Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc - Kết nối tri thức Văn 7

Soạn bài Hãy cầm lấy và đọc - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Hãy cm ly và đọc
Trưc khi đọc
Câu 1. Nêu mt câu danh ngôn nói vsách hoc vvic đc sách em cho là có
ý nghĩa.
Sách mra trưc mt tôi nhng chân trời mi. (M. Goóc-ki)
Sách là ngn đèn sáng bt dit ca trí tucon ngưi.
Sách hay, cũng như bn tt, ít đưc la chn; chn la càng nhiu,
thưng thc càng nhiu.
Câu 2. Em thích đc sách loi nào? Em đã tng thu nhn đưc điu bích sau
khi đc mt cun sách?
Một sloi sách: Văn hc, Khoa hc…
Điu bích: Kiến thc, kĩ năng…
Đọc văn bản
Câu 1. Câu chuyn kết ni như thế nào vi vn đnghlun?
Câu chuyn kết ni vi ni dung vn đ nghlun.
Câu 2. lbng chng nào đưc dùng đkhng đnh vai trò ca sách trong
thế gii hin đi?
- Lí l: Đc là mt cách np năng lưng cho sự sống tinh thn.
- Bng chng: Ngưi tuyt thc, không ăn ung, có thchết. Ngưi không đc,
không xem, không nghe cũng có th “chết”, cái chết dn dn, êm ái, không dnhn
ra.
Câu 3. Làm cách nào đkhc phc ssa sút ca văn hóa đc?
Cần tính đến chai phương din: chthđọc đi ng đc, nghĩa phi
ngưi ham đc và có sách hay để đọc.
Câu 4. Cách kết văn bn có gì đc đáo?
Tác giả sử dụng hai thtiếng đkêu gi vic tích cc đc sách.
Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bn tp trung bàn v vn đgì? Da vào đâu em nhn biết đưc điu
đó?
- Vấn đ: Bàn lun vvai trò ca vic đc sách.
- Dựa vào: Nhan đ“Hãy cm ly đc”; Đon mđầu kvề câu chuyn đc
sách ca Thánh Au-gu-xtinh, các đon tiếp theo đu nói đến vn đđọc sách, đon
cui đưa ra thông đip kêu gi mi ngưi đc sách.
Câu 2. Tóm lưc mt sý kiến đưc tác giả lần lưt trình bày trong văn bn.
Đọc là mt cách np năng lưng cho sự sng tinh thn.
Đọc là mt nhu cu không ththiếu ca con ngưi.
Đọc sách là đc thế gii và đc c tâm hn con ngưi.
Gii quyết tình trng văn hóa đc sa sút: cn tính đến chai phương din
chthể đọc và đi ng đc, nghĩa là phi có ngưi ham đc và có sách hay
để đọc.
Câu 3. Chra câu văn thhin cách gii ca tác givề thông đip “Hãy cm ly
và đc”. Em có đng ý vi cách lí gii đó không? Vì sao?
- Cách gii ca tác givề thông đip “Hãy cm lấy đc”: Hãy tiếp xúc trc
tiếp vi mt cun sách, hãy ttri nghim mà không bưc qua mt không gian nào.
- Ý kiến: Đng tình; Nguyên nhân: Sách đưc to ra đlưu gikiến thc ca nhân
loi, cn đưc con ngưi tìm đc. Khi trc tiếp đc mt cun ch, bn sthi
gian nghin ngm, cm nhn đhiu đưc ni dung cun sách mun truyn
tải.
Câu 4. Tác giđã dùng nhng lí lvà bng chng nào đkhng đnh trong thế gii
hin đi, khi các phương tin nghe nhìn phát trin không ngng, con ngưi vẫn cn
phi đc sách?
- Lí l: Đc là mt nhu cu không ththiếu ca con ngưi.
- Bằng chng: Con ch trên trang sách hàm cha văn hóa ca mt dân tc, mang
hồn thiêng ca đt c. Chkích thích trí ng ng ca ngưi đc, không b
cố định hóa trong một khuôn kh, hình thnào… nghi knhau.
Câu 5. Theo tác gi, cn nhng điu kin đgii quyết tình trng sa sút ca
văn hóa đc hin nay? Em tán thành vi ý kiến ca tác gi về vấn đ này không?
Vì sao?
- Điu kin: cn tính đến chai phương din: chthđọc đi ng đc, nghĩa
là phi có ngưi ham đc và có sách hay để đọc.
- Ý kiến: Đng tình. sách hay mi hp dn ngưi đc, không chvậy bn
thân mi ngưi cũng phi say mê mi dành thi gian đc sách.
Câu 6. Từ nội dung văn bn Hãy cm ly đc, theo em, thxem đc sách
một kiu tri nghim đưc không? Vì sao?
Đọc sách thđưc coi mt kiu tri nghim. khi đc sách, con ngưi s
đưc khám phá mt thế gii mi m, thú; hc tp đưc nhiu kiến thc, năng
bổ ích…
Viết kết ni vi đọc
Viết đon văn (khong 5 - 7 câu) vi chđề: Sách đđọc, không phi đtrưng
bày.
Gợi ý:
Mẫu 1
Sách là để đọc, không phi đtrưng bày. Vì sách có mt vai trò vô cùng quan trng.
Từ xưa đến nay, con ngưi sdụng sách như một công cụ đu gi lại toàn btri
thc ca nhân loi. vy, khi đc sách con ngưi sthêm ngun thông tin,
kiến thc phong phú. Không ch nhng tri thc ca hin ti còn nhng
nghiên cu, nhng tinh hoa phi tri qua mt quá trình dài mi thđúc kết
ra đưc. Qua nhng trang sách, chúng ta th tìm v với quá kh, c đến
tương lai hoc thphiêu lưu khp mi nơi trên thế gii. đôi khi nhng cun
sách còn giúp bn xác đnh đưc cho mình nhng mc tiêu, gây dng nhng ưc
tt đp. Đng thi, nhng cun sách còn giúp con ngưi thêm nim tin,
sức mnh đt qua nhng khó khăn, nghch cnh trong cuc sng. Tt cđiu
này sgiúp bn trthành mt ngưi thành công hay tht bi. Mt cun sách hay
cũng khnăng giáo dc, giúp con ngưi sng tt hơn hoàn thin bn thân
hơn. Chính vai trò to ln đó, chúng ta cn phi trân trng, biết ch thưng thc
nhng cun sách.
Mẫu 2
Sách đđọc, không phi đtrưng bày. Bi sách chính ngun tri thc giá
nhân loại. Sách cung cp cho con ngưi nhng tri thc khác nhau thuc mi lĩnh
vực trong đi sng. Sách thgiúp ngưi đc t qua mi không gian thi
gian, thm chí mi ngôn ng. Lc vào thế gii ca sách, con ngưi sđến vi
nhng chuyến hành trình bt tận, khám phá đưc nhiu điu mi mthú v
chphi bra mt s tin rt nh. Sách ging như mt ngưi bn vy. Khi đc
đưc mt quyn sách tt, bn không chhọc hi đưc nhng kiến thc còn bi
ng tâm hn, tình cm. Đôi khi, nhng cun sách còn giúp cha lành đi nhng
vết thương bn tri qua trong cuc sng. Nhsách, chúng ta cũng nhn ra
nhng phn bn thân mình còn khiếm khuyết, đ từ đó thoàn thin chính
mình trnên tt đp hơn. Không chvy, sách còn nơi giúp con ngưi gii trí
sau nhng gihọc tp, làm vic căng thng và mt mi. Như vy, nhng cun sách
cần đưc trân trng, thưng thc không phi chtrưng bày ti nơi giá sách hay
tủ kính.
| 1/5

Preview text:


Hãy cầm lấy và đọc Trước khi đọc
Câu 1. Nêu một câu danh ngôn nói về sách hoặc về việc đọc sách mà em cho là có ý nghĩa.
• Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới. (M. Goóc-ki)
• Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người.
• Sách hay, cũng như bạn tốt, ít và được lựa chọn; chọn lựa càng nhiều,
thưởng thức càng nhiều.
Câu 2. Em thích đọc sách loại nào? Em đã từng thu nhận được điều gì bổ ích sau
khi đọc một cuốn sách?
• Một số loại sách: Văn học, Khoa học…
• Điều bổ ích: Kiến thức, kĩ năng… Đọc văn bản
Câu 1. Câu chuyện kết nối như thế nào với vấn đề nghị luận?
Câu chuyện kết nối với nội dung vấn đề nghị luận.
Câu 2. Lí lẽ và bằng chứng nào được dùng để khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại?
- Lí lẽ: Đọc là một cách nạp năng lượng cho sự sống tinh thần.
- Bằng chứng: Người tuyệt thực, không ăn uống, có thể chết. Người không đọc,
không xem, không nghe cũng có thể “chết”, cái chết dần dần, êm ái, không dễ nhận ra.
Câu 3. Làm cách nào để khắc phục sự sa sút của văn hóa đọc?
Cần tính đến cả hai phương diện: chủ thể đọc và đối tượng đọc, nghĩa là phải có
người ham đọc và có sách hay để đọc.
Câu 4. Cách kết văn bản có gì độc đáo?
Tác giả sử dụng hai thứ tiếng để kêu gọi việc tích cực đọc sách. Sau khi đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản tập trung bàn về vấn đề gì? Dựa vào đâu em nhận biết được điều đó?
- Vấn đề: Bàn luận về vai trò của việc đọc sách.
- Dựa vào: Nhan đề “Hãy cầm lấy và đọc”; Đoạn mở đầu kể về câu chuyện đọc
sách của Thánh Au-gu-xtinh, các đoạn tiếp theo đều nói đến vấn đề đọc sách, đoạn
cuối đưa ra thông điệp kêu gọi mọi người đọc sách.
Câu 2. Tóm lược một số ý kiến được tác giả lần lượt trình bày trong văn bản.
• Đọc là một cách nạp năng lượng cho sự sống tinh thần.
• Đọc là một nhu cầu không thể thiếu của con người.
• Đọc sách là đọc thế giới và đọc cả tâm hồn con người.
• Giải quyết tình trạng văn hóa đọc sa sút: cần tính đến cả hai phương diện
chủ thể đọc và đối tượng đọc, nghĩa là phải có người ham đọc và có sách hay để đọc.
Câu 3. Chỉ ra câu văn thể hiện cách lí giải của tác giả về thông điệp “Hãy cầm lấy
và đọc”. Em có đồng ý với cách lí giải đó không? Vì sao?
- Cách lí giải của tác giả về thông điệp “Hãy cầm lấy và đọc”: Hãy tiếp xúc trực
tiếp với một cuốn sách, hãy tự trải nghiệm mà không bước qua một không gian nào.
- Ý kiến: Đồng tình; Nguyên nhân: Sách được tạo ra để lưu giữ kiến thức của nhân
loại, cần được con người tìm đọc. Khi trực tiếp đọc một cuốn sách, bạn sẽ có thời
gian nghiền ngẫm, cảm nhận để hiểu được nội dung mà cuốn sách muốn truyền tải.
Câu 4. Tác giả đã dùng những lí lẽ và bằng chứng nào để khẳng định trong thế giới
hiện đại, khi các phương tiện nghe nhìn phát triển không ngừng, con người vẫn cần phải đọc sách?
- Lí lẽ: Đọc là một nhu cầu không thể thiếu của con người.
- Bằng chứng: Con chữ trên trang sách hàm chứa văn hóa của một dân tộc, mang
hồn thiêng của đất nước. Chữ kích thích trí tưởng tượng của người đọc, không bị
cố định hóa trong một khuôn khổ, hình thể nào… nghi kỵ nhau.
Câu 5. Theo tác giả, cần có những điều kiện gì để giải quyết tình trạng sa sút của
văn hóa đọc hiện nay? Em có tán thành với ý kiến của tác giả về vấn đề này không? Vì sao?
- Điều kiện: cần tính đến cả hai phương diện: chủ thể đọc và đối tượng đọc, nghĩa
là phải có người ham đọc và có sách hay để đọc.
- Ý kiến: Đồng tình. Vì sách có hay mới hấp dẫn người đọc, không chỉ vậy bản
thân mỗi người cũng phải say mê mới dành thời gian đọc sách.
Câu 6. Từ nội dung văn bản Hãy cầm lấy và đọc, theo em, có thể xem đọc sách là
một kiểu trải nghiệm được không? Vì sao?
Đọc sách có thể được coi là một kiểu trải nghiệm. Vì khi đọc sách, con người sẽ
được khám phá một thế giới mới mẻ, kì thú; học tập được nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích…
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) với chủ đề: Sách là để đọc, không phải để trưng bày. Gợi ý: Mẫu 1
Sách là để đọc, không phải để trưng bày. Vì sách có một vai trò vô cùng quan trọng.
Từ xưa đến nay, con người sử dụng sách như một công cụ để lưu giữ lại toàn bộ tri
thức của nhân loại. Vì vậy, khi đọc sách con người sẽ có thêm nguồn thông tin,
kiến thức phong phú. Không chỉ là những tri thức của hiện tại mà còn là những
nghiên cứu, những tinh hoa mà phải trải qua một quá trình dài mới có thể đúc kết
ra được. Qua những trang sách, chúng ta có thể tìm về với quá khứ, bước đến
tương lai hoặc có thể phiêu lưu khắp mọi nơi trên thế giới. Có đôi khi những cuốn
sách còn giúp bạn xác định được cho mình những mục tiêu, gây dựng những ước
mơ tốt đẹp. Đồng thời, có những cuốn sách còn giúp con người có thêm niềm tin,
sức mạnh để vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống. Tất cả điều
này sẽ giúp bạn trở thành một người thành công hay thất bại. Một cuốn sách hay
cũng có khả năng giáo dục, giúp con người sống tốt hơn và hoàn thiện bản thân
hơn. Chính vì vai trò to lớn đó, chúng ta cần phải trân trọng, biết cách thưởng thức những cuốn sách. Mẫu 2
Sách là để đọc, không phải để trưng bày. Bởi sách chính là nguồn tri thức vô giá
nhân loại. Sách cung cấp cho con người những tri thức khác nhau thuộc mọi lĩnh
vực trong đời sống. Sách có thể giúp người đọc vượt qua mọi không gian và thời
gian, thậm chí là mọi ngôn ngữ. Lạc vào thế giới của sách, con người sẽ đến với
những chuyến hành trình bất tận, khám phá được nhiều điều mới mẻ và thú vị mà
chỉ phải bỏ ra một số tiền rất nhỏ. Sách giống như một người bạn vậy. Khi đọc
được một quyển sách tốt, bạn không chỉ học hỏi được những kiến thức mà còn bồi
dưỡng tâm hồn, tình cảm. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những
vết thương mà bạn trải qua trong cuộc sống. Nhờ có sách, chúng ta cũng nhận ra
những phần mà bản thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính
mình trở nên tốt đẹp hơn. Không chỉ vậy, sách còn là nơi giúp con người giải trí
sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Như vậy, những cuốn sách
cần được trân trọng, thưởng thức mà không phải chỉ trưng bày tại nơi giá sách hay tủ kính.