Soạn bài Nam Quốc Sơn Hà – Bài thơ Thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước CTST

Soạn bài Nam Quốc Sơn Hà – Bài thơ Thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời bạn đọc cùng theo dõi chi tiết bài soạn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 dưới đây nhé.

Son bài Nam Quốc Sơn Hà – i thơ Thần khẳng định
chân lí độc lp của đất nước CTST
Trước khi đọc
Câu hi trang 96 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Ghi li những suy nghĩ, cảm nhn ca bn v bài thơ Nam quốc sơn hà.
Tr li :
Tôi nhn thy bài thơ Nam quốc sơn hà một bài thơ khẳng định ch quyn dân
tộc đe da, cnh cáo gic ngoi xâm s chuc ly tht bi nếu như dám đến m
c b cõi nưc Nam.
Đọc văn bản
Theo dõi: Xác đnh nhng câu văn cho thy tác gi đã liên hệ vi bi cảnh văn hóa,
xã hi đ hiu câu thơ sâu sắc hơn.
Tr li:
Những câu văn cho thy tác gi đã liên hệ vi bi cảnh văn a, hội để hiu câu
thơ sâu sắc hơn:
"Trong ch Hán, ch ế" ch "vương" đều dịch "vua", đều đại din cho
nước cho dân. Tuy nhiên ế" bao gi cũng cao hơn "vương". Trong hội phong
kiến Trung Hoa thường tn ti v hoàng đếuy quyn tuyệt đối trong mt triều đại
chính thng, còn lại người đứng đầu các nước nh yếu bốn phương nếu quy phc s
được phong vương. Tại Việt Nam dưới thi Bc thuc, ngay c th lĩnh các cuc
khởi nghĩa cũng chỉ gn vi ch "vương" n"Trưng N Vương" (Trưng Trắc -
Trưng Nhị), "Triu Việt ơng" (Triệu Quang Phc), B Cái Đại Vương (Phùng
Hưng), "Tiền Ngô Vương" (Ngô Quyền)."
Sau khi đc
Ni dung chính: Khẳng định ch quyn v lãnh th của đất nước nêu cao ý chí
quyết tâm bo v ch quyền đó trước mi k thù xâm lược. Nhưng qua từng câu ch,
ta vn bt gp nhng dòng cm xúc, tâm trng ca tác giả. Đó 1 niềm t hào, t
tin, ni tc gin.
Câu 1 trang 98 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Xác định h thng luận điểm, l, bng chng của văn bản trên da vào bng sau
(làm vào v):
Luận điểm
Lí l và bng chng
Luận điểm 1:...
...
Luận điểm 2:...
...
Luận điểm ...
...
Tr li:
Luận điểm
Lí l và bng chng
Luận điểm 1: Chân đc lp ch quyn
của đất ớc đã được tác gi khẳng định
t đầu bài thơ.
Phân tích t “vương” trong bi cnh
hi phong kiến.
Luận điểm 2: Câu thơ thứ hai tiếp tc
khẳng định quyền độc lp tính cht
chính nghĩa ca vic phn chia lãnh th.
Phân tích ch nói “định phn ti thiên
thư”.
Luận điểm 3: Câu thơ thứ ba nêu lên hin
ng, s vic k thù dám đến xâm phm
khơi gợi tinh thần yêu nước, ch cho
người nghe, người đọc hiểu được hành
động ngang ngược ca quân gic liên
h đến ý thc trách nhim ca mỗi người
trưc hiện tình đất nưc.
Phân tích các t ng như “nghịch lỗ”,
“như hà”.
Luận điểm 4: Câu kết của bài thơ vang
lên như một li cnh báo, li hiu triu,
li tiên tri khẳng định quân Đại Vit nht
định thng, quân gic nht đnh thua.
Phân tích các t ng “nhữ đẳng”, “thủ bi
hư”.
Câu 2 trang 98 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Văn bản trên đưc viết ra nhm mục đích gì? Tác giả đã thể hiện quan điểm như thế
nào khi bàn v bài thơ Nam quốc sơn hà?
Tr li:
Văn bản trên được viết ra nhm mục đích chứng minh bài thơ Nam quốc sơn
bài thơ thần khẳng định chân lí độc lp của đất nưc.
Câu 3 trang 98 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Các luận điểm trong văn bản đưc sp xếp theo trình t nào? Cách sp xếp y có tác
dng gì?
Tr li:
- Các luận điểm trong văn bản được sp xếp theo trình t ni dung của các câu thơ
trong bài thơ Nam quốc sơn hà.
- Cách sp xếp y cho người khiến cho văn bản tr nên tun t và người đọc d nm
bt đưc ni dung
Câu 4 trang 98 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
đoạn văn đầu tiên, tác gi đề cập đến s phân biệt "đế" "vương" trong hi
phong kiến Trung Hoa nhm mục đích gì?
Tr li:
đoạn văn đầu tiên, tác gi đề cập đến s phân biệt “đế” “vương” trong hi
phong kiến Trung Hoa nhm làm rõ ch “đế” trong câu thơ “Nam quốc sơn hà Nam
đế cư”, giúp người đọc hiểu được ý thc t ch s khẳng đnh ch quyền đất
nước trong câu thơ đầu cũng như toàn bài thơ Nam quốc sơn hà.
Câu 5 trang 98 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Tác gi cho rằng bài thơ Nam quốc sơn “xứng đáng được coi bn tuyên ngôn
độc lập đầu tiên ca dân tc”Bạn có đồng ý vi ý kiến y hay không? Vì sao?
Tr li:
Tác gi cho rằng bài thơ Nam quốc sơn “xứng đáng được coi bn tuyên ngôn
độc lập đầu tiên ca dân tộc”. Tôi đồng ý vi ý kiến y. xét v mt thi gian,
đây bài thơ sớm nht th hin ý thc v đc lp ch quyn ca dân tc Vit
Nam, cũng như thời điểm ra đi mang tính chất răn đe quân giặc đang m
c nưc ta lúc by gi.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Nam Quốc Sơn Hà – Bài thơ Thần khẳng định
chân lí độc lập của đất nước CTST Trước khi đọc
Câu hỏi trang 96 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Ghi lại những suy nghĩ, cảm nhận của bạn về bài thơ Nam quốc sơn hà. Trả lời :
Tôi nhận thấy bài thơ Nam quốc sơn hà là một bài thơ khẳng định chủ quyền dân
tộc và đe dọa, cảnh cáo giặc ngoại xâm sẽ chuốc lấy thất bại nếu như dám đến xâm
lược bờ cõi nước Nam. Đọc văn bản
Theo dõi: Xác định những câu văn cho thấy tác giả đã liên hệ với bối cảnh văn hóa,
xã hội để hiểu câu thơ sâu sắc hơn. Trả lời:
Những câu văn cho thấy tác giả đã liên hệ với bối cảnh văn hóa, xã hội để hiểu câu thơ sâu sắc hơn:
"Trong chữ Hán, chữ "đế" và chữ "vương" đều dịch là "vua", đều là đại diện cho
nước cho dân. Tuy nhiên "đế" bao giờ cũng cao hơn "vương". Trong xã hội phong
kiến Trung Hoa thường tồn tại vị hoàng đế có uy quyền tuyệt đối trong một triều đại
chính thống, còn lại người đứng đầu các nước nhỏ yếu bốn phương nếu quy phục sẽ
được phong vương. Tại Việt Nam dưới thời Bắc thuộc, ngay cả thủ lĩnh các cuộc
khởi nghĩa cũng chỉ gắn với chữ "vương" như "Trưng Nữ Vương" (Trưng Trắc -
Trưng Nhị), "Triệu Việt Vương" (Triệu Quang Phục), Bố Cái Đại Vương (Phùng
Hưng), "Tiền Ngô Vương" (Ngô Quyền)." Sau khi đọc
Nội dung chính: Khẳng định chủ quyền về lãnh thổ của đất nước và nêu cao ý chí
quyết tâm bảo vệ chủ quyền đó trước mọi kẻ thù xâm lược. Nhưng qua từng câu chữ,
ta vẫn bắt gặp những dòng cảm xúc, tâm trạng của tác giả. Đó là 1 niềm tự hào, tự tin, nỗi tức giận.
Câu 1 trang 98 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Xác định hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản trên dựa vào bảng sau (làm vào vở): Luận điểm Lí lẽ và bằng chứng Luận điểm 1:... ... Luận điểm 2:... ... Luận điểm ... ... Trả lời: Luận điểm Lí lẽ và bằng chứng
Luận điểm 1: Chân lí độc lập chủ quyền
Phân tích từ “vương” trong bối cảnh xã
của đất nước đã được tác giả khẳng định hội phong kiến. từ đầu bài thơ.
Luận điểm 2: Câu thơ thứ hai tiếp tục
Phân tích cách nói “định phận tại thiên
khẳng định quyền độc lập và tính chất thư”.
chính nghĩa của việc phần chia lãnh thổ.
Luận điểm 3: Câu thơ thứ ba nêu lên hiện
Phân tích các từ ngữ như “nghịch lỗ”,
tượng, sự việc kẻ thù dám đến xâm phạm “như hà”.
và khơi gợi tinh thần yêu nước, chỉ cho
người nghe, người đọc hiểu được hành
động ngang ngược của quân giặc và liên
hệ đến ý thức trách nhiệm của mỗi người
trước hiện tình đất nước.
Luận điểm 4: Câu kết của bài thơ vang
Phân tích các từ ngữ “nhữ đẳng”, “thủ bại
lên như một lời cảnh báo, lời hiệu triệu, hư”.
lời tiên tri khẳng định quân Đại Việt nhất
định thắng, quân giặc nhất định thua.
Câu 2 trang 98 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Văn bản trên được viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã thể hiện quan điểm như thế
nào khi bàn về bài thơ Nam quốc sơn hà? Trả lời:
Văn bản trên được viết ra nhằm mục đích chứng minh bài thơ Nam quốc sơn hà là
bài thơ thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước.
Câu 3 trang 98 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Các luận điểm trong văn bản được sắp xếp theo trình tự nào? Cách sắp xếp ấy có tác dụng gì? Trả lời:
- Các luận điểm trong văn bản được sắp xếp theo trình tự nội dung của các câu thơ
trong bài thơ Nam quốc sơn hà.
- Cách sắp xếp ấy cho người khiến cho văn bản trở nên tuần tự và người đọc dễ nắm bắt được nội dung
Câu 4 trang 98 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Ở đoạn văn đầu tiên, tác giả đề cập đến sự phân biệt "đế" và "vương" trong xã hội
phong kiến Trung Hoa nhằm mục đích gì? Trả lời:
Ở đoạn văn đầu tiên, tác giả đề cập đến sự phân biệt “đế” và “vương” trong xã hội
phong kiến Trung Hoa nhằm làm rõ chữ “đế” trong câu thơ “Nam quốc sơn hà Nam
đế cư”, giúp người đọc hiểu được ý thực tự chủ và sự khẳng định chủ quyền đất
nước trong câu thơ đầu cũng như toàn bài thơ Nam quốc sơn hà.
Câu 5 trang 98 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Tác giả cho rằng bài thơ Nam quốc sơn hà “xứng đáng được coi là bản tuyên ngôn
độc lập đầu tiên của dân tộc”Bạn có đồng ý với ý kiến này hay không? Vì sao? Trả lời:
Tác giả cho rằng bài thơ Nam quốc sơn hà “xứng đáng được coi là bản tuyên ngôn
độc lập đầu tiên của dân tộc”. Tôi đồng ý với ý kiến này. Vì xét về mặt thời gian,
đây là bài thơ sớm nhất thể hiện ý thức về độc lập và chủ quyền của dân tộc Việt
Nam, cũng như thời điểm mà nó ra đời mang tính chất răn đe quân giặc đang xâm
lược nước ta lúc bấy giờ.