


Preview text:
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 64 lớp 7 Tập 1  Kết nối tri thức   
Câu 1 trang 64 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Tìm số từ trong các câu sau: 
a. Buổi chiều ra đồng về, bố thường dẫn tôi ra vườn, hai bố con thi nhau tưới 
b. Bố làm cho tôi một bình tưới nhỏ bằng cái thùng đựng sơn rất vừa tay 
c. - Cách đây khoảng ba chục mét, hướng này! 
Hướng dẫn trả lời: 
Xác định các số từ có trong câu như sau: 
a. Buổi chiều ra đồng về, bố thường dẫn tôi ra vườn, hai bố con thi nhau tưới 
b. Bố làm cho tôi một bình tưới nhỏ bằng cái thùng đựng sơn rất vừa tay 
c. - Cách đây khoảng ba chục mét, hướng này! 
Câu 2 trang 64 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Tìm số từ chỉ số lượng ước chừng trong các câu dưới đây: 
a. Bố có thể lặn một hơi dài đến mấy phút. 
b. Tôi còn về vài ngày nữa là khác. 
c. Tôi nghe nói bà về đây một hai hôm rồi đi 
Tìm thêm ba số từ chỉ số lượng ước chừng khác và đặt câu với mỗi từ 
Hướng dẫn trả lời: 
- Các số từ chỉ số lượng ước chừng trong câu là: 
a. Bố có thể lặn một hơi dài đến mấy phút. 
b. Tôi còn về vài ngày nữa là khác. 
c. Tôi nghe nói bà về đây một hai hôm rồi đi 
- Các số từ chỉ số lượng ước chừng khác: mỗi, nhiều, ít, nắm, chút, những... 
- Gợi ý đặt câu như sau: 
• Mỗi ngày, Hoa đều uống một cốc nước khi vừa ngủ dậy. 
• Mẹ mua cho Hoa nhiều bút mới. 
• Cả bài toán, Hoa sai ít lỗi nhỏ thôi. 
• Hoa bốc nắm gạo ra vườn cho gà ăn. 
• Những bông hoa đung đưa theo cơn gió. 
Câu 3 trang 65 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Trong câu: “Nó là thằng Tí, con bà Sáu.”, từ Sáu có phải là số từ không? Vì sao từ này  được viết hoa? 
Hướng dẫn trả lời: 
• Từ "Sáu" không phải là số từ 
• Từ này được viết hoa vì đó là danh từ riêng chỉ tên một người 
Câu 4 trang 65 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Trong câu: “Bụng nó đầy nước, bố phải nắm ngược hai chân dốc xuống như làm xiếc.”, có số 
từ hai kết hợp với chân (hai chân). Trong tiếng Việt, bên cạnh hai chân có đôi chân. Hãy 
tìm thêm những trường hợp tương tự và cho biết sự khác nhau về nghĩa giữa cụm từ có 
số từ hai và cụm từ có danh từ đơn vị đôi có ý nghĩa số lượng trong mỗi trường hợp. 
Hướng dẫn trả lời: 
- Gợi ý các trường hớp tương tự với kiểu từ hai chân có đôi chân:  • hai mắt - đôi mắt  • hai tay - đôi tay 
• hai bạn nhỏ - đôi bạn 
• hai bờ sông - đôi bờ 
• hai con gà - đôi gà... 
- Sự khác nhau về nghĩa của hai trường hợp là: 
• Cụm từ có số từ (hai mắt, hai chân, hai tay...): chỉ số lượng cụ thể của sự vật 
• Cụm từ có danh từ đơn vị đôi (đôi mắt, đôi chân, đôi tay...): chỉ đặc điểm của 
số lượng (chẵn, chia hết cho hai) chứ không phải số lượng chính xác của sự 
vật. Và các từ ngữ này có thể kết hợp thêm số từ ở phía trước để tăng độ 
chính xác (ba đôi mắt, hai đôi bạn...) 
Câu 5 trang 65 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Có những từ vốn chỉ số lượng xác định nhưng trong một số trường hợp lại mang nghĩa 
không xác định. Ví dụ: Một nghề cho chín còn hơn chín nghề. Từ chín thứ hai là số từ chỉ 
số lượng xác định nhưng ở đây lại mang nghĩa biểu trưng là nhiều (nhiều nghề). Hãy tìm 
một thành ngữ có số từ được dùng theo cách như vậy và giải thích nghĩa của thành ngữ  đó. 
Hướng dẫn trả lời: 
HS tham khảo các thành ngữ được dùng theo cách mẫu:  Thành ngữ 
Ý nghĩa của thành ngữ 
Trăm và Vạn là hai con số cụ thể, trong thành ngữ 
này ý chỉ số lượng rất nhiều của người mua và 
Trăm người bán, vạn người mua người bán. Trong đó hai nhóm người này tương 
đương nhau về số lượng 
Từ chín là từ chỉ số lượng cụ thể, nhưng trong câu 
Uốn lưỡi chín lần trước khi nói 
thành ngữ ý nhắc nhở phải uốn lưỡi (suy nghĩ, kiểm 
tra) nhiều lần rồi mới nói 
Tám là con số cụ thể, nhưng trong thành ngữ ý chỉ 
Kẻ tám lạng, người nửa cân 
rất nhiều, không hề ít 
Mười là số cụ thể, trong thành ngữ có nghĩa là rất 
Chín người, mười ý 
nhiều ý kiến kiến khác nhau 
------------------------------------------------