Soạn bài Nói với con - Kết nối tri thức Văn 7

Soạn bài Nói với con - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Nói vi con
Son bài Nói vi con - Mẫu 1
Câu 1. Nói vi con thhin tình cm ca ngưi cha đi vi con, nhưng qua đó,
nhà thơ còn hưng ti nhng đi tưng nào khác?
Nói vi con thhin tình cm ca ngưi cha đi vi con, nhưng qua đó, nhà thơ
còn hưng ti tt cmọi ngưi, đhiu đưc tình cm gia đình m cúng, cũng như
truyn thng cn cù, sc sng mnh mẽ của quê hương và dân tc mình.
Câu 2. Qua nhng li tâm tình, căn dn, ngưi cha mun nói vi con vnhng
điu gì?
Ngưi cha mun nói vi con vtình cm ci ngun, cũng như nhng truyn thng
tốt đp ca quê hương, đt nưc.
Câu 3. Ngưi cha đã nhìn nhn như thế nào v mối quan hgia “con” vi gia
đình, quê hương, xs? Nhng mi quan hy ý nghĩa đi vi strưng
thành ca “con”?
- Mối quan hgia “con” vi gia đình: Con đưc sng trong tình yêu thương, bao
bọc ca cha m: “Chân phi bưc ti cha… Hai bưc chm tiếng cưi”.
- Mối quan hgia “con” vi quê hương, xứ sở:
Con slớn lên trong câu hát, nhp sng lao đng ca ngưi đng mình
với cuc sng tươi vui: “Đan lcài nan hoa/Vách nhà ken câu hát”.
Thiên nhiên che ch, nuôi ng con vtâm hn li sng: “Sng trên đá
không chê đá gp ghnh… lên thác xung ghnh”.
- Ý nghĩa: Mi quan hy giúp con hc đưc nhng điu tt đp, biết sng mt
cách có ý nghĩa hơn.
Câu 4. Vẻ đẹp tâm hn và sc sng mãnh lit, bn bỉ của “ngưi đng mình” đưc
thhin như thế nào trong bài thơ? i v“ngưi đng mình”, ngưi cha mun
nhn gi con điu gì?
- Vẻ đẹp ca “ngưi đng mình”:
i hoa, lãng mn và có đời sng tâm hn phong phú:
“Ngưi đng mình yêu lm con ơi
Đan lcài nan hoa
Vách nhà ken câu hát".
- Sống vt vmà mnh m, khoáng đt, gn bn cht vi quê hương còn đói
nghèo, cc nhc. Tđó, ngưi cha mong con phi nghĩa tình vi quê hương,
biết chp nhn và vưt qua gian nan ththách bng ý chí:
“Ngưi đng mình thương lm con ơi
Cao đo ni buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vn muốn
Sống trên đá không chê đá gp ghnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xung ghnh
Không lo cc nhc”
- Gin d, mc mc nhưng ai cũng giàu chí khí, nim tin (chng my ai nhbé)
sự lao đng cn trên quê hương, tp quán tt đp. Tđó, ngưi cha mong
con sbiết t hào, gi gìn truyn thng ca quê hương vươn lên trong cuc
sống:
“Ngưi đng mình thô sơ da thịt
Chng my ai nhbé đâu con
Ngưi đng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tc”
- Ngưi cha mun con hc tp nhng phm cht tt đp ca ngưi đng mình,
sống sao cho xng đáng vi quê hương.
Câu 5. Nêu cm nhn ca em vnghthut ca bài thơ.
Từ ng, hình nh mc mc, có sc gi t, có tính khái quát mà giàu cht thơ,
độc đáo và đm cht dân tc.
Ging điu tha thiết, nhnhàng như li thth, tâm sự ca ngưi cha vi
đứa con,
Son bài Nói vi con - Mẫu 2
Câu 1. Nói vi con thhin tình cm ca ngưi cha đi vi con, nhưng qua đó,
nhà thơ còn hưng ti nhng đi tưng nào khác?
Nhà thơ còn hưng ti mi ni, đhọ ththu hiu và đng cm vnội dung
đưc gi gm.
Câu 2. Qua nhng li tâm tình, căn dn, ngưi cha mun nói vi con vnhng
điu gì?
Ngưi cha mun nói vi con rng cn phi luôn ghi nh về tình cm gia đình; t
hào vquê hương ý thc đưc phm cht tt đp sng sao cho ct cách
của con ngưi quê hương.
Câu 3. Ngưi cha đã nhìn nhn như thế nào v mối quan hgia “con” vi gia
đình, quê hương, xsở? Nhng mi quan hy ý nghĩa đi vi strưng
thành ca “con”?
- Mối quan hgia “con” vi gia đình hết sc t nhiên. Con đưc cha msinh ra,
nuôi dưng và bo v. Trên bưc đưng đi ca con, cha mluôn dõi theo, chia sẻ.
- Mối quan h gia “con” vi quê hương, x sở gắn bó, thân thiết. Quê hương
không chnơi con sinh ra, còn hun đúc nuôi ng nghlực sng tâm
hồn ca con.
- Mối quan hy ý nghĩa quan trng đi vi strưng thành ca con: giúp con
học đưc nhng điu tt đp, biết sng một cách có ý nghĩa hơn.
Câu 4. Vẻ đẹp tâm hn và sc sng mãnh lit, bn bỉ của “ngưi đng mình” đưc
thhin như thế nào trong bài thơ? Nói v“ngưi đng mình”, ngưi cha mun
nhn gi con điu gì?
- Vẻ đẹp tâm hn và sức sng mãnh lit, bn bỉ ca “ngưi đng mình” đưc th
hin:
l Sự tài hoa, lãng mn đi sng tâm hn phong phú: Ngưi đng mình yêu
lắm con ơi/ Đan lcài nan hoa/ Vách nhà ken câu hát”.
l Biết lo toan, giàu ưc ngh lực: “Ngưi đng mình thương lm con
ơi!/Cao đo ni bun/ Xa nuôi chí ln”.
l sng trong nghèo kh, gian nan vn thy chung gn vi qhương, ci
ngun: “Sng trên đá không chê đá gp ghnh/ Sng trong thung không chê
thung nghèo đói/ Sng như sông như sui/ Lên thác xung ghnh/ Không lo
cực nhc”.
l Ý thc tlập, tng tinh thn t tôn dân tc; chân cht, gin dnhư có
cốt cách cao quý: “Ngưi đng mình thô da tht/ Chng my ai nh đâu
con”.
- Ngưi cha mun con phi thu hiu, yêu thương và tự o v“ni đng mình”
để từ đó biết sng có cốt cách cao đp, xng đáng mt phn ca quê hương, x
sở.
Câu 5. Nêu cm nhn ca em vnghthut ca bài thơ.
Nhng đc sc nghthut trong bài thơ “Nói vi con” ca Y Phương:
l Ththơ tdo, linh hot trong din đt mà vn giàu vn điu.
l Ging điu thth, tâm tình to ra sự ấm áp và tin cy.
l Bố cục cht ch, dn dt tnhiên, khiến li dn dò, tâm tình dthm, dthuyết
phc.
l Hình nh thơ cthmà có tính khái quát, mc mc mà vn giàu cht thơ, mang
đậm bn sc thơ ca min núi.
Son bài Nói vi con - Mẫu 3
I. Tác gi
- Y Phương sinh năm 1948, tên khai sinh là Ha Vĩnh Sưc, ngưi dân tc Tày.
- Quê huyn Trùng Khánh, tnh Cao Bng.
- Năm 1968, ông nhp ngũ phc vtrong quân đi đến năm 1981 thì chuyn về
công tác ở Sở Văn hóa - thông tin tnh Cao Bng.
- Năm 1993, ông Chtịch Hi Văn hc nghthut Cao Bng. , y viên BCH
Hội Nhà văn Vit Nam khóa VI.
- Năm 2007, Y Phương đưc trao tng Gii thưng Nhà c v văn hc ngh
thut.
- Thơ ông mnh mẽ, chân tht và trong sáng vi cách duy giàu hình nh ca con
ngưi min núi.
- Một s tác phm: Nói vi con (1980), Ngưi núi hoa (1982), Tiếng hát tháng
giêng (1986), La hng mt góc (1987), Li chúc (1991), Đàn then (1996), Thơ Y
Phương (2002)...
II. Tác phẩm
1. Bố cục
l Phn 1. Tđầu đến Ngày đu tiên đp nht trên đi ”: ngưi cha i vi con
về tình cm ci ngun.
l Phn 2. Còn li: ngưi cha nói vi con v truyn thng cao đp ca quê hương,
mong mun con tiếp ni truyn tng đó.
2. Ththơ
Ththơ tự do
3. Ý nghĩa nhan đ
Nhan đ“Nói vi con” ngn gn, đơn gin nhưng giàu ý nghĩa. Đng t“nói” kết
hợp vi đi tưng ca hành đng “con” đt gia là quan hệ từ “vi”. Tđó, bài thơ
chính li trò chuyn, tâm scủa ngưi cha vi đa con ca mình. Mt nhan đ
tính khái quát cao. Tác giđã gi gm vào trong đó li nhn nh, hy vng thế
hệ sau (ngưi con) th tiếp tc tiếp ni, phát huy givững truyn thng tt
đẹp ca quê hương, đt c. Không chvậy, đó còn li nhc nhcon cn phi
biết rõ ci ngun ca mình, tđó sng sao cho xng đáng, cho phù hp, tt đp.
III. Đc - hiu văn bản
1. Ngưi cha nói vi con vtình cm ci nguồn
- Ngưi cha nhc nhcon về cội ngun sinh dưng:
“Chân phi bưc ti cha
Chân trái bưc ti m
Một bưc chạm tiếng nói
Hai bưc ti tiếng cưi”
- Con đưc ln lên trong tình yêu thương, snâng niu và mong chờ của cha mẹ.
- Nhng hình nh cthgợi sgắn ca tình cm cha con: “chân phi - chân
trái”; “tiếng nói - tiếng cưi”; “mt bưc - hai bưc”...
=> Tạo ra bu không khí m áp, qun quýt và hnh phúc.
2. Ngưi cha cho con biết nim vui ca lao đng và tình nghĩa ca quê hương
- Con slớn lên trong câu hát, nhp sng lao đng ca ngưi đng mình vi
cuc sng tươi vui: “Đan lcài nan hoa/Vách nhà ken câu hát”.
- Hình nh thiên nhiên che ch, nuôi ng con vtâm hn li sng: Rng
cho hoa/Con đưng cho nhng tm lòng” .
- Ngưi cha nhc ti “ngày i” - ngày đu tiên đp nht trên đi - đó là đim ta
của hnh phúc.
- Khi nói vquê hương, người cha t hào khi nói v sức sng bn b, mnh m
cao đp ca quê hương vi mong mun con tiếp ni, phát trin:
l Cụm t “ngưi đng mình” đưc nhc nhiu ln khng đnh phm cht ca
ngưi đng mình, nhng ngưi li nói gin d, mc mc gi syêu thương,
gần gũi.
l Phm cht ca nhng ngưi đng mình hin dn qua li nói tâm tình ca ngưi
cha.
=> Bng vic s dụng đip t, đip ngcách so sánh cthkết hp nhiu kiu
câu ngn dài khác nhau, li tâm tình ca ngưi cha p phn khng đnh ngưi
min núi tuy nhiu khó khăn vt vnhưng hvẫn luôn kiên ng, sng mnh
mẽ, thiết tha vi quê hương.
- Ước mun ca cha dành cho con:
l Mong con thy chung vi quê hương.
l Biết chp nhn khó khăn, ththách bng ý chí, nghị lực và nim tin ca mình.
l Người cha mun nhn nhcon phi biết t hào vào truyn thng tt đp li
sống nghĩa tình ca quê hương và ngưi đng mình.
l Cha mong mi đa con sng cao thưng, ttrng, chân tht mc mc, đơn
sơ để xứng đáng vi ngưi đng mình.
l Con ttin c đi, bởi sau lưng con còn gia đình, quê hương, bi trong tim
con sn có nhng phm cht quý báu ca “ngưi đng mình”.
5. Ni dung
Qua Nói vi con, Y Phương đã thhin tình cm gia đình m cúng, ca ngi truyn
thng cn cù, sc sng mnh mca quê hương và n tc mình. Bài thơ còn giúp
ta hiu thêm vsức sng vđẹp tâm hn ca mt dân tc min núi, gi nhc
tình cm gn bó vi truyn thng, quê hương và ý chí vươn lên trong cuc sng.
6. Nghthuật
Từ ng, hình nh giàu sc gi cm; ging điu tha thiết, tâm tình; sử dng các bin
pháp tu từ…
| 1/8

Preview text:

Nói với con
Soạn bài Nói với con - Mẫu 1
Câu 1. Nói với con thể hiện tình cảm của người cha đối với con, nhưng qua đó,
nhà thơ còn hướng tới những đối tượng nào khác?
Nói với con thể hiện tình cảm của người cha đối với con, nhưng qua đó, nhà thơ
còn hướng tới tất cả mọi người, để hiểu được tình cảm gia đình ấm cúng, cũng như
truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình.
Câu 2. Qua những lời tâm tình, căn dặn, người cha muốn nói với con về những điều gì?
Người cha muốn nói với con về tình cảm cội nguồn, cũng như những truyền thống
tốt đẹp của quê hương, đất nước.
Câu 3. Người cha đã nhìn nhận như thế nào về mối quan hệ giữa “con” với gia
đình, quê hương, xứ sở? Những mối quan hệ ấy có ý nghĩa gì đối với sự trưởng thành của “con”?
- Mối quan hệ giữa “con” với gia đình: Con được sống trong tình yêu thương, bao
bọc của cha mẹ: “Chân phải bước tới cha… Hai bước chạm tiếng cười”.
- Mối quan hệ giữa “con” với quê hương, xứ sở:
• Con sẽ lớn lên trong câu hát, nhịp sống và lao động của người đồng mình
với cuộc sống tươi vui: “Đan lờ cài nan hoa/Vách nhà ken câu hát”.
• Thiên nhiên che chở, nuôi dưỡng con về tâm hồn và lối sống: “Sống trên đá
không chê đá gập ghềnh… lên thác xuống ghềnh”.
- Ý nghĩa: Mối quan hệ ấy giúp con học được những điều tốt đẹp, biết sống một cách có ý nghĩa hơn.
Câu 4. Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được
thể hiện như thế nào trong bài thơ? Nói về “người đồng mình”, người cha muốn nhắn gửi con điều gì?
- Vẻ đẹp của “người đồng mình”:
Tài hoa, lãng mạn và có đời sống tâm hồn phong phú:
“Người đồng mình yêu lắm con ơi Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát".
- Sống vất vả mà mạnh mẽ, khoáng đạt, gắn bó bền chặt với quê hương dù còn đói
nghèo, cực nhọc. Từ đó, người cha mong con phải có nghĩa tình với quê hương,
biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí:
“Người đồng mình thương lắm con ơi Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc”
- Giản dị, mộc mạc nhưng ai cũng giàu chí khí, niềm tin (chẳng mấy ai nhỏ bé) và
sự lao động cần cù trên quê hương, có tập quán tốt đẹp. Từ đó, người cha mong
con sẽ biết tự hào, giữ gìn truyền thống của quê hương và vươn lên trong cuộc sống:
“Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục”
- Người cha muốn con học tập những phẩm chất tốt đẹp của người đồng mình,
sống sao cho xứng đáng với quê hương.
Câu 5. Nêu cảm nhận của em về nghệ thuật của bài thơ.
• Từ ngữ, hình ảnh mộc mạc, có sức gợi tả, có tính khái quát mà giàu chất thơ,
độc đáo và đậm chất dân tộc.
• Giọng điệu tha thiết, nhẹ nhàng như lời thủ thỉ, tâm sự của người cha với đứa con,
Soạn bài Nói với con - Mẫu 2
Câu 1. Nói với con thể hiện tình cảm của người cha đối với con, nhưng qua đó,
nhà thơ còn hướng tới những đối tượng nào khác?
Nhà thơ còn hướng tới mọi người, để họ có thể thấu hiểu và đồng cảm về nội dung được gửi gắm.
Câu 2. Qua những lời tâm tình, căn dặn, người cha muốn nói với con về những điều gì?
Người cha muốn nói với con rằng cần phải luôn ghi nhớ về tình cảm gia đình; tự
hào về quê hương và ý thức được phẩm chất tốt đẹp và sống sao cho có cốt cách
của con người quê hương.
Câu 3. Người cha đã nhìn nhận như thế nào về mối quan hệ giữa “con” với gia
đình, quê hương, xứ sở? Những mối quan hệ ấy có ý nghĩa gì đối với sự trưởng thành của “con”?
- Mối quan hệ giữa “con” với gia đình hết sức tự nhiên. Con được cha mẹ sinh ra,
nuôi dưỡng và bảo vệ. Trên bước đường đi của con, cha mẹ luôn dõi theo, chia sẻ.
- Mối quan hệ giữa “con” với quê hương, xứ sở gắn bó, thân thiết. Quê hương
không chỉ là nơi con sinh ra, mà còn hun đúc và nuôi dưỡng nghị lực sống và tâm hồn của con.
- Mối quan hệ ấy có ý nghĩa quan trọng đối với sự trưởng thành của con: giúp con
học được những điều tốt đẹp, biết sống một cách có ý nghĩa hơn.
Câu 4. Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được
thể hiện như thế nào trong bài thơ? Nói về “người đồng mình”, người cha muốn nhắn gửi con điều gì?
- Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống mãnh liệt, bền bỉ của “người đồng mình” được thể hiện:
l Sự tài hoa, lãng mạn và đời sống tâm hồn phong phú: Người đồng mình yêu
lắm con ơi/ Đan lờ cài nan hoa/ Vách nhà ken câu hát”.
l Biết lo toan, giàu mơ ước và nghị lực: “Người đồng mình thương lắm con
ơi!/Cao đo nỗi buồn/ Xa nuôi chí lớn”.
l Dù sống trong nghèo khổ, gian nan vẫn thủy chung gắn bó với quê hương, cội
nguồn: “Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/ Sống trong thung không chê
thung nghèo đói/ Sống như sông như suối/ Lên thác xuống ghềnh/ Không lo cực nhọc”.
l Ý thức tự lập, tự cường và tinh thần tự tôn dân tộc; chân chất, giản dị như có
cốt cách cao quý: “Người đồng mình thô sơ da thịt/ Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con”.
- Người cha muốn con phải thấu hiểu, yêu thương và tự hào về “người đồng mình”
để từ đó biết sống có cốt cách cao đẹp, xứng đáng là một phần của quê hương, xứ sở.
Câu 5. Nêu cảm nhận của em về nghệ thuật của bài thơ.
Những đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ “Nói với con” của Y Phương:
l Thể thơ tự do, linh hoạt trong diễn đạt mà vẫn giàu vần điệu.
l Giọng điệu thủ thỉ, tâm tình tạo ra sự ấm áp và tin cậy.
l Bố cục chặt chẽ, dẫn dắt tự nhiên, khiến lời dặn dò, tâm tình dễ thấm, dễ thuyết phục.
l Hình ảnh thơ cụ thể mà có tính khái quát, mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ, mang
đậm bản sắc thơ ca miền núi.
Soạn bài Nói với con - Mẫu 3 I. Tác giả
- Y Phương sinh năm 1948, tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước, người dân tộc Tày.
- Quê ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
- Năm 1968, ông nhập ngũ và phục vụ trong quân đội đến năm 1981 thì chuyển về
công tác ở Sở Văn hóa - thông tin tỉnh Cao Bằng.
- Năm 1993, ông là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Cao Bằng. , Ủy viên BCH
Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.
- Năm 2007, Y Phương được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
- Thơ ông mạnh mẽ, chân thật và trong sáng với cách tư duy giàu hình ảnh của con người miền núi.
- Một số tác phẩm: Nói với con (1980), Người núi hoa (1982), Tiếng hát tháng
giêng (1986), Lửa hồng một góc (1987), Lời chúc (1991), Đàn then (1996), Thơ Y Phương (2002)... II. Tác phẩm 1. Bố cục
l Phần 1. Từ đầu đến “ Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời ”: người cha nói với con
về tình cảm cội nguồn.
l Phần 2. Còn lại: người cha nói với con về truyền thống cao đẹp của quê hương,
mong muốn con tiếp nối truyền tống đó. 2. Thể thơ Thể thơ tự do
3. Ý nghĩa nhan đề
Nhan đề “Nói với con” ngắn gọn, đơn giản nhưng giàu ý nghĩa. Động từ “nói” kết
hợp với đối tượng của hành động “con” đặt giữa là quan hệ từ “với”. Từ đó, bài thơ
chính là lời trò chuyện, tâm sự của người cha với đứa con của mình. Một nhan đề
có tính khái quát cao. Tác giả đã gửi gắm vào trong đó lời nhắn nhủ, hy vọng thế
hệ sau (người con) có thể tiếp tục tiếp nối, phát huy và giữ vững truyền thống tốt
đẹp của quê hương, đất nước. Không chỉ vậy, đó còn là lời nhắc nhở con cần phải
biết rõ cội nguồn của mình, từ đó sống sao cho xứng đáng, cho phù hợp, tốt đẹp.
III. Đọc - hiểu văn bản
1. Người cha nói với con về tình cảm cội nguồn
- Người cha nhắc nhở con về cội nguồn sinh dưỡng:
“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười”
- Con được lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng niu và mong chờ của cha mẹ.
- Những hình ảnh cụ thể gợi sự gắn bó của tình cảm cha con: “chân phải - chân
trái”; “tiếng nói - tiếng cười”; “một bước - hai bước”...
=> Tạo ra bầu không khí ấm áp, quấn quýt và hạnh phúc.
2. Người cha cho con biết niềm vui của lao động và tình nghĩa của quê hương
- Con sẽ lớn lên trong câu hát, nhịp sống và lao động của người đồng mình với
cuộc sống tươi vui: “Đan lờ cài nan hoa/Vách nhà ken câu hát”.
- Hình ảnh thiên nhiên che chở, nuôi dưỡng con về tâm hồn và lối sống: “ Rừng
cho hoa/Con đường cho những tấm lòng” .
- Người cha nhắc tới “ngày cưới” - ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời - đó là điểm tựa của hạnh phúc.
- Khi nói về quê hương, người cha tự hào khi nói về sức sống bền bỉ, mạnh mẽ mà
cao đẹp của quê hương với mong muốn con tiếp nối, phát triển:
l Cụm từ “người đồng mình” được nhắc nhiều lần khẳng định phẩm chất của
người đồng mình, những người có lời nói giản dị, mộc mạc gợi sự yêu thương, gần gũi.
l Phẩm chất của những người đồng mình hiện dần qua lời nói tâm tình của người cha.
=> Bằng việc sử dụng điệp từ, điệp ngữ và cách so sánh cụ thể kết hợp nhiều kiểu
câu ngắn dài khác nhau, lời tâm tình của người cha góp phần khẳng định người
miền núi tuy có nhiều khó khăn vất vả nhưng họ vẫn luôn kiên cường, sống mạnh
mẽ, thiết tha với quê hương.
- Ước muốn của cha dành cho con:
l Mong con thủy chung với quê hương.
l Biết chấp nhận khó khăn, thử thách bằng ý chí, nghị lực và niềm tin của mình.
l Người cha muốn nhắn nhủ con phải biết tự hào vào truyền thống tốt đẹp và lối
sống nghĩa tình của quê hương và người đồng mình.
l Cha mong mỏi đứa con sống cao thượng, tự trọng, chân thật dù mộc mạc, đơn
sơ để xứng đáng với người đồng mình.
l Con tự tin bước đi, bởi sau lưng con còn có gia đình, quê hương, bởi trong tim
con sẵn có những phẩm chất quý báu của “người đồng mình”. 5. Nội dung
Qua Nói với con, Y Phương đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền
thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. Bài thơ còn giúp
ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, gợi nhắc
tình cảm gắn bó với truyền thống, quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống. 6. Nghệ thuật
Từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm; giọng điệu tha thiết, tâm tình; sử dụng các biện pháp tu từ…