Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phì hợp với lứa tuổi | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phì hợp với lứa tuổi | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 9 Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm
trong đời sống phì hợp với lứa tuổi
Bước 1: Trước khi thảo luận
- Xác định đề tài thảo luận: phải vấn đề được quan tâm trong đời sống phù hợp
với lứa tuổi học sinh. Gợi ý:
Tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước
Những hiện tượng ảnh hưởng tiêu cực đến tiếng Việt
Vai trò của thế hệ trẻ đối với sự phát triển của tiếng Việt
Ý nghĩa của thơ ca đối với đời sống con người
Bước 2: Thảo luận
Gợi ý cấu trúc bài thảo luận lớp:
a) Mở đầu: Người chủ trì nêu vấn đề thảo luận (đã được thống nhất phần chuẩn
bị)
b) Triển khai:
- Các thành viên tham gia lần lượt phát biểu ý kiến dưới sự điều hành của người
chủ trì:
Chú ý theo dõi các ý kiến trước đó để nắm nội dung thảo luận
Khi trình bày ý kiến, nếu đồng tình với ý kiến nào trước đó thì nêu ý kiến
tán thành ngược lại
Cần đưa ra bằng chứng, lẽ xác thực khi tán thành/ không tán thành ý
kiến khác
- Các thành viên tham gia phát biểu, trao đổi, giải đáp thỏa đáng ý kiến đóng góp
câu hỏi từ phía người nghe với tinh thần cầu thị, tôn trọng sự khác biệt
- Thư ghi chép nội dung các ý kiến thảo luận thành biên bản
c) Kết thúc: Người chủ trì tổng kết các nội dung đã thaot luận, khằng dịnh ý nghĩa
của việc thảo luận về vấn đề, cảm ơn sự đóng góp của các thành viên tham gia
Bước 3: Đánh giá
- Đánh giá các tiêu chí sau:
Ý nghĩa của vấn đề thảo luận (tính thiết thực đối với đời sống của lứa tuổi
học sinh)
Chất lượng các ý kiến phát biểu (sự tập trung vào trọng tâm của vấn đề,
tính độc đáo của ý kiến, cách sử dụng lẽ bằng chứng...)
Mức độ giải quyết vấn đề qua các ý kiến (tính thiết thực, khả thi của giải
pháp các ý kiến nêu ra)
- Trao đổi, rút kinh nghiệm về:
Sự kết hợp giữa ngôn ngữ nói ngôn ngữ thể, cùng hiệu quả sử
dụng các phương tiện hỗ trợ
Cách tổ chức, điều hành cuộc thảo luận
| 1/1

Preview text:

Soạn Văn 9 Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm
trong đời sống phì hợp với lứa tuổi
Bước 1: Trước khi thảo luận
- Xác định đề tài thảo luận: phải là vấn đề được quan tâm trong đời sống phù hợp
với lứa tuổi học sinh. Gợi ý:
● Tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước
● Những hiện tượng ảnh hưởng tiêu cực đến tiếng Việt
● Vai trò của thế hệ trẻ đối với sự phát triển của tiếng Việt
● Ý nghĩa của thơ ca đối với đời sống con người Bước 2: Thảo luận
Gợi ý cấu trúc bài thảo luận ở lớp:
a) Mở đầu: Người chủ trì nêu vấn đề thảo luận (đã được thống nhất ở phần chuẩn bị) b) Triển khai:
- Các thành viên tham gia lần lượt phát biểu ý kiến dưới sự điều hành của người chủ trì:
● Chú ý theo dõi các ý kiến trước đó để nắm nội dung thảo luận
● Khi trình bày ý kiến, nếu đồng tình với ý kiến nào trước đó thì nêu ý kiến tán thành và ngược lại
● Cần đưa ra bằng chứng, lí lẽ xác thực khi tán thành/ không tán thành ý kiến khác
- Các thành viên tham gia phát biểu, trao đổi, giải đáp thỏa đáng ý kiến đóng góp và
câu hỏi từ phía người nghe với tinh thần cầu thị, tôn trọng sự khác biệt
- Thư kí ghi chép nội dung các ý kiến thảo luận thành biên bản
c) Kết thúc: Người chủ trì tổng kết các nội dung đã thaot luận, khằng dịnh ý nghĩa
của việc thảo luận về vấn đề, cảm ơn sự đóng góp của các thành viên tham gia Bước 3: Đánh giá
- Đánh giá các tiêu chí sau:
● Ý nghĩa của vấn đề thảo luận (tính thiết thực đối với đời sống của lứa tuổi học sinh)
● Chất lượng các ý kiến phát biểu (sự tập trung vào trọng tâm của vấn đề,
tính độc đáo của ý kiến, cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng...)
● Mức độ giải quyết vấn đề qua các ý kiến (tính thiết thực, khả thi của giải
pháp mà các ý kiến nêu ra)
- Trao đổi, rút kinh nghiệm về:
● Sự kết hợp giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể, cùng hiệu quả sử
dụng các phương tiện hỗ trợ
● Cách tổ chức, điều hành cuộc thảo luận