Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 - Ngữ Văn 7 Kết nối tri thức

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72 - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Thc hành tiếng Vit (trang 72)
Câu 1. Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh ttrong các câu sau:
a. Tôi nghĩ không phi chriêng con trong làng mà nói chung mi ngưi,
nht là la tui trẻ, đều cn biết câu chuyn này.
b. Nhng lúc y, thy Đuy-sen đã bế các em qua sui.
c. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rng lúc đó chúng tôi đu đã hiu đưc
nhng điu y.
Gợi ý:
a. mọi
b. nhng
c. nhng
Câu 2. Tìm phó tbổ sung ý nghĩa cho đng t, tính ttrong nhng câu sau
cho biết mi phó từ bsung ý nghĩa gì.
a. tôi không nghĩ ra đưc cách hơn thay mt An--nai Xu-lai-ma-
-va để kể hết chuyn này.
b. Các em ghé vào đây xem là hay lm, các em chả sẽ học tp đây là gì?
c. Chúng tôi cũng đng dy cõng nhng bao ki-gic lên lưng ro c v
làng.
d. An--nai, cái tên hay quá, mà em thì chc là ngoan lm phi không?
Gợi ý:
a.
l không - bổ sung ý nghĩa về sự phủ định
l đưc: bsung ý nghĩa vkhnăng
b. lm: bsung ý nghĩa về mức đ
c. cũng: bsung ý nghĩa về sự tiếp diễn
d. quá, lm: bsung ý nghĩa về mức đ
Câu 3. Trong phn (4) ca văn bn Ngưi thy đu tiên, phó thãy đưc lp li
nhiu ln. Cho biết tác dng ca vic lp li phó tnày.
nhng khi y tôi nghĩ: Hãy nhìn đi, hãy nghiên cu, chn lc. Hãy v hai
cây phong ca Đuy-sen An--nai, chính hai cây phong đã cho tui thơ ca
mày by nhiêu giây phút ng vui, mc mày không biết s tích ca
chúng. Hãy vmột đa đi chân không, da rám nng. trèo lên cao, tht
cao và ngi lên mt cành phong, đôi mt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì o.
[...] Nếu không, thì hãy vngưi thy giáo tin An--nai lên tnh. Mày còn nh
khi ông ct tiếng gi An--nai ln cui cùng! Hãy vmt bc tranh như thế,
sao cho bc tranh y ging như tiếng gi ca Đuy-sen đến nay An--nai
vẫn còn nghe vng li, svang di mãi trong lòng mi ngưi.
l Phó tđưc lp li nhiu ln: Hãy
l Tác dng: Đây phó tcầu khiến, vic phó tnày đưc lp li nhiu ln
nhm nhn mnh vào ni dung cu khiến, vmột bc tranh vthy Đuy-
sen.
Câu 4. Viết đon văn (khong 5 - 7 câu) trình bày cm nhn ca em vnhân vt
thy Đuy-sen hoc An--nai, trong đon văn có sử dụng ít nht 3 phó t.
- Nhân vt Đuy-sen:
Mẫu 1
Thy Đuy-sen trong “Người thy đu tiên” đã đ lại cho em nhiu n ng.
Thy mt ngưi tm lòng nhân hu, bao dung giàu tình yêu thương.
Điu đó đưc thhin qua nhiu hành đng. Khi thy hc sinh phi li qua sui
gia mùa đông lnh giá, thy đã bế hoc ng các em qua. Thy còn ly đá
nhng tng đt cđắp thành các nhtrên lòng sut đc qua cho khi b
ướt chân. Khi An--nai bngã sui, thy đAn--nai lên lên b, lót chiếc áo
choàng cho An--nai ngi, n mình thì vn tiếp tc công vic. Cũng nh
thy Đuy-sen An--nai đã cgắng hc hành trthành mt vin sĩ.
ththy, hình nh thy Đuy-sen khiến cho ngưi đc cm thy vô cùng ngưng
mộ, yêu mến.
Các phó t: đã, vn, nhng
Mẫu 2
Thy Đuy-sen trong “Ngưi thy đu tiên” đã đ lại cho em nhiu n ng.
Thy mt ngưi tm lòng nhân hu, bao dung giàu tình yêu thương.
Điu đó đưc thhin qua nhiu hành đng. Khi thy hc sinh phi li qua sui
gia mùa đông lnh giá, thy đã bế hoc ng các em qua. Thy còn ly đá
nhng tng đất cđắp thành các nhtrên lòng sut đc qua cho khi b
ướt chân. Khi An--nai bngã sui, thy đAn--nai lên lên b, lót chiếc áo
choàng cho An--nai ngi, n mình thì vn tiếp tc công vic. Cũng nh
thy Đuy-sen An--nai đã cgắng hc hành trthành mt vin sĩ.
ththy, hình nh thy Đuy-sen khiến cho ngưi đc cm thy vô cùng ngưng
mộ, yêu mến.
Các phó t: đã, vn, nhng
- Nhân vt An--nai:
Mẫu 1
Khi đc “Ngưi thy đu tiên”, em cm thy vô cùng n tưng vi nhân vật An-
-nai. Nhân vt này hin lên qua li kcủa ngưi ha sĩ, vbức thư ông đã
nhn đưc. Điu khiến chúng ta cm đng nht là câu chuyn vthi thơ u ca
bà. Khi còn nh, hoàn cnh sng ca An--nai rt khó khăn. Mcôi cha m, bà
phi sng cùng chú thím, thiếu thn vcả vật cht tình cm. Nhưng nh
sự động viên ca thy Đuy-sen, bà đã cgắng hc tp, ri trthành mt vin sĩ.
An--nai chính là tm gương về sự hiếu hc, cũng như tâm hn trong sáng, cao
đẹp.
Các phó t: đã, rt, cũng
Mẫu 2
Tôi rt yêu mến nhân vt An--nai trong đon trích Ngưi thy đu tiên. Tác
giđã khc ha nhân vt này mt rt tình cm, giàu nghlực. An--nai
hoàn cnh bt hnh, mcôi cha mtừ nhphi sng cùng vi chú thím.
thưng xuyên bngưc đãi, sng thiếu thn cvề vt cht ln tình cm.
Nhưng An--nai vn luôn khao khát đưc sng hnh phúc. Khi thy Đuy-sen
xut hin, chính thy đã khơi dy An--nai nim khao khát hc tp. đã
có cơ hi đưc hc tp, sau này trthành mt vin sĩ ni tiếng. Nhân vt An--
nai là mt tm gương cho tôi về sự hiếu hc, giàu khát vng và lí tưng.
Các phó t: rt, vn, đã
* Bài tp ôn luyện
Đề bài: Viết mt đon văn có sử dụng ít nht 2 phó từ.
Gợi ý:
Mùa xuân mùa bt đu ca mt năm, ng mùa đp nht trong năm. Khi
mùa xuân đến, cnh vt như va ly li sc sng mi. Tiết tri se lnh, gió thi
man mác. Tng đt gió nhthong qua, cành lá khlung lay đlộ ra nhng git
sương long lanh huyn o. Mt tri va mi nhô lên ta ánh nng sưởi m vn
vật. Chim hót ríu rít đón chào ngày mi. Trong n, chHồng cht tnh gic
rồi hòa vào đám bn đang đua nhau khoe sc. Các chú m bay rp rn cùng
bầy ong thchăm chhút mt làm cho khu vưn thêm nhn nhp. Nhng bông
hoa mai vàng thm bừng nbáo hiu mt mùa xuân m áp đã đến. Khung cnh
khu n như mt bc tranh thiên nhiên rc rđưc ha nào đó vlên. Mùa
xuân đến, con ngưi cũng cm thy hân hoan hơn. Chúng ta chào đón mt năm
mới đến vi nhng nim vui mi. Mùa xuân gn vi ngày tết ctruyn ca dân
tộc. Ni ln rn ràng chun bđể đón tết. Trem thích thú đưc sm sa
qun áo mi. Các khu chngày tết tht đông đúc. Nhưng tôi thích nht mi
ngày tết, gia đình mình đưc sum hp bên nhau trong đêm giao tha vi mâm
cơm m áp sau mt m làm vic bn rn. Mi ngưi cùng trò chuyn vmột
năm cũ đã qua, ha hn về một năm mi sp đến… Mt mùa xuân tuyt vi biết
bao!
Phó t: cũng, đã
| 1/5

Preview text:


Thực hành tiếng Việt (trang 72)
Câu 1. Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu sau:
a. Tôi nghĩ không phải chỉ riêng bà con trong làng mà nói chung mọi người,
nhất là lứa tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này.
b. Những lúc ấy, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối.
c. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu được những điều ấy. Gợi ý: a. mọi b. những c. những
Câu 2. Tìm phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ trong những câu sau và
cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì.
a. Và tôi không nghĩ ra được cách gì hơn là thay mặt bà An-tư-nai Xu-lai-ma-
nô-va để kể hết chuyện này.
b. Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì?
c. Chúng tôi cũng đứng dậy cõng những bao ki-giắc lên lưng và rảo bước về làng.
d. An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không? Gợi ý: a.
l không - bổ sung ý nghĩa về sự phủ định
l được: bổ sung ý nghĩa về khả năng
b. lắm: bổ sung ý nghĩa về mức độ
c. cũng: bổ sung ý nghĩa về sự tiếp diễn
d. quá, lắm: bổ sung ý nghĩa về mức độ
Câu 3. Trong phần (4) của văn bản Người thầy đầu tiên, phó từ hãy được lặp lại
nhiều lần. Cho biết tác dụng của việc lặp lại phó từ này.
Và những khi ấy tôi nghĩ: Hãy nhìn đi, hãy nghiên cứu, chọn lọc. Hãy vẽ hai
cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai, chính hai cây phong đã cho tuổi thơ của
mày bấy nhiêu giây phút sướng vui, mặc dù mày không biết rõ sự tích của
chúng. Hãy vẽ một đứa bé đi chân không, da rám nắng. Nó trèo lên cao, thật là
cao và ngồi lên một cành phong, đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo.
[...] Nếu không, thì hãy vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh. Mày còn nhớ
khi ông cất tiếng gọi An-tư-nai lần cuối cùng! Hãy vẽ một bức tranh như thế,
sao cho bức tranh ấy giống như tiếng gọi của Đuy-sen mà đến nay An-tư-nai
vẫn còn nghe vẳng lại, sẽ vang dội mãi trong lòng mỗi người.
l Phó từ được lặp lại nhiều lần: Hãy
l Tác dụng: Đây là phó từ cầu khiến, việc phó từ này được lặp lại nhiều lần
nhằm nhấn mạnh vào nội dung cầu khiến, vẽ một bức tranh về thầy Đuy- sen.
Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật
thầy Đuy-sen hoặc An-tư-nai, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 3 phó từ. - Nhân vật Đuy-sen: Mẫu 1
Thầy Đuy-sen trong “Người thầy đầu tiên” đã để lại cho em nhiều ấn tượng.
Thầy là một người có tấm lòng nhân hậu, bao dung và giàu tình yêu thương.
Điều đó được thể hiện qua nhiều hành động. Khi thấy học sinh phải lội qua suối
giữa mùa đông lạnh giá, thầy đã bế hoặc cõng các em qua. Thầy còn lấy đá và
những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị
ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ An-tư-nai lên lên bờ, lót chiếc áo
choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì vẫn tiếp tục công việc. Cũng nhờ có
thầy Đuy-sen mà An-tư-nai đã cố gắng học hành và trở thành một viện sĩ. Có
thể thấy, hình ảnh thầy Đuy-sen khiến cho người đọc cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ, yêu mến.
Các phó từ: đã, vẫn, những Mẫu 2
Thầy Đuy-sen trong “Người thầy đầu tiên” đã để lại cho em nhiều ấn tượng.
Thầy là một người có tấm lòng nhân hậu, bao dung và giàu tình yêu thương.
Điều đó được thể hiện qua nhiều hành động. Khi thấy học sinh phải lội qua suối
giữa mùa đông lạnh giá, thầy đã bế hoặc cõng các em qua. Thầy còn lấy đá và
những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị
ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ An-tư-nai lên lên bờ, lót chiếc áo
choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì vẫn tiếp tục công việc. Cũng nhờ có
thầy Đuy-sen mà An-tư-nai đã cố gắng học hành và trở thành một viện sĩ. Có
thể thấy, hình ảnh thầy Đuy-sen khiến cho người đọc cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ, yêu mến.
Các phó từ: đã, vẫn, những - Nhân vật An-tư-nai: Mẫu 1
Khi đọc “Người thầy đầu tiên”, em cảm thấy vô cùng ấn tượng với nhân vật An-
tư-nai. Nhân vật này hiện lên qua lời kể của người họa sĩ, về bức thư ông đã
nhận được. Điều khiến chúng ta cảm động nhất là câu chuyện về thời thơ ấu của
bà. Khi còn nhỏ, hoàn cảnh sống của An-tư-nai rất khó khăn. Mồ côi cha mẹ, bà
phải sống cùng chú thím, thiếu thốn về cả vật chất và tình cảm. Nhưng nhờ có
sự động viên của thầy Đuy-sen, bà đã cố gắng học tập, rồi trở thành một viện sĩ.
An-tư-nai chính là tấm gương về sự hiếu học, cũng như tâm hồn trong sáng, cao đẹp.
Các phó từ: đã, rất, cũng Mẫu 2
Tôi rất yêu mến nhân vật An-tư-nai trong đoạn trích Người thầy đầu tiên. Tác
giả đã khắc họa nhân vật này là một cô bé rất tình cảm, giàu nghị lực. An-tư-nai
có hoàn cảnh bất hạnh, mồ côi cha mẹ từ nhỏ và phải sống cùng với chú thím.
Cô bé thường xuyên bị ngược đãi, sống thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm.
Nhưng An-tư-nai vẫn luôn khao khát được sống hạnh phúc. Khi thầy Đuy-sen
xuất hiện, chính thầy đã khơi dậy ở An-tư-nai niềm khao khát học tập. Cô bé đã
có cơ hội được học tập, sau này trở thành một viện sĩ nổi tiếng. Nhân vật An-tư-
nai là một tấm gương cho tôi về sự hiếu học, giàu khát vọng và lí tưởng.
Các phó từ: rất, vẫn, đã
* Bài tập ôn luyện
Đề bài: Viết một đoạn văn có sử dụng ít nhất 2 phó từ. Gợi ý:
Mùa xuân là mùa bắt đầu của một năm, cũng là mùa đẹp nhất trong năm. Khi
mùa xuân đến, cảnh vật như vừa lấy lại sức sống mới. Tiết trời se lạnh, gió thổi
man mác. Từng đợt gió nhẹ thoảng qua, cành lá khẽ lung lay để lộ ra những giọt
sương long lanh huyền ảo. Mặt trời vừa mới nhô lên tỏa ánh nắng sưởi ấm vạn
vật. Chim hót ríu rít đón chào ngày mới. Trong vườn, chị Hồng chợt tỉnh giấc
rồi hòa vào đám bạn đang đua nhau khoe sắc. Các chú bướm bay rập rờn cùng
bầy ong thợ chăm chỉ hút mật làm cho khu vườn thêm nhộn nhịp. Những bông
hoa mai vàng thắm bừng nở báo hiệu một mùa xuân ấm áp đã đến. Khung cảnh
khu vườn như một bức tranh thiên nhiên rực rỡ được họa sĩ nào đó vẽ lên. Mùa
xuân đến, con người cũng cảm thấy hân hoan hơn. Chúng ta chào đón một năm
mới đến với những niềm vui mới. Mùa xuân gắn với ngày tết cổ truyền của dân
tộc. Người lớn rộn ràng chuẩn bị để đón tết. Trẻ em thích thú vì được sắm sửa
quần áo mới. Các khu chợ ngày tết thật đông đúc. Nhưng tôi thích nhất là mỗi
ngày tết, gia đình mình được sum họp bên nhau trong đêm giao thừa với mâm
cơm ấm áp sau một năm làm việc bận rộn. Mọi người cùng trò chuyện về một
năm cũ đã qua, hứa hẹn về một năm mới sắp đến… Một mùa xuân tuyệt vời biết bao! Phó từ: cũng, đã