Soạn bài: Nắng mới Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Nắng mới Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 4 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Nng mi
1. Chun b
- Mt s lưu ý:
Bài thơ đưc chia làm 3 kh, mi kh 4 câu thơ; Vần được gieo vn
chân (thi - phơi); Nhịp thơ linh hoạt: 3/4, 4/3, 2/5.
Bài thơ viết v hình ảnh người m, v ni nh nhung và yêu thương dành
cho người mẹ; Người bày t tình cm nhân vật “tôi” - ngưi con; Mch
cm xúc ca bài thơ hi c v ngưi m, kết cấu đan xen gia qkh
hin ti.
Hình nh, t ng đặc sc: nng mi, áo đỏ, nét cười đen nhánh, ánh trưa
hè… góp phần khc ha hình ảnh người m nh d, tn to; Bin pháp tu t
hoán d “áo đỏ” chỉ ngưi mẹ…
- c gi Lưu Trọng (1911 - 1991), quê Qung Bình. Ông là mt nthơ,
nhà văn, nhà soạn kch ni tiếng ca nền văn hc Vit Nam. Ông mt trong
những nhà thơ đã khởi xướng cho phong trào Thơ mi. Mt s tác phm tiêu
biểu như Tiếng thu (thơ, 1939); Khói lam chiu (truyn, 1941); Hng Gm, tui
hai mươi (kch thơ, 1973)...
- Cm xúc, tâm trng của em khi đón ánh nng mới: sung sướng, tươi vui.
2. Đọc hiu
Câu 1. các kh 2, 3: “Tôi” nh v ai? Chú ý các t ng, hình nh th hin
màu sắc, hành đng trong c kh thơ.
“Tôi” nhớ v ngưi m.
T ng, hình nh th hin màu sắc: áo đỏ, n i đen nhánh
T ng, hình nh th hin hành động: ht bên song, gáy não nùng,
Câu 2. Bài thơ được viết theo th nào? Ch ra vn, nhp ca bài thơ.
Bài thơ đưc viết theo th thơ by ch.
2
Vn chân: thi - phơi
Nhịp tlinh hoạt, đa dạng: 3/4, 4/3, 2/5.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Bài thơ Nắng mi là li ca ai, bc l cm xúc v ai?
Bài thơ Nắng mi là li của người con, bc l cm xúc v ngưi m.
Câu 2. Nhan đề ca bài thơ được đt theo cách nào?
A. Mt hình nh gây ấn tượng, khơi ngun cho cm xúc ca tác gi
B. Mt s vic gây ấn tượng sâu sc cho tác gi
C. Một đề tài khái quát ni dung ca c bài thơ
D. Một âm thanh đc bit trong cm nhn ca tác gi
Gi ý: A
Câu 3. Bài thơ th hin tâm trng gì ca tác gi? Ch ra các t láy tác dng
ca chúng trong vic th hin tâm trng y.
- Bài thơ th hin tâm trạng yêu thương, trân trng và ni nh dành cho người
m ca tác gi.
- Các t láy gm nãong, chp chn; Các t láy góp phn din t m tư, tình
cm ca tác gi mt cách chân thực hơn.
Câu 4. Hãy tìm ba hình ảnh trong bài thơ mi liên h cht ch vi nhau
đưc tác gi s dụng đ khc ha v ngưi m. Qua nhng hình nh ấy, người
m hin lên như thế nào trong ni nh ca tác gi?
- Ba nh ảnh trong bài tmi liên h cht ch với nhau được c gi s
dng đ khc ha v ngưi m: nng mới, áo đỏ, nét cười đen nhánh.
3
- Qua nhng hình nh ấy, người m hin lên vi v bình d, tn tảo và giàu đc
hy sinh.
Câu 5. Có th hoán đi v trí ca hai đng t (ht, reo) miêu t hình ảnh “nắng
mới” trong kh tth nht (Mi ln nng mi ht bên song) và th hai (Mi
ln nng mi reo ngoài ni) được kng? Vì sao?
- Không th hoán đổi v trí của hai đng t ht, reo.
- chúng được đặt trong nhng ng cnh khác nhau với vai trò, ý nghĩa khác
nhau:
Động t “hắt” trong câu t“Mi ln nng mi hắt bên song”: ch lung
ánh sáng được chiếu vào song ca - chi tiết này đã khơi gợi, đánh thc tâm
tư, k nim ùa v ca tác gi v ngưi m.
Động t reo” trong u t “Mỗi ln nng mi reo ngoài ni”: chỉ ánh
nng to nên một kng gian sinh động, qua đó ta thấy được nh cm gn
, ni nh da diết ca tác gi.
Câu 6. Trongc tuổi tcủa nhân vật ‘tôi” ở bài “Nắng mới”, người m hin
lên qua nhng hình ảnh được la chn, để li ấn tượng sâu đậm cho tác gi. Vi
em, hình nh, chi tiết nào v ngưi m ca mình khiến em thấy yêu thương
nht? Hãy chia s bng một đoạn văn (khong 8 - 10 dòng).
Gi ý:
M ca tôi một người ph n đi. M không ch gii vic nước, n
đảm vic nhà. Hình ảnh đôi bàn tay ca m lúc nào cũng tất bt làm vic khiến
tôi cm thấy yêu thương. Đôi bàn tay nhỏ bé, vi nhng vết chai sần nhưng lại
tht m áp. ng vic ca m là một c sĩ, vậy đôi bàn tay đó đã cu sng
cho biết bao bnh nhân. Khi tr v gia đình, công vic ni tr cũng do đôi
bàn tay ca m chăm lo. Tôi cm thy m ging nsiêu nhân, th làm mi
4
vic, t git qun áo, nấu m hay dn dp nhà ca. bn rn, nhưng mẹ
cũng luôn quan tâm và chăm sóc mi người. Tôi luôn cm nhn được tình yêu
thương của m dành cho mình. Nhng c tôi b m, m lại chăm c cho tôi.
M nấu cháo cho i ăn, giúp tôi ung thuc. Suốt đêm, mẹ thc trông tôi ng.
Nhiều lúc, đôi bàn tay ca m còn tiếp thêm cho tôi sc mạnh để t qua k
khăn. Dần trưởng thành, tôi thêm cm nhận được ni vt v ca m hơn. Và t
đó, tôi thêm yêu thương và trân trng m. Tôi t nh s c gng hc tp tht tt,
luôn ngoan ngoãn đ m cm thy t hào.
| 1/4

Preview text:


Soạn bài Nắng mới 1. Chuẩn bị - Một số lưu ý:
⚫ Bài thơ được chia làm 3 khổ, mỗi khổ có 4 câu thơ; Vần được gieo là vần
chân (thời - phơi); Nhịp thơ linh hoạt: 3/4, 4/3, 2/5.
⚫ Bài thơ viết về hình ảnh người mẹ, về nỗi nhớ nhung và yêu thương dành
cho người mẹ; Người bày tỏ tình cảm là nhân vật “tôi” - người con; Mạch
cảm xúc của bài thơ là hồi ức về người mẹ, kết cấu đan xen giữa quá khứ và hiện tại.
⚫ Hình ảnh, từ ngữ đặc sắc: nắng mới, áo đỏ, nét cười đen nhánh, ánh trưa
hè… góp phần khắc họa hình ảnh người mẹ bình dị, tần tảo; Biện pháp tu từ
hoán dụ “áo đỏ” chỉ người mẹ…
- Tác giả Lưu Trọng Lư (1911 - 1991), quê ở Quảng Bình. Ông là một nhà thơ,
nhà văn, nhà soạn kịch nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Ông là một trong
những nhà thơ đã khởi xướng cho phong trào Thơ mới. Một số tác phẩm tiêu
biểu như Tiếng thu (thơ, 1939); Khói lam chiều (truyện, 1941); Hồng Gấm, tuổi
hai mươi (kịch thơ, 1973)...
- Cảm xúc, tâm trạng của em khi đón ánh nắng mới: sung sướng, tươi vui. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Ở các khổ 2, 3: “Tôi” nhớ về ai? Chú ý các từ ngữ, hình ảnh thể hiện
màu sắc, hành động trong các khổ thơ.
⚫ “Tôi” nhớ về người mẹ.
⚫ Từ ngữ, hình ảnh thể hiện màu sắc: áo đỏ, nụ cười đen nhánh
⚫ Từ ngữ, hình ảnh thể hiện hành động: hắt bên song, gáy não nùng,
Câu 2. Bài thơ được viết theo thể nào? Chỉ ra vần, nhịp của bài thơ.
⚫ Bài thơ được viết theo thể thơ bảy chữ. 1
⚫ Vần chân: thời - phơi
⚫ Nhịp thơ linh hoạt, đa dạng: 3/4, 4/3, 2/5.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Bài thơ Nắng mới là lời của ai, bộc lộ cảm xúc về ai?
Bài thơ Nắng mới là lời của người con, bộc lộ cảm xúc về người mẹ.
Câu 2. Nhan đề của bài thơ được đặt theo cách nào?
A. Một hình ảnh gây ấn tượng, khơi nguồn cho cảm xúc của tác giả
B. Một sự việc gây ấn tượng sâu sắc cho tác giả
C. Một đề tài khái quát nội dung của cả bài thơ
D. Một âm thanh đặc biệt trong cảm nhận của tác giả Gợi ý: A
Câu 3. Bài thơ thể hiện tâm trạng gì của tác giả? Chỉ ra các từ láy và tác dụng
của chúng trong việc thể hiện tâm trạng ấy.
- Bài thơ thể hiện tâm trạng yêu thương, trân trọng và nỗi nhớ dành cho người mẹ của tác giả.
- Các từ láy gồm não nùng, chập chờn; Các từ láy góp phần diễn tả tâm tư, tình
cảm của tác giả một cách chân thực hơn.
Câu 4. Hãy tìm ba hình ảnh trong bài thơ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau
được tác giả sử dụng để khắc họa về người mẹ. Qua những hình ảnh ấy, người
mẹ hiện lên như thế nào trong nỗi nhớ của tác giả?
- Ba hình ảnh trong bài thơ có mối liên hệ chặt chẽ với nhau được tác giả sử
dụng để khắc họa về người mẹ: nắng mới, áo đỏ, nét cười đen nhánh. 2
- Qua những hình ảnh ấy, người mẹ hiện lên với vẻ bình dị, tần tảo và giàu đức hy sinh.
Câu 5. Có thể hoán đổi vị trí của hai động từ (hắt, reo) miêu tả hình ảnh “nắng
mới” trong khổ thơ thứ nhất (Mỗi lần nắng mới hắt bên song) và thứ hai (Mỗi
lần nắng mới reo ngoài nội) được không? Vì sao?
- Không thể hoán đổi vị trí của hai động từ hắt, reo.
- Vì chúng được đặt trong những ngữ cảnh khác nhau với vai trò, ý nghĩa khác nhau:
⚫ Động từ “hắt” trong câu thơ “Mỗi lần nắng mới hắt bên song”: chỉ luồng
ánh sáng được chiếu vào song cửa - chi tiết này đã khơi gợi, đánh thức tâm
tư, kỉ niệm ùa về của tác giả về người mẹ.
⚫ Động từ “reo” trong câu thơ “Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội”: chỉ ánh
nắng tạo nên một không gian sinh động, qua đó ta thấy được tình cảm gắn
bó, nỗi nhớ da diết của tác giả.
Câu 6. Trong kí ức tuổi thơ của nhân vật ‘tôi” ở bài “Nắng mới”, người mẹ hiện
lên qua những hình ảnh được lựa chọn, để lại ấn tượng sâu đậm cho tác giả. Với
em, hình ảnh, chi tiết nào về người mẹ của mình khiến em thấy yêu thương
nhất? Hãy chia sẻ bằng một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng). Gợi ý:
Mẹ của tôi là một người phụ nữ vĩ đại. Mẹ không chỉ giỏi việc nước, mà còn
đảm việc nhà. Hình ảnh đôi bàn tay của mẹ lúc nào cũng tất bật làm việc khiến
tôi cảm thấy yêu thương. Đôi bàn tay nhỏ bé, với những vết chai sần nhưng lại
thật ấm áp. Công việc của mẹ là một bác sĩ, vì vậy đôi bàn tay đó đã cứu sống
cho biết bao bệnh nhân. Khi trở về gia đình, công việc nội trợ cũng là do đôi
bàn tay của mẹ chăm lo. Tôi cảm thấy mẹ giống như siêu nhân, có thể làm mọi 3
việc, từ giặt quần áo, nấu cơm hay dọn dẹp nhà cửa. Dù bận rộn, nhưng mẹ
cũng luôn quan tâm và chăm sóc mọi người. Tôi luôn cảm nhận được tình yêu
thương của mẹ dành cho mình. Những lúc tôi bị ốm, mẹ lại chăm sóc cho tôi.
Mẹ nấu cháo cho tôi ăn, giúp tôi uống thuốc. Suốt đêm, mẹ thức trông tôi ngủ.
Nhiều lúc, đôi bàn tay của mẹ còn tiếp thêm cho tôi sức mạnh để vượt qua khó
khăn. Dần trưởng thành, tôi thêm cảm nhận được nỗi vất vả của mẹ hơn. Và từ
đó, tôi thêm yêu thương và trân trọng mẹ. Tôi tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt,
luôn ngoan ngoãn để mẹ cảm thấy tự hào. 4