Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 111 - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10

Hôm nay, sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Con đường không chọn. Các bạn học sinh có thể tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 10: Con đường không chn
Trước khi đọc
Câu 1. Bạn đã bao giờ cm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiu kh
năng lựa chn?
Mỗi người đều tng cm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiu kh
năng lựa chn.
Câu 2. Điều gì đã khiến bạn đưa ra quyết định la chn của mình khi y?
Bn thy may mn hay tiếc nuối vì lựa chọn đó của bản thân?
Để đưa ra quyết định la chn cn lng nghe mong mun, nguyn
vng ca bản thân.
Ý kiến: May mn/Tiếc nui.
Đọc văn bản
Câu 1. Nhân vật tr tình trong bài thơ ai đang đứng trước tình
huống nào?
Nhân vật tr tình: tôi - một người l hành
Tình huống: Đứng trước hai con đường phải la chn mt trong
hai con đường.
Câu 2. Trong ba kh đầu của bài thơ, hai lối r được miêu tả như thế nào?
Hai li r: Nm gia rừng lá vàng, một li r trải dài khuất dng sau mt
bụi cây, còn lối r n kia có một mt c rậm trên mặt đường và có chút ít
dấu mòn không rõ.
Câu 3. Nhân vật tr tình đã lựa chn li r nào?
Li r ít có ai đi.
Tr lời câu hỏi
Câu 1. “Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ có th xem là những n d.
Nhng n d đó gợi cho bạn nghĩ đến điều gì?
“Con đường” li rẽ” trong i thơ n d cho đường đời những
khúc ngoặt mà bất c ai trong chúng ta cũng có lúc phải la chn.
Câu 2. Theo bn, tại sao -bt Ph-rót lại đặt nhan đề bài thơ Con
đường không chọn mà không phải Con đường tôi chọn hay Con đưng
ít người đi?
Tác giả đặt nhan đề bài thơ là “Con đường không chọn” nhằm làm rõ một
tâm phổ biến của con người thường nui tiếc v những mình đã
không chọn vì phần ln nhng la chọn đều bất toàn, không dẫn đến điều
mong đợi.
Câu 3. Hai li r trong rng khác nhau hay giống nhau nhiều hơn? Phải
chăng điều ấy nhân vt tr tình trong bài thơ cảm thấy khó khăn
khi phi chn la mt trong hai li r?
Hai li r trong rng gần như giống nhau: nhiều cây cỏ, bi rm…
Con người thường khó lựa chọn trước nhng cùng cấp, cùng giá tr.
Câu 4. Nếu như nhân vt tr tình không thể chn c hai li r cùng lúc
thì anh ta có thể không lựa chn bt c li r nào được chăng? Vì sao?
Nhân vật tr tình một người l hành. Tình huống nhân vật tr tình
phải đối mt thc s rất khó khăn vì anh ta không thể cùng lúc đi trên hai
con đường. Nhưng nếu la chn t b thì cuộc hành trình s không thể
bắt đầu và anh ta sẽ ch mãi giậm chân tại ch.
Câu 5. Trong bài thơ, cuối cùng nhân vt tr tình cũng vẫn phi đưa ra
la chn của mình. Theo bạn, anh ta thật s tin rng li r mình chọn
là con đường tốt hơn?
Trong bài thơ, cuối cùng nhân vt tr tình cũng vn phải đưa ra la chn
của mình. Nhưng anh ta không thc s tin rng li r mình chọn con
đưng tt hơn.
Câu 6. Bạn đồng cm vi trạng thái do dự, phân vân của nhân vt tr
tình xuyên suốt bài thơ không? Vì sao?
Ý kiến: Đồng cm.
Nguyên nhân: Con người thường rơi vào trạng thái do dự, phân vân
khi phải đưa ra lựa chn.
Câu 7. Hãy nêu một thông điệp t bài thơ có ý nghĩa đối với cá nhân bạn.
Con người cần những la chọn đúng đắn; Khi la chn cn dứt khoát,
quyết tâm…
Kết nối đọc - viết
T bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong
nhng la chn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn
văn (khoảng 150 chữ) để tr lời câu hỏi trên.
Gợi ý:
Trong cuc sống, con người s phải đối mt vi rt nhiu la chn. Vy
làm thế nào đ chúng ta can đảm hơn trong những la chn của mình trên
hành trình trưởng thành? Trước tiên, mỗi người cn phi trang b kiến
thc cho bản thân. Sự hiu biết s giúp bạn biết nhìn nhận, đánh giá vấn
đề một cách toàn diện nht. Tiếp đến, chúng ta cũng cần phải rèn luyện
bản lĩnh, giữ được chính kiến ca bản thân để tránh bị ảnh hưởng bi
những quan điểm trái chiu xung quanh. Biết cách lng nghe lời khuyên
t những người kinh nghiệm cũng một điều cn thiết khi bạn còn
đang phân vân giữa các lựa chn. H s định hướng cho bạn con đường
đi đúng đn dựa trên kinh nghiệm, nhưng ràng quyn quyết đnh vn
phi ph thuộc đúng đắn. Cuc sống là của riêng mỗi người, chúng ta hãy
tích cc trau dồi đ hoàn thiện bản thân, từ đó được nhng la chn
đúng đắn cho tương lai.
| 1/4

Preview text:

Soạn văn 10: Con đường không chọn Trước khi đọc
Câu 1. Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn?
Mỗi người đều từng cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn.
Câu 2. Điều gì đã khiến bạn đưa ra quyết định lựa chọn của mình khi ấy?
Bạn thấy may mắn hay tiếc nuối vì lựa chọn đó của bản thân? ⚫
Để đưa ra quyết định lựa chọn cần lắng nghe mong muốn, nguyện vọng của bản thân. ⚫
Ý kiến: May mắn/Tiếc nuối. Đọc văn bản
Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống nào? ⚫
Nhân vật trữ tình: tôi - một người lữ hành ⚫
Tình huống: Đứng trước hai con đường và phải lựa chọn một trong hai con đường.
Câu 2. Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai lối rẽ được miêu tả như thế nào?
Hai lỗi rẽ: Nằm giữa rừng lá vàng, một lối rẽ trải dài khuất dạng sau một
bụi cây, còn lối rẽ bên kia có một mặt cỏ rậm trên mặt đường và có chút ít dấu mòn không rõ.
Câu 3. Nhân vật trữ tình đã lựa chọn lối rẽ nào? Lối rẽ ít có ai đi. Trả lời câu hỏi
Câu 1. “Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ có thể xem là những ẩn dụ.
Những ẩn dụ đó gợi cho bạn nghĩ đến điều gì?
“Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ ẩn dụ cho đường đời và những
khúc ngoặt mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có lúc phải lựa chọn.
Câu 2. Theo bạn, tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con
đường không chọn mà không phải là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?
Tác giả đặt nhan đề bài thơ là “Con đường không chọn” nhằm làm rõ một
tâm lí phổ biến của con người thường nuối tiếc về những gì mình đã
không chọn vì phần lớn những lựa chọn đều bất toàn, không dẫn đến điều mong đợi.
Câu 3. Hai lối rẽ trong rừng khác nhau hay giống nhau nhiều hơn? Phải
chăng vì điều ấy mà nhân vật trữ tình trong bài thơ cảm thấy khó khăn
khi phải chọn lựa một trong hai lối rẽ? ⚫
Hai lối rẽ trong rừng gần như giống nhau: nhiều cây cỏ, bụi rậm… ⚫
Con người thường khó lựa chọn trước những cùng cấp, cùng giá trị.
Câu 4. Nếu như nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc
thì anh ta có thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào được chăng? Vì sao?
Nhân vật trữ tình là một người lữ hành. Tình huống mà nhân vật trữ tình
phải đối mặt thực sự rất khó khăn vì anh ta không thể cùng lúc đi trên hai
con đường. Nhưng nếu lựa chọn từ bỏ thì cuộc hành trình sẽ không thể
bắt đầu và anh ta sẽ chỉ mãi giậm chân tại chỗ.
Câu 5. Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình cũng vẫn phải đưa ra
lựa chọn của mình. Theo bạn, anh ta có thật sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn?
Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình cũng vẫn phải đưa ra lựa chọn
của mình. Nhưng anh ta không thực sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn.
Câu 6. Bạn có đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ
tình xuyên suốt bài thơ không? Vì sao? ⚫ Ý kiến: Đồng cảm. ⚫
Nguyên nhân: Con người thường rơi vào trạng thái do dự, phân vân
khi phải đưa ra lựa chọn.
Câu 7. Hãy nêu một thông điệp từ bài thơ có ý nghĩa đối với cá nhân bạn.
Con người cần có những lựa chọn đúng đắn; Khi lựa chọn cần dứt khoát, quyết tâm…
Kết nối đọc - viết
Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong
những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn
văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên. Gợi ý:
Trong cuộc sống, con người sẽ phải đối mặt với rất nhiều lựa chọn. Vậy
làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên
hành trình trưởng thành? Trước tiên, mỗi người cần phải trang bị kiến
thức cho bản thân. Sự hiểu biết sẽ giúp bạn biết nhìn nhận, đánh giá vấn
đề một cách toàn diện nhất. Tiếp đến, chúng ta cũng cần phải rèn luyện
bản lĩnh, giữ được chính kiến của bản thân để tránh bị ảnh hưởng bởi
những quan điểm trái chiều xung quanh. Biết cách lắng nghe lời khuyên
từ những người có kinh nghiệm cũng là một điều cần thiết khi bạn còn
đang phân vân giữa các lựa chọn. Họ sẽ định hướng cho bạn con đường
đi đúng đắn dựa trên kinh nghiệm, nhưng rõ ràng quyền quyết định vẫn
phải phụ thuộc đúng đắn. Cuộc sống là của riêng mỗi người, chúng ta hãy
tích cực trau dồi để hoàn thiện bản thân, từ đó có được những lựa chọn
đúng đắn cho tương lai.