Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề lớp 10 sách Cánh Diều

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề sách CD. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Son bài Trình bày báo cáo kết qu nghiên cu v mt vn
đề sách CD
1. Định hướng
a) Trình y báo cáo kết qu nghiên cu v mt vấn đề gii thiu, thuyết trình
trưc ngưi nghe v mt vấn đề đã đưc nghiên cu, tìm hiu
b) Để trình bày báo cáo kết qu nghiên cu v mt vấn đề, các em cn:
- Xác định rõ người nghe là ai để cách trình bày phù hp.
- Hiu rõ ni dung vấn đề để có th trình bày mt cách rõ ràng, t tin, cảnh xác,…
- Xác định thời ng trình y bài thuyết trình Chun b dàn ý bài thuyết trinh
các thiết b h tr (hin vt, tranh nh, máy chiếu,..)
- Biết trình y vấn đề theo trình t ba phn m đầu, ni dung kết thúc, i
rng, có cm xúc, biết kết hp vi các yếu t phi ngôn ng và các thiết b h tr.
- Tiến hành vic chun b (có th chun b theo nhóm, tìm hiu tài liu trên sách,
bo, Internet,) và d kiến các câu hỏi mà người nghe có th đặt ra khi tho lun.
2. Thc hành
Bài tp (trang 58 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1): Em hãy trình y báo cáo kết qu
nghiên cu v vấn đề đặc điểm hình thức thơ Đường lut qua mt s bài thơ trung
đại đã hc.
a) Chun b
- Xem lại dàn ý bài báo cáo đã hoàn thành phn Viết. Chnh sa bài báo cáo
thành văn bn phù hợp để trình bày trong bui thuyết trinh
- Văn bản bài trình y được chun b trên giy hoc trên trang trinh chiếu ca máy
tính (slide) vi hình ảnh, sơ đ (nếu cn) Tập đọc din cm các bài thơ sử dng làm
dân chng
- Tho lun vi các bn trong nhóm, nêu nội dung định trình bày
b) Tìm ý và lp dàn ý
Xem li và b sung, chnh sa dàn ý phn Viết cho phù hp vi bài thuyết trình c)
Thc hành nói và nghe
Tham kho các yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 39).
Bài làm tham kho
Xin chào các bn, các bn biết trong văn học Vit Nam biết bao nhiêu th
thơ hay và chính những th thơ y đã làm nên nhng thành công cho biết bao nhiêu
thi sĩ. Những th thơ trong kho tàng tca tht s rất phong phú đặc bit thời thơ
ca trung đại chúng ta vay mượn Trung Quc. Tiêu biểu trong đó thể thơ tht
ngôn bát cú.
Cách sp xếp các thanh bng, trc theo kiu "Nhất, tam, ngũ bt lun. Nh, t, lc
phân minh" xen k nhau. Tc nếu tiếng th 2 thanh bng thì tiếng th 4
thanh trc, tiếng th 6 thanh bng và dòng tiếp theo thì ngược li (nếu câu đầu là 2 =
bng, 4 = trc, 6 = bng thì câu kế tiếp s 2 = trc, 4 = bng, 6 = trc). Chng hn
như câu thơ trong bài:
"Canh khuya văng vẳng trng canh dn"
Thanh B............... T............. B............
"Trơ cái hồng nhan với nước non."
Thanh T........ B.......... T.............
(T tình 2 - H Xuân Hương).
Tiếp theo v lut thơ thông thường, thơ tht ngôn bát có th làm theo 2 cách
thông dng:
Thất ngôn bát theo Đưng lut: quy lut nghiêm khc v Lut, Niêm Vn
và có b cc rõ ràng.
Tht ngôn bát theo C phong: Không theo quy lut ràng, th dùng mt vn
c vn) hay nhiu vn (liên vận) nhưng vần vn phi thích ng vi quy lut âm
thanh, có nhp bng trc xen nhau cho d đc.
Còn mt cách khác theo Hàn lut. Những bài thơ thất ngôn bát ch Nôm
thường được gi là thơ Hàn lut.
d như bài thơ t tình hai ca H Xuân Hương thì chúng ta thấy đưc nhng
cách gieo vn ca nó:
"Canh khuya văng vẳng trng canh dn,
Trơ cái hồng nhan với nước non.
Chén rượu hương đưa, say lại tnh,
Vầng trăng bóng xế, khuyết chưa tròn.
Xuyên ngang mt đt, rêu từng đám,
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.
Ngán nỗi xuân đi xuân lại li,
Mnh tình san s tí con con."
đây ta thấy ch dn hip ch "non", "tròn", "hòn", "con". Như vậy ta thấy được
đối vi một bài thơ viết theo th thơ thất ngôn bát thường đưc gieo vn vn
chân.
V cu trúc ca bài thơ theo thể tht ngôn bát thì chúng ta bn phần: đề thc
lun kết. Hai câu đề nêu cm nghĩ chung v người, cnh vt, hai câu thc miêu t
chi tiết v cnh, vic, tình để làm rõ cho cm xúc nêu hai câu đề; hai câu lun: bàn
lun, m rng cảm xúc, thường nêu ý tưởng chính của nhà thơ; hai câu kết: khép li
bài thơ đồng thi nhn mnh nhng cm xúc đã được giãi bày trên.
Qua đây ta đã hiểu thế nào một bài thơ m theo th tht ngôn bát cú, chúng ta
th thy rng chính nhng lutcấu trúc kia đã làm nên cái hay cho những bài thơ
làm theo th thơ này.
d) Kim tra và chnh sa
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề sách CD 1. Định hướng
a) Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề là giới thiệu, thuyết trình
trước người nghe về một vấn đề đã được nghiên cứu, tìm hiểu
b) Để trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề, các em cần:
- Xác định rõ người nghe là ai để có cách trình bày phù hợp.
- Hiểu rõ nội dung vấn đề để có thể trình bày một cách rõ ràng, tự tin, cảnh xác,…
- Xác định thời lượng trình bày bài thuyết trình Chuẩn bị dàn ý bài thuyết trinh và
các thiết bị hỗ trợ (hiện vật, tranh ảnh, máy chiếu,..)
- Biết trình bày vấn đề theo trình tự ba phần mở đầu, nội dung và kết thúc, nói tô
rằng, có cảm xúc, biết kết hợp với các yếu tố phi ngôn ngữ và các thiết bị hỗ trợ.
- Tiến hành việc chuẩn bị (có thể chuẩn bị theo nhóm, tìm hiểu tài liệu trên sách,
bảo, Internet,) và dự kiến các câu hỏi mà người nghe có thể đặt ra khi thảo luận. 2. Thực hành
Bài tập (trang 58 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Em hãy trình bày báo cáo kết quả
nghiên cứu về vấn đề đặc điểm hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ trung đại đã học. a) Chuẩn bị
- Xem lại dàn ý và bài báo cáo đã hoàn thành ở phần Viết. Chỉnh sửa bài báo cáo
thành văn bản phù hợp để trình bày trong buổi thuyết trinh
- Văn bản bài trình bày được chuẩn bị trên giấy hoặc trên trang trinh chiếu của máy
tính (slide) với hình ảnh, sơ đồ (nếu cần) Tập đọc diễn cảm các bài thơ sử dụng làm dân chứng
- Thảo luận với các bạn trong nhóm, nêu nội dung định trình bày b) Tìm ý và lập dàn ý
Xem lại và bổ sung, chỉnh sửa dàn ý ở phần Viết cho phù hợp với bài thuyết trình c) Thực hành nói và nghe
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 39). Bài làm tham khảo
Xin chào các bạn, các bạn có biết trong văn học Việt Nam có biết bao nhiêu là thể
thơ hay và chính những thể thơ ấy đã làm nên những thành công cho biết bao nhiêu
thi sĩ. Những thể thơ trong kho tàng thơ ca thật sự rất phong phú đặc biệt là thời thơ
ca trung đại chúng ta có vay mượn Trung Quốc. Tiêu biểu trong đó có thể thơ thất ngôn bát cú.
Cách sắp xếp các thanh bằng, trắc theo kiểu "Nhất, tam, ngũ bất luận. Nhị, tứ, lục
phân minh" và xen kẽ nhau. Tức là nếu tiếng thứ 2 là thanh bằng thì tiếng thứ 4 là
thanh trắc, tiếng thứ 6 thanh bằng và dòng tiếp theo thì ngược lại (nếu câu đầu là 2 =
bằng, 4 = trắc, 6 = bằng thì câu kế tiếp sẽ là 2 = trắc, 4 = bằng, 6 = trắc). Chẳng hạn như câu thơ trong bài:
"Canh khuya văng vẳng trống canh dồn"
Thanh B............... T............. B............
"Trơ cái hồng nhan với nước non."
Thanh T........ B.......... T.............
(Tự tình 2 - Hồ Xuân Hương).
Tiếp theo về luật thơ thông thường, thơ thất ngôn bát cú có thể làm theo 2 cách thông dụng:
Thất ngôn bát cú theo Đường luật: Có quy luật nghiêm khắc về Luật, Niêm và Vần và có bố cục rõ ràng.
Thất ngôn bát cú theo Cổ phong: Không theo quy luật rõ ràng, có thể dùng một vần
(độc vận) hay nhiều vần (liên vận) nhưng vần vẫn phải thích ứng với quy luật âm
thanh, có nhịp bằng trắc xen nhau cho dễ đọc.
Còn một cách khác là theo Hàn luật. Những bài thơ thất ngôn bát cú chữ Nôm
thường được gọi là thơ Hàn luật.
Ví dụ như bài thơ tự tình hai của Hồ Xuân Hương thì chúng ta thấy được những cách gieo vần của nó:
"Canh khuya văng vẳng trống canh dồn,
Trơ cái hồng nhan với nước non.
Chén rượu hương đưa, say lại tỉnh,
Vầng trăng bóng xế, khuyết chưa tròn.
Xuyên ngang mặt đất, rêu từng đám,
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.
Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,
Mảnh tình san sẻ tí con con."
Ở đây ta thấy chữ dồn hiệp chữ "non", "tròn", "hòn", "con". Như vậy ta thấy được
đối với một bài thơ viết theo thể thơ thất ngôn bát cú thường được gieo vần ở vần chân.
Về cấu trúc của bài thơ theo thể thất ngôn bát cú thì chúng ta có bốn phần: đề thực
luận kết. Hai câu đề nêu cảm nghĩ chung về người, cảnh vật, hai câu thực miêu tả
chi tiết về cảnh, việc, tình để làm rõ cho cảm xúc nêu ở hai câu đề; hai câu luận: bàn
luận, mở rộng cảm xúc, thường nêu ý tưởng chính của nhà thơ; hai câu kết: khép lại
bài thơ đồng thời nhấn mạnh những cảm xúc đã được giãi bày ở trên.
Qua đây ta đã hiểu thế nào là một bài thơ làm theo thể thất ngôn bát cú, chúng ta có
thể thấy rằng chính những luật và cấu trúc kia đã làm nên cái hay cho những bài thơ làm theo thể thơ này.
d) Kiểm tra và chỉnh sửa