Soạn bài Thực hành đọc: Mãi mãi tuổi hai mươi - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10

Mãi mãi tuổi hai mươi là một cuốn sách hay được rất nhiều bạn đọc yêu thích. Chính vì vậy, hôm nay,  sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thực hành đọc: Mãi mãi tuổi hai mươi, rất hữu ích.

Soạn văn 10: Thực hành đọc: Mãi mãi tuổi hai mươi
Câu 1. Hình dung về hoàn cảnh ra đời của văn bản (tình hình đất c, cuc
sống và sự la chn ca tác giả, điều kin viết - sáng tác…)
- Tình hình đất nước: Cuộc kháng chiến chống đế quốc đang trong giai
đoạn phc tp.
- Cuc sống sự la chn của c giả: Tác gi vốn đang một chàng sinh
viên của Trường Tng hợp (Trường Đại hc Tng hợp Nội, nay Trường
Đại hc Khoa hc T nhiên - Đại hc Quốc gia Nội), nhưng đã gia nhp
quân ngũ trở, lên đường vào Nam.
- Điu kin viết - sáng tác: Trên đường hành quân vào Nam.
Câu 2. Tìm hiểu quan điểm nhìn nhận đi sng, cm xúc, tâm trạng của người
viết.
- Quan điểm nhìn nhận đời sng ca ngưi viết:
c ra khỏi cánh cửa giảng đường, sng cuộc đời của người lính, Nguyễn
Văn Thc tr nên sống có trách nhiệm hơn.
Mi chặng đường, anh đều ghi chép tỉ m nhng s kiện đã diễn ra. Cun
nhật ký này không chỉ được viết bi s kiện, mà còn đan xen vào đó những
ý nghĩ, suy nghĩ và đánh giá nhìn nhận bng con mt của người lính.
Qua nhng lần hành quân đã giúp người con trai y tr nên gần gũi thân
quen hơn với cuc sng thc tế.
- Cảm xúc, tâm trạng ca ngưi viết:
T hào, vui sướng khi được khoác trên mình b quân phục màu xanh -
“Một màu xanh bất dit ca s sống”, hạnh phúc khi nhận ra đưc nhng
điều ý nghĩa.
Bi hồi, xúc đng, nghẹn ngào sự thiêng liêng ca bui chia tay, tình
cm ca người đưa tiễn.
Nh nhà, nhớ v Hà Ni, nh v nhng k nim đẹp đẽ ng với Như Anh.
Câu 3. Phân ch giọng điệu trn thuật mạch liên kết các sự kin, cảm xúc,
liên tưởng… trong văn bản.
- Giọng điệu trn thut: Hi tưng v quá kh, t hào vui sướng trước hin ti.
- Mạch liên kết các sự kin, cảm xúc, liên ởng… trong văn bản: Tác gi suy
ngm v s la chn của mình, hồi tưởng v ngày chia tay, trở v thc ti vi
nim hạnh phúc, sung sướng khi được khoác lên bộ quân phục màu xanh.
Câu 4. Nhận ra thông điệp t văn bản nêu được c động của đối vi
nhng la chn ca bn thân.
Thông điệp của văn bản: Khơi gợi cho thế h tr ý thức được vai trò, trách
nhim ca bản thân đối với đất nước. T đó, chúng ta cần được tưởng cao
đẹp, xác định niềm đam mê để tr thành người có ích cho xã hi.
| 1/2

Preview text:

Soạn văn 10: Thực hành đọc: Mãi mãi tuổi hai mươi
Câu 1. Hình dung về hoàn cảnh ra đời của văn bản (tình hình đất nước, cuộc
sống và sự lựa chọn của tác giả, điều kiện viết - sáng tác…)
- Tình hình đất nước: Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ đang trong giai đoạn phức tạp.
- Cuộc sống và sự lựa chọn của tác giả: Tác giả vốn đang là một chàng sinh
viên của Trường Tổng hợp (Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là Trường
Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội), nhưng đã gia nhập
quân ngũ trở, lên đường vào Nam.
- Điều kiện viết - sáng tác: Trên đường hành quân vào Nam.
Câu 2. Tìm hiểu quan điểm nhìn nhận đời sống, cảm xúc, tâm trạng của người viết.
- Quan điểm nhìn nhận đời sống của người viết: ⚫
Bước ra khỏi cánh cửa giảng đường, sống cuộc đời của người lính, Nguyễn
Văn Thạc trở nên sống có trách nhiệm hơn. ⚫
Mỗi chặng đường, anh đều ghi chép tỉ mỉ những sự kiện đã diễn ra. Cuốn
nhật ký này không chỉ được viết bởi sự kiện, mà còn đan xen vào đó những
ý nghĩ, suy nghĩ và đánh giá nhìn nhận bằng con mắt của người lính. ⚫
Qua những lần hành quân đã giúp người con trai ấy trở nên gần gũi thân
quen hơn với cuộc sống thực tế.
- Cảm xúc, tâm trạng của người viết: ⚫
Tự hào, vui sướng khi được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh -
“Một màu xanh bất diệt của sự sống”, hạnh phúc khi nhận ra được những điều ý nghĩa. ⚫
Bồi hồi, xúc động, nghẹn ngào vì sự thiêng liêng của buổi chia tay, tình
cảm của người đưa tiễn. ⚫
Nhớ nhà, nhớ về Hà Nội, nhớ về những kỉ niệm đẹp đẽ cùng với Như Anh.
Câu 3. Phân tích giọng điệu trần thuật và mạch liên kết các sự kiện, cảm xúc,
liên tưởng… trong văn bản.
- Giọng điệu trần thuật: Hồi tưởng về quá khứ, tự hào vui sướng trước hiện tại.
- Mạch liên kết các sự kiện, cảm xúc, liên tưởng… trong văn bản: Tác giả suy
ngẫm về sự lựa chọn của mình, hồi tưởng về ngày chia tay, trở về thực tại với
niềm hạnh phúc, sung sướng khi được khoác lên bộ quân phục màu xanh.
Câu 4. Nhận ra thông điệp từ văn bản và nêu được tác động của nó đối với
những lựa chọn của bản thân.
Thông điệp của văn bản: Khơi gợi cho thế hệ trẻ ý thức được vai trò, trách
nhiệm của bản thân đối với đất nước. Từ đó, chúng ta cần có được lí tưởng cao
đẹp, xác định niềm đam mê để trở thành người có ích cho xã hội.