Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 32 - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 32 Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Thc hành tiếng Vit trang 32
Câu 1. Xác định bit ng xã hi trong các trường hp sau và giải thích ý nghĩa ca
chúng:
a. Ti sao bn y hay....chém gió?
b. Không ch s hu thành tích hc tp khng, Nam còn đạt được nhiu gii
thưng trong các cuộc thi văn nghệ của trường.
Gi ý:
a. chém gió: nói khoác, không đúng với s tht
b. khng: ch cái gì to lớn, vĩ đại
Câu 2. Tìm ít nht ba bit ng hi ca gii tr điền thông tin vào bảng dưới
đây.
Bit ng
hi
Ý nghĩa
trúng t
trúng vào những gì mình đã đoán trước và đã đặc bit học kĩ,
nm vững để đi thi
phao
tài liệu mang vào phòng thi để sao chép, gian ln
ngng
đim không
Câu 3. Khi viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học, chúng ta th s dng
các bit nghi không? Vì sao?
Khi viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học, chúng ta không nên s dng các
bit ng hi. bit ng hi ch đưc dùng hn chế trong một nhóm ngưi
chung một đặc điểm nào đó, phm vi giao tiếp hn chế, ch yếu được dùng
trong tng lp xã hi to ra nó và trong hoàn cnh giao tiếp không theo nghi thc.
Câu 4. Đon trích sau và thc hin nhng yêu cầu bên dưới:
Ph gh “nmt tràng khiến Cường tắt đài. nghệt mt mt hi rồi ngơ ngẩn
hi li:
- Chng l tụi mày đến đây để chơi trò phá đám.
a. Tìm bit ng xã hi ca gii tr trong đoạn trích trên
b. Vic s dng bit ng ca gii tr trong đoạn trích có tác dng gì?
Gi ý:
a. Bit nghi: n, tắt đài
b. Tác dng: làm cách diễn đt tr nên gần gũi với gii tr, làm cho câu chuyn tr
nên chân thật hơn.
Câu 5. Hin nay, gii tr những cách nói như: tht bi ngi thành công, liu
cơm không gắp ni mm. Nhng cm t này xut phát t nhng thành ng, tc
ng nào? Tìm thêm các trường hợp tương tự.
- Thành ng:
Tht bi là m thành công
Liệu cơm gắp mm
- Mt s trường hp như: Quả báo nhãn lng, Cây ngay vn s chết đứng,...
Câu 6. Xác định thành ng trong câu văn sau và nêu tác dụng ca thành ng y:
Tôi ba chân bn cng li xuống nước, không kp xn hai ng quần, bùn dưới chân
tôi kêu lép bép.
Thành ng: ba chân bn cng
Tác dng: làm cách diễn đạt giàu hình nh, tr nên cảm xúc hơn.
Câu 7. Em hãy viết đoạn văn hội thoi (khong bốn đến năm câu) th s dng
thành ng đã xác định câu 6
Gi ý:
Hùng và Hoàng đang chơi đá bóng. Bỗng nhiên, Hùng nh ra sắp đến gi hc thêm.
Cậu không chơi nữa chy v nhà đ kp gi đi học. Hôm sau đến lp, Hoàng
mi hi Hùng:
- Hôm qua, chúng mình đang chơi đá bóng vui. Cậu làm ba chân bn cng
chạy đi, không nói gì thế?
Hùng mới gãi đầu bo:
- T xin li nhé! T cht nh ra đến gi hc thêm nên phi v gp!
| 1/3

Preview text:


Thực hành tiếng Việt trang 32
Câu 1. Xác định biệt ngữ xã hội trong các trường hợp sau và giải thích ý nghĩa của chúng:
a. Tại sao bạn ấy hay....chém gió?
b. Không chỉ sở hữu thành tích học tập khủng, Nam còn đạt được nhiều giải
thưởng trong các cuộc thi văn nghệ của trường. Gợi ý:
a. chém gió: nói khoác, không đúng với sự thật
b. khủng: chỉ cái gì to lớn, vĩ đại
Câu 2. Tìm ít nhất ba biệt ngữ xã hội của giới trẻ và điền thông tin vào bảng dưới đây. Biệt ngữ xã Ý nghĩa hội trúng tủ
trúng vào những gì mình đã đoán trước và đã đặc biệt học kĩ, nắm vững để đi thi phao
tài liệu mang vào phòng thi để sao chép, gian lận ngỗng điểm không
Câu 3. Khi viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học, chúng ta có thể sử dụng
các biệt ngữ xã hội không? Vì sao?
Khi viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học, chúng ta không nên sử dụng các
biệt ngữ xã hội. Vì biệt ngữ xã hội chỉ được dùng hạn chế trong một nhóm người
có chung một đặc điểm nào đó, có phạm vi giao tiếp hạn chế, chủ yếu được dùng
trong tầng lớp xã hội tạo ra nó và trong hoàn cảnh giao tiếp không theo nghi thức.
Câu 4. Đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Phủ ghẻ “nổ” một tràng khiến Cường tắt đài. Nó nghệt mặt một hồi rồi ngơ ngẩn hỏi lại:
- Chẳng lẽ tụi mày đến đây để chơi trò phá đám.
a. Tìm biệt ngữ xã hội của giới trẻ trong đoạn trích trên
b. Việc sử dụng biệt ngữ của giới trẻ trong đoạn trích có tác dụng gì? Gợi ý:
a. Biệt ngữ xã hội: nổ, tắt đài
b. Tác dụng: làm cách diễn đạt trở nên gần gũi với giới trẻ, làm cho câu chuyện trở nên chân thật hơn.
Câu 5. Hiện nay, giới trẻ có những cách nói như: thất bại vì ngại thành công, liệu
cơm không gắp nổi mắm. Những cụm từ này xuất phát từ những thành ngữ, tục
ngữ nào? Tìm thêm các trường hợp tương tự. - Thành ngữ:
⚫ Thất bại là mẹ thành công ⚫ Liệu cơm gắp mắm
- Một số trường hợp như: Quả báo nhãn lồng, Cây ngay vẫn sợ chết đứng,...
Câu 6. Xác định thành ngữ trong câu văn sau và nêu tác dụng của thành ngữ ấy:
Tôi ba chân bốn cảng lội xuống nước, không kịp xắn hai ống quần, bùn dưới chân tôi kêu lép bép.
⚫ Thành ngữ: ba chân bốn cẳng
⚫ Tác dụng: làm cách diễn đạt giàu hình ảnh, trở nên cảm xúc hơn.
Câu 7. Em hãy viết đoạn văn hội thoại (khoảng bốn đến năm câu) có thể sử dụng
thành ngữ đã xác định ở câu 6 Gợi ý:
Hùng và Hoàng đang chơi đá bóng. Bỗng nhiên, Hùng nhớ ra sắp đến giờ học thêm.
Cậu không chơi nữa và chạy về nhà để kịp giờ đi học. Hôm sau đến lớp, Hoàng mới hỏi Hùng:
- Hôm qua, chúng mình đang chơi đá bóng vui. Cậu làm gì mà ba chân bốn cẳng
chạy đi, không nói gì thế?
Hùng mới gãi đầu bảo:
- Tớ xin lỗi nhé! Tớ chợt nhớ ra đến giờ học thêm nên phải về gấp!