Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa | Ngữ văn 8 Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ sách Cánh Diều

Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa | Ngữ văn 8 Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ sách Cánh Diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
3 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa | Ngữ văn 8 Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ sách Cánh Diều

Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa | Ngữ văn 8 Bài 2: Thơ sáu chữ, bảy chữ sách Cánh Diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

76 38 lượt tải Tải xuống
Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa | Ngữ văn 8 Bài 2:
Thơ sáu chữ, bảy chữ sách Cánh Diều
Soạn Văn 8 bài Nếu mai em về Chiêm Hóa phần Chuẩn
bị
- Đọc trước bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả
Mai Liễu.
- Hãy tìm hiểu chia sẻ ấn tượng của em về cảnh sắc thiên nhiên con người
vùng núi phía bắc nước ta vào mùa xuân.
Hướng dẫn trả lời:
- Tác giả Mai Liễu (1949-2020), người dân tộc Tày, quê quán: Tuyên Quang. Ông
viết nhiều đề tài nhưng dành mối quan tâm đặc biệt cho quê hương tình người
miền núi. Mỗi bài thơ giống như một cánh cửa mở vào cõi tâm hồn trĩu nặng tình
yêu thương của nhà thơ đối với quê hương, nguồn cội của mình.
- Ấn tượng của em về cảnh sắc thiên nhiên con người vùng núi phía bắc nước
ta vào mùa xuân: Mùa xuân miền núi phía bắc nước ta rất đẹp, tràn ngập sức
sống của thiên nhiên. Con người đây mộc mạc, giản dị.
Soạn Văn 8 bài Nếu mai em về Chiêm Hóa phần Đọc
hiểu
Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 45, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa trong khổ thơ.
Hướng dẫn trả lời:
Biện pháp nhân hoá:
Đá ngồi dưới bến trông nhau
Non Thần hình như trẻ lại”
Câu 2 (trang 46, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Dòng thơ nào được điệp lại trong khổ cuối?
Hướng dẫn trả lời:
Dòng thơ được điệp lại trong khổ cuối:Nếu mai em về Chiêm Hoá.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Hãy xác định bố cục mạch cảm xúc của bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa.
Hướng dẫn trả lời:
- Bố cục bài thơ: 5 khổ thơ.
+ Khổ 1, 2: bức tranh thiên nhiên vào mùa xuân Chiêm Hóa.
+ Khổ 3, 4: vẻ đẹp con người trong mùa xuân.
+ Khổ 5: nét riêng trong lễ hội đầu năm Chiêm Hóa.
- Mạch cảm xúc với kết cấu giản đơn, bình dị, đi từ khung cảnh thiên nhiên đến con
người những rung cảm, nét đặc sắc riêng về cảnh sắc khi bước sang xuân tại
quê hương.
Câu 2 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Tác giả sử dụng những hình ảnh, chi tiết nào để thể hiện bức tranh thiên nhiên
con người trong mùa xuân? Hãy chia sẻ ấn tượng, nhận xét của em về bức tranh đó
(Gợi ý: về màu sắc, sức sống, về những nét riêng của mùa xuân vùng núi phía
bắc,...)
Hướng dẫn trả lời:
- Những hình ảnh, chi tiết thể hiện bức tranh thiên nhiên con người trong mùa
xuân:
+ Mưa rét lộc, mùa măng, sông Gâm “đôi bờ cát trắng”, non Thần “xanh ngút
ngát”.
+ gái Dao nào cũng đẹp, vòng bạc rung rinh, ngù hoa mơn mởn, con gái bản Tây
duyên quá, nụ cười môi mọng.
- Chia sẻ ấn tượng, nhận xét của em: bức tranh được tái hiện lại khung cảnh thiên
nhiên gần gũi, giản đơn nhưng hồn tạo nên một mùa xuân tràn đầy sức sống.
Cùng với đó, hình ảnh con người được miêu tả đầy khéo léo tinh tế đã đem lại
cho em những cái nhìn chân thực về cảnh sắc con người tại mảnh đất Chiêm
Hóa.
Câu 3 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Chỉ ra phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong các
khổ thơ 2, 4 của văn bản.
Hướng dẫn trả lời:
- Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng:
+ Trong khổ 2: hình ảnh “đá ngồi dưới bến trông nhau”, “non Thần hình như trẻ lại”.
+ Trong khổ 4: hình ảnh “mùa xuân e cũng lạc đường”.
- Tác dụng: phác họa lên bức tranh mùa xuân đầy hấp dẫn, giúp người đọc hình
dung ra khung cảnh thiên nhiên trở nên sinh động, gần gũi hơn.
Câu 4 (trang 46 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Tìm các từ đồng nghĩa với từ “về” trong dòng thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa”. Theo
em, sao nên chọn từ “về”?
Hướng dẫn trả lời:
Các từ đồng nghĩa với từ về: quay lại, lại, đến,....
Nên chọn từ “về” tạo cho ta một cảm giác thân quen như người đi xa quay lại
nơi mình quan hệ gắn coi như nhà mình, quê hương mình, hoặc người nhà
mình
Câu 5 trang 46 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả với quê hương?
Hướng dẫn trả lời:
Bài thơ thể hiện tình yêu, nỗi nhớ của tác giả đối với quê hương mình.
Câu 6 (trang 46, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Giả sử sau dấu ba chấm “Nếu mai em về…” tên vùng đất quê hương em, thì em
sẽ chia sẻ những hình ảnh, chi tiết nào của quê hương mình? sao em lại chọn
các chi tiết, hình ảnh ấy?
Hướng dẫn trả lời:
Nếu sau dấu ba chấm tên vùng đất quê hương em thì em sẽ chia sẻ hình ảnh
những đồng lúa chín, những đàn trâu chiều chiều gặm cỏ, những hàng cây xanh
mát mỗi trưa hè. Em chọn những hình ảnh ấy bởi đó những điểm đặc trưng nổi
bật của quê hương em, khiến cho em cảm giác yên bình mỗi khi nhớ về.
-----------------------------------------------------------------------------------
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa | Ngữ văn 8 Bài 2:
Thơ sáu chữ, bảy chữ sách Cánh Diều
Soạn Văn 8 bài Nếu mai em về Chiêm Hóa phần Chuẩn bị
- Đọc trước bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Mai Liễu.
- Hãy tìm hiểu và chia sẻ ấn tượng của em về cảnh sắc thiên nhiên và con người ở
vùng núi phía bắc nước ta vào mùa xuân. Hướng dẫn trả lời:
- Tác giả Mai Liễu (1949-2020), người dân tộc Tày, quê quán: Tuyên Quang. Ông
viết nhiều đề tài nhưng dành mối quan tâm đặc biệt cho quê hương và tình người
miền núi. Mỗi bài thơ giống như một cánh cửa mở vào cõi tâm hồn trĩu nặng tình
yêu thương của nhà thơ đối với quê hương, nguồn cội của mình.
- Ấn tượng của em về cảnh sắc thiên nhiên và con người ở vùng núi phía bắc nước
ta vào mùa xuân: Mùa xuân ở miền núi phía bắc nước ta rất đẹp, tràn ngập sức
sống của thiên nhiên. Con người ở đây mộc mạc, giản dị.
Soạn Văn 8 bài Nếu mai em về Chiêm Hóa phần Đọc hiểu
Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 45, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa trong khổ thơ. Hướng dẫn trả lời: Biện pháp nhân hoá:
“ Đá ngồi dưới bến trông nhau
Non Thần hình như trẻ lại”
Câu 2 (trang 46, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Dòng thơ nào được điệp lại trong khổ cuối? Hướng dẫn trả lời:
Dòng thơ được điệp lại trong khổ cuối:Nếu mai em về Chiêm Hoá.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Hãy xác định bố cục và mạch cảm xúc của bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa. Hướng dẫn trả lời:
- Bố cục bài thơ: 5 khổ thơ.
+ Khổ 1, 2: bức tranh thiên nhiên vào mùa xuân ở Chiêm Hóa.
+ Khổ 3, 4: vẻ đẹp con người trong mùa xuân.
+ Khổ 5: nét riêng trong lễ hội đầu năm ở Chiêm Hóa.
- Mạch cảm xúc với kết cấu giản đơn, bình dị, đi từ khung cảnh thiên nhiên đến con
người và những rung cảm, nét đặc sắc riêng về cảnh sắc khi bước sang xuân tại quê hương.
Câu 2 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Tác giả sử dụng những hình ảnh, chi tiết nào để thể hiện bức tranh thiên nhiên và
con người trong mùa xuân? Hãy chia sẻ ấn tượng, nhận xét của em về bức tranh đó
(Gợi ý: về màu sắc, sức sống, về những nét riêng của mùa xuân ở vùng núi phía bắc,...) Hướng dẫn trả lời:
- Những hình ảnh, chi tiết thể hiện bức tranh thiên nhiên và con người trong mùa xuân:
+ Mưa tơ rét lộc, mùa măng, sông Gâm “đôi bờ cát trắng”, non Thần “xanh ngút ngát”.
+ Cô gái Dao nào cũng đẹp, vòng bạc rung rinh, ngù hoa mơn mởn, con gái bản Tây
duyên quá, nụ cười môi mọng.
- Chia sẻ ấn tượng, nhận xét của em: bức tranh được tái hiện lại khung cảnh thiên
nhiên gần gũi, giản đơn nhưng có hồn tạo nên một mùa xuân tràn đầy sức sống.
Cùng với đó, hình ảnh con người được miêu tả đầy khéo léo và tinh tế đã đem lại
cho em những cái nhìn chân thực về cảnh sắc và con người tại mảnh đất Chiêm Hóa.
Câu 3 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1):
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong các
khổ thơ 2, 4 của văn bản. Hướng dẫn trả lời:
- Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng:
+ Trong khổ 2: hình ảnh “đá ngồi dưới bến trông nhau”, “non Thần hình như trẻ lại”.
+ Trong khổ 4: hình ảnh “mùa xuân e cũng lạc đường”.
- Tác dụng: phác họa lên bức tranh mùa xuân đầy hấp dẫn, giúp người đọc hình
dung ra khung cảnh thiên nhiên trở nên sinh động, gần gũi hơn.
Câu 4 (trang 46 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Tìm các từ đồng nghĩa với từ “về” trong dòng thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa”. Theo
em, vì sao nên chọn từ “về”? Hướng dẫn trả lời:
Các từ đồng nghĩa với từ về: quay lại, lại, đến,....
Nên chọn từ “về” vì nó tạo cho ta một cảm giác thân quen như người đi xa quay lại
nơi mình có quan hệ gắn bó coi như nhà mình, quê hương mình, hoặc người nhà mình
Câu 5 trang 46 SGK Ngữ văn 8 tập 1)
Bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc gì của tác giả với quê hương? Hướng dẫn trả lời:
Bài thơ thể hiện tình yêu, nỗi nhớ của tác giả đối với quê hương mình.
Câu 6 (trang 46, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Giả sử sau dấu ba chấm “Nếu mai em về…” là tên vùng đất quê hương em, thì em
sẽ chia sẻ những hình ảnh, chi tiết nào của quê hương mình? Vì sao em lại chọn
các chi tiết, hình ảnh ấy? Hướng dẫn trả lời:
Nếu sau dấu ba chấm là tên vùng đất quê hương em thì em sẽ chia sẻ hình ảnh
những đồng lúa chín, những đàn trâu chiều chiều gặm cỏ, những hàng cây xanh
mát mỗi trưa hè. Em chọn những hình ảnh ấy bởi vì đó là những điểm đặc trưng nổi
bật của quê hương em, nó khiến cho em có cảm giác yên bình mỗi khi nhớ về.
-----------------------------------------------------------------------------------