Soạn bài Tôi có một giấc mơ CTST
Soạn bài Tôi có một giấc mơ CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài soạn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 dưới đây nhé.
Chủ đề: Bài 9: Khát vọng độc lập và tự do (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Tôi có một giấc mơ CTST
Nội dung chính: là tên phổ biến của bài diễn văn nổi tiếng nhất của Martin Luther
King, Jr., khi ông nói, với sức mạnh thuyết phục của tài hùng biện, về ước mơ của
ông cho tương lai của nước Mỹ, khi người da trắng và người da đen có thể sống
chung hoà thuận như những con người.
Câu 1 trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là gì? Trả lời:
- Văn bản viết ra nhằm mục đích khẳng định quyền bình đẳng của người da đen và
kêu gọi sự đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen.
- Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là người da đen được đối xử bình đẳng với
người da trắng, như trong Tuyên ngôn Độc lập Mỹ: “tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng”
Câu 2 trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Xác định các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tác giả nêu trong văn bản và vẽ sơ đồ chỉ
ra mối liên hệ giữa các yếu tố ấy. Trả lời:
Sơ đồ cần đảm bảo các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng được tác giả nêu trong văn bản như sau: Luận điểm Lí lẽ Bằng chứng Cần lên tiếng - Một trăm năm trước,
Người da đen vẫn bị thít chặt về thảm trạng
Lin-cơn đã kí bản Tuyên ngôn
trong gông cùm của luật cách li
người da đen Giải phóng nô lệ.
và xiềng xích của óc kì thị, vẫn bị đối xử bất
phải sống trong một hoang đảo - Nhưng một trăm năm sau công.
nghèo đói giữa đại dương bao la
người da đen vẫn chưa được của sự phồn thịnh vật chất và vẫn tự do.
phải sống mòn trong những góc
khuất của xã hội Mỹ, thấy mình
chỉ là kẻ lưu vong ngay trên quê hương mình Trong quá
- Không được để cho cuộc
Có rất nhiều người da trắng đã trình chiến đấu
phản kháng đầy sáng tạo sa
nhận ra vận mệnh của họ gắn liền giành lại địa vị vào bạo loạn.
với vận mệnh của người da đen, xứng đáng của
rằng tự do của họ không thể tách
- Tinh thần chiến đấu quật mình, những
rời với tự so của người da đen. cườ người đấ
ng mới vừa trào sôi trong u
cộng đồng người da đen tranh không không được đẩy đế đượ n chỗ ngờ c phép hành độ
vực tất cả người da trắng. ng sai lầm. Chỉ khi người
Giấc mơ bắt nguồn sâu thẳm
Không bao giờ hài lòng khi:
da đen được trừ trong giấc mơ của nước đỗ
- Người da đen vẫn còn là những i xử bình
Mỹ (niềm tin rằng nước Mỹ đẳ
nạn nhân câm lặng của vấn nạn ng thì cuộc
luôn tạo cơ hội bình đẳng cho đấ bạo lực từ canh sát. u tranh mới
tất cả mọi người, bất kể xuất dừng lại.
thân, hoàn cảnh, địa vị xã
- Sau chặng đường dài mệt mỏi, hội,...
không thể tìm được chốn nghỉ
chân trong quán trọ ven xa lộ hay
khách sạn trong thành phố.
- Con cái người da đen bị tước
đoạt nhân phẩm và lòng tự trọng
bởi những tấm biển đề "Chỉ dành cho người da trắng".
- Người da đen ở Mi-xi-xi-pi
không có quyền bầu cử, người da
đen ở Niu Oóc tin rằng đi bầ cũng chẳng để làm gì.
Câu 3 trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Có thể thay đổi trật tự các luận điểm trong văn bản trên được không? Từ đó, bạn
hãy nhận xét về cách sắp xếp luận điểm trong văn bản. Trả lời:
Không thể thay đổi trật tự các luận điểm trong văn bản trên. Vì các luận điểm được
trình bày theo thứ tự của một quá trình đấu tranh, mang tính liên kết cao.
Câu 4 trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn hãy tìm hiểu thêm về “giấc mơ của nước Mỹ”. Từ đó, hãy lí giải nguyên nhân
tác giả chọn “Tôi có một giấc mơ” làm ý tưởng chủ đạo xuyên suốt văn bản. Trả lời:
Giấc mơ Mỹ là một đặc tính quốc ia của Hoa Kỳ, tập hợp các lý tưởng dân chủ,
quyền tự do, cơ hội và bình đẳng. Chính điều này đã cho thấy người da đen cũng
được bình đẳng như người da trắng. Nhưng thực tế, vào thời điểm văn bản Tôi có
một giấc mơ ra đời, người da đen chưa có được sự bình đẳng đó. Tác giả đã dựa vào
giấc mơ Mỹ để lấy tên cho bài nói của mình.
Câu 5 trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn hãy xác định và phân tích vai trò của một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản. Trả lời:
Một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản: Sử dụng những hình ảnh, câu
văn có sức truyền cảm. Cụ thể:
+ Cuộc đấu tranh của chúng ta bao giờ cũng phải dựa trên nền tảng cao quý của
nhân phẩm và kỉ cương.
+ Chúng ta sẽ không bao giờ hài lòng một khi, sau chặng đường dài mệt mỏi, ta vẫn
không thể tìm được chốn nghỉ chân trong quán trọ ven xa lộ hay khách sạn trong thành phố.
+ Tôi mơ rằng bốn đứa con nhỏ của tôi, một ngày nào đó, sẽ được sống ở một đất
nước nơi người ta không phán xét chúng bằng màu da, mà phán xét bằng nhân cách của chúng.