Soạn bài Ôn tập trang 89 CTST
Soạn bài Ôn tập trang 89 CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Chủ đề: Bài 8: Đất nước và con người (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Ôn tập trang 89 CTST
Câu 1 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Lập bảng đối chiếu chủ đề, thông điệp, tư tưởng, điểm nhìn trần thuật của các văn
bản truyện đã đọc trong Bài 8 Đất nước và con người. Văn bản Chủ đề Thông điệp Tư tưởng Điểm nhìn trần thuật Đất rừng Công việc đi lấy Vẻ đẹp của Thể hiện tình yêu Điểm nhìn phương mật của con đất và người đối với thiên nhân vật kể Nam người phương phương Nam. nhiên, nêu cao chuyện ngôi Nam. cách sống hòa thứ nhất - hợp với thiên nhân vật An. nhiên. Giang Sự gặp gỡ và Thông điệp về Đề cao và khẳng Điểm nhìn tình cảm quyến tình người và định những giá nhân vật kể luyến giữa người sự gặp gỡ trị của tình chuyện ngôi chiến sĩ và một trong cuộc người, tình yêu thứ nhất. người con gái Hà đời. và sự gặp gỡ Nội. trong cuộc đời; tố cáo chiến tranh đã gây ra những sự đau thương, chia cắt con người. Xuân về Bức tranh thiên Vẻ đẹp của Ca ngợi vẻ đẹp Điểm nhìn của nhiên và con bức tranh thiên nhiên và chủ thể trữ người khi xuân thiên nhiên và con người mùa tình. về. con người xuân. mùa xuân. Buổi học Sự lưu luyến và Thông điệp về Lên án chiến Điểm nhìn cuối tiếc nuối của việc bảo vệ tranh, đồng thời nhân vật kể cùng những người đất nước phải kêu gọi con chuyện ngôi vùng An-dát về gắn liền với tri người cần thể thứ nhất - cậu buổi học tiếng thức, văn hóa, hiện lòng yêu bé Phrăng. Pháp cuối cùng. đặc biệt là nước bằng việc ngôn ngữ. giữ gìn tiếng nói của dân tộc mình.
Câu 2 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Nêu nhận xét của bạn về một nhân vật trong văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn
Giỏi) hoặc Giang (Bảo Ninh). Trả lời:
Nhận xét về nhân vật ông Hai (tía nuôi của An) trong văn bản Đất rừng phương Nam:
- Ông Hai là người có tình thương người (nhận An làm con nuôi, quan tâm đến An
đi rừng đã mệt nên bảo mọi người dừng lại để nghỉ ngơi).
- Ông Hai là người có tình yêu thiên nhiên (không giết ong mà chỉ dùng thuốc bắc để đuổi ong đi).
- Ông Hai là người am hiểu về tập tính của loài ong, hiểu cặn kẽ về cách đặt kèo để lấy mật.
Câu 3 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Cho biết tác dụng của thành phần chêm xen và thành phần liệt kê trong đoạn văn mà
bạn đã viết ở mục Từ đọc đến viết. Trả lời:
Tác dụng của thành phần chêm xen và thành phần liệt kê trong đoạn văn mà tôi đã
viết ở mục Từ đọc đến viết:
- Tác dụng của thành phần liệt kê:
+ Diễn tả lại cảnh ngày Tết ở Hà Nội và Vũng Tàu.
+ Diễn tả lại những cảnh vui chơi ở biển Vũng Tàu.
- Tác dụng của thành phần chêm xen: bổ sung thông tin cho tượng Chúa dang tay ở Vũng Tàu.
Câu 4 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Việc viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác
phẩm kịch có những điểm khác biệt đáng lưu ý nào so với việc viết một văn bản
nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình? Trả lời:
Việc viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác
phẩm kịch có những điểm khác biệt đáng lưu ý so với việc viết một văn bản nghị
luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình:
- Với các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết hay sử thi, cần tập trung cách xây dựng
tình huống truyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, lời của người kể
chuyện, đối thoại, độc thoại của nhân vật,...
- Với các tác phẩm kịch (chèo, tuồng; bi kịch, hài kịch, chính kịch) thì cần tập trung
vào các yếu tố như mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại,...
- Bố cục bài viết gồm các phần:
+ Mở bài: giới thiệu tác phẩm tự sự/ tác phẩm kịch (tên tác phẩm, thể loại, tác
giả,...); nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá.
+ Thân bài: lần lượt trình bày các luận điểm phân tích, đánh giá tác phẩm theo một
trình tự nhất định (chủ đề trước, nghệ thuật sau; nghệ thuật trước, chủ đề sau hoặc kết hợp cả hai).
+ Kết bài: khẳng định lại một cách khái quả giá trị nội dung, nghệ thuật của tác
phẩm; nêu tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi đọc, thưởng thức tác phẩm.
Câu 5 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn rút ra được kinh nghiệm gì trong việc trình bày bài giới thiệu, đánh giá một tác
phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch? Trả lời:
Tôi rút ra được kinh nghiệm trong việc trình bày bài giới thiệu, đánh giá một tác
phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch:
- Với các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết hay sử thi thì cần tập trung cách xây
dựng tình huống truyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, lời của người
kể chuyện, đối thoại, độc thoại của nhân vật,...
- Với các tác phẩm truyện kí, hồi kí, du kí, nhật kí, phóng sự,... cần tập trung vào
các yếu tố tạo nên tính xác thực của sự kiện, chi tiết,...
- Với các tác phẩm kịch (chèo, tuồng; bi kịch, hài kịch, chính kịch) thì cần tập trung
vào các yếu tố như mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại,...
Câu 6 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân về gợi cho bạn những suy nghĩ
và tình cảm gì đối với quê hương đất nước, con người Việt Nam? Trả lời:
Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân về gợi cho tôi vẻ đẹp của thiên
nhiên và con người Việt Nam. Thiên nhiên Việt Nam rất trù phú. Con người Việt
Nam là những người có tình, có nghĩa, có văn hóa và biết thưởng thức cái đẹp.