Soạn bài Viết bài luận về bản thân lớp 10 sách Cánh Diều

Soạn bài Viết bài luận về bản thân sách CD được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Viết bài lun v bn thân sách CD
1. Định hướng
a) Trong cuc sng, những trường hp em cn phi thuyết phục người khác tin
vào phm chất, năng lc thc hin nhim v, công vic hoc hoạt động nào đó của
chính mình. Chng hn: em muốn được chp thun thành viên trong Câu lc b
của nhà trường; mun thuyết phc thy, bn trong lp tin vào kh năng
đảm nhim công vic làm cán s lp; mun Ban Tuyn sinh của trường cao đẳng,
đại hc nước ngoài tin vào năng lc của em đ cp hc bng du hc, mun thuyết
phc Ban T chc l hi địa phương cho phép tham gia vào một s khâu ca công
tác t chức; Trong những tình huống như thế, em cn phi viết bài lun v bn
thân.
Viết bài lun v bn thân nêu lên các ý kiến, l bng chứng để thuyết phc
người khác hiu kh năng, điều kin nguyn vng ca mình, t đó, đồng thun
cho phép tham gia, thc hin nhim v, công vic, hoạt động, nào đó. Bài
lun v bn thân không phải văn bn ca ngi chính mình mà là bn gii trình mt
ch trung thc những đim ni bt nht v bản thân trong tương quan vi mức độ
yêu cu ca t chc, nhân, hoạt động cn thc hin. Tham kho bài lun v bn
thân sau đây:
* Tìm hiu bài mu:
+ Phn m đầu nêu ni dung gì?
→ Trả li: Kính gi, gii thiu bn thân, lí do viết bài lun.
+ Phn 2 nêu nhng ni dung gì?
Trả li: Nêu các thế mnh ca bản thân để th tham gia hoàn thành tt
khóa tri nghim.
+ Mi đon trong phần 2 được trình bày theo hưng nào?
→ Trả li: Mỗi đoạn trình bày mt mt thế mnh ca bn thân.
+ Phn 3 nhn mạnh điu gì? Vì sao?
→ Trả li: Nhn mnh vào mục đích tham gia khóa trải nghim hè. Giúp mọi người
hiu giá tr ca thiên nhiên vi cuc sống con ngưi, v s cn thiết phi gi gìn
màu xanh cho trái đt.
+ Phn cui nêu ni dung gì?
→ Trả li: Nhc li mc đích, li nhn, li cm ơn, chào.
b) Để viết bài lun v bn thân, các em cn:
- Xác đnh rõ mục đích, yêu cầu cn viết bài lun.
- Tìm hiu v đối tượng cn thuyết phc (H ai, h yêu cu gì, h cn
mình?).
- Suy nghĩ về chính mình: mong mun, kh năng, điều kiện, điểm mạnh, điểm hn
chế, mc đ hoàn thành công việc, …
- Xác định các luận đim nhng l, dn chng làm sáng t cho mi luận điểm
trong bài viết.
- La chn, cách trình bày sao cho hiu qu, hp dn.
- Nh những người có kinh nghim, hiu biết đọc, góp ý đ hoàn thin bài viết.
2. Thc hành
Bài tp (trang 111 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1): Chn một trong các đề sau đây để
viết bài lun v bn thân:
- Đề 1: Em mun gia nhp Câu lc b Tình nguyện viên để tham gia t chc các
hoạt động ca l hi hoc gii thiu vi khách tham quan v di tích lch sử, văn hóa
địa phương mình sinh sng. Hãy viết bài lun thuyết phc Ban T chc ca l hi
hoc Ban Qun lí di tích chp nhn mong mun ca em.
- Đề 2: y viết bài lun v bn thân để thuyết phc một trường đại hc nước
ngoài cp hc bng du hc cho em.
a) Chun b (ví d vi vấn đề 1)
Đọc kĩ đ bài, xác đnh yêu cu của đ:
- Đối tưng cn thuyết phc: Ban Ch nhim ca Câu lc b.
- Mục đích: Thuyết phc Ban Ch nhim chp nhn em tr thành thành viên mi.
- Cách thc thuyết phc: Viết bài lun v bản thân để gi Ban Ch nhim Câu lc
b.
b) Tìm ý và lp dàn ý
- Tìm ý cho bài viết theo gi dn:
+ Điều kin kết np thành viên ca Câu lc b gì?
Thành tích hc tp tt, niềm đam quan m đặc bit ti ni dung hot
động ca CLB.
+ Năng lực ca bn thân trong việc đáp ng các điều kin ca Câu lc b như thế
nào?
→ Tự nhn thy bn thân có kh năng đáp ứng và mong mun cng hiến, hot động
và hc hi trong CLB
+ Nguyn vng ca em là gi?
Giao lưu hòa đồng, thân thin, giao tiếp lưu loát, tự tin trước đám đông, thể
làm quen nhiều người có cùng s thích, giúp đỡ nhau trong hc tp
+ Em cam kết thc hin tt các yêu cu ca Câu lc b ra sao?
→ Em xin cam kết thc hin tt ni quy, yêu cu của CLB và địa phương
- Lp dàn ý cho bài viết:
- Lp dàn ý cho bài tho lun:
M bài
Dn dt nêu vấn đề ca bài viết: Mong mun gia nhp Câu lc b
kh năng đáp ng tt các yêu cu ca mt nh nguyn viên trong vic
t chc hoạt động ca l hi hoc gii thiu di tích lch sử, văn hoá của
địa phương
Thân bài
+ Lần t trình y các luận điểm. S dng l dn chứng để làm
rõ luận điếm.
+ Ngưi viết th sp xếp các ý theo trt t khác nhau để thuyết phc
Ban Ch nhim Câu lc b chp nhn nguyn vng ca bn thân. d,
có th sp xếp theo trt t sau:
• Giới thiu khái quát v bn thân (tên, lp, hiu biết, mục đích tham gia
Câu lc b, ...).
Niềm yêu thích, s sn sàng dành thi gian, tâm huyết,... ca bn thân
cho các hoạt động nh nguyn s phát trin ca cộng đồng địa
phương.
Khả năng tham gia h tr (hoc t chc) c hoạt động l hi hay gii
thiu di tích lch sử, văn hoá của địa phương. dụ: Viết bài gii thiu,
viết nội quy, hướng dn khách tham gia l hi/ di tích; biên tp, cp nht
thông tin v l hi/ di tích trên trang web ca địa phương: tham gia tổ
chc hoạt động m hiu thc tế cho các đoàn khách, nhất hc sinh,
sinh viên và ngưi nưc ngoài (nếu em gii ngoi ng) ...
• Cam kết thc hin tt các yêu cu ca Câu lc b và địa phương
Kết bài
+ Khẳng định nguyn vọng, cam đoan về năng lực trách nhim ca
bn thân trong vic tham gia Câu lc b thc hin các hoạt động
được phân công
+ Cảm ơn Ban Ch nhim v s quan tâm đọc và xét duyt.
c) Viết
- Viết bài văn theo dàn ý đã lp.
- Chú ý s dng ngôn ng, giọng điệu phù hp, th hin s chân thành, nghiêm túc
và mong muốn được đáp ứng nguyn vng ca bn thân.
* Bài nói mu tham kho:
Kính thưa Ban qun lý di tích Thành ph Hà Ni
Em là Lê Kim Ngân, lp 10A7, trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình.
Em biết đến CLB tình nguyn tham gia t chc các hoạt động l hi qua mt thành
viên trong CLB. Mục đích em muốn tham gia CLB đó muốn hc hi, mun cng
hiến mt chút sc nh vào vic t chc gii thiu, ph biến vi khách tham quan
v các di tích lch s địa phương.
Bn thân em vn một người khá hòa đồng, thân thin, giao tiếp lưu loát, tự tin
trước đám đông, cộng vi s nhit huyết, mun cng hiến, em có th sn sàng dành
thi gian ca bn thân cho các hoạt động tình nguyn vì s phát trin ca cộng đồng
địa phương.
Hin ti, bản thân em đang theo học ngành Văn học, cũng khá quen với nhng bài
gii thiu. Nếu được vào CLB, em th viết nhng bài gii thiu, nội quy, lưu ý,
hướng dn khách tham gia l hội. Em cũng từng tham gia khá nhiu CLB khác ti
trưng. vy, em th t tin khẳng định em s làm tt nhng công vic ban
ch nhim CLB giao phó.
Em xin cam kết thc hin tt ni quy, yêu cu của CLB và địa phương!
Em xin chân thành cảm ơn BCN về s quan tâm, đc và xét duyt!
d) Kim tra và chnh sa
Đọc li bài luận đã viết. Đối chiếu vi mục 1. Định hướng và dàn ý trên đây để phát
hin li và t sa lỗi theo hướng dn sau:
Ni dung kim tra
Yêu cu c th
B cc ba phn
- M bài: Đã dẫn dt và nêu vấn đề ca bài viết chưa?
- Thân bài:
+ lần lượt trình bày các luận điểm; s dng l dn
chứng để làm rõ luận điểm không?
+ Đã sp xếp các ý theo trt t khác nhau đ thuyết phc Ban
Ch nhim Câu lc b chp nhn nguyn vng ca bn thân
chưa?
Kết i: khẳng định nguyn vng, cam đoan v năng
lc và trách nhim ca bn thân không?
Các li còn mc
Tham kho yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 35).
Đánh giá chung
Tham kho yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 35).
| 1/5

Preview text:

Soạn bài Viết bài luận về bản thân sách CD 1. Định hướng
a) Trong cuộc sống, có những trường hợp em cần phải thuyết phục người khác tin
vào phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ, công việc hoặc hoạt động nào đó của
chính mình. Chẳng hạn: em muốn được chấp thuận là thành viên trong Câu lạc bộ
của nhà trường; muốn thuyết phục thầy, cô và bạn bè trong lớp tin vào khả năng
đảm nhiệm công việc làm cán sự lớp; muốn Ban Tuyển sinh của trường cao đẳng,
đại học ở nước ngoài tin vào năng lực của em để cấp học bổng du học, muốn thuyết
phục Ban Tổ chức lễ hội ở địa phương cho phép tham gia vào một số khâu của công
tác tổ chức; … Trong những tình huống như thế, em cần phải viết bài luận về bản thân.
Viết bài luận về bản thân là nêu lên các ý kiến, lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục
người khác hiểu khả năng, điều kiện và nguyện vọng của mình, từ đó, đồng thuận
và cho phép tham gia, thực hiện nhiệm vụ, công việc, hoạt động, … nào đó. Bài
luận về bản thân không phải là văn bản ca ngợi chính mình mà là bản giải trình một
cách trung thực những điểm nổi bật nhất về bản thân trong tương quan với mức độ
yêu cầu của tổ chức, cá nhân, hoạt động cần thực hiện. Tham khảo bài luận về bản thân sau đây: * Tìm hiểu bài mẫu:
+ Phần mở đầu nêu nội dung gì?
→ Trả lời: Kính gửi, giới thiệu bản thân, lí do viết bài luận.
+ Phần 2 nêu những nội dung gì?
→ Trả lời: Nêu các thế mạnh của bản thân để có thể tham gia và hoàn thành tốt khóa trải nghiệm.
+ Mỗi đoạn trong phần 2 được trình bày theo hướng nào?
→ Trả lời: Mỗi đoạn trình bày một một thế mạnh của bản thân.
+ Phần 3 nhấn mạnh điều gì? Vì sao?
→ Trả lời: Nhấn mạnh vào mục đích tham gia khóa trải nghiệm hè. Giúp mọi người
hiểu rõ giá trị của thiên nhiên với cuộc sống con người, về sự cần thiết phải giữ gìn màu xanh cho trái đất.
+ Phần cuối nêu nội dung gì?
→ Trả lời: Nhắc lại mục đích, lời nhắn, lời cảm ơn, chào.
b) Để viết bài luận về bản thân, các em cần:
- Xác định rõ mục đích, yêu cầu cần viết bài luận.
- Tìm hiểu về đối tượng cần thuyết phục (Họ là ai, họ có yêu cầu gì, họ cần gì ở mình?).
- Suy nghĩ về chính mình: mong muốn, khả năng, điều kiện, điểm mạnh, điểm hạn
chế, mức độ hoàn thành công việc, …
- Xác định các luận điểm và những lí lẽ, dẫn chứng làm sáng tỏ cho mỗi luận điểm trong bài viết.
- Lựa chọn, cách trình bày sao cho hiệu quả, hấp dẫn.
- Nhờ những người có kinh nghiệm, hiểu biết đọc, góp ý để hoàn thiện bài viết. 2. Thực hành
Bài tập (trang 111 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Chọn một trong các đề sau đây để
viết bài luận về bản thân:
- Đề 1: Em muốn gia nhập Câu lạc bộ Tình nguyện viên để tham gia tổ chức các
hoạt động của lễ hội hoặc giới thiệu với khách tham quan về di tích lịch sử, văn hóa
ở địa phương mình sinh sống. Hãy viết bài luận thuyết phục Ban Tổ chức của lễ hội
hoặc Ban Quản lí di tích chấp nhận mong muốn của em.
- Đề 2: Hãy viết bài luận về bản thân để thuyết phục một trường đại học ở nước
ngoài cấp học bổng du học cho em.
a) Chuẩn bị (ví dụ với vấn đề 1)
Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề:
- Đối tượng cần thuyết phục: Ban Chủ nhiệm của Câu lạc bộ.
- Mục đích: Thuyết phục Ban Chủ nhiệm chấp nhận em trở thành thành viên mới.
- Cách thức thuyết phục: Viết bài luận về bản thân để gửi Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ. b) Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý cho bài viết theo gợi dẫn:
+ Điều kiện kết nạp thành viên của Câu lạc bộ là gì?
→ Thành tích học tập tốt, có niềm đam mê và quan tâm đặc biệt tới nội dung hoạt động của CLB.
+ Năng lực của bản thân trong việc đáp ứng các điều kiện của Câu lạc bộ như thế nào?
→ Tự nhận thấy bản thân có khả năng đáp ứng và mong muốn cống hiến, hoạt động và học hỏi trong CLB
+ Nguyện vọng của em là gi?
→ Giao lưu hòa đồng, thân thiện, giao tiếp lưu loát, tự tin trước đám đông, có thể
làm quen nhiều người có cùng sở thích, giúp đỡ nhau trong học tập
+ Em cam kết thực hiện tốt các yêu cầu của Câu lạc bộ ra sao?
→ Em xin cam kết thực hiện tốt nội quy, yêu cầu của CLB và địa phương
- Lập dàn ý cho bài viết:
- Lập dàn ý cho bài thảo luận:
Dẫn dắt và nêu vấn đề của bài viết: Mong muốn gia nhập Câu lạc bộ và
khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu của một tình nguyện viên trong việc
Mở bài tổ chức hoạt động của lễ hội hoặc giới thiệu di tích lịch sử, văn hoá của địa phương
+ Lần lượt trình bày các luận điểm. Sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ luận điếm.
+ Người viết có thể sắp xếp các ý theo trật tự khác nhau để thuyết phục
Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ chấp nhận nguyện vọng của bản thân. Ví dụ,
có thể sắp xếp theo trật tự sau:
• Giới thiệu khái quát về bản thân (tên, lớp, hiểu biết, mục đích tham gia
Thân bài Câu lạc bộ, ...).
• Niềm yêu thích, sự sẵn sàng dành thời gian, tâm huyết,... của bản thân
cho các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của cộng đồng địa phương.
• Khả năng tham gia hỗ trợ (hoặc tổ chức) các hoạt động lễ hội hay giới
thiệu di tích lịch sử, văn hoá của địa phương. Ví dụ: Viết bài giới thiệu,
viết nội quy, hướng dẫn khách tham gia lễ hội/ di tích; biên tập, cập nhật
thông tin về lễ hội/ di tích trên trang web của địa phương: tham gia tổ
chức hoạt động tìm hiểu thực tế cho các đoàn khách, nhất là học sinh,
sinh viên và người nước ngoài (nếu em giỏi ngoại ngữ) ...
• Cam kết thực hiện tốt các yêu cầu của Câu lạc bộ và địa phương
+ Khẳng định nguyện vọng, cam đoan về năng lực và trách nhiệm của
bản thân trong việc tham gia Câu lạc bộ và thực hiện các hoạt động
Kết bài được phân công
+ Cảm ơn Ban Chủ nhiệm về sự quan tâm đọc và xét duyệt. c) Viết
- Viết bài văn theo dàn ý đã lập.
- Chú ý sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp, thể hiện sự chân thành, nghiêm túc
và mong muốn được đáp ứng nguyện vọng của bản thân.
* Bài nói mẫu tham khảo:
Kính thưa Ban quản lý di tích Thành phố Hà Nội
Em là Lê Kim Ngân, lớp 10A7, trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình.
Em biết đến CLB tình nguyện tham gia tổ chức các hoạt động lễ hội qua một thành
viên trong CLB. Mục đích em muốn tham gia CLB đó là muốn học hỏi, muốn cống
hiến một chút sức nhỏ vào việc tổ chức và giới thiệu, phổ biến với khách tham quan
về các di tích lịch sử ở địa phương.
Bản thân em là vốn một người khá hòa đồng, thân thiện, giao tiếp lưu loát, tự tin
trước đám đông, cộng với sự nhiệt huyết, muốn cống hiến, em có thể sẵn sàng dành
thời gian của bản thân cho các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của cộng đồng địa phương.
Hiện tại, bản thân em đang theo học ngành Văn học, cũng khá quen với những bài
giới thiệu. Nếu được vào CLB, em có thể viết những bài giới thiệu, nội quy, lưu ý,
hướng dẫn khách tham gia lễ hội. Em cũng từng tham gia khá nhiều CLB khác tại
trường. Vì vậy, em có thể tự tin khẳng định em sẽ làm tốt những công việc mà ban chủ nhiệm CLB giao phó.
Em xin cam kết thực hiện tốt nội quy, yêu cầu của CLB và địa phương!
Em xin chân thành cảm ơn BCN về sự quan tâm, đọc và xét duyệt!
d) Kiểm tra và chỉnh sửa
Đọc lại bài luận đã viết. Đối chiếu với mục 1. Định hướng và dàn ý trên đây để phát
hiện lỗi và tự sửa lỗi theo hướng dẫn sau: Nội dung kiểm tra Yêu cầu cụ thể
- Mở bài: Đã dẫn dắt và nêu vấn đề của bài viết chưa? - Thân bài:
+ Có lần lượt trình bày các luận điểm; sử dụng lí lẽ và dẫn
chứng để làm rõ luận điểm không? Bố cục ba phần
+ Đã sắp xếp các ý theo trật tự khác nhau để thuyết phục Ban
Chủ nhiệm Câu lạc bộ chấp nhận nguyện vọng của bản thân chưa?
– Kết bài: Có khẳng định nguyện vọng, cam đoan về năng
lực và trách nhiệm của bản thân không? Các lỗi còn mắc
Tham khảo yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 35). Đánh giá chung
Tham khảo yêu cầu đã nêu ở Bài 1 (trang 35).