khí, khí
phách hơn người. Ông người gii ch nghĩa nhưng không đi theo li mòn, dám
cầm đầu mt cuc đại phản, đối đầu vi triều đình. Khi bị bt ông vn gi thế
hiên ngang, trưc lời đe dọa ca n lính áp gii tù, Hun Cao không h để tâm, coi
thưng, vn lnh lùng chúc mũi gông đánh thunh mt cái xung nền đá tảng… Khi
viên qun ngc xung tn phòng giam hi han ân cần, chu đáo, Huấn Cao t ra
khinh bạc đến điều: “Ngươi hỏi ta mun gì, ta ch mun một điều, nhà ngươi
đừng đặt chân vào đây”. Vào thời điểm nhn tin d (ngày mai vào kinh chu án
chém), Huấn Cao bình tĩnh, mỉm cưi.
đẹp đẽ nht cnh cho ch, c ba v đẹp của ông được hi t ta sáng. Trên
tm vi trng còn nguyên vn ln h, ch Huấn Cao “vuông tươi tắn” nói n hoài
bão, tung hoành ca một con người khí phách. Ông không đ tâm đến mọi điều
xung quanh ch tp trung vào vic to ra nhng nét ch tuyt tác. Vi vic qun
ngc xin ch, Huấn Cao cũng hiểu ra tm lòng ca qun ngc, trong nhng giây
phút cuối đời đã viết ch dành tng viên qun ngc, dành tng cho tm lòng bit
nhn liên tài trong thiên h.
Viên qun ngc ngưi s phn bi kch. Ông vn tính cách du dàng, biết
trng nhng ngưi ngay thẳng, nhưng lại phi sng trong tù môi trưng ch tàn
nhn, la lọc. Nhân cách cao đẹp của ông đối lp vi hoàn cnh sống đầy, b
giam m. Ông t nhn thc v ki kch ca mình, bi kch ca s lầm đường lc li,
nhm nghề. Nhưng dù vậy, trong qun ngc vn gi đưc tâm hồn cao đp, tâm hn
ca một ngưi ngh sĩ. Ông khao khát có đưc ch ca Huấn Cao đ treo trong nhà,
nếu không xin đưc ch ông Hun qu là điều đáng tiếc. Nhưng xin được ch
ca Huấn Cao điều cùng khó khăn: bản thân ông qun ngc, nếu thái độ
bit nhn, hay xin ch k t Hun Cao, chc chc s gp tai vạ. Hơn nữa Hun
Cao vốn “khoảnh” không phải ai cũng cho chữ.
Trong nhng ngày cui cùng ca ông Hun, qun ngục hành đng bất thưng,
bit nhn với người t tù. Cũng như Huấn Cao, v đẹp tâm hn ca qun ngục đưc
th hin nht đon cho ch. Ông trân trọng, ngưỡng m nên đã bất chp tt c
để t chc một đêm xin ch chưa từng có. Ba con người, ba nhân cách cao đẹp
chm li chng kiến nhng nét ch dn dn hiện ra…, viên quản ngc khúm m
ct từng đng tin kẽm đánh dấu ô ch, với thái độ sùng kính, ngưỡng m cái đẹp.
Trưc nhng li ging gii ca Hun Cao, viên qun ngc chắp tay vái người tù mt
vái, “kẻ mê muội này xin bái lĩnh”.
Tác phẩm đã sáng tạo tình hung truyện cùng độc đáo. Với ngh thut y dng
nhân vật đặc sc, mi nhân vt mang mt v đẹp riêng, v đẹp thiên lương, khí
phách và trọng đãi người tài. Đồng thi tác phẩm cũng thành công khi Nguyễn Tuân
đã gợi lên không khí c xưa nay chỉ còn vang bóng. Nhịp điệu câu văn chậm, thong
th, góp phn phc chế li không khí c xưa ca tác phẩm. Bút pháp đối lập tương
phn vn dng thành thc, tài hoa.
Qua truyn ngn Ch người t tù, Nguyễn Tuân đã thể hin nim tin vào s chiến
thng tt yếu của cái đẹp, cái thiên lương với cái xu xa, tàn nhẫn. Đồng thi ông
cũng thể hin tm lòng chân trng nhng giá tr văn hóa truyền thống, qua đó kín
đáo bộc l lòng yêu nước. Vi ngh thut xây dng tình huống đắc sc, ngôn ng
tài hoa đã góp phn to nên s thành công cho tác phm.
Cảm ơn thầy các bạn đã lắng nghe. Tôi rt vinh hnh nếu được nghe chia s
gii thiệu, đánh giá v ni dung, ngh thut ca nhiu nhng tác phm truyn khác
mà mi ngưi quan tâm.
3. Trao đổi
- Người nghe đưa ra các nhận xét, góp ý, câu hi v bài nói. Người nói tiếp nhn các
ý kiến này và trao đổi thêm (tán đồng, bác b, tr li câu hi, bàn lun m rng,...).
- Thc hin t đánh giá và đánh giá v bài trình bày da trên các nội dung được nêu
trong bng sau:
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của
một tác phẩm truyện sách KNTT
1. Chuẩn bị nói và nghe a. Chuẩn bị nói * Lựa chọn đề tài
- Sử dụng lại kết quả của bài viết trên cơ sở đã được chỉnh sửa, thu gọn hệ thống
luận điểm, dẫn chứng thành 1 đề cương, chỉ giữ lại những luận điểm và dẫn chứng
quan trọng: Giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật truyện ngắn “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân) * Tìm ý và sắp xếp ý
- Bài nói cần có các ý sau:
+ Đặt tên cho bài nói: Giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật truyện ngắn
“Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân)
+ Trình bày lí do lựa chon tác phẩm để phân tích, đánh giá.
+ Tóm tắt ngắn gọn nội dung câu chuyện.
+ Trình bày chủ đề của truyện.
+ Trình bày những nét đặc sắc về nghệ thuật.
+ Nhận xét, đánh giá về thành công hay hạn chế của tác phẩm.
* Xác định từ ngữ then chốt
- Có thể sử dụng các cụm từ phù hợp với kiểu bài nói này như: Về tác phẩm này, tôi
xin tập trung nói về vấn đề, … Ấn tượng nổi bật nhất của tôi về tác phẩm là... Đó là
lí do không thể không nói đến khi lí giải sức hấp dẫn của tác phẩm này... b. Chuẩn bị nghe
- Tìm hiểu trước về bài nói. Bạn nên đọc lại các tri thức về thể loại truyện đã được
học trong bài này. Ngoài ra, nếu người nói cho biết trước tác phẩm truyện sẽ được
sử dụng làm đề tài nói, bạn có thể tìm đọc tác phẩm, phác thảo những suy nghĩ, cảm
nhận của cá nhân về tác phẩm ấy.
2. Thực hành nói và nghe Người nói Người nghe
- Nêu đề tài của bài nói, trình bày lí do lựa
- Chú ý lắng nghe bài nói của bạn. chọn đề tài.
- Nghe trên tinh thần chuẩn bị đưa ra
- Trình bày các ý của bài nói (theo đề cương
các quan điểm của mình để đối thoại đã chuẩn bị). với người nói.
- Tóm tắt lại nội dung chính của bài nói,
- Đặt câu hỏi để người nói trình bày,
đưa ra một số ý tưởng mở rộng.
giải thích về những nội dung còn chưa rõ. Chú ý:
- Trao đổi với người nói về những điểm
- Sử dụng các từ ngữ chuyển tiếp phù hợp
mà mình chưa đồng tình.
để tạo sự liên kết chặt chẽ cho bài nói, giúp
người nghe dễ theo dõi. Ví dụ: đầu tiên, tiếp
theo, cuối cùng, tóm lại, thứ nhất thứ hai,...
- Sử dụng giọng nói và ngữ điệu một cách
thích hợp: nhấn mạnh, lên giọng, xuống
giọng khi cần thiết, ...
- Sử dụng có hiệu quả các động tác cơ thể,
biết giao tiếp bằng mắt với người nghe và di
chuyển vị trí một cách hợp lí. Các phương
tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, biểu đồ, ...
(nếu có) cần được sử dụng với mức độ vừa
phải, cốt để làm nổi bật vấn đề muôn nói.
* Bài nói mẫu tham khảo:
Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi tên là............học sinh.........trường.........
Trước một tác phẩm truyện, mỗi người đọc có thể có những cảm nhận, quan điểm
riêng biệt, những đánh giá về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm đó. Đến với bài
nói ngày hôm nay tôi xin giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật truyện ngắn
“Chữ người tử tù” của nhà văn Nguyễn Tuân.
Trước hết tôi sẽ trình bày lí do vì sao tôi lựa chọn tác phẩm “Chữ người tử tù” của
Nguyễn Tuân để giới thiệu đến các bạn. Thứ nhất, Nguyễn Tuân được đánh giá là
“nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp”, ông có vị trí và ý nghĩa quan
trọng đối với nền văn học Việt Nam. Trước cách mạng ông thoát li hiện thực, tìm về
một thời vang bóng, tập “Vang bóng một thời” chính là tập truyện tiêu biểu nhất
cho phong cách của ông trước cách mạng. Trong đó ta không thể không nhắc đến
“Chữ người tử tù” với niềm trân trọng thú viết chữ tao nhã truyền thống. Thứ hai,
truyện ngắn này được đánh giá là một tác phẩm đạt gần tới sự toàn thiện, toàn mĩ.
“Chữ người tử tù” được in trong tập “Vang bóng một thời” xuất bản năm 1940, tác
phẩm khi xuất hiện trên tạp chí Tao đàn có tên “Dòng chữ cuối cùng”, sau in thành
sách đổi thành “Chữ người tử tù”. Tác phẩm đã truyền tải đầy đủ tinh thần của tác
giả, cũng như giá trị nhân văn của tác phẩm. “Chữ” là hiện thân của cái đẹp, cái tài
sáng tạo ra cái đẹp, cần được tôn vinh, ngợi ca. “Người tử tù” là đại diện của cái xấu,
cái ác, cần phải loại bỏ khỏi xã hội. Ngay từ nhan đề đã chứa đựng những mâu
thuẫn gợi ra tình huống truyện éo le, gợi dậy sự tò mò của người đọc. Qua đó làm
nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm: tôn vinh cái đẹp, cái tài, khẳng định sự bất tử
của cái đẹp trong cuộc đời.
Tác phẩm có tình huống gặp gỡ hết sức độc đáo, lạ, chúng diễn ra trong hoàn cảnh
nhà tù, vào những ngày cuối cùng của người tử tù Huấn Cao, một người mang chí
lớn và tài năng lớn nhưng không gặp thời. Vị thế xã hội của hai nhân vật cũng có
nhiều đối nghịch. Huấn Cao kẻ tử từ, muốn lật đổ trật tự xã hội đương thời. Còn
quản ngục là người đứng đầu trại giam tỉnh Sơn, đại diện cho luật lệ, trật tự xã hội
đương thời. Nhưng ở bình diện nghệ thuật, vị thế của họ lại đảo ngược nhau hoàn
toàn: Huấn Cao là người có tài viết thư pháp, người sáng tạo ra cái đẹp, còn quản
ngục là người yêu và trân trọng cái đẹp và người sáng tạo ra cái đẹp. Đó là mối
quan hệ gắn bó khăng khít chặt chẽ với nhau. Với tình huống truyện đầy độc đáo, đã
giúp câu chuyện phát triển logic, hợp lí đẩy lên đến cao trào. Qua đó giúp bộc lộ
tính cách nhân vật và làm nổi bật chủ đề của truyện: Sự bất tử của cái đẹp, sự chiến
thắng của cái đẹp. Sức mạnh cảm hóa của cái đẹp.
Nổi bật trong tác phẩm chính là Huấn Cao, người có tài viết chữ đẹp và nổi tiếng
khắp nơi: “người mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết chữ rất nhanh và rất đẹp”
tiếng tăm của ai khiến ai ai cũng biết đến. Cái tài của ông còn gắn liền với khát khao,
sự nể trọng của người đời. Có được chữ của Huấn Cao là niềm mong mỏi của bất cứ
ai, được treo chữ của ông trong nhà là niềm vui, niềm vinh dự lớn. Cái tài của Huấn
Cao không chỉ dừng lại ở mức độ bình thường mà đã đạt đến độ phi thường, siêu phàm.
Không chỉ tài năng, vẻ đẹp của Huấn Cao còn là vẻ đẹp của thiên lương trong sáng:
“Tính ông vốn khoảnh, trừ chỗ tri kỉ, ông ít chịu cho chữ”. “Khoảnh” ở đây có thể
hiểu là sự kiêu ngạo về tài năng viết chữ, bởi ông ý thức được giá trị của tài năng,
luôn tôn trọng từng con chữ mình viết ra. Mỗi chữ ông viết như một món quà mà
thượng đế trao cho bản thân nên chỉ có thể dùng những chữ ấy để trao cho những
tấm lòng trong thiên hạ. Trong đời ông, ông không vì uy quyền mà trao chữ cho ai
bao giờ: “Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối
bao giờ”. Đặc biệt, tấm lòng thiên lương ấy còn thể hiện trong việc ông đồng ý cho
chữ viên quản ngục: “Ta cảm tấm lòng biệt nhỡn liên tài của các người. Thiếu chút
nữa ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ”, tấm lòng của Huấn Cao với những
con người quý trọng cái đẹp, cái tài.
Ở Huấn Cao ta còn thấy được trong ông vẻ đẹp của một con người có nghĩa khí, khí
phách hơn người. Ông là người giỏi chữ nghĩa nhưng không đi theo lối mòn, dám
cầm đầu một cuộc đại phản, đối đầu với triều đình. Khi bị bắt ông vẫn giữ tư thế
hiên ngang, trước lời đe dọa của tên lính áp giải tù, Huấn Cao không hề để tâm, coi
thường, vẫn lạnh lùng chúc mũi gông đánh thuỳnh một cái xuống nền đá tảng… Khi
viên quản ngục xuống tận phòng giam hỏi han ân cần, chu đáo, Huấn Cao tỏ ra
khinh bạc đến điều: “Ngươi hỏi ta muốn gì, ta chỉ muốn có một điều, là nhà ngươi
đừng đặt chân vào đây”. Vào thời điểm nhận tin dữ (ngày mai vào kinh chịu án
chém), Huấn Cao bình tĩnh, mỉm cười.
Và đẹp đẽ nhất là cảnh cho chữ, cả ba vẻ đẹp của ông được hội tụ và tỏa sáng. Trên
tấm vải trắng còn nguyên vẹn lần hồ, chữ Huấn Cao “vuông tươi tắn” nói lên hoài
bão, tung hoành của một con người có khí phách. Ông không để tâm đến mọi điều
xung quanh chỉ tập trung vào việc tạo ra những nét chữ tuyệt tác. Với việc quản
ngục xin chữ, Huấn Cao cũng hiểu ra tấm lòng của quản ngục, trong những giây
phút cuối đời đã viết chữ dành tặng viên quản ngục, dành tặng cho tấm lòng biệt
nhỡn liên tài trong thiên hạ.
Viên quản ngục là người có số phận bi kịch. Ông vốn có tính cách dịu dàng, biết
trọng những người ngay thẳng, nhưng lại phải sống trong tù – môi trường chỉ có tàn
nhẫn, lừa lọc. Nhân cách cao đẹp của ông đối lập với hoàn cảnh sống tù đầy, bị
giam hãm. Ông tự nhận thức về ki kịch của mình, bi kịch của sự lầm đường lạc lối,
nhầm nghề. Nhưng dù vậy, trong quản ngục vẫn giữ được tâm hồn cao đẹp, tâm hồn
của một người nghệ sĩ. Ông khao khát có được chữ của Huấn Cao để treo trong nhà,
và nếu không xin được chữ ông Huấn quả là điều đáng tiếc. Nhưng xin được chữ
của Huấn Cao là điều vô cùng khó khăn: bản thân ông là quản ngục, nếu có thái độ
biệt nhỡn, hay xin chữ kẻ tử tù – Huấn Cao, chắc chắc sẽ gặp tai vạ. Hơn nữa Huấn
Cao vốn “khoảnh” không phải ai cũng cho chữ.
Trong những ngày cuối cùng của ông Huấn, quản ngục có hành động bất thường,
biệt nhỡn với người tử tù. Cũng như Huấn Cao, vẻ đẹp tâm hồn của quản ngục được
thể hiện rõ nhất ở đoạn cho chữ. Ông trân trọng, ngưỡng mộ nên đã bất chấp tất cả
để tổ chức một đêm xin chữ chưa từng có. Ba con người, ba nhân cách cao đẹp
chụm lại chứng kiến những nét chữ dần dần hiện ra…, viên quản ngục khúm lúm
cất từng đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ, với thái độ sùng kính, ngưỡng mộ cái đẹp.
Trước những lời giảng giải của Huấn Cao, viên quản ngục chắp tay vái người tù một
vái, “kẻ mê muội này xin bái lĩnh”.
Tác phẩm đã sáng tạo tình huống truyện vô cùng độc đáo. Với nghệ thuật xây dựng
nhân vật đặc sắc, mỗi nhân vật mang một vẻ đẹp riêng, vẻ đẹp thiên lương, khí
phách và trọng đãi người tài. Đồng thời tác phẩm cũng thành công khi Nguyễn Tuân
đã gợi lên không khí cổ xưa nay chỉ còn vang bóng. Nhịp điệu câu văn chậm, thong
thả, góp phần phục chế lại không khí cổ xưa của tác phẩm. Bút pháp đối lập tương
phản vận dụng thành thục, tài hoa.
Qua truyện ngắn Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân đã thể hiện niềm tin vào sự chiến
thắng tất yếu của cái đẹp, cái thiên lương với cái xấu xa, tàn nhẫn. Đồng thời ông
cũng thể hiện tấm lòng chân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, qua đó kín
đáo bộc lộ lòng yêu nước. Với nghệ thuật xây dựng tình huống đắc sặc, ngôn ngữ
tài hoa đã góp phần tạo nên sự thành công cho tác phẩm.
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ
giới thiệu, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của nhiều những tác phẩm truyện khác mà mọi người quan tâm. 3. Trao đổi
- Người nghe đưa ra các nhận xét, góp ý, câu hỏi về bài nói. Người nói tiếp nhận các
ý kiến này và trao đổi thêm (tán đồng, bác bỏ, trả lời câu hỏi, bàn luận mở rộng,...).
- Thực hiện tự đánh giá và đánh giá về bài trình bày dựa trên các nội dung được nêu trong bảng sau: