Soạn bài Viết bài luận về bản thân CTST

Soạn bài Viết bài luận về bản thân CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài soạn Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 dưới đây nhé.

Son bài Viết bài lun v bn thân CTST
Tri thc v kiu bài
Bài lun v bn thân kiểu bài người viết s dng l bng chng đ trình y
những đặc điểm tiêu biu, ni bt của mình (tính cách, đam mê, quan đim sống…)
nhằm giúp người đọc hiểu rõ n v mình, đồng mình với hành động, gii pháp ca
mình
Yêu cầu đối vi kiu bài
- Ngưi viết trình bày được đc đim tiêu biu, ni bt ca bn thân.
- Bài viết đưa ra được nhng bng chứng để làm cho những đặc điểm ca bn
thân.
- Các thông tin đưa ra trong bài viết cn xác thc, đáng tin cy.
- Bài viết có th trin khai theo b cc:
M bài: gii thiệu đặc điểm tiêu biu, ni bt ca bn thân.
Thân bài: gii thiu khái quát thông tin v bản thân; phân tích c đặc điểm tiêu
biu, ni bt ca bn thân; đưa ra những bng chứng để làm rõ cho những đặc điểm
ấy. Các ý được sp xếp theo trình t hp lí.
Kết bài: Khẳng định lại các đặc đim ca bn thân; nêu một thông điệp có ý nghĩa.
ng dn phân tích ng liu tham kho
Bài lun v đam mê ca bn thân
Câu 1 trang 106 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
B cc bài viết đã đáp ng được yêu cầu đối vi kiu bài viết bài lun v bn thân
hay chưa?
Tr li:
B cc bài viết đã đáp ứng được yêu cầu đối vi kiu bài viết bài lun v bn thân.
Câu 2 trang 106 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Các bng chứng đưc nêu trong bài luận có đc đim gì?
Tr li:
Các bng chứng được nêu trong bài luận đều nhm chng minh cho l trước đó,
đồng thi mang tính xác thc cao.
Câu 3 trang 106 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Ngưi viết đã làm gì đ bài lun xác thực, đáng tin cậy?
Tr li:
Để bài lun xác thực, đáng tin cậy, ngưi viết đã đưa ra các bằng chng mt
b-lóc mang tên "Ngày ngày đọc sách", các d án mà người viết đã tham gia.
Câu 4 trang 106 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Bn có nhn xét gì v ging điệu, ngôn ng ca bài lun?
Tr li:
Giọng điệu, ngôn ng ca bài lun th hin s chia s v niềm đam mê văn học.
Câu 5 trang 106 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
kết bài, thông điệp người viết nêu lên là gì? Bn nhn xét v thông điệp
y?
Tr li:
- kết bài, thông điệp người viết nêu lên việc đc sách s s kết ni gia
các tâm hn.
- Tôi nghĩ, thông điệp này chính xác khi đọc sách, người đọc s đưc kết ni vi
ng ca tác gi cuốn sách, cũng như thể chia s ni dung cun sách vi
những người xung quanh.
Thc hành viết theo quy trình
Đề bài (trang 106 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2): Các câu lc b trưng bạn đang tổ
chc tuyn thành viên. Bn y viết bài lun gii thiu bản thân đ ng tuyn vào
câu lc b bn yêu thích.
c 1: Chun b viết
Xác định đề tài
Đề tài ca i lun nhng đặc điểm tiêu biu, ni bt v bản thân. Để lc chn
được đề tài phù hợp, trưc tiên bn cn dành thi gian suy ngm v những đặc điểm
tiêu biu, ni bt ca bn thân mình và lit kê ra nháp.
Bn cũng có th hi ý kiến t những người thân, bn bè, thy cô để có được cái nhìn
khách quan v bn thân mình, thc hin theo bng sau (làm vào v).
Nhng ý kiến được lp li trong bng trên nhng nhận xét, đáng tin cy v bn
thân bn.
Trên sở các thông tin đã thu nhận được, bn lc chọn đặc điểm tiêu biu, ni bt
để trin khai bài lun bng cách tr li mt s câu hi:
- Đặc đim nào s giúp hòa nhp với môi trưng tôi mun tham gia?
- Đặc đim nào ca tôi phù hp vi yêu cu, tiêu chí xét tuyn?
Sau đây là một s đ tài gi ý:
- Châm ngôn sng ca tôi.
- Mc tiêu dài hn, ngn hn ca tôi và kế hoch thc hin.
- Nhng tri nghim đã giúp tôi thay đổi cách nhìn v cuc sng.
Xác đnh tác phm truyn, mục đích viết, ngưi đc
- Bn viết bài này nhm mục đích gì?
- Ngưi đc ca bn có th là ai?
Thu thp tài liu:
Bài thu thp xem li các liu v bản thân như nhật kí, yếu sơ lch, li phê
ca thy trong s liên lc, trong hc bạ… Thông thường, bài lun gii thiu bn
thân s hướng đến một đối tượng c th, nhm mt mục đích nhất như ng tuyn
mt v trí, chc vụ, đăng xét học bng, tham gia xét tuyển trường đi học….. Do
đó bạn cn m hiểu thông tin người đọc, môi trưng, v trí, bn mun ng tun, các
tiêu chí, điu kin xét tuyn bng cách truy cập vào trang web, đọc kĩ thông tin.
c 2: Tìm ý và lp dàn ý
Tìm ý
Khi đã xác định được đặt điểm ni bt ca bn thân, bn cần phân tích đặc điểm y
bng cách tìm hiu ý và bng chng, phù hp da vào sơ đ.
Lp dàn ý:
Bn lp dàn ý bng cách sp xếp các ý tưởng m được theo mt trình t hp lí.
Chng hn,vi bài lun tham kho trên, dàn ý đã được trin khai là:
- M bài: gii thiu niềm đam văn hc nhng mong muốn đưa văn học gn
hơn với cuc sng.
- Thân bài: lần lượt phân tích niềm đam văn học ca bn thân, gn vi các hot
động, ý tưởng bn thân thc hiện để đưa văn hc gần hơn với cuc sng.
- Kết bài: Khẳng định đam của bản thân, đưa ra thông điệp v hành trình trinh
phục đam mê.
c 3: Viết bài:
"Đam mê" một trong nhng thuộc tính đặc bit của con người, đó niềm khao
khát, mong mun mãnh liệt đạt được điều đó, thưng những ước mơ, tưởng
sc thu hút, hp dẫn đặc bit vi mỗi nhân. "Đam mê hc hi" nhng hng
thú mãnh liệt, khao khát đưc m tòi, trau di tri thc mt hoc nhiều lĩnh vực.
Đây là sự hc tp mt cách t nguyn, tích cc, khi có đam mê học hỏi con người ta
không cm thy vic hc áp lc gánh nng trái li mt nim hnh
phúc vàn, hnh phúc cm thy bn thân ngày càng tr n phát trin, tri thc
và trí tu ngày một nâng cao. Đam mê học tpmt nim đam mê rt tuyt vời, đó
là mt trong những điều để khẳng định bn thân, để li du n cá nhân hay nht.
S phn bội? Dường như ai cũng ít nhất mt lần trong đời nghe đến my ch y,
người đã nếm tri, chung quy li s phn bi luôn khiến con người ta đau khổ
trong bt k mt mi quan h nào. "Phn bội" là hành động quay lưng lại vi nhng
mục tiêu, ởng ban đu, ít hay nhiều đu y thit hi cho mt bên nào đó,
bi vốn đang cùng chiến tuyến thì nay bng tr thành k đối đch, sao th
không nguy hại, không đau đn, không tổn thương. Trong cuộc đời này có rt nhiu
dng phn bội, ngày a thì kiểu thn t phn lại quân vương, binh phn li
ch ng, ngày nay thì nhân viên phn bi công ty, t chc, bn sn sàng
phn bội nhau để đạt được li ích nhân. l được nhc nhiều hơn cả s
phn bi trong tình yêu - hôn nhân, con ngưi phn bi nhau, không chung thy mt
lòng để tìm đến người th ba, th tư, để tha mãn cái dc vng ca bn thân khiến
mi quan h chân chính phi rn nt. l trong cuộc đời y không ai dám
cũng không mt ai mun phi tri qua cm giác ti t khi b phn bi.
Câu nói "Đam học hi niềm đam không bao gi phn bi con người"
mt câu nói rt hay, khuyến khích con người đi tìm niềm đam học hi, tránh
khi nỗi đau bị phn bi, đng thi khích l tinh thn hc tp, tạo động lc nâng cao
tri thc và phát trin bn thân ca mỗi con người. Vì sao đamhc tp không bao
gi phn bội con ngưi? Bi nỗi, lượng kiến thc chúng ta thu thập được s luôn
theo ta đến hết cuộc đời, luôn ph tr chúng ta trong công vic, trong cuc sng,
không dc vọng, càng không động để phn bi chúng ta, chc năng duy
nht ca chính giúp chúng ta tr nên tốt hơn, hạnh phúc hơn trong cuộc đi
này. i phi nhn mnh li mt ln na rng niềm đam học hi mt nim
đam rất xứng đáng đ theo đuổi, bởi tác động khiến con người thay đổi nhn
thức, đồng thi phát trin bn thân. Khai phá nhng kh ng đang tiềm n trong
mỗi con ngưi, khiến con người càng tr n tin tưởng vào bn thân, càng thêm
phn khích, càng hứng thú theo đuổi niềm đam bất tận, như Nin đã nói
"Hc, hc na, học i". đam con người ta tìm được con đưng sáng, trong
đó đam học tp chính ngọn đuốc sáng nht trong vàn ngn đuốc trên đời
này, c men theo con đường y tôi tin rng, chng ai phi tht vng, phi thy
lãng phí thanh xuân tui tr cả. Đặc bit người có đam tìm tòi, hc hi
thường được nhiều ngưi yêu quý, bi s nhạy bén, tư duy và năng động trong công
việc cũng như trong cuc sng, d dàng được đề bt trng dng, d dàng thăng
tiến và thành công hơn trong cuộc sng.
Ngưc li, nhng con người không h có đam mê, cũng không hng thú hc hi
bt k mt th trên cuộc đời, s rt d thy cuc sng nhàm chán, mt mi, bi
thế gii ca hc ch thu li bng nhng kiến thc mà hc tiếp thu mt cách th động,
mãi mãi nó ch dng mc y, không có tiến trin thêm, thm chí lâu dn nó còn b
mai một. Hơn thế na những người thiếu s va vp, do không có quá trình hc hi,
tìm tòi thì thường d tht bi, d nn chí mi khi gặp khó khăn, bản thân h li càng
d mt nim tin vào kh năng của bn thân, càng không có hng thú t hc hi thêm
na. Cuc đời mãi tăm tối như vậy, sng ung phí c mt thanh xuân.
Vy nên các bn tr , chúng ta mi ch đi được một đoạn ngn ca cuộc đời, chng
đường phía trước còn nhiu gian lao vt v lm, y m cho mình mt niềm đam
hoc chí ít s hng thú vi mt vấn đề nào đó, rồi n lc tìm hiu, hc hi,
biến chúng thành hành trang tri thức, thành ngưi bạn đồng hành không bao gi
phn bi bn. Ch như vy bn mi th yên tâm vững bước trên đường đi,
dẫu ngoài kia bao nhiêu kkhăn chúng ta đều th dùng sc lc ca chính
bản thân để vượt qua. Đó mới chính là cuc đi thc s.
c 4: Xem li và chnh sa
Sau khi viết xong, em đọc li bài viết và t đánh giá theo bảng điểm:
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Viết bài luận về bản thân CTST
Tri thức về kiểu bài
Bài luận về bản thân là kiểu bài người viết sử dụng lí lẽ và bằng chứng để trình bày
những đặc điểm tiêu biểu, nổi bật của mình (tính cách, đam mê, quan điểm sống…)
nhằm giúp người đọc hiểu rõ hơn về mình, đồng mình với hành động, giải pháp của mình
Yêu cầu đối với kiểu bài
- Người viết trình bày được đặc điểm tiêu biểu, nổi bật của bản thân.
- Bài viết đưa ra được những bằng chứng để làm rõ cho những đặc điểm của bản thân.
- Các thông tin đưa ra trong bài viết cần xác thực, đáng tin cậy.
- Bài viết có thể triển khai theo bố cục:
Mở bài: giới thiệu đặc điểm tiêu biểu, nổi bật của bản thân.
Thân bài: giới thiệu khái quát thông tin về bản thân; phân tích các đặc điểm tiêu
biểu, nổi bật của bản thân; đưa ra những bằng chứng để làm rõ cho những đặc điểm
ấy. Các ý được sắp xếp theo trình tự hợp lí.
Kết bài: Khẳng định lại các đặc điểm của bản thân; nêu một thông điệp có ý nghĩa.
Hướng dẫn phân tích ngữ liệu tham khảo
Bài luận về đam mê của bản thân
Câu 1 trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bố cục bài viết đã đáp ứng được yêu cầu đối với kiểu bài viết bài luận về bản thân hay chưa? Trả lời:
Bố cục bài viết đã đáp ứng được yêu cầu đối với kiểu bài viết bài luận về bản thân.
Câu 2 trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Các bằng chứng được nêu trong bài luận có đặc điểm gì? Trả lời:
Các bằng chứng được nêu trong bài luận đều nhằm chứng minh cho lí lẽ trước đó,
đồng thời mang tính xác thực cao.
Câu 3 trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Người viết đã làm gì để bài luận xác thực, đáng tin cậy? Trả lời:
Để bài luận xác thực, đáng tin cậy, người viết đã đưa ra các bằng chứng là một
bờ-lóc mang tên "Ngày ngày đọc sách", các dự án mà người viết đã tham gia.
Câu 4 trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn có nhận xét gì về giọng điệu, ngôn ngữ của bài luận? Trả lời:
Giọng điệu, ngôn ngữ của bài luận thể hiện sự chia sẻ về niềm đam mê văn học.
Câu 5 trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Ở kết bài, thông điệp mà người viết nêu lên là gì? Bạn có nhận xét gì về thông điệp ấy? Trả lời:
- Ở kết bài, thông điệp mà người viết nêu lên là việc đọc sách sẽ là sự kết nối giữa các tâm hồn.
- Tôi nghĩ, thông điệp này chính xác vì khi đọc sách, người đọc sẽ được kết nối với
tư tưởng của tác giả cuốn sách, cũng như có thể chia sẻ nội dung cuốn sách với những người xung quanh.
Thực hành viết theo quy trình
Đề bài (trang 106 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Các câu lạc bộ ở trường bạn đang tổ
chức tuyển thành viên. Bạn hãy viết bài luận giới thiệu bản thân để ứng tuyển vào
câu lạc bộ bạn yêu thích.
Bước 1: Chuẩn bị viết Xác định đề tài
Đề tài của bài luận là những đặc điểm tiêu biểu, nổi bật về bản thân. Để lực chọn
được đề tài phù hợp, trước tiên bạn cần dành thời gian suy ngẫm về những đặc điểm
tiêu biểu, nổi bật của bản thân mình và liệt kê ra nháp.
Bạn cũng có thể hỏi ý kiến từ những người thân, bạn bè, thầy cô để có được cái nhìn
khách quan về bản thân mình, thực hiện theo bảng sau (làm vào vở).
Những ý kiến được lặp lại trong bảng trên là những nhận xét, đáng tin cậy về bản thân bạn.
Trên cơ sở các thông tin đã thu nhận được, bạn lực chọn đặc điểm tiêu biểu, nổi bật
để triển khai bài luận bằng cách trả lời một số câu hỏi:
- Đặc điểm nào sẽ giúp hòa nhập với môi trường tôi muốn tham gia?
- Đặc điểm nào của tôi phù hợp với yêu cầu, tiêu chí xét tuyển?
Sau đây là một số đề tài gợi ý:
- Châm ngôn sống của tôi.
- Mục tiêu dài hạn, ngắn hạn của tôi và kế hoạch thực hiện.
- Những trải nghiệm đã giúp tôi thay đổi cách nhìn về cuộc sống.
Xác định tác phẩm truyện, mục đích viết, người đọc
- Bạn viết bài này nhằm mục đích gì?
- Người đọc của bạn có thể là ai? Thu thập tài liệu:
Bài thu thập và xem lại các tư liệu về bản thân như nhật kí, sơ yếu sơ lịch, lời phê
của thầy cô trong sổ liên lạc, trong học bạ… Thông thường, bài luận giới thiệu bản
thân sẽ hướng đến một đối tượng cụ thể, nhằm một mục đích nhất như là ứng tuyển
một vị trí, chức vụ, đăng kí xét học bổng, tham gia xét tuyển trường đại học….. Do
đó bạn cần tìm hiểu thông tin người đọc, môi trường, vị trí, bạn muốn ứng tuển, các
tiêu chí, điều kiện xét tuyển bằng cách truy cập vào trang web, đọc kĩ thông tin.
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý Tìm ý
Khi đã xác định được đặt điểm nổi bật của bản thân, bạn cần phân tích đặc điểm ấy
bằng cách tìm hiểu ý và bằng chứng, phù hợp dựa vào sơ đồ. Lập dàn ý:
Bạn lập dàn ý bằng cách sắp xếp các ý tưởng tìm được theo một trình tự hợp lí.
Chẳng hạn,với bài luận tham khảo ở trên, dàn ý đã được triển khai là:
- Mở bài: giới thiệu niềm đam mê văn học và những mong muốn đưa văn học gần hơn với cuộc sống.
- Thân bài: lần lượt phân tích niềm đam mê văn học của bản thân, gắn với các hoạt
động, ý tưởng bản thân thực hiện để đưa văn học gần hơn với cuộc sống.
- Kết bài: Khẳng định đam mê của bản thân, đưa ra thông điệp về hành trình trinh phục đam mê. Bước 3: Viết bài:
"Đam mê" là một trong những thuộc tính đặc biệt của con người, đó là niềm khao
khát, mong muốn mãnh liệt đạt được điều gì đó, thường là những ước mơ, lý tưởng
có sức thu hút, hấp dẫn đặc biệt với mỗi cá nhân. "Đam mê học hỏi" là những hứng
thú mãnh liệt, khao khát được tìm tòi, trau dồi tri thức ở một hoặc nhiều lĩnh vực.
Đây là sự học tập một cách tự nguyện, tích cực, khi có đam mê học hỏi con người ta
không cảm thấy việc học là áp lực là gánh nặng mà trái lại nó là một niềm hạnh
phúc vô vàn, hạnh phúc vì cảm thấy bản thân ngày càng trở nên phát triển, tri thức
và trí tuệ ngày một nâng cao. Đam mê học tập là một niềm đam mê rất tuyệt vời, đó
là một trong những điều để khẳng định bản thân, để lại dấu ấn cá nhân hay nhất.
Sự phản bội? Dường như ai cũng ít nhất một lần trong đời nghe đến mấy chữ này,
có người đã nếm trải, chung quy lại sự phản bội luôn khiến con người ta đau khổ
trong bất kỳ một mối quan hệ nào. "Phản bội" là hành động quay lưng lại với những
mục tiêu, lý tưởng ban đầu, dù ít hay nhiều đều gây thiệt hại cho một bên nào đó,
bởi vốn dĩ đang cùng chiến tuyến thì nay bỗng trở thành kẻ đối địch, sao có thể
không nguy hại, không đau đớn, không tổn thương. Trong cuộc đời này có rất nhiều
dạng phản bội, ngày xưa thì có kiểu thần tử phản lại quân vương, binh sĩ phản lại
chủ tướng, ngày nay thì có nhân viên phản bội công ty, tổ chức, bạn bè sẵn sàng
phản bội nhau để đạt được lợi ích cá nhân. Và có lẽ được nhắc nhiều hơn cả là sự
phản bội trong tình yêu - hôn nhân, con người phản bội nhau, không chung thủy một
lòng để tìm đến người thứ ba, thứ tư, để thỏa mãn cái dục vọng của bản thân khiến
mối quan hệ chân chính phải rạn nứt. Có lẽ trong cuộc đời này không ai dám và
cũng không một ai muốn phải trải qua cảm giác tồi tệ khi bị phản bội.
Câu nói "Đam mê học hỏi là niềm đam mê không bao giờ phản bội con người" là
một câu nói rất hay, khuyến khích con người đi tìm niềm đam mê học hỏi, tránh
khỏi nỗi đau bị phản bội, đồng thời khích lệ tinh thần học tập, tạo động lực nâng cao
tri thức và phát triển bản thân của mỗi con người. Vì sao đam mê học tập không bao
giờ phản bội con người? Bởi nỗi, lượng kiến thức chúng ta thu thập được sẽ luôn
theo ta đến hết cuộc đời, luôn phụ trợ chúng ta trong công việc, trong cuộc sống, nó
không có dục vọng, càng không có động cơ để phản bội chúng ta, chức năng duy
nhất của nó chính là giúp chúng ta trở nên tốt hơn, hạnh phúc hơn trong cuộc đời
này. Tôi phải nhấn mạnh lại một lần nữa rằng niềm đam mê học hỏi là một niềm
đam mê rất xứng đáng để theo đuổi, bởi nó tác động khiến con người thay đổi nhận
thức, đồng thời phát triển bản thân. Khai phá những khả năng đang tiềm ẩn trong
mỗi con người, khiến con người càng trở nên tin tưởng vào bản thân, càng thêm
phấn khích, càng có hứng thú theo đuổi niềm đam mê bất tận, như Lê Nin đã nói
"Học, học nữa, học mãi". Có đam mê con người ta tìm được con đường sáng, trong
đó đam mê học tập chính là ngọn đuốc sáng nhất trong vô vàn ngọn đuốc trên đời
này, cứ men theo con đường ấy tôi tin rằng, chẳng có ai phải thất vọng, phải thấy
lãng phí thanh xuân và tuổi trẻ cả. Đặc biệt người có đam mê tìm tòi, học hỏi
thường được nhiều người yêu quý, bởi sự nhạy bén, tư duy và năng động trong công
việc cũng như trong cuộc sống, dễ dàng được đề bạt và trọng dụng, dễ dàng thăng
tiến và thành công hơn trong cuộc sống.
Ngược lại, những con người không hề có đam mê, cũng không có hứng thú học hỏi
bất kỳ một thứ gì trên cuộc đời, sẽ rất dễ thấy cuộc sống nhàm chán, mệt mỏi, bởi
thế giới của học chỉ thu lại bằng những kiến thức mà học tiếp thu một cách thụ động,
mãi mãi nó chỉ dừng ở mức ấy, không có tiến triển thêm, thậm chí lâu dần nó còn bị
mai một. Hơn thế nữa những người thiếu sự va vấp, do không có quá trình học hỏi,
tìm tòi thì thường dễ thất bại, dễ nản chí mỗi khi gặp khó khăn, bản thân họ lại càng
dễ mất niềm tin vào khả năng của bản thân, càng không có hứng thú tự học hỏi thêm
nữa. Cuộc đời mãi tăm tối như vậy, sống uổng phí cả một thanh xuân.
Vậy nên các bạn trẻ ạ, chúng ta mới chỉ đi được một đoạn ngắn của cuộc đời, chẳng
đường phía trước còn nhiều gian lao vất vả lắm, hãy tìm cho mình một niềm đam
mê hoặc chí ít là sự hứng thú với một vấn đề nào đó, rồi nỗ lực tìm hiểu, học hỏi,
biến chúng thành hành trang tri thức, thành người bạn đồng hành không bao giờ
phản bội bạn. Chỉ có như vậy bạn mới có thể yên tâm vững bước trên đường đời,
dẫu ngoài kia có bao nhiêu khó khăn chúng ta đều có thể dùng sức lực của chính
bản thân để vượt qua. Đó mới chính là cuộc đời thực sự.
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Sau khi viết xong, em đọc lại bài viết và tự đánh giá theo bảng điểm: