Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân sách KNTT

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân sách KNTT. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tin nhân sách
KNTT
Trước khi đọc
Câu hi 1 trang 137 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
- HS t tr li
Câu hi 2 trang 137 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
- HS t tr li
Đọc văn bản
Gi ý tr li câu hi trong bài đọc:
1. Đoạn ch in đậm này sa-pô của văn bản. y nh li các chức năng thông
thưng ca mt sa-pô
- Các chức năng của sa-pô:
+ Hoàn thiện tiêu đề
+ Tóm tt ni dung
+ Chng minh tính thi s
+ Nêu rõ hoàn cnh
+ Thông báo b cc
+ Thu hút người đc
2. Trò ri nưc Vit Nam ra đời t bao gi?
- Tương truyền, múa ti nưc đưc hình thành t thế k XI XII
3. Không gian biu diễn đặc trưng của múa ri nưc.
- Nhà ri (thy đình) trên mặt ao làng vi li kiến trúc mái chùa cong cong mành tre,
c phướn, võng lng, cng hàng mã,... to nên mt sân khấu sinh động.
- Ngày nay, thủy định được dng ngay trong các nhà hát trong các khu du lch
sinh thái,… vi sân khu là h nhân to.
4. Trong trò ri nưc, con ri đã đưc chế tác và điu khiển như thế nào?
- Người điều khin s dng h thng sào kết hp với dây đ điều khin con ri,
đứng sau bc mành (bung trò)
- Lối điều khiển đòi hỏi năng thuần thc, làm sao nhp nhàng vi li thoi, âm
nhc, lt t được thn thái nhân vt.
- Phn thân con ri ni trên mặt nước, phần chân chìm dưới nước để gi thăng bằng
và lp b điều khin
- Nhng con rối được đẽo gt t g sung, to hình ng nghĩnh màu sc rc r, vui
tươi, dân dã
5. Vic bo tn, phát trin rối nước có điểm gì chung vi bo tn, phát trin các loi
hình ngh thut c truyn khác ca dân tc
- Duy trì bng cách sinh hot biu din hi hè các làng xã và khp c nước
- Tuy nhiên phát trin không ch nhân rộng địa điểm, tăng s ng sut din
còn s tìm tòi, sáng tạo để đào sâu phát huy nhng giá tr vn ca ngh
thut múa ri.
Sau khi đc
Ni dung chính:
Văn bản gii thiu v ngh thut múa rối c s phát triển đến nay ca loi
hình ngh thut này.
Gi ý tr li câu hi sau khi đc:
Câu 1 trang 139 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
- Rối ớc tương truyền được hình thành t thế k XI XII. Múa rối nước thường
biu din vào nhng dp hi trong lãng xã sau y tr thành loi hình ngh
thut ln.
- Không gian biu diễn đặc trưng của múa rối nước: Nhà ri (thy đình) trên mặt ao
làng vi li kiến trúc mái chùa cong cong mành tre, c phướn, võng lng, cng
hàng mã,... to nên mt sân khấu sinh động. Ngày nay, thy định đưc dng ngay
trong các nhà hát và trong các khu du lịch sinh thái, … với sân khu là h nhân to.
- Trong trò rối nước người điều khin s dng h thng sào kết hp với y để điều
khin con rối, đứng sau bc mành (bung trò). Lối điều khiển đòi hỏi năng thuần
thc, làm sao nhp nhàng vi li thoi, âm nhc, lt t đưc thn thái nhân vt.
- Để phát trin duy trì ngh thut múa rối nước thì không ch nhân rộng đa
điểm, tăng số ng sut din còn s tìm tòi, sáng tạo để đào sâu phát huy
nhng giá tr vn có ca ngh thut múa ri
Câu 2 trang 139 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
- S hình thành: Múa rối nước vốn thường đưc biu din trong các bui hi làng
hay các dp l tết, khi bà con đã thu xếp xong vic đồng áng để cùng ra đình góp vui
- Không gian, cht liu biu din:
+ Để diễn được trò rối nước, người ta phi dng lên nhà ri trên mt ao làng vi li
kiến trúc mái chùa cong cong cùng mành tre, c phướn, võng lõng, cng hàng
mã, ...
+ Âm thanh ánh sáng: cn tiếng đàn, tiếng hát, tiếng trng mõ, tiếng kèn sáo
c nhng tiếng pháo ph tr để tht tròn vai.
Câu 3 trang 139 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
- Cách trin khai thông tin n bản theo trình t: ngun gốc, đặc điểm không gian,
cách biu din, cách chế to rối nước s duy trì phát trin ca loi hình ngh
thut.
- Mi phần được chia thành các luận điểm ràng, s so sánh gia quá kh
hin ti, lp lun có logic và có tính xác thc.
Câu 4 trang 139 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
- Sa-pô giúp hoàn thiện tiêu đề bng cách nói ch đề bài viết góc độ bn
la chn x giúp độc gi hình dung bài báo nói thu hút người đọc bi
nhng t khóa
-> Sapo tính khơi gợi: Sapô đây đưa ra ý tưởng chung của bài báo, góc đ
giọng điệu ca bài viết
- Cách viết sa-pô: Đoạn Sapo y th được viết bi 1 hoc nhiều câu văn hoàn
chnh khác nhau. Những câu văn y th ngn, th dài nhưng phải mang
tính khái quát để người đọc hiểu đưc ni dung phn thông tin bn cung cp
phía dưới. th dùng nhng t ng gi m, t khóa để y s chú ý hp dn
cho ngưi đc.
Câu 5 trang 139 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
- Múa rối nước nhng bc tranh phn ánh chân thc v cuc sng ca nhng
người nông dân trong sinh hoạt đời thưng, t đó, chúng ta nhận thức được mi
quan h giữa con ngưi với con ngưi, giữa con người vi thế gii thiên nhiên, hiu
được lao động, sinh hot, khát vọng ước về cuc sng m no, hnh phúc ca
người nông dân vùng châu th sông Hng trong tiến trình phát trin ca lch s.
Thưng các tiết mc rối nước k v nhng s tích dân gian hoc cuc sng hàng
ngày ca ngưi dân Vit Nam.
Câu 6 trang 139 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Ngh thut dân gian đóng vai trò quan trọng linh hn ca nền văn hóa của c
mt dân tc. Việt Nam cũng vy. Ngh thut dân gian mi vùng min s 1 sc
thái khác nhau mang giá tr nhân văn, thẩm riêng. Tuy nhiên thời đại 4.0 phát
triên đồng nghĩa với vic khán gi dần ít đưc tiếp xúc vi các loi hình dân gian
truyn thng ca Vit Nam. Mặc dù không còn ưa chuộng như trước đây, nhưng g
tr ca các loi hình ngh thut mang li giá, không ch nét đẹp riêng ca
dân tộc mà còn lưu giữphn ánh chân thc nhất đời sống văn hóa của người Vit
xưa. Các loại nh ngh thut dân gian Việt Nam trên đều nhng di sn văn hóa
phi vt th cần được bo tn và phát trin.
Kết ni đc viết
Câu hi trang 139 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Viết đoạn văn (khong 150 ch) v ch đề: Múa ri nưc món quà kì diu t đồng
rung Vit Nam.
Đoạn văn tham khảo:
Múa rối nước mt th loi ca loi hình sân khu Vit Nam. Được sinh ra
t nền văn hóa nông nghiệp lúa nước ca nông dân vùng châu th sông Hng,
mang đậm tính văn hóa phương Đông Đông Nam Á. Từ “trò chơi” mang yếu t
diễn cướng dân gian, múa rối nước tr thành môn ngh thut truyn thng mang
đậm sc thái, m hông của ngưi Vit, mang giá tr phn ánh sinh động, chân thc
v đời sống văn hóa của người nông dân, nông thôn vùng châu th sông Hng.
Trong tâm thức người Việt, c mang trong mình sc mnh siêu linh, thành mt
thế lc phi tôn th, các tp quán sinh sng của đời sng nông nghip xung quanh
luôn phải ao làng. sở hình thành ca múa rối nước còn quan h mt thiết
vi nn nông nghiệp lúa nước. Đặc điểm đất t nhiên vi khí hu quyết định
phương thức sn xut nông nghiệp lúc c của dân người Vit, tiền đề cho
vic hình thành quần làng xã. Đất t nhiên dân châu th sông Hng tác
động ln nhau to thành mi qun h hài hòa. Cây lúa đã tạo nên phương thức ng
x của người Vit với đất: quý đất, tôn th đất tạo ra văn hóa ng xã. Đây chính
là món quà kì diu t đồng ruộng lúa nước Vit Nam múa ri nưc.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân sách KNTT Trước khi đọc
Câu hỏi 1 trang 137 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - HS tự trả lời
Câu hỏi 2 trang 137 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - HS tự trả lời Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Đoạn chữ in đậm này là sa-pô của văn bản. Hãy nhớ lại các chức năng thông thường của một sa-pô
- Các chức năng của sa-pô: + Hoàn thiện tiêu đề + Tóm tắt nội dung
+ Chứng minh tính thời sự + Nêu rõ hoàn cảnh + Thông báo bố cục + Thu hút người đọc
2. Trò rối nước ở Việt Nam ra đời từ bao giờ?
- Tương truyền, múa tối nước được hình thành từ thế kỉ XI – XII
3. Không gian biểu diễn đặc trưng của múa rối nước.
- Nhà rối (thủy đình) trên mặt ao làng với lối kiến trúc mái chùa cong cong mành tre,
cờ phướn, võng lọng, cổng hàng mã,... tạo nên một sân khấu sinh động.
- Ngày nay, thủy định được dựng ngay trong các nhà hát và trong các khu du lịch
sinh thái,… với sân khấu là hồ nhân tạo.
4. Trong trò rối nước, con rối đã được chế tác và điều khiển như thế nào?
- Người điều khiển sử dụng hệ thống sào kết hợp với dây để điều khiển con rối,
đứng sau bức mành (buồng trò)
- Lối điều khiển đòi hỏi kĩ năng thuần thục, làm sao nhịp nhàng với lời thoại, âm
nhạc, lột tả được thần thái nhân vật.
- Phần thân con rối nổi trên mặt nước, phần chân chìm dưới nước để giữ thăng bằng
và lắp bộ điều khiển
- Những con rối được đẽo gọt từ gỗ sung, tạo hình ngộ nghĩnh màu sắc rực rỡ, vui tươi, dân dã
5. Việc bảo tồn, phát triển rối nước có điểm gì chung với bảo tồn, phát triển các loại
hình nghệ thuật cố truyền khác của dân tộc
- Duy trì bằng cách sinh hoạt biểu diễn hội hè ở các làng xã và khắp cả nước
- Tuy nhiên phát triển không chỉ là nhân rộng địa điểm, tăng số lượng suất diễn mà
còn là sự tìm tòi, sáng tạo để đào sâu và phát huy những giá trị vốn có của nghệ thuật múa rối. Sau khi đọc Nội dung chính:
Văn bản giới thiệu về nghệ thuật múa rối nước và sự phát triển đến nay của loại hình nghệ thuật này.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
- Rối nước tương truyền được hình thành từ thế kỉ XI – XII. Múa rối nước thường
biểu diễn vào những dịp hội hè trong lãng xã và sau này trở thành loại hình nghệ thuật lớn.
- Không gian biểu diễn đặc trưng của múa rối nước: Nhà rối (thủy đình) trên mặt ao
làng với lối kiến trúc mái chùa cong cong mành tre, cờ phướn, võng lọng, cổng
hàng mã,... tạo nên một sân khấu sinh động. Ngày nay, thủy định được dựng ngay
trong các nhà hát và trong các khu du lịch sinh thái, … với sân khấu là hồ nhân tạo.
- Trong trò rối nước người điều khiển sử dụng hệ thống sào kết hợp với dây để điều
khiển con rối, đứng sau bức mành (buồng trò). Lối điều khiển đòi hỏi kĩ năng thuần
thục, làm sao nhịp nhàng với lời thoại, âm nhạc, lột tả được thần thái nhân vật.
- Để phát triển và duy trì nghệ thuật múa rối nước thì không chỉ là nhân rộng địa
điểm, tăng số lượng suất diễn mà còn là sự tìm tòi, sáng tạo để đào sâu và phát huy
những giá trị vốn có của nghệ thuật múa rối
Câu 2 trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
- Sự hình thành: Múa rối nước vốn thường được biểu diễn trong các buổi hội làng
hay các dịp lễ tết, khi bà con đã thu xếp xong việc đồng áng để cùng ra đình góp vui
- Không gian, chất liệu biểu diễn:
+ Để diễn được trò rối nước, người ta phải dựng lên nhà rối trên mặt ao làng với lối
kiến trúc mái chùa cong cong cùng mành tre, cờ phướn, võng lõng, cổng hàng mã, ...
+ Âm thanh và ánh sáng: cần tiếng đàn, tiếng hát, tiếng trống mõ, tiếng kèn sáo và
cả những tiếng pháo phụ trợ để thật tròn vai.
Câu 3 trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
- Cách triển khai thông tin văn bản theo trình tự: nguồn gốc, đặc điểm không gian,
cách biểu diễn, cách chế tạo rối nước và sự duy trì phát triển của loại hình nghệ thuật.
- Mỗi phần được chia thành các luận điểm rõ ràng, có sự so sánh giữa quá khứ và
hiện tại, lập luận có logic và có tính xác thực.
Câu 4 trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
- Sa-pô giúp hoàn thiện tiêu đề bằng cách nói rõ chủ đề bài viết và góc độ mà bạn
lựa chọn xử lý giúp độc giả hình dung bài báo nói gì và thu hút người đọc bởi những từ khóa
-> Sapo có tính khơi gợi: Sapô ở đây đưa ra ý tưởng chung của bài báo, góc độ và
giọng điệu của bài viết
- Cách viết sa-pô: Đoạn Sapo này có thể được viết bởi 1 hoặc nhiều câu văn hoàn
chỉnh khác nhau. Những câu văn này có thể ngắn, có thể dài nhưng nó phải mang
tính khái quát để người đọc hiểu được nội dung phần thông tin mà bạn cung cấp
phía dưới. Có thể dùng những từ ngữ gợi mở, từ khóa để gây sự chú ý và hấp dẫn cho người đọc.
Câu 5 trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
- Múa rối nước là những bức tranh phản ánh chân thực về cuộc sống của những
người nông dân trong sinh hoạt đời thường, từ đó, chúng ta nhận thức được mối
quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với thế giới thiên nhiên, hiểu
được lao động, sinh hoạt, khát vọng và ước mơ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc của
người nông dân vùng châu thổ sông Hồng trong tiến trình phát triển của lịch sử.
Thường các tiết mục rối nước kể về những sự tích dân gian hoặc cuộc sống hàng
ngày của người dân Việt Nam.
Câu 6 trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Nghệ thuật dân gian đóng vai trò quan trọng và là linh hồn của nền văn hóa của cả
một dân tộc. Việt Nam cũng vậy. Nghệ thuật dân gian mỗi vùng miền sẽ có 1 sắc
thái khác nhau và mang giá trị nhân văn, thẩm mĩ riêng. Tuy nhiên thời đại 4.0 phát
triên đồng nghĩa với việc khán giả dần ít được tiếp xúc với các loại hình dân gian
truyền thống của Việt Nam. Mặc dù không còn ưa chuộng như trước đây, nhưng giá
trị của các loại hình nghệ thuật mang lại là vô giá, nó không chỉ là nét đẹp riêng của
dân tộc mà còn lưu giữ và phản ánh chân thực nhất đời sống văn hóa của người Việt
xưa. Các loại hình nghệ thuật dân gian Việt Nam trên đều là những di sản văn hóa
phi vật thể cần được bảo tồn và phát triển.
Kết nối đọc – viết
Câu hỏi trang 139 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề: Múa rối nước – món quà kì diệu từ đồng ruộng Việt Nam.
Đoạn văn tham khảo:
Múa rối nước là một thể loại của loại hình sân khấu Việt Nam. Được sinh ra
từ nền văn hóa nông nghiệp lúa nước của nông dân vùng châu thổ sông Hồng, nó
mang đậm tính văn hóa phương Đông và Đông Nam Á. Từ “trò chơi” mang yếu tố
diễn cướng dân gian, múa rối nước trở thành môn nghệ thuật truyền thống mang
đậm sắc thái, tâm hông của người Việt, mang giá trị phản ánh sinh động, chân thực
về đời sống văn hóa của người nông dân, nông thôn vùng châu thổ sông Hồng.
Trong tâm thức người Việt, nước mang trong mình sức mạnh siêu linh, thành một
thế lực phải tôn thờ, các tập quán sinh sống của đời sống nông nghiệp xung quanh
luôn phải có ao làng. Cơ sở hình thành của múa rối nước còn có quan hệ mật thiết
với nền nông nghiệp lúa nước. Đặc điểm đất tự nhiên với khí hậu quyết định
phương thức sản xuất nông nghiệp lúc nước của cư dân người Việt, là tiền đề cho
việc hình thành quần cư làng xã. Đất tự nhiên và cư dân châu thổ sông Hồng tác
động lẫn nhau tạo thành mối quạn hệ hài hòa. Cây lúa đã tạo nên phương thức ứng
xử của người Việt với đất: quý đất, tôn thờ đất và tạo ra văn hóa làng xã. Đây chính
là món quà kì diệu từ đồng ruộng lúa nước Việt Nam – múa rối nước.