Soạn bài: Tự đánh giá: Quê người Ngữ Văn 8 | Cánh diều

Soạn bài: Tự đánh giá: Quê người Ngữ Văn 8 | Cánh diều. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài T đánh giá: Quê người
Chn phương án tr lời đúng cho mỗi câu hi (t câu 1 đến câu 5):
Câu 1. Bin pháp tu t nào được s dụng trong cácng thơ “Trên cao thì nng
cũng quê ta/Cũng trắng u mây bay phía xa/Đồi cũng nhuộm vàng trên đnh
ngọn”?
A. n d
B. Nói gim, nói tránh
C. Điệp
D. Đối
Câu 2. Phương án nào nêu đúng các hình nh của quê người khiến tác gi ng
như “quê ta”?
A. Nng, màu mây trắng, đi nhuộm vàng trên đnh ngn
B. Cây lá, dáng ph phưng, màu mây trng
C. Nếp nhà dân, bi đường, nng
D. Cây lá, nếp nhà dân, đi nhuộm vàng trên đnh ngn
Câu 3. Các hình nh trong kh thơ thứ hai gi lên cm nhận như thế nào cho
tác gi?
A. Xa l
B. Gần gũi
C. Thú v
D. Băn khoăn
Câu 4. T “l thứ” trong dòng thơ “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ” thể hin sc
thái biu cảm như thế nào?
A. Day dứt, trăn trở
C. Bông đùa, hóm hnh
B. Thân mt, sung sã
D. C kính, trang trng
2
Câu 5. Tâm trng ca nhân vật “tôi” khi cảm nhn các hình nh nng vàng, mây
trng trong kh thơ thứ nht và kh thơ kết có gì khác nhau?
A. Biết rõ mình đang quê người, ngm cnh cho khuây ni nh quê hương
(kh thơ 1) và ng như mình đang quê nhà (kh thơ 3)
B. Ng như mình đang quê nhà (kh thơ 1) và ý thức rõ mình đang quê
ngưi, ngm cnh cho khuây ni nh quê hương (kh thơ 3)
C. T nh mình đang quê nhà (kh thơ 1) và say sưa khám phá cảnh đp ca
quê ngưi (kh t 3)
D. Hứng thú trước v đp khác l của quê ngưi (kh thơ 1) phát hin ra
cảnh quê người và quê nhà ging nhau kì l (kh thơ 3)
Câu 6. Bài thơ th hin tâm trng, cm xúc ca tác gi trong hoàn cnh nào?
Câu 7. Hãy tưởng tượng miêu t hành đng, ánh mt, tâm trng của n thơ
đưc th hin qua các hình nh, t ng trong kh thơ kết.
Câu 8. S đối lp trong hai kh thơ đầu đã được phát triển như thế nào trong
kh kết ca bài thơ? Điều đó đem lại cm nhận cho người đọc v tâm trng
ca tác gi khi chốn “quê người”?
Câu 9. Em thích nht hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao?
Câu 10. Hãy viết đoạn văn (khong 8 10 dòng) đ tnh bày cm nhn ca em
v tình cm, tâm s của nhà thơ đưc th hin trong tác phm.
Gi ý:
Câu 1. C
Câu 2. A
Câu 3. A
Câu 4. A
Câu 5. B
Câu 6.
Bài thơ th hin tâm trng, hoàn cnh ca tác gi khi đang i đt khách q
ngưi.
Câu 7.
3
Tác gi đang đng nơi đất khách quê người, ngưc nhìn bu tri với đám mây
trắng, đưa mắt ra xa nhìn v phía dãy i vi ánh nng hanh vàng ri li n
xuống mũi giày lòng đy bâng khuâng, da diết nh v quê hương.
Câu 8.
hai kh thơ đầu, tác gi bt gp nhng cnh vt quen thuc, c ng đang
quê hương. Nhưng đến kh thơ cui, tác gi đã ý thức được mình đang quê
ngưi vi nhiều điều còn xa l. T đó, ni nh quê hương được bc l mt cách
chân thực, sinh động hơn.
Câu 9.
Hình nh yêu thích nht hình nh nhân vt tr nh n xung mũi giày nhìn
l th, khc ha tâm trng bun bã, ni nh v quê hương.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Tự đánh giá: Quê người
Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 5):
Câu 1. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các dòng thơ “Trên cao thì nắng
cũng quê ta/Cũng trắng màu mây bay phía xa/Đồi cũng nhuộm vàng trên đỉnh ngọn”? A. Ẩn dụ B. Nói giảm, nói tránh C. Điệp D. Đối
Câu 2. Phương án nào nêu đúng các hình ảnh của quê người khiến tác giả ngỡ như “quê ta”?
A. Nắng, màu mây trắng, đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
B. Cây lá, dáng phố phường, màu mây trắng
C. Nếp nhà dân, bụi đường, nắng
D. Cây lá, nếp nhà dân, đồi nhuộm vàng trên đỉnh ngọn
Câu 3. Các hình ảnh trong khổ thơ thứ hai gợi lên cảm nhận như thế nào cho tác giả? A. Xa lạ B. Gần gũi C. Thú vị D. Băn khoăn
Câu 4. Từ “lữ thứ” trong dòng thơ “Ngó xuống mũi giày thì lữ thứ” thể hiện sắc
thái biểu cảm như thế nào? A. Day dứt, trăn trở C. Bông đùa, hóm hỉnh B. Thân mật, suồng sã D. Cổ kính, trang trọng 1
Câu 5. Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi cảm nhận các hình ảnh nắng vàng, mây
trắng trong khổ thơ thứ nhất và khổ thơ kết có gì khác nhau?
A. Biết rõ mình đang ở quê người, ngắm cảnh cho khuây nỗi nhớ quê hương
(khổ thơ 1) và ngỡ như mình đang ở quê nhà (khổ thơ 3)
B. Ngỡ như mình đang ở quê nhà (khổ thơ 1) và ý thức rõ mình đang ở quê
người, ngắm cảnh cho khuây nỗi nhớ quê hương (khổ thơ 3)
C. Tự nhủ mình đang ở quê nhà (khổ thơ 1) và say sưa khám phá cảnh đẹp của quê người (khổ thơ 3)
D. Hứng thú trước vẻ đẹp khác lạ của quê người (khổ thơ 1) và phát hiện ra
cảnh quê người và quê nhà giống nhau kì lạ (khổ thơ 3)
Câu 6. Bài thơ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của tác giả trong hoàn cảnh nào?
Câu 7. Hãy tưởng tượng và miêu tả hành động, ánh mắt, tâm trạng của nhà thơ
được thể hiện qua các hình ảnh, từ ngữ trong khổ thơ kết.
Câu 8. Sự đối lập trong hai khổ thơ đầu đã được phát triển như thế nào trong
khổ kết của bài thơ? Điều đó đem lại cảm nhận gì cho người đọc về tâm trạng
của tác giả khi ở chốn “quê người”?
Câu 9. Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ? Vì sao?
Câu 10. Hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) để trình bày cảm nhận của em
về tình cảm, tâm sự của nhà thơ được thể hiện trong tác phẩm. Gợi ý: Câu 1. C Câu 2. A Câu 3. A Câu 4. A Câu 5. B Câu 6.
Bài thơ thể hiện tâm trạng, hoàn cảnh của tác giả khi đang ở nơi đất khách quê người. Câu 7. 2
Tác giả đang đứng ở nơi đất khách quê người, ngước nhìn bầu trời với đám mây
trắng, đưa mắt ra xa nhìn về phía dãy núi với ánh nắng hanh vàng rồi lại ngó
xuống mũi giày mà lòng đầy bâng khuâng, da diết nhớ về quê hương. Câu 8.
Ở hai khổ thơ đầu, tác giả bắt gặp những cảnh vật quen thuộc, cứ ngỡ là đang ở
quê hương. Nhưng đến khổ thơ cuối, tác giả đã ý thức được mình đang ở quê
người với nhiều điều còn xa lạ. Từ đó, nỗi nhớ quê hương được bộc lộ một cách
chân thực, sinh động hơn. Câu 9.
Hình ảnh yêu thích nhất là hình ảnh nhân vật trữ tình ngó xuống mũi giày nhìn
lữ thứ, khắc họa tâm trạng buồn bã, nỗi nhớ về quê hương. 3