Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 9 tập 1 trang 82 kết nối tri thức
Các bước Trình bày ý kiến về một vấn đề tính thời sự trong
đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay:
Bước 1. Trước khi thảo luận
- Gợi ý đề tài thảo luận: sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình, bạo lực học
đường, “ném đá” tập thể trên mạng hội, sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao
tiếp với bạn bè,…
- Chuẩn bị nội dung thảo luận bằng cách trả lời một số câu hỏi như:
do lựa chọn vấn đề để trình bày gì?
thể dùng những lẽ, bằng chứng nào để thuyết phục người nghe
đồng tình với ý kiến của mình về vấn đề được bàn luận?
Cần đưa ra những hướng giải quyết nào cho vấn đề?
Việc bàn luận về vấn đề ý nghĩa như thế nào?
Bước 2. Trình bày bài nói
- Mở đầu: giới thiệu vấn đề, thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách chia
sẻ một trải nghiệm nhân hay kể lại một câu chuyện.
- Triển khai:
Nêu ngắn gọn do lựa chọn vấn đề.
Trình bày ý kiến về vấn đề. Chú ý sử dụng các lẽ bằng chứng làm
sở cho ý kiến của mình, ưu tiên những trải nghiệm nhân những sự
thật người nghe thể kiểm chứng được.
Nêu giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề.
Sử dụng ngôn ngữ thể điều chỉnh ngữ điệu nói cho phù hợp với nội
dung trình bày.
- Kết thúc: khẳng định ý nghĩa của việc bàn luận vấn đề.
Bước 3. Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nói
Người nghe
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây
dựng tôn trọng:
- Nêu câu hỏi về những điểm còn
băn khoăn xoay quanh vấn đề.
- Bày tỏ sự đồng tình, chia sẻ hoặc
đưa ra ý kiến phản biện quan điểm
của người nói (đặc biệt những ý
kiến liên quan đến cách giải quyết
vấn đề).
- Nhận xét, đánh giá về nội dung
cách trình bày bài nói.
Tiếp thu phản hồi ý kiến của
người nghe với thái độ lịch sự
tinh thần cầu thị:
- Làm những vấn đề người
nghe yêu cầu giải thích.
- Trao đổi về những ý kiến người
nghe nêu lên nhằm chia sẻ hoặc
phản biện.
- Lắng nghe ý kiến nhận xét, đánh
giá của người nghe để rút kinh
nghiệm, hoàn thiện năng chuẩn bị
trình bày bài nói.
- Trao đổi, rút kinh nghiệm về cách sử dụng kết hợp ngôn ngữ nói, ngôn ngữ thể
(nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,…) các phương tiện hỗ trợ; cách tổ chức, điều
hành buổi thảo luận.
| 1/2

Preview text:

Soạn văn 9 tập 1 trang 82 kết nối tri thức
Các bước Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong
đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay:
Bước 1. Trước khi thảo luận
- Gợi ý đề tài thảo luận: sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình, bạo lực học
đường, “ném đá” tập thể trên mạng xã hội, sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao
tiếp với bạn bè,…
- Chuẩn bị nội dung thảo luận bằng cách trả lời một số câu hỏi như:
● Lí do lựa chọn vấn đề để trình bày là gì?
● Có thể dùng những lí lẽ, bằng chứng nào để thuyết phục người nghe
đồng tình với ý kiến của mình về vấn đề được bàn luận?
● Cần đưa ra những hướng giải quyết nào cho vấn đề?
● Việc bàn luận về vấn đề có ý nghĩa như thế nào?
Bước 2. Trình bày bài nói
- Mở đầu: giới thiệu vấn đề, có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách chia
sẻ một trải nghiệm cá nhân hay kể lại một câu chuyện. - Triển khai:
● Nêu ngắn gọn lí do lựa chọn vấn đề.
● Trình bày ý kiến về vấn đề. Chú ý sử dụng các lí lẽ và bằng chứng làm cơ
sở cho ý kiến của mình, ưu tiên những trải nghiệm cá nhân và những sự
thật mà người nghe có thể kiểm chứng được.
● Nêu giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề.
● Sử dụng ngôn ngữ cơ thể và điều chỉnh ngữ điệu nói cho phù hợp với nội dung trình bày.
- Kết thúc: khẳng định ý nghĩa của việc bàn luận vấn đề.
Bước 3. Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau: Người nói Người nghe
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây Tiếp thu và phản hồi ý kiến của
dựng và tôn trọng:
người nghe với thái độ lịch sự và
- Nêu câu hỏi về những điểm còn tinh thần cầu thị:
băn khoăn xoay quanh vấn đề.
- Làm rõ những vấn đề mà người
- Bày tỏ sự đồng tình, chia sẻ hoặc nghe yêu cầu giải thích.
đưa ra ý kiến phản biện quan điểm - Trao đổi về những ý kiến mà người
của người nói (đặc biệt là những ý nghe nêu lên nhằm chia sẻ hoặc
kiến liên quan đến cách giải quyết phản biện. vấn đề).
- Lắng nghe ý kiến nhận xét, đánh
- Nhận xét, đánh giá về nội dung và giá của người nghe để rút kinh
cách trình bày bài nói.
nghiệm, hoàn thiện kĩ năng chuẩn bị
và trình bày bài nói.
- Trao đổi, rút kinh nghiệm về cách sử dụng kết hợp ngôn ngữ nói, ngôn ngữ cơ thể
(nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,…) và các phương tiện hỗ trợ; cách tổ chức, điều
hành buổi thảo luận.