Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề đáng quan tâm Kết nối tri thức

Tài liệu Soạn văn 11: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề đáng quan tâm, được  giới thiệu với những thông tin hữu ích về tác phẩm.Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải chi tiết ngay sau đây.

Son bài Trình bày báo cáo kết qu nghiên cu v mt vấn đề
đáng quan tâm
Chun b nói
- Tìm hiu v ngưi nghe và bi cnh giao tiếp:
Báo cáo kết qu nghiên cu th đưc trình y trong mt hi tho dành
cho đối tượng hc sinh, mt diễn đàn chuyên môn hoc mt bui thuyết
trình v d án,...
Ngưi nghe th hc sinh, n tài tr, hoc mt hội đồng chuyên
môn,...
- Xác đnh mục đích giao tiếp: chia s một ý tưởng sáng to, thu hút kêu gi
mt d án mi, thông báo v nhng kết qu đạt được trong mt quá trình nghiên
cu.
- Xác định nhng ni dung chính cần trình bày: Đề tài nghiên cu là gì? Ti sao
bn chn vấn đề đó? Những kết lun chính ca bạn? Đâu mới là vấn đề bn phát
hin ra trong quá trình nghiên cu?
- Xác định phương thức, phương tin trình bày phù hp: kết hp s dng hình
ảnh, video, sơ đ, biểu đồ,...
Thc hành nói
Bài báo cáo cn có b cc ni dung sau:
- M bài: Nêu tên, lí do chn vấn đề nghiên cu, các kết lun chính ca báo cáo
kết qu nghiên cu.
- Trin khai: Tóm tt các luận đim chính, la chn mt hoc một vài phương
tin phi ngôn ng để minh ha, nhn mạnh thông tin chính cũng như thu hút s
chú ý ca tác gi.
- Kết lun: Khái quát nhng kết qu nghiên cu chính, gi m c hướng đi mới
của đề tài, th hiện đối thoi mt cách sn sàng, ci m.
Trao đổi, đánh g
- Ngưi nói:
Lắng nghe đánh giá, nhn xét của người nghe phn hi v nhng phn
bin của người nghe.
T đánh giá, sửa cha và hoàn thin báo cáo.
- Ngưi nghe:
Tp trung lng nghe, có th ghi chép và đặt ra câu hi v vấn đề
Phn bin li vấn đề trình bày hoặc đưa ra mt cách kiến gii khác, ngun
thông tin khác v vấn đề.
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề đáng quan tâm Chuẩn bị nói
- Tìm hiểu về người nghe và bối cảnh giao tiếp:
⚫ Báo cáo kết quả nghiên cứu có thể được trình bày trong một hội thảo dành
cho đối tượng học sinh, một diễn đàn chuyên môn hoặc một buổi thuyết trình về dự án,...
⚫ Người nghe có thể là học sinh, nhà tài trợ, hoặc một hội đồng chuyên môn,...
- Xác định mục đích giao tiếp: chia sẻ một ý tưởng sáng tạo, thu hút và kêu gọi
một dự án mới, thông báo về những kết quả đạt được trong một quá trình nghiên cứu.
- Xác định những nội dung chính cần trình bày: Đề tài nghiên cứu là gì? Tại sao
bạn chọn vấn đề đó? Những kết luận chính của bạn? Đâu mới là vấn đề bạn phát
hiện ra trong quá trình nghiên cứu?
- Xác định phương thức, phương tiện trình bày phù hợp: kết hợp sử dụng hình
ảnh, video, sơ đồ, biểu đồ,... Thực hành nói
Bài báo cáo cần có bố cục nội dung sau:
- Mở bài: Nêu tên, lí do chọn vấn đề nghiên cứu, các kết luận chính của báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Triển khai: Tóm tắt các luận điểm chính, lựa chọn một hoặc một vài phương
tiện phi ngôn ngữ để minh họa, nhấn mạnh thông tin chính cũng như thu hút sự chú ý của tác giả.
- Kết luận: Khái quát những kết quả nghiên cứu chính, gợi mở các hướng đi mới
của đề tài, thể hiện đối thoại một cách sẵn sàng, cởi mở.
Trao đổi, đánh giá - Người nói:
⚫ Lắng nghe đánh giá, nhận xét của người nghe và phản hồi về những phản biện của người nghe.
⚫ Tự đánh giá, sửa chữa và hoàn thiện báo cáo. - Người nghe:
⚫ Tập trung lắng nghe, có thể ghi chép và đặt ra câu hỏi về vấn đề
⚫ Phản biện lại vấn đề trình bày hoặc đưa ra một cách kiến giải khác, nguồn
thông tin khác về vấn đề.