Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 | Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 59 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 lớp 7 Kết nối tri
thức Tập 2
Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các nhiệm vụ ở dưới:
Đoạn thứ nhất:
(1) Sam, bản đồ dẫn đường của cháu như thế nào? (2) Ông sẽ kể cho cháu nghe tấm bản đồ của
ông. (3) Khi ông còn nhỏ, mẹ ông luôn nhìn cuộc đời này như một nơi đây hiếm nguy. (4) vẫn
hay nói với ông rằng để tồn tại, ông phải luôn đề phòng, phải luôn cảnh giác. (5) Bố của ông cũng
phần nào đồng ý với quan điểm đó.
Đoạn thứ hai:
(1) Nhưng quan điểm ấy dường như không phù hợp với ông. (2) Những ông thấy không giống
như lời mẹ ông nói. (3) Ông cảm thấy yêu mến tin tưởng tất cả mọi người xung quanh, (4) Ông
thấy cuộc đời chốn bình yên an toàn. (5) Kết quả ông nhận thấy mình khác biệt với chính
gia đình mình. (6) Chưa bao giờ ông cảm thấy tự tin với quan điểm của mình, bởi gia đình ông
luôn cho rằng quan điểm đó hoàn toàn sai lầm. (7) Mỗi khi ông mẹ trò chuyện về một người
nào đó ông khen ngợi họ dễ thương, tốt bụng, thế nào mẹ ông cũng ngán ngẩm: Cứ chờ
xem!”.
Câu 1 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Em đọc từng đoạn và dựa vào sự liên kết giữa các câu để nhận biết nội dung.
Trả lời:
Đoạn 1: Kể về tấm bản đồ, quan điểm sống của bố mẹ nhân vật người "ông"
Đoạn 2: Kể về tấm bản đồ, quan điểm sống của nhân vật người "ông"
Câu 2 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Ch ra phương tiện liên kết các câu trong đoạn th nht và các câu trong đoạn th hai.
Trả lời:
Đoạn
Phương tiện liên kết câu
Đoạn 1
Phép lặp
- Câu (1) và (2): lặp lại cụm từ "bản đồ dẫn đường"
- Câu (2) và (3): lặp lại từ "ông"
Phép thế
- Câu (3) và (4): từ "mẹ ông" ở câu (3) qua câu (4) được thay bằng từ
"bà"
- Câu (4) và (5): nội dung "để tồn tại, ông phải luôn đề phòng, phải
luôn cảnh giác" ở câu (4) sang câu (5) được thay thế bằng cụm từ
"quan điểm đó"
Đoạn 2
Phép lặp
- Các câu văn đều được lặp lại từ "ông" trong mỗi câu
Câu 3 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Câu nào có tác dng liên kết đoạn th hai với đoạn th nht? Những phương tiện liên kết nào được
s dụng trong câu đó?
Trả lời:
- Câu có tác dụng liên kết đoạn th hai với đoạn th nhất: “Nhưng quan điểm ấy dường như
không phù hợp với ông”
- Những phương tiện liên kết được s dụng trong câu đó là:
quan h t "nhưng" ở câu (1) của đoạn th hai
từ "quan điểm" ở câu (5) đoạn th nhất lặp lại ở câu (1) của đoạn th hai
Câu 4 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Em th đi v tr các câu trong đon th nht và đon th hai theo mt trt t bt k, chng hn 2,
4, 1, 5, 3 (đon th nht) và 7, 3, 4, 6, 1, 5, 2 (đoạn th hai). Hy đọc li các câu theo trt t đ
thay đi và rt ra nhn xét.
Trả lời:
Sau khi thay đi trật tự các câu trong hai đoạn văn, em rt ra nhận xét như sau:
Đoạn văn mới vẫn có sự liên kết giữa các câu với nhau về mặt hnh thc nhưng không sự liên
kết, mạch lạc về mặt nội dung. Do đó nếu thay đi v tr các câu văn th sẽ có một t hợp các câu
văn viết liền mạch, ch không phải là một đoạn văn hoàn chnh.
Câu 5 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Hai đoạn văn trên sp xếp đng trt t trong văn bản. Em th hoán đi v tr hai đoạn cho nhau và
rt ra nhn xét.
Trả lời:
Sau khi hoán đi v tr hai đoạn cho nhau, em rt ra nhận xét như sau:
Đoạn văn th nhất nêu quan điểm chung, còn đoạn văn th hai quan điểm, ý kiến , bnh luận
của người viết về quan điểm đó. Theo logic, phải có quan điểm th mới bnh luận về quan điểm đó
được. Nên nếu được đoạn văn th 2 lên trước (tc đưa bnh luận lên trước) th sẽ mất đi tnh
liên kết và logic.
-------------------------------------------------
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2
Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các nhiệm vụ ở dưới: Đoạn thứ nhất:
(1) Sam, bản đồ dẫn đường của cháu như thế nào? (2) Ông sẽ kể cho cháu nghe tấm bản đồ của
ông. (3) Khi ông còn nhỏ, mẹ ông luôn nhìn cuộc đời này như một nơi đây hiếm nguy. (4) Bà vẫn
hay nói với ông rằng để tồn tại, ông phải luôn đề phòng, phải luôn cảnh giác. (5) Bố của ông cũng
phần nào đồng ý với quan điểm đó. Đoạn thứ hai:
(1) Nhưng quan điểm ấy dường như không phù hợp với ông. (2) Những gì ông thấy không giống
như lời mẹ ông nói. (3) Ông cảm thấy yêu mến và tin tưởng tất cả mọi người xung quanh, (4) Ông
thấy cuộc đời là chốn bình yên và an toàn. (5) Kết quả là ông nhận thấy mình khác biệt với chính
gia đình mình. (6) Chưa bao giờ ông cảm thấy tự tin với quan điểm của mình, bởi gia đình ông
luôn cho rằng quan điểm đó là hoàn toàn sai lầm. (7) Mỗi khi ông và mẹ trò chuyện về một người
nào đó và ông khen ngợi họ dễ thương, tốt bụng, thế nào mẹ ông cũng ngán ngẩm: “Cứ chờ mà xem!”.
Câu 1 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Em đọc từng đoạn và dựa vào sự liên kết giữa các câu để nhận biết nội dung. Trả lời:
• Đoạn 1: Kể về tấm bản đồ, quan điểm sống của bố mẹ nhân vật người "ông"
• Đoạn 2: Kể về tấm bản đồ, quan điểm sống của nhân vật người "ông"
Câu 2 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Chỉ ra phương tiện liên kết các câu trong đoạn thứ nhất và các câu trong đoạn thứ hai. Trả lời: Đoạn
Phương tiện liên kết câu
- Câu (1) và (2): lặp lại cụm từ "bản đồ dẫn đường" Đoạn 1 Phép lặp
- Câu (2) và (3): lặp lại từ "ông"
- Câu (3) và (4): từ "mẹ ông" ở câu (3) qua câu (4) được thay bằng từ "bà" Phép thế
- Câu (4) và (5): nội dung "để tồn tại, ông phải luôn đề phòng, phải
luôn cảnh giác" ở câu (4) sang câu (5) được thay thế bằng cụm từ "quan điểm đó" Đoạn 2 Phép lặp
- Các câu văn đều được lặp lại từ "ông" trong mỗi câu
Câu 3 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Câu nào có tác dụng liên kết đoạn thứ hai với đoạn thứ nhất? Những phương tiện liên kết nào được sử dụng trong câu đó? Trả lời:
- Câu có tác dụng liên kết đoạn thứ hai với đoạn thứ nhất: “Nhưng quan điểm ấy dường như
không phù hợp với ông”
- Những phương tiện liên kết được sử dụng trong câu đó là:
• quan hệ từ "nhưng" ở câu (1) của đoạn thứ hai
• từ "quan điểm" ở câu (5) đoạn thứ nhất lặp lại ở câu (1) của đoạn thứ hai
Câu 4 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Em thử đổi vị trí các câu trong đoạn thứ nhất và đoạn thứ hai theo một trật tự bất kì, chẳng hạn 2,
4, 1, 5, 3 (đoạn thứ nhất) và 7, 3, 4, 6, 1, 5, 2 (đoạn thứ hai). Hãy đọc lại các câu theo trật tự đã
thay đổi và rút ra nhận xét. Trả lời:
Sau khi thay đổi trật tự các câu trong hai đoạn văn, em rút ra nhận xét như sau:
Đoạn văn mới vẫn có sự liên kết giữa các câu với nhau về mặt hình thức nhưng không có sự liên
kết, mạch lạc về mặt nội dung. Do đó nếu thay đổi vị trí các câu văn thì sẽ có một tổ hợp các câu
văn viết liền mạch, chứ không phải là một đoạn văn hoàn chỉnh.
Câu 5 trang 60 Ngữ văn 7 Tập 2 Kết nối tri thức
Hai đoạn văn trên sắp xếp đúng trật tự trong văn bản. Em thử hoán đổi vị trí hai đoạn cho nhau và rút ra nhận xét. Trả lời:
Sau khi hoán đổi vị trí hai đoạn cho nhau, em rút ra nhận xét như sau:
Đoạn văn thứ nhất nêu quan điểm chung, còn đoạn văn thứ hai là quan điểm, ý kiến , bình luận
của người viết về quan điểm đó. Theo logic, phải có quan điểm thì mới bình luận về quan điểm đó
được. Nên nếu được đoạn văn thứ 2 lên trước (tức là đưa bình luận lên trước) thì sẽ mất đi tính liên kết và logic.
-------------------------------------------------