Soạn bài Thực hành đọc: Câu chuyện về con đường - Kết nối tri thức Văn 7

Soạn bài Thực hành đọc: Câu chuyện về con đường - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Thc hành đc: Câu chuyn vcon đưng
1. Nhng ý nghĩa phong phú ca hình nh “con đưng” vai trò ca nhân
trong vic la chn con đưng đi cho cuc đi mình.
a. Hình nh nhng con đưng
- Con đưng là nhân chng đi chem ln lên:
Con đưng trưc ngõ âm thm chem thnhng c chân chp chng
đầu tiên.
Đưng ngõ làng chem. Đưng cái quan chem.
Giao h ch em, nhng hi trình dài dng dc ch em, nhng đưng
băng quc tế mênh mông xứ ngưi chem.
- Con đưng vch xut cũng trthành thưc đo c chân em tiến vào
tương lai.
- Con đưng tri thc:
Mở ra văn minh nhân loi, biu ng cho strưng thành ca mi
quc gia.
Con ngưi s còn khám phá ra biết bao con đưng mới: đưng b,
đưng thy, đưng ngm…
Con đưng tri thc bt đu tnơi em học
- Con đưng tri k: Con đưng còn n dcho nhng ngưi bn thân, nhng
ngưi thân xưa cũ khi ta ri xa.
- Con đưng đi:
Gắn cht vi sphn mi ngưi.
Không thhữu hình trên giy, không thđo đc cũng không đưc to
bằng vt liu thông thưng.
c vun đp bi trí tuvà ý chí ca con ngưi.
=> Vi hình nh con đưng, tác gi đã vnên quá trình trưng thành ca ca
một cô bé tui mi ln.
b. Vai trò của mi cá nhân
Con ngưi cn tìm ra cho mình con đưng đúng đn, tmình c đi đđến
đưc vi đích đến thành công.
2. Mi quan hgia các ý kiến, lí l, bng chng trong văn bn nghlun.
Các ý kiến, l, bng chng quan hmật thiết vi nhau. Tác giđã n
hình nh con đưng đđề cập, lí gii mi khúc mc, khuyến khích con ngưi
tự xây dng phương hưng, đnh hưng phát trin cho riêng mình.
| 1/2

Preview text:


Thực hành đọc: Câu chuyện về con đường
1. Những ý nghĩa phong phú của hình ảnh “con đường” và vai trò của cá nhân
trong việc lựa chọn con đường đi cho cuộc đời mình.
a. Hình ảnh những con đường
- Con đường là nhân chứng đợi chờ em lớn lên:
• Con đường trước ngõ âm thầm chờ em thả những bước chân chập chững đầu tiên.
• Đường ngõ làng chờ em. Đường cái quan chờ em.
• Giao hộ chờ em, những hải trình dài dằng dặc chờ em, những đường
băng quốc tế mênh mông xứ người chờ em.
- Con đường là vạch xuất và cũng trở thành thước đo bước chân em tiến vào tương lai. - Con đường tri thức:
• Mở ra văn minh nhân loại, là biểu tượng cho sự trưởng thành của mỗi quốc gia.
• Con người sẽ còn khám phá ra biết bao con đường mới: đường bộ,
đường thủy, đường ngầm…
• Con đường tri thức bắt đầu từ nơi em học
- Con đường tri kỉ: Con đường còn là ẩn dụ cho những người bạn thân, những
người thân xưa cũ khi ta rời xa. - Con đường đời:
• Gắn chặt với số phận mỗi người.
• Không thể hữu hình trên giấy, không thể đo đạc cũng không được tạo
bằng vật liệu thông thường.
• Dược vun đắp bởi trí tuệ và ý chí của con người.
=> Với hình ảnh con đường, tác giả đã vẽ nên quá trình trưởng thành của của
một cô bé tuổi mới lớn.
b. Vai trò của mỗi cá nhân
Con người cần tìm ra cho mình con đường đúng đắn, tự mình bước đi để đến
được với đích đến thành công.
2. Mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong văn bản nghị luận.
Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng có quan hệ mật thiết với nhau. Tác giả đã mượn
hình ảnh con đường để đề cập, lí giải mọi khúc mắc, khuyến khích con người
tự xây dựng phương hướng, định hướng phát triển cho riêng mình.