Soạn bài Ôn tập học kì I - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10
I. Hệ thống hóa kiến thức đã học
Câu 1. Lập bảng tổng hợp hay vẽ sơ đồ tư duy về danh mục các loại, thể loại và nhan đề các văn bản đọc trong Ngữ Văn 10, tập một.
Chủ đề: Bài 5: Tích trò sân khấu dân gian (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 10: Ôn tập học kì I
I. Hệ thống hóa kiến thức đã học
Câu 1. Lập bảng tổng hợp hay vẽ sơ đồ tư duy về danh mục các loại, thể loại và
nhan đề các văn bản đọc trong Ngữ Văn 10, tập một. STT Loại/Thể loại Nhan đề 1 Thần thoại
Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới 2 Truyền kì
Tản Viên từ Phán sự lục 3 Truyện ngắn Chữ người tử tù 4 Thần thoại Tê-dê 5 Thơ Hai-cư
Chùm thơ hai-cư Nhật Bản 6 Thơ Đường luật
Thu hứng (Cảm xúc mùa thu) 7 Thơ mới Mùa xuân chín 8 Phê bình văn
Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng học Lư 9 Thơ Cánh đồng 10 Nghị luận
Hiền tài là nguyên khí quốc gia 11 Nghị luận Yêu và đồng cảm 12 Nghị luận Chữ bầu lên nhà thơ 13 Nghị luận Thế giới mạng và tôi 14 Sử thi
Héc-to từ biệt Ăng-đrô- mác 15 Sử thi
Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời 16 Sử thi Ra-ma buộc tội 17 Chèo Xúy Vân giả dại 18 Tuồng Huyện đường 19 Múa rối nước
Múa rối nước- hiện đại soi bóng tiền nhân 20 Tuồng Hồn thiêng đưa đường
Câu 2. Trình bày khái quát những kiến thức thu nhận được về đặc điểm từng
loại, thể loại văn bản đọc đã học trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10, tập một theo bảng gợi ý sau: Loại, STT
Đặc điểm (nội dung và hình thức) thể loại 1 Thần
- Thần thoại là thể loại truyện kể ra đời sớm nhất về thế giới thoại
thần linh, thể hiện quan niệm của người xưa về vũ trụ và
nhân sinh của loài người.
- Thần thoại thường có cốt truyện đơn giản: cốt truyện đơn
tuyến, tập trung vào một nhân vật hoặc một tổ hợp nhiều cốt truyện đơn. 2
Truyện - Về nội dung: Ghi chép tùy hứng những chuyện kì lạ…
truyền kì - Về hình thức: Sử dụng nhiều yếu tố kì ảo; Xây dựng các
nhân vật có hành trạng khác thường… 3 Thơ
- Về nội dung: Rung cảm của con người trước thiên nhiên. Hai-cư
- Về hình thức: ngắn gọn, thiên về khơi gợi… 4 Thơ
- Về nội dung: Đa dạng.
Đường - Về hình thức: Tuân theo quy tắc về số từ, số câu, niêm - Luật luật… 5
Thơ mới - Về nội dung: Bộc lộ những tình cảm, cảm xúc cá nhân cũng
như ý thức cá tính của con người với nhiều biểu hiện đa dạng, độc đáo
- Về hình thức: Thể thơ tự do, Không phải tuân theo quy tắc về niêm - luật… 7 Sử thi
- Về nội dung: Xoay quanh những biến cố trọng đại liên quan
đến vận mệnh của toàn thể cộng đồng như chiến tranh hay
công cuộc chinh phục thiên nhiên để ổn định và mở rộng địa bàn cư trú.
- Về hình thức: Dung lượng đồ sộ; nhân vật sử thi thường là
người anh hùng đại diện cho sức mạnh, phẩm chất lí tưởng
và khát vọng chung của cộng đồng; thời gian sử thi là quá
khứ; không gian kì vĩ, rộng lớn… 8 Chèo
- Về nội dung: Những vấn đề trong cuộc sống đời thường.
- Nghệ thuật chèo mang tính tổng hợp, có sự phối hợp nhuần
nhuyễn giữa nói, hát, múa với sự hỗ trợ của các đạo cụ, nhạc
khí dân tộc độc đáo, trên cơ sở một tích trò (còn gọi là tích
truyện, chèo bán hay đơn giản là tích có sẵn) 9 Tuồng
- Những vấn đề trong cuộc sống đời thường.
- Nghệ thuật tuồng: mang tính tổng hợp, phối hợp cả văn học,
ca nhạc và vũ đạo. Tích tuồng dân gian giàu yếu tố hài,
hướng tới châm biếm các thói hư tật xấu hay đả kích một số
hạng người nhất định trong xã hội. Một tích tuồng thường có
nhiều dị bản (do được bổ sung, nắn chỉnh thường xuyên
trong quá trình biểu diễn, lưu truyền)
Câu 3. Tổng hợp các nội dung thực hành Tiếng Việt đã thực hiện trong sách
giáo khoa Ngữ Văn 10, tập một theo bảng gợi ý sau: STT
Nội dung thực hành
Ý nghĩa của hoạt động thực hành 1 Sử dụng từ Hán Việt
Giúp nhận biết được từ Hán Việt 2
Lỗi dùng từ, lỗi về trật tự từ và Nhận biết và sửa được lỗi sai. cách sửa 3
Lỗi về liên kết và mạch lạc Nhận biết được lỗi sai, biết cách sửa
trong đoạn văn, văn bản: Dấu
hiệu nhận biết và cách chỉnh sửa 4
Sử dụng trích dẫn, cước chú và Giúp học sinh hiểu ý nghĩa của việc
cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trích dẫn, cước chú và cách đánh dấu trong văn bản
phần bị tỉnh lược trong văn bản.
Câu 4. Liệt kê các kiểu bài viết đã thực hiện trong sách giáo khoa Ngữ Văn 10,
tập một và nêu vắn tắt yêu cầu của từng kiểu bài theo bảng gợi ý sau: STT Kiểu bài viết
Yêu cầu của kiểu bài viết 1
Văn bản nghị luận phân Giới thiệu khái quát về tác phẩm.
tích, đánh giá một tác phẩm Tóm tắt nội dung của tác phẩm. truyện
Phân tích cụ thể, rõ ràng về tác phẩm truyện.
Đánh giá về tác phẩm truyện. 2
Văn bản nghị luận phân Giới thiệu khái quát về bài thơ.
tích, đánh giá một tác phẩm Phân tích nét đặc sắc về nội dung và nghệ thơ
thuật của tác phẩm thơ.
Đánh giá giá trị của bài thơ. 3 Bài luận thuyết phục
Đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng để thuyết
phục được người đọc, người nghe. 4 Báo cáo nghiên cứu
Nêu được đề tài và vấn đề nghiên cứu
được đặt ra trong báo cáo
Trình bày được kết quả nghiên cứu thông
qua hệ thống các luận điểm sáng rõ, thông tin xác thực.
Khai thác được các nguồn tham khảo
chính xác, đáng tin cậy.
Câu 5. Nhớ lại các nội dung của hoạt động nói và nghe đã thực hiện trong sách
giáo khoa Ngữ Văn 10, tập một và cho biết:
- Nội dung nói và nghe nào đã từng quen ở cấp học Trung học cơ sở? Yêu cầu
nâng cao đối với các nội dung nói và nghe đó là gì?
• Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm thơ
• Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện
• Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau
- Nội dung nói và nghe nào lần đầu được thực hiện với sách giáo khoa Ngữ Văn
10, tập một? Nêu những thách thức của nội dung nói và nghe đó.
• Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề
• Lắng nghe và phản hồi về một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu
II. Luyện tập và vận dụng …