Soạn bài Ôn tập trang 29 - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Ôn tập trang 29 Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Miêu t và biu cảm trong bài văn tự s
I. S kết hp các yếu t k, t và biu l tình cảm trong đoạn văn
1.
- Các yếu t miêu t trong đoạn văn trên:
Tôi th hng hộc, trán đẫm m hôi, ríu c chân li.
M tôi không còm cõi.
Gương mặt vẫn tươi sáng với đôi mắt trong nước da mn, làm ni bt
màu hng ca hai gò má.
- Các yếu t biu cảm có trong đoạn trích là:
Hay ti s sung sướng bỗng được trông nhìn đưc ôm p cái hình hài
máu m ca mình mà m tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc.
Nhng cm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bng lại mơn man khắp da tht.
Hơi quần áo những hơi th khuôn ming xinh xn nhai tru ph ra
lúc đó thơm tho lạ thưng.
Phi bé lại và lăn vào lòng một người mẹ… để bàn tay m vut ve t trán
xung cm và gãi rôm sng lưng cho mới thấy người mmt êm du
vô cùng.
- Các yếu t trên không tách riêng mà đan xen vào nhau, va k, va tbiu
cm. Có th thấy trong đoạn văn sự đan xen đó :
2.
- Nếu không có yếu t miêu t giúp cho vic k li cuc gp g gia hai m con
thì đoạn văn mất đi sự sinh động v màu sắc, hương vị, hình dáng, din mo ca
s vic, nhân vật, hành động.
- đây ta thy yếu t biu cảm đã giúp người viết th hin tình mu t sâu
nặng. Đoạn văn buộc người đc phải xúc động, trăn trở, suy nghĩ trước s vic
và nhân vt.
3.
Nếu b các yếu t k trong đoạn văn trên, chỉ để li các câu miêu t và biu cm
thì đoạn văn không ct truyn. Ta biết ct truyn do s vic nhân vt
cùng vi các hành động to nên. Các yếu t miêu t và biu cm ch th bám
vào s vic nhân vt mi phát triển được. Như vậy yếu t k ngưi s
việc trong văn tự s là quan trng.
II. Luyn tp
Câu 1.
a. Tôi đi học:
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rng nhiều… Tôi quên thế nào được
nhng cm giác trong sáng y ny n trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi
mỉm cưi gia bu trời quang đãng…
b. Tức nước v b:
Thng Dn vục đầu va thi va húp soàn sot. Ch Du rón rén bưng
mt bát lớn đến ch chng nm…
Thy em c ngi dậy húp ít cháo cho đỡ xót rut.
Ri ch đón lấy ci Tu ngi xuống đó như ý ch xem chng ch ăn
ngon ming không.
c. Lão Hc:
Lão hút xong, đặt xe điếu xung, quay ra ngoài th khói…
Sau một điếu thuốc lào, óc người ta tê dại đi trong nỗi đê nhẹ nhõm.
Lão Hc ngi lng lẽ, hưởng chút khoái lc cn con y.
- Các đoạn văn trên có yếu t miêu t làm hiện ra trước mắt người đọc cnh vt,
s việc tác động đến những câu văn biểu cm, m cho đoạn văn bật ra
được ý nghĩa sâu sắc đầy hình tượng.
Câu 2.
Hôm nay, gia đình em s v quê. Đã rất lâu ri em mới được v thăm bà. Em
cm thy rt háo hc, mong ch. Khi v đến quê, em chy nhìn thy t xa mt
hình bóng quen thuộc. đang quét sân, lưng cong, mái tóc đen mượt. Ri em
chạy đến ôm chm ly bà, mỉm cười hin hu. Cm giác m áp bng nhiên
dâng trào trong em. Bà s luôn là người em yêu quý nht, em ha s v thăm bà
nhiều hơn nữa.
| 1/3

Preview text:

Miêu tả và biểu cảm trong bài văn tự sự
I. Sự kết hợp các yếu tố kể, tả và biểu lộ tình cảm trong đoạn văn 1.
- Các yếu tố miêu tả trong đoạn văn trên:
• Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, ríu cả chân lại.
• Mẹ tôi không còm cõi.
• Gương mặt vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật
màu hồng của hai gò má.
- Các yếu tố biểu cảm có trong đoạn trích là:
• Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và được ôm ấp cái hình hài
máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc.
• Những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt.
Hơi quần áo và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra
lúc đó thơm tho lạ thường.
• Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ… để bàn tay mẹ vuốt ve từ trán
xuống cằm và gãi rôm ở sống lưng cho mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng.
- Các yếu tố trên không tách riêng mà đan xen vào nhau, vừa kể, vừa tả và biểu
cảm. Có thể thấy trong đoạn văn sự đan xen đó : 2.
- Nếu không có yếu tố miêu tả giúp cho việc kể lại cuộc gặp gỡ giữa hai mẹ con
thì đoạn văn mất đi sự sinh động về màu sắc, hương vị, hình dáng, diện mạo của
sự việc, nhân vật, hành động.
- Ở đây ta thấy yếu tố biểu cảm đã giúp người viết thể hiện rõ tình mẫu tử sâu
nặng. Đoạn văn buộc người đọc phải xúc động, trăn trở, suy nghĩ trước sự việc và nhân vật. 3.
Nếu bỏ các yếu tố kể trong đoạn văn trên, chỉ để lại các câu miêu tả và biểu cảm
thì đoạn văn không có cốt truyện. Ta biết cốt truyện là do sự việc và nhân vật
cùng với các hành động tạo nên. Các yếu tố miêu tả và biểu cảm chỉ có thể bám
vào sự việc và nhân vật mới phát triển được. Như vậy yếu tố kể người và sự
việc trong văn tự sự là quan trọng. II. Luyện tập Câu 1. a. Tôi đi học:
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều… Tôi quên thế nào được
những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi
mỉm cười giữa bầu trời quang đãng… b. Tức nước vỡ bờ:
• Thằng Dần vục đầu vừa thổi vừa húp soàn soạt. Chị Dậu rón rén bưng
một bát lớn đến chỗ chồng nằm…
• Thầy em cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột.
• Rồi chị đón lấy cải Tỉu ngồi xuống đó như có ý chờ xem chồng chị ăn có ngon miệng không. c. Lão Hạc:
• Lão hút xong, đặt xe điếu xuống, quay ra ngoài thở khói…
• Sau một điếu thuốc lào, óc người ta tê dại đi trong nỗi đê mê nhẹ nhõm.
Lão Hạc ngồi lặng lẽ, hưởng chút khoái lạc cỏn con ấy.
- Các đoạn văn trên có yếu tố miêu tả làm hiện ra trước mắt người đọc cảnh vật,
sự việc và có tác động đến những câu văn biểu cảm, làm cho đoạn văn bật ra
được ý nghĩa sâu sắc đầy hình tượng. Câu 2.
Hôm nay, gia đình em sẽ về quê. Đã rất lâu rồi em mới được về thăm bà. Em
cảm thấy rất háo hức, mong chờ. Khi về đến quê, em chạy nhìn thấy từ xa một
hình bóng quen thuộc. Bà đang quét sân, lưng cong, mái tóc đen mượt. Rồi em
chạy đến ôm chầm lấy bà, bà mỉm cười hiền hậu. Cảm giác ấm áp bỗng nhiên
dâng trào trong em. Bà sẽ luôn là người em yêu quý nhất, em hứa sẽ về thăm bà nhiều hơn nữa.