Soạn bài: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 2 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Tho lun ý kiến v mt vn đề trong đời sng
1. Định hướng
1.1. Tho lun v mt vấn đề trong đời sống đưa ra ý kiến ca cá nhân v
vấn đ đó và trao đổi, bàn bc, lng nghe ý kiến ca mọi người cùng tham gia
để có hiu biết đầy đ, toàn diện hơn la chn được cách thc gii quyết
vấn đề p hp.
Vấn đ trong đi sng th nêu lên t thc tế cuc sống nhưng cũng th
rút ra t cácc phm văn hc.
1.2. Để tho luận, trao đi v mt vấn đề trong đời sng, các em cn chú ý:
- Quan tâm, theo dõi các s kin, hiện tượng,… trong cuc sng xung quanh
hoặc suy nghĩ t các văn bản đọc hiểu để phát hin vấn đ có ý nga.
- La chn mt vấn đ cn tho lun. m hiu các thông tin v vấn đề và suy
nghĩ, xác đnh ý kiến ca em v vấn đề đó.
- Trao đổi, tho lun trong nhóm v vấn đ đã la chn.
- Khi trao đi, cn nêu rõ ch hiu hoặc quan đim ca bn thân v vn
2. Thc hành
Bài tp: Chn mt trong các vấn đề sau đây (hoặc t nêu vấn đề) đ tho lun
trong nhóm, lp. Khi chn, cần suy nghĩ v mi liên h gia vấn đề y vi các
văn bản phần đọc hiu.
(1) Gia đình có vai trò như thế nào trong cuc sng ca mi chúng ta?
(2) Tình cảm quê hương quan trng vi mỗi người như thế nào?
(3) Trình bày suy nghĩ của em v ch ng x vi nhng s phn thiếu may
mn trong cuc sng.
a. Chun b (ví d vi vấn đề 2)
- c định vấn đ tho lun: Vai trò ca tình cm quê hương đi vi mỗi người;
đối tượng tham gia tho lun: các bn trong nhóm/lp.
2
- Chun b các phương tiện ntranh, ảnh, video,…và máy chiếu, màn hình
(nếu có).
b. Tìm ý và lp dàn ý
- Tìm ý cho bài nói bằng ch đt và tr li các u hi sau:
Em hiu thế nào là quê hương?
Tình cm vi quê hương mang li cho mỗi người những điều gì?
Chúng ta nên bày t, th hin tình cm vi quê hương như thế nào?
- Lp dàn ý cho bài nói bngch la chn, sp xếp các ý theo b cc ba phn:
(1). M bài
Nêu vấn đ và ý kiến chung ca em v vấn đ tho lun: Vai trò ca nh cm
quê hương đi vi mi người.
(2). Ni dung chính
Nêu và làm rõ ý kiến ca em v vấn đ. Ví d:
- Quê hương là nơi gia đình, ng h ca mỗi người đã trải qua nhiều đi làm
ăn, sinh sống,… Tình yêu quê hương mt ngun tình cm t nhiên đi vi
mi chúng ta.
- Tình cm với quê hương đem đến cho con người nhiều điều.
- Chúng ta cn th hin tình cm, trách nhim với quê hương bng nhng suy
nghĩ, vic làm phù hp, ý nghĩa.
(3). Kết bài
Khẳng đnh li ý kiến và thông đip chung.
c. Nói và nghe
Tham kho các yêu cu đã nêu Bài 1, phn Nói và nghe, mc c (trang 35);
ni dung nói và nghe đi chiếu với dàn ý đề văn đã làm bài này.
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống 1. Định hướng
1.1. Thảo luận về một vấn đề trong đời sống là đưa ra ý kiến của cá nhân về
vấn đề đó và trao đổi, bàn bạc, lắng nghe ý kiến của mọi người cùng tham gia
để có hiểu biết đầy đủ, toàn diện hơn và lựa chọn được cách thức giải quyết vấn đề phù hợp.
Vấn đề trong đời sống có thể nêu lên từ thực tế cuộc sống nhưng cũng có thể
rút ra từ các tác phẩm văn học.
1.2. Để thảo luận, trao đổi về một vấn đề trong đời sống, các em cần chú ý:
- Quan tâm, theo dõi các sự kiện, hiện tượng,… trong cuộc sống xung quanh
hoặc suy nghĩ từ các văn bản đọc hiểu để phát hiện vấn đề có ý nghĩa.
- Lựa chọn một vấn đề cần thảo luận. Tìm hiểu các thông tin về vấn đề và suy
nghĩ, xác định ý kiến của em về vấn đề đó.
- Trao đổi, thảo luận trong nhóm về vấn đề đã lựa chọn.
- Khi trao đổi, cần nêu rõ cách hiểu hoặc quan điểm của bản thân về vấn 2. Thực hành
Bài tập: Chọn một trong các vấn đề sau đây (hoặc tự nêu vấn đề) để thảo luận
trong nhóm, lớp. Khi chọn, cần suy nghĩ về mối liên hệ giữa vấn đề ấy với các
văn bản ở phần đọc hiểu.
(1) Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?
(2) Tình cảm quê hương quan trọng với mỗi người như thế nào?
(3) Trình bày suy nghĩ của em về cách ứng xử với những số phận thiếu may mắn trong cuộc sống.
a. Chuẩn bị (ví dụ với vấn đề 2)
- Xác định vấn đề thảo luận: Vai trò của tình cảm quê hương đối với mỗi người;
đối tượng tham gia thảo luận: các bạn trong nhóm/lớp. 1
- Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video,…và máy chiếu, màn hình (nếu có). b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho bài nói bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi sau:
⚫ Em hiểu thế nào là quê hương?
⚫ Tình cảm với quê hương mang lại cho mỗi người những điều gì?
⚫ Chúng ta nên bày tỏ, thể hiện tình cảm với quê hương như thế nào?
- Lập dàn ý cho bài nói bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: (1). Mở bài
Nêu vấn đề và ý kiến chung của em về vấn đề thảo luận: Vai trò của tình cảm
quê hương đối với mỗi người. (2). Nội dung chính
Nêu và làm rõ ý kiến của em về vấn đề. Ví dụ:
- Quê hương là nơi gia đình, dòng họ của mỗi người đã trải qua nhiều đời làm
ăn, sinh sống,… Tình yêu quê hương là một nguồn tình cảm tự nhiên đối với mỗi chúng ta.
- Tình cảm với quê hương đem đến cho con người nhiều điều.
- Chúng ta cần thể hiện tình cảm, trách nhiệm với quê hương bằng những suy
nghĩ, việc làm phù hợp, ý nghĩa. (3). Kết bài
Khẳng định lại ý kiến và thông điệp chung. c. Nói và nghe
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1, phần Nói và nghe, mục c (trang 35);
nội dung nói và nghe đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này. 2