Soạn bài Ôn tập trang 89 CTST

Soạn bài Ôn tập trang 89 CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Ôn tp trang 89 CTST
Câu 1 trang 89 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Lp bảng đi chiếu ch đề, thông điệp, ởng, điểm nhìn trn thut của các văn
bn truyện đã đọc trong Bài 8 Đất nước và con người.
Văn bn
Ch đề
Thông điệp
Tư tưởng
Đim nhìn
trn thut
Đất rng
phương
Nam
Công việc đi lấy
mt ca con
người phương
Nam.
V đẹp ca
đất và ngưi
phương Nam.
Th hin tình yêu
đối vi thiên
nhiên, nêu cao
cách sng hòa
hp vi thiên
nhiên.
Đim nhìn
nhân vt k
chuyn ngôi
th nht -
nhân vt An.
Giang
S gp g
tình cm quyến
luyến gia ngưi
chiến sĩ và một
người con gái Hà
Ni.
Thông đip v
tình ngưi và
s gp g
trong cuc
đời.
Đề cao và khng
định nhng giá
tr ca tình
người, tình yêu
và s gp g
trong cuộc đời;
t cáo chiến
tranh đã gây ra
nhng s đau
thương, chia cắt
con ngưi.
Đim nhìn
nhân vt k
chuyn ngôi
th nht.
Xuân v
Bc tranh thiên
nhiên và con
người khi xuân
v.
V đẹp ca
bc tranh
thiên nhiên và
con ngưi
mùa xuân.
Ca ngi v đẹp
thiên nhiên và
con ngưi mùa
xuân.
Đim nhìn ca
ch th tr
tình.
Bui hc
cui
cùng
S lưu luyến và
tiếc nui ca
những người
vùng An-dát v
bui hc tiếng
Pháp cui cùng.
Thông đip v
vic bo v
đất nưc phi
gn lin vi tri
thc, văn hóa,
đặc bit là
ngôn ng.
Lên án chiến
tranh, đng thi
kêu gi con
người cn th
hin lòng yêu
nước bng vic
gi gìn tiếng nói
ca dân tc
mình.
Đim nhìn
nhân vt k
chuyn ngôi
th nht - cu
bé Phrăng.
Câu 2 trang 89 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Nêu nhn xét ca bn v mt nhân vật trong văn bản Đất rng phương Nam (Đoàn
Gii) hoc Giang (Bo Ninh).
Tr li:
Nhn xét v nhân vt ông Hai (tía nuôi của An) trong văn bản Đất rừng phương
Nam:
- Ông Hai người tình thương ngưi (nhận An làm con nuôi, quan tâm đến An
đi rừng đã mệt nên bo mi ngưi dng li đ ngh ngơi).
- Ông Hai người tình yêu thiên nhiên (không giết ong ch dùng thuc bc
để đuổi ong đi).
- Ông Hai ngưi am hiu v tp tính ca loài ong, hiu cn k v cách đặt kèo để
ly mt.
Câu 3 trang 89 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Cho biết tác dng ca thành phn chêm xen và thành phn liệt kê trong đoạn văn mà
bạn đã viết mc T đọc đến viết.
Tr li:
Tác dng ca thành phn chêm xen thành phn liệt trong đoạn văn tôi đã
viết mc T đọc đến viết:
- Tác dng ca thành phn lit kê:
+ Din t li cnh ngày Tết Nội và Vũng Tàu.
+ Din t li nhng cảnh vui chơi ở biển Vũng Tàu.
- Tác dng ca thành phn chêm xen: b sung thông tin cho ng Chúa dang tay
Vũng Tàu.
Câu 4 trang 89 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Vic viết một văn bản ngh luận phân tích, đánh giá một tác phm t s hoc tác
phm kch nhng điểm khác biệt đáng lưu ý nào so với vic viết một văn bản
ngh luận phân tích, đánh giá một tác phm tr tình?
Tr li:
Vic viết một văn bản ngh luận phân tích, đánh giá một tác phm t s hoc tác
phm kch nhng điểm khác biệt đáng lưu ý so với vic viết một văn bn ngh
luận phân tích, đánh giá một tác phm tr tình:
- Vi các tác phm truyn ngn, tiu thuyết hay s thi, cn tp trung cách y dng
tình hung truyn, miêu t nhân vt, s dng ngôi kể, điểm nhìn, li của người k
chuyện, đối thoại, đc thoi ca nhân vt,...
- Vi các tác phm kch (chèo, tung; bi kch, hài kch, chính kch) thì cn tp trung
vào các yếu t như mâu thuẫn, xung đột, nhân vt, hành đng, li thoi,...
- B cc bài viết gm các phn:
+ M bài: gii thiu tác phm t s/ tác phm kch (tên tác phm, th loi, tác
gi,...); nêu ni dung khái quát cần phân tích, đánh giá.
+ Thân bài: lần lượt trình bày các luận điểm phân tích, đánh giá tác phm theo mt
trình t nhất định (ch đề trưc, ngh thut sau; ngh thuật trưc, ch đề sau hoc
kết hp c hai).
+ Kết bài: khng định li mt cách khái qu giá tr ni dung, ngh thut ca tác
phẩm; nêu tác động ca tác phẩm đi vi bn thân hoc cảm ng sau khi đọc,
thưng thc tác phm.
Câu 5 trang 89 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Bạn rút ra được kinh nghim trong vic trình bày bài gii thiệu, đánh giá một tác
phm t s hoc tác phm kch?
Tr li:
Tôi rút ra được kinh nghim trong vic trình bày bài gii thiệu, đánh giá một tác
phm t s hoc tác phm kch:
- Vi các tác phm truyn ngn, tiu thuyết hay s thi thì cn tp trung cách xây
dng tình hung truyn, miêu t nhân vt, s dng ngôi kể, điểm nhìn, li của người
k chuyện, đối thoi, đc thoi ca nhân vt,...
- Vi các tác phm truyn kí, hi kí, du kí, nht kí, phóng s,... cn tp trung vào
các yếu t to nên tính xác thc ca s kin, chi tiết,...
- Vi các tác phm kch (chèo, tung; bi kch, hài kch, chính kch) thì cn tp trung
vào các yếu t như mâu thuẫn, xung đột, nhân vt, hành đng, li thoi,...
Câu 6 trang 89 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Các văn bản Đất rng phương Nam, Giang Xuân v gi cho bn những suy nghĩ
và tình cm gì đi với quê hương đất nước, con ngưi Vit Nam?
Tr li:
Các n bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân v gi cho tôi v đẹp ca thiên
nhiên con người Vit Nam. Thiên nhiên Vit Nam rất trù phú. Con ngưi Vit
Nam là những người có tình, có nghĩa, có văn hóa và biết thưởng thc cái đp.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Ôn tập trang 89 CTST
Câu 1 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Lập bảng đối chiếu chủ đề, thông điệp, tư tưởng, điểm nhìn trần thuật của các văn
bản truyện đã đọc trong Bài 8 Đất nước và con người. Văn bản Chủ đề Thông điệp Tư tưởng Điểm nhìn trần thuật Đất rừng Công việc đi lấy Vẻ đẹp của Thể hiện tình yêu Điểm nhìn phương mật của con đất và người đối với thiên nhân vật kể Nam người phương phương Nam. nhiên, nêu cao chuyện ngôi Nam. cách sống hòa thứ nhất - hợp với thiên nhân vật An. nhiên. Giang Sự gặp gỡ và Thông điệp về Đề cao và khẳng Điểm nhìn tình cảm quyến tình người và định những giá nhân vật kể luyến giữa người sự gặp gỡ trị của tình chuyện ngôi chiến sĩ và một trong cuộc người, tình yêu thứ nhất. người con gái Hà đời. và sự gặp gỡ Nội. trong cuộc đời; tố cáo chiến tranh đã gây ra những sự đau thương, chia cắt con người. Xuân về Bức tranh thiên Vẻ đẹp của Ca ngợi vẻ đẹp Điểm nhìn của nhiên và con bức tranh thiên nhiên và chủ thể trữ người khi xuân thiên nhiên và con người mùa tình. về. con người xuân. mùa xuân. Buổi học Sự lưu luyến và Thông điệp về Lên án chiến Điểm nhìn cuối tiếc nuối của việc bảo vệ tranh, đồng thời nhân vật kể cùng những người đất nước phải kêu gọi con chuyện ngôi vùng An-dát về gắn liền với tri người cần thể thứ nhất - cậu buổi học tiếng thức, văn hóa, hiện lòng yêu bé Phrăng. Pháp cuối cùng. đặc biệt là nước bằng việc ngôn ngữ. giữ gìn tiếng nói của dân tộc mình.
Câu 2 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Nêu nhận xét của bạn về một nhân vật trong văn bản Đất rừng phương Nam (Đoàn
Giỏi) hoặc Giang (Bảo Ninh). Trả lời:
Nhận xét về nhân vật ông Hai (tía nuôi của An) trong văn bản Đất rừng phương Nam:
- Ông Hai là người có tình thương người (nhận An làm con nuôi, quan tâm đến An
đi rừng đã mệt nên bảo mọi người dừng lại để nghỉ ngơi).
- Ông Hai là người có tình yêu thiên nhiên (không giết ong mà chỉ dùng thuốc bắc để đuổi ong đi).
- Ông Hai là người am hiểu về tập tính của loài ong, hiểu cặn kẽ về cách đặt kèo để lấy mật.
Câu 3 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Cho biết tác dụng của thành phần chêm xen và thành phần liệt kê trong đoạn văn mà
bạn đã viết ở mục Từ đọc đến viết. Trả lời:
Tác dụng của thành phần chêm xen và thành phần liệt kê trong đoạn văn mà tôi đã
viết ở mục Từ đọc đến viết:
- Tác dụng của thành phần liệt kê:
+ Diễn tả lại cảnh ngày Tết ở Hà Nội và Vũng Tàu.
+ Diễn tả lại những cảnh vui chơi ở biển Vũng Tàu.
- Tác dụng của thành phần chêm xen: bổ sung thông tin cho tượng Chúa dang tay ở Vũng Tàu.
Câu 4 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Việc viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác
phẩm kịch có những điểm khác biệt đáng lưu ý nào so với việc viết một văn bản
nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình? Trả lời:
Việc viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác
phẩm kịch có những điểm khác biệt đáng lưu ý so với việc viết một văn bản nghị
luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình:
- Với các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết hay sử thi, cần tập trung cách xây dựng
tình huống truyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, lời của người kể
chuyện, đối thoại, độc thoại của nhân vật,...
- Với các tác phẩm kịch (chèo, tuồng; bi kịch, hài kịch, chính kịch) thì cần tập trung
vào các yếu tố như mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại,...
- Bố cục bài viết gồm các phần:
+ Mở bài: giới thiệu tác phẩm tự sự/ tác phẩm kịch (tên tác phẩm, thể loại, tác
giả,...); nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá.
+ Thân bài: lần lượt trình bày các luận điểm phân tích, đánh giá tác phẩm theo một
trình tự nhất định (chủ đề trước, nghệ thuật sau; nghệ thuật trước, chủ đề sau hoặc kết hợp cả hai).
+ Kết bài: khẳng định lại một cách khái quả giá trị nội dung, nghệ thuật của tác
phẩm; nêu tác động của tác phẩm đối với bản thân hoặc cảm nghĩ sau khi đọc, thưởng thức tác phẩm.
Câu 5 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn rút ra được kinh nghiệm gì trong việc trình bày bài giới thiệu, đánh giá một tác
phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch? Trả lời:
Tôi rút ra được kinh nghiệm trong việc trình bày bài giới thiệu, đánh giá một tác
phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch:
- Với các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết hay sử thi thì cần tập trung cách xây
dựng tình huống truyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, lời của người
kể chuyện, đối thoại, độc thoại của nhân vật,...
- Với các tác phẩm truyện kí, hồi kí, du kí, nhật kí, phóng sự,... cần tập trung vào
các yếu tố tạo nên tính xác thực của sự kiện, chi tiết,...
- Với các tác phẩm kịch (chèo, tuồng; bi kịch, hài kịch, chính kịch) thì cần tập trung
vào các yếu tố như mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại,...
Câu 6 trang 89 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân về gợi cho bạn những suy nghĩ
và tình cảm gì đối với quê hương đất nước, con người Việt Nam? Trả lời:
Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân về gợi cho tôi vẻ đẹp của thiên
nhiên và con người Việt Nam. Thiên nhiên Việt Nam rất trù phú. Con người Việt
Nam là những người có tình, có nghĩa, có văn hóa và biết thưởng thức cái đẹp.