Soạn bài Tôi có một giấc mơ | Ngữ văn 11 Cánh diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Tôi có một giấc mơ Cánh diều để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Cánh diều nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Son bài Tôi có mt giấc mơ Cánh diều
Trước khi đọc
Câu 1 trang 125 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Đọc các thông tin sau và đoán xem tác gi đã “mơ” về điều gì? Vì sao tác gi li
“mơ” về điều đó?
Bài làm
- Tác gi đã “mơ” về mt xã hi công bằng, ngưi da đen được đối x như ngưi
bình thường không phi chu s bt công, áp bc.
- Tác gi “mơ” về điều đó vì thực trng b đối x bt công của người da đen tại M,
bn thân tác gi cũng là gốc Phi mang màu sc da đen.
Câu 2 trang 125 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Đọc toàn b văn bản và ghi li nhng cm nhn hoc ấn tượng đầu tiên ca em.
Bài làm
Em ấn tượng sâu sc vi s bất công, đối x t bc ca những người da đen đang
phi chịu đựng. H không được sống bình đẳng, chmàu da mà h b phân bit
và coi thường, khinh b.
Trong khi đọc
Câu 1 trang 126 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Hãy tìm hiu Tuyên ngôn Giải phóng con ngưi mà tác gi nhắc đến.
Bài làm
- Abraham Lincoln (12 tháng 2, 1809 15 tháng 4, 1865), còn được biết đến vi tên
Abe Lincoln, Ngưi gii phóng vĩ đi, là Tng thng th 16 ca Hoa K t tháng 3
năm 1861 cho đến khi b ám sát vào tháng 4 năm 1865.
- Bày t lập trường chống đối chế độ nô l ti M qua nhng bài din văn và các
cuc tranh lun trong chiến dch tranh c, Lincoln nhận được s đề c ca Đng
Cng hòa ra tranh c Tng thống năm 1860.
- Sau khi các tiu bang ch trương nô lệ min Nam tuyên b rút khi Liên bang
Hoa K, chiến tranh bùng n ngày 12 tháng 4, 1861, Lincoln tp trung n lc vào
hai phương diện quân s và chính tr nhm tái thng nht đất nưc. Ông mnh dn
hành x quyn lc trong thi chiến chưa từng có, trong đó có việc bt gi và cm tù
không qua xét x hàng chc ngàn ni b nghi là nhng k ly khai.
- Ông ngăn cn Anh Quc công nhn Liên minh bng nhng hành x khôn ngoan
trong s kiện Trent liên quan đến quan h ngoi giao gia Anh và Hoa K xy ra
cuối năm 1861.
- Năm 1861, Lincoln công bố Tuyên ngôn Gii phóng Nô l và vận động thông qua
Tu chính án th i ba nhm bãi b chế độ nô l.
Câu 2 trang 126 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Kinh mun thuyết phc những người tham gia tuần hành không làm điu gì?
Bài làm
- Thuyết phc không làm:
+ Chúng ta không đưc phép gây ra những hành động sai trái.
+ Chúng ta không đưc phép làm dịu cơn khát tự do ca mình bng cách uống nước
t chiếc cc ca s đắng cay và lòng thù hn.
+ Chúng ta không cho phép s kháng ngh sáng to ca chúng ta thoái hóa thành
hành động bo lc thô bo.
+ Không ngng ngh.
Câu 3 trang 127 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Hãy chú ý nhng t ng, cm t, cấu trúc câu đưc lặp đi lp lại trong đon này và
suy nghĩ về tác dng ca chúng.
Bài làm
- T ng, cm t đưc lp li:
+ Chúng ta không…
→ Tác dụng: Nhn mnh v những điều chúng ta không được làm để tiếp tc trong
cuc đu tranh chng li s bt công, vươn đến khát vng t do, bình đẳng.
Câu 4 trang 127 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Sau mi điệp khúc “Tôi có một giấc mơ” là một ưc mong nào ca tác gi?
Bài làm
Ước mong: Sau mi điệp khúc đó, thể hiện ước mong to ln ca tác gi v mt cuc
sng, một đất nưc có quyền bình đẳng, bn thân tác gi, những đứa con ca tác gi
và tt c mi người trên đất nưc s đưc sống, được đánh giá qua phm chất, năng
lc ch không phi qua màu da.
Câu 5 trang 128 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Chú ý cách diễn đạt giàu hình nh trong phn 3.
Bài làm
+ Ngn núi tuyt vng.
+ Bn nhạc giao hưởng du dương của tình bng hu.
+ S bt hòa inh ỏi trong đất nưc.
→ Tác giả s dng cách diễn đạt vi nhng t ng giàu hình nh,to ấn tượng sâu
sc trong lòng người đc.
Sau khi đc
Câu 1 trang 128 SGK Ng văn 11 Cánh diu
Luận đề ca bài viết Tôi có mt giấc mơ là gì? Luận đề ấy đã được trin khai qua
các phn thế nào?
Bài làm
- Luận đề ca bài viết Tôi có mt giấc mơ là lời kêu gọi đấu tranh giành quyn bình
đẳng cho người da đen.
Luận đề y đã được trin khai qua 3 phn:
+ Phn 1: Thc trng cuc sống người da đen (bị đối x bất công,…).
+ Phn 2: Cuc đấu tranh đòi quyền bình đẳng ca nhng người da đen.
+ Phn 3: Giấc mơ của người da đen M.
Câu 2 trang 128 SGK Ng văn 11 Cánh diều
phần (1), Kinh đã thuyết phc mi ngưi v s tham gia ca mình trong hot
động tun hành bng cách nào?
Bài làm
- phần (1), Kinh đã thuyết phc mi ngưi v s tham gia ca mình trong hot
động tun hành bng cách: Lin-cơn đã ký bản Tuyên ngôn Gii phóng nô l vào mt
trăm năm trước đó nhưng người da đen vẫn chưa đưc t do.
→ Người da đen vẫn phi chu s bt công ngay c chính quê hương của mình.
Câu 3 trang 128 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không tho mãn…” trong cuộc “đu
tranh vì quyn con người”, tác gi đã đưa ra những lí l nào? Vì sao ngưi viết
không đưa ra những dn chng c th?
Bài làm
- Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đu
tranh vì quyền con người”, tác gi đã đưa ra những lí l như:
+ Và khi chúng ta bước đi, chúng ta phải cam kết rng chúng ta luôn luôn tiến v
phía trước. Chúng ta không được phép quay li.
+ Chúng ta không bao gi thỏa mãn khi người da đen vn là nn nhân ca s s hãi
trong im lặng trước hành vi tàn bo ca cnh sát.
+ Chúng ta không bao gi thỏa mãn khi mà cơ thể chúng ta mt mi sau chng
đường dài, không th thuê một căn phòng trong các nhà nghỉ dọc đường cao tc hay
các khách sn trong thành ph.
+ Chúng ta không bao gi thỏa mãn khi người da đen ch có th chuyn t ngôi nhà
chut nh hơn sang ngôi nhà ổ chut ln hơn.
+ Chúng ta không bao gi tha mãn khi những đứa tr ca chúng ta còn b c đot
cá tính và b đánh cắp nhân phm bi kí hiu tuyên b Chỉ dành cho ngưi da
trắng”.
+ Chúng ta không bao gi tha mãn khi mà vẫn còn người da đen ở Mi-xi-xi-pi
(Mississippi) không đưc đi bu c và bất kì người da đen nào Niu Oóc (New
York) cũng nghĩ rng anh ta chẳng có gì để bu c.
→ Người viết không đưa ra những dn chng c th vì khi đó, người da đen còn
không có quyn lên tiếng cho s phn của mình. Do đó, những lí ly chính là
cách h đang đòi quyền t do cho chính bn thân mình.
Câu 4 trang 128 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Bin pháp tu t nào đã được s dng nhiu lần trong văn bản? Hãy phân tích tác
dng ca bin pháp này trong vic th hin mc đích, thái đ của ngưi din thuyết.
Bài làm
- Bin pháp tu t đã đưc s dng nhiu lần trong văn bản là điệp ng: Tôi có mt
giấc mơ; Chúng ta không…
→ Tác dụng: Nhn mạnh ước mơ của mình v mt cuc sống bình đng, không có
s phân bit.
Câu 5 trang 128 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Chn mt trong hai luận điểm sau và dùng lí l, dn chng c th để làm sáng t:
- “Giấc mơ” của Kinh đến nay đã trở thành hin thc.
- “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hin thc.
Bài làm
- Em chn luận điểm: “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hin thc.
- Lí l và dn chng c th cho luận điểm này là:
+ Vào tháng 5/2020, có s vic v chuyn cu cnh sát đã gây ra cái chết ca ngưi
đàn ông da màu George Floyd, là câu chuyện đy mnh cao trào cho git nưc tràn
ly nn phân bit chng tc vi ngưi da màu M.
+ Tháng 7-2019, hàng nghìn người cũng đã tập trung trên đường ph để phản đối
cnh sát bn chết 2 ngưi da màu.
+ Theo thng kê, có th thy M, hằng năm có hơn 1.000 v vic cảnh sát nước
này n súng gây chết người và nhiều người trong s y là người M gc Phi.
→ Đó chỉ là mt trong nhng dn chng tiêu biu cho vic nn phân bit chng tc
đến nay chưa trở thành hin thc.
Câu 6 trang 128 SGK Ng văn 11 Cánh diều
Vi tiêu đ “Giấc mơ ca tôi", em hãy viết mt đoạn văn (khoảng 10 dòng) hoc v
mt bc tranh th hin mong mun v s chm dt mt tình trng xu/tiêu cc nào
đó đang xảy ra vi nhân loi hoặc đất nưc mình.
Bài làm
Trong thi đi hin nay, ô nhiễm môi trưng là mt vấn đề lớn đang ảnh hưởng đến
sc khỏe và môi trường sng của chúng ta. Chúng ta đang đối mt vi các vấn đề
như sự biến đổi khí hu, ô nhiễm không khí, nưc và đt, và s mất mát đa dng
sinh hc. Tình trng này thc s vô cùng quan trng và cp thiết vì chúng rt nguy
him ảnh hưng trc tiếp đến s sng, s tn ti ca chúng ta. Tuy nhiên, em nhn
ra còn rt nhiều người chưa thực s quan tâm đến nó vn c “vô tư” làm nhng vic
có li ích và gây hi trc tiếp đến môi trưng. Vy chúng ta cn có nhng gii pháp
hiu qu và cng rắn đ gii quyết vấn đềy. Chúng ta cần đưa ra các chính sách
và hành động để gim thiu s ô nhim môi trưng và bo v môi trường sng. Em
mong mun một tương lai sạch đẹp, trong đó môi trường được bo v và phát trin
bn vng cho thế h ơng lai. Chỉ khi chúng ta hành động một cách đồng lòng và
nht quán, chúng ta mi có th đạt được mc tiêu này.
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Tôi có một giấc mơ Cánh diều Trước khi đọc
Câu 1 trang 125 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Đọc các thông tin sau và đoán xem tác giả đã “mơ” về điều gì? Vì sao tác giả lại “mơ” về điều đó? Bài làm
- Tác giả đã “mơ” về một xã hội công bằng, người da đen được đối xử như người
bình thường không phải chịu sự bất công, áp bức.
- Tác giả “mơ” về điều đó vì thực trạng bị đối xử bất công của người da đen tại Mỹ,
bản thân tác giả cũng là gốc Phi mang màu sắc da đen.
Câu 2 trang 125 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Đọc toàn bộ văn bản và ghi lại những cảm nhận hoặc ấn tượng đầu tiên của em. Bài làm
Em ấn tượng sâu sắc với sự bất công, đối xử tệ bạc của những người da đen đang
phải chịu đựng. Họ không được sống bình đẳng, chỉ vì màu da mà họ bị phân biệt
và coi thường, khinh bỉ. Trong khi đọc
Câu 1 trang 126 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy tìm hiểu Tuyên ngôn Giải phóng con người mà tác giả nhắc đến. Bài làm
- Abraham Lincoln (12 tháng 2, 1809 – 15 tháng 4, 1865), còn được biết đến với tên
Abe Lincoln, Người giải phóng vĩ đại, là Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ từ tháng 3
năm 1861 cho đến khi bị ám sát vào tháng 4 năm 1865.
- Bày tỏ lập trường chống đối chế độ nô lệ tại Mỹ qua những bài diễn văn và các
cuộc tranh luận trong chiến dịch tranh cử, Lincoln nhận được sự đề cử của Đảng
Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống năm 1860.
- Sau khi các tiểu bang chủ trương nô lệ ở miền Nam tuyên bố rút khỏi Liên bang
Hoa Kỳ, chiến tranh bùng nổ ngày 12 tháng 4, 1861, Lincoln tập trung nỗ lực vào
hai phương diện quân sự và chính trị nhằm tái thống nhất đất nước. Ông mạnh dạn
hành xử quyền lực trong thời chiến chưa từng có, trong đó có việc bắt giữ và cầm tù
không qua xét xử hàng chục ngàn người bị nghi là những kẻ ly khai.
- Ông ngăn cản Anh Quốc công nhận Liên minh bằng những hành xử khôn ngoan
trong sự kiện Trent liên quan đến quan hệ ngoại giao giữa Anh và Hoa Kỳ xảy ra cuối năm 1861.
- Năm 1861, Lincoln công bố Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ và vận động thông qua
Tu chính án thứ Mười ba nhằm bãi bỏ chế độ nô lệ.
Câu 2 trang 126 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Kinh muốn thuyết phục những người tham gia tuần hành không làm điều gì? Bài làm
- Thuyết phục không làm:
+ Chúng ta không được phép gây ra những hành động sai trái.
+ Chúng ta không được phép làm dịu cơn khát tự do của mình bằng cách uống nước
từ chiếc cốc của sự đắng cay và lòng thù hận.
+ Chúng ta không cho phép sự kháng nghị sáng tạo của chúng ta thoái hóa thành
hành động bạo lực thô bạo. + Không ngừng nghỉ.
Câu 3 trang 127 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Hãy chú ý những từ ngữ, cụm từ, cấu trúc câu được lặp đi lặp lại trong đoạn này và
suy nghĩ về tác dụng của chúng. Bài làm
- Từ ngữ, cụm từ được lặp lại: + Chúng ta không…
→ Tác dụng: Nhấn mạnh về những điều chúng ta không được làm để tiếp tục trong
cuộc đấu tranh chống lại sự bất công, vươn đến khát vọng tự do, bình đẳng.
Câu 4 trang 127 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Sau mỗi điệp khúc “Tôi có một giấc mơ” là một ước mong nào của tác giả? Bài làm
Ước mong: Sau mỗi điệp khúc đó, thể hiện ước mong to lớn của tác giả về một cuộc
sống, một đất nước có quyền bình đẳng, bản thân tác giả, những đứa con của tác giả
và tất cả mọi người trên đất nước sẽ được sống, được đánh giá qua phẩm chất, năng
lực chứ không phải qua màu da.
Câu 5 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Chú ý cách diễn đạt giàu hình ảnh trong phần 3. Bài làm + Ngọn núi tuyệt vọng.
+ Bản nhạc giao hưởng du dương của tình bằng hữu.
+ Sự bất hòa inh ỏi trong đất nước.
→ Tác giả sử dụng cách diễn đạt với những từ ngữ giàu hình ảnh,tạo ấn tượng sâu
sắc trong lòng người đọc. Sau khi đọc
Câu 1 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Luận đề của bài viết Tôi có một giấc mơ là gì? Luận đề ấy đã được triển khai qua các phần thế nào? Bài làm
- Luận đề của bài viết Tôi có một giấc mơ là lời kêu gọi đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen.
Luận đề ấy đã được triển khai qua 3 phần:
+ Phần 1: Thực trạng cuộc sống người da đen (bị đối xử bất công,…).
+ Phần 2: Cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng của những người da đen.
+ Phần 3: Giấc mơ của người da đen ở Mỹ.
Câu 2 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Ở phần (1), Kinh đã thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt
động tuần hành bằng cách nào? Bài làm
- Ở phần (1), Kinh đã thuyết phục mọi người về sự tham gia của mình trong hoạt
động tuần hành bằng cách: Lin-cơn đã ký bản Tuyên ngôn Giải phóng nô lệ vào một
trăm năm trước đó nhưng người da đen vẫn chưa được tự do.
→ Người da đen vẫn phải chịu sự bất công ngay cả chính quê hương của mình.
Câu 3 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đấu
tranh vì quyền con người”, tác giả đã đưa ra những lí lẽ nào? Vì sao người viết
không đưa ra những dẫn chứng cụ thể? Bài làm
- Trong phần 2, để làm rõ luận điểm “chúng ta không thoả mãn…” trong cuộc “đấu
tranh vì quyền con người”, tác giả đã đưa ra những lí lẽ như:
+ Và khi chúng ta bước đi, chúng ta phải cam kết rằng chúng ta luôn luôn tiến về
phía trước. Chúng ta không được phép quay lại.
+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi người da đen vẫn là nạn nhân của sự sợ hãi
trong im lặng trước hành vi tàn bạo của cảnh sát.
+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi mà cơ thể chúng ta mệt mỏi sau chặng
đường dài, không thể thuê một căn phòng trong các nhà nghỉ dọc đường cao tốc hay
các khách sạn trong thành phố.
+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi người da đen chỉ có thể chuyển từ ngôi nhà
ổ chuột nhỏ hơn sang ngôi nhà ổ chuột lớn hơn.
+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi những đứa trẻ của chúng ta còn bị tước đoạt
cá tính và bị đánh cắp nhân phẩm bởi kí hiệu tuyên bố “Chỉ dành cho người da trắng”.
+ Chúng ta không bao giờ thỏa mãn khi mà vẫn còn người da đen ở Mi-xi-xi-pi
(Mississippi) không được đi bầu cử và bất kì người da đen nào ở Niu Oóc (New
York) cũng nghĩ rằng anh ta chẳng có gì để bầu cử.
→ Người viết không đưa ra những dẫn chứng cụ thể vì khi đó, người da đen còn
không có quyền lên tiếng cho số phận của mình. Do đó, những lí lẽ này chính là
cách họ đang đòi quyền tự do cho chính bản thân mình.
Câu 4 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng nhiều lần trong văn bản? Hãy phân tích tác
dụng của biện pháp này trong việc thể hiện mục đích, thái độ của người diễn thuyết. Bài làm
- Biện pháp tu từ đã được sử dụng nhiều lần trong văn bản là điệp ngữ: Tôi có một
giấc mơ; Chúng ta không…
→ Tác dụng: Nhấn mạnh ước mơ của mình về một cuộc sống bình đẳng, không có sự phân biệt.
Câu 5 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Chọn một trong hai luận điểm sau và dùng lí lẽ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ:
- “Giấc mơ” của Kinh đến nay đã trở thành hiện thực.
- “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hiện thực. Bài làm
- Em chọn luận điểm: “Giấc mơ” của Kinh đến nay chưa trở thành hiện thực.
- Lí lẽ và dẫn chứng cụ thể cho luận điểm này là:
+ Vào tháng 5/2020, có sự việc về chuyện cựu cảnh sát đã gây ra cái chết của người
đàn ông da màu George Floyd, là câu chuyện đẩy mạnh cao trào cho giọt nước tràn
ly nạn phân biệt chủng tộc với người da màu ở Mỹ.
+ Tháng 7-2019, hàng nghìn người cũng đã tập trung trên đường phố để phản đối
cảnh sát bắn chết 2 người da màu.
+ Theo thống kê, có thể thấy ở Mỹ, hằng năm có hơn 1.000 vụ việc cảnh sát nước
này nổ súng gây chết người và nhiều người trong số này là người Mỹ gốc Phi.
→ Đó chỉ là một trong những dẫn chứng tiêu biểu cho việc nạn phân biệt chủng tộc
đến nay chưa trở thành hiện thực.
Câu 6 trang 128 SGK Ngữ văn 11 Cánh diều
Với tiêu đề “Giấc mơ của tôi", em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 dòng) hoặc vẽ
một bức tranh thể hiện mong muốn về sự chấm dứt một tình trạng xấu/tiêu cực nào
đó đang xảy ra với nhân loại hoặc đất nước mình. Bài làm
Trong thời đại hiện nay, ô nhiễm môi trường là một vấn đề lớn đang ảnh hưởng đến
sức khỏe và môi trường sống của chúng ta. Chúng ta đang đối mặt với các vấn đề
như sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, nước và đất, và sự mất mát đa dạng
sinh học. Tình trạng này thực sự vô cùng quan trọng và cấp thiết vì chúng rất nguy
hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống, sự tồn tại của chúng ta. Tuy nhiên, em nhận
ra còn rất nhiều người chưa thực sự quan tâm đến nó vẫn cứ “vô tư” làm những việc
có lợi ích và gây hại trực tiếp đến môi trường. Vậy chúng ta cần có những giải pháp
hiệu quả và cứng rắn để giải quyết vấn đề này. Chúng ta cần đưa ra các chính sách
và hành động để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường sống. Em
mong muốn một tương lai sạch đẹp, trong đó môi trường được bảo vệ và phát triển
bền vững cho thế hệ tương lai. Chỉ khi chúng ta hành động một cách đồng lòng và
nhất quán, chúng ta mới có thể đạt được mục tiêu này.