Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Ngữ Văn 7 Kết nối tri thức

Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Vừa nhm mt va mcửa s
Son bài Va nhm mt va mở cửa sổ - Mẫu 1
Trưc khi đọc
Câu 1. Kể tên mt sloài hoa em biết. Em th“nhn ra” các loài hoa y
bằng nhng cách nào?
l Một sloài hoa như: hoa sa, hoa hng, hoa cúc, hoa lan…
l Các loài hoa y thđưc “nhn ra” bng cách: nhìn hình dáng hay màu
sắc, ngi mùi hương…
Câu 2. Theo em, nhan đ“Va nhm mt va mở ca s” gi điu gì thú vị?
Nhan đ“Va nhm mt va mcửa sgi sthú v: T“va… va” cho
thy hành đng đưc thực hin cùng mt lúc. Trong thc tế, chúng ta không th
nhm mt mcửa s, bi vy nhan đnày đã khơi gi shng thú,
cho ngưi đc.
Đọc văn bản
Câu 1. sao nhân vt “tôi” có thgiúp bố cứu đưc bn Tí?
Nhân vt “tôi” biết đưc tiếng hét phát ra tng nào.
Câu 2. Vì sao nhân vt “tôi” thích gi tên bn Tí và bố?
Mỗi cái tên mt âm thanh tuyt diu. Ngưi càng thân vi mình bao nhiêu
thì âm thanh đó càng tuyt diu by nhiêu.
Câu 3. Cảm xúc, suy nghĩ ca nhân vt “tôi” khi nghe bging gii vnhng
món quà?
Nhân vt “tôi” hiu đưc li ging ca bố.
Câu 4. Điu bí mt nhân vt “tôi” mun chia slà gì?
Điu bí mt nhân vt “tôi” mun chia scon mt thn ca “tôi” nm mũi.
Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nhân vt “tôi” đã đưc bdạy cho cách “nhìn” đc bit như thế nào đ
nhn ra nhng bông hoa trong vưn?
l Nhm mt li, chm vào tng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì.
l Nhm mt li, ngi ri gi tên loài hoa.
Câu 2. Nhân vt ngưi bchyếu đưc miêu tqua li kcủa nhân vt nào?
Việc la chn ngưi kchuyn như vy có tác dng gì?
l Nhân vt ngưi bchủ yếu đưc miêu tqua li kể của nhân vt: “tôi”.
l Tác dng: ngưi bhin lên dưi cái nhìn ca đa con skhách quan hơn
tự kể về chính mình.
Câu 3. Nêu cm nhn vtính cách của nhân vt ngưi b. Chra mt s chi tiết
khiến em có nhng cm nhn đó.
- Ngưi b: kiên nhn, tt bng, tinh tế và giàu tình yêu thương.
- Một schi tiết:
l Kiên nhn và giàu tình yêu thương: nghĩ ra các trò chơi để dạy đa con, chia
sẻ với con như mt ni bn, coi con là “món quà” quý giá nht…
l Tốt bng: cu Tí (Bquăng chén cơm ri ng qua n chy ra… B i
m vnhà. Bng đy c, bphi nm ngưc hai chân dc xung
như làm xiếc).
l Tinh tế: nhn món quà ca Tí, lí gii vý nghĩa ca món quả.
Câu 4. sao nhân vt “tôi” th biết chính xác tiếng kêu cu ca bn
vang lên tđâu? Chi tiết này có mi liên hệ với chi tiết nào trưc đó?
l Nhân vt “tôi” thbiết chính c tiếng kêu cu ca bn vang lên t
đâu: “tôi” đã đưc luyn tp nhm mt và lng nghe âm thanh, nhvậy mà
đoán ra đưc tiếng kêu cu vang lên tng nào.
l Chi tiết này mi liên hvi chi tiết: Nhân vt “tôi” chnghe tiếng c
chân ca ngưi bcũng thđoán đưc chính xác bđang cách mình bao
nhiêu bưc chân, bao nhiêu mét.
Câu 5. Lit nhng chi tiết tiêu biu miêu tcảm xúc, suy nghĩ ca nhân vt
“tôi” vbbn Tí. Nhng chi tiết đó cho thy đc đim tính cách nào ca
nhân vt “tôi”?
- Chi tiết tiêu biu miêu tcm xúc, suy nghĩ ca nhân vt “tôi” về bố: chm
vào bla lên: "A! Món quà ca tui đây ri. Ôi cái món quà này bquá!”;
thích gi tên “b”...
- Chi tiết tiêu biu miêu tcảm xúc, suy nghĩ ca nhân vt “tôi” vTí: coi
ngưi bn thân thiết nht, chia smt cho Tí; thích gi tên của Tí đlắng
nghe âm thanh…
=> Nhng chi tiết trên cho thy nhân vt “tôi” mt ngưi nhy cm, tinh tế,
giàu tình yêu thương.
Câu 6. Khi “va nhm mt va mcửa s”, nhân vt “tôi” đã phát hin đưc
nhng “bí mt” gì? Theo em, nhng “bí mt” y mang li điu gì cho cuc sng
hằng ngày ca nhân vt?
l Nhng mt: hiu đưc khu n, lng nghe đưc nhng âm thanh
diu..
l Nhng bí mt đó giúp cho cuc sng thêm tươi đp, ý nghĩa hơn.
Câu 7. Em đng tình vi nhng điu nhân vt ngưi bnói vcác “món
quà” không? Vì sao?
l Ý kiến: đng tình.
l Nguyên nhân: nhng món quà ln hay nhđều gi gm tình cm ca
ngưi tng. Bi vy mà chúng ta cn trân trng món quà đó.
Viết kết ni vi đọc
Hãy viết đon văn (khong 5 - 7 câu) về một “món quà” em đc bit yêu thích.
Gợi ý:
Giá trcủa món quà nm tấm lòng ca ni trao tng. Món quà tuyt vi
nht vi em chính ni ca m. Chc hn chúng ta đu cm nhn đưc
rằng, mngưi quan trng nht. Trên mi chng đưng, em đu mbên
cạnh dy d, đng viên. Mi khi nhìn thy ni ca m, em như đưc tiếp
thêm ngun đng lc to ln. Ktừ đó, em tht qua đưc mi khó khăn,
th thách. Bi vy, em t hứa s luôn ngoan ngoãn đ m luôn cm thy t
hào.
Son bài Va nhm mt va mở cửa sổ - Mẫu 2
Tác gi, tác phẩm
1. Tác gi
l Nguyn Ngc Thun sinh năm 1972 Bình Thun.
l Ông là cây bút chuyên sáng tác cho trem.
l Tác phm ca ông mang đến mt thế gii trong tro, tươi mi, m áp, đy
cht thơ.
l Một stác phm: Mt thiên nm mng (2001), Trên đi cao chăn by thiên
sứ (2003), Va nhm mt va mở cửa s(2004)...
2. Tác phẩm
- Va nhm mt va m cửa s đã giành đưc gii thưng Pi- Pen - Gii
thưng ca y ban quc tế vsách dành cho thiếu nhi ti Thy Đin năm 2008
và đưc dch ra nhiu thtiếng (Anh, Thy Đin, Thái Lan, Hàn Quc)...
- Tóm tt: Nhà ca tôi mt khu n rng. B trng rt nhiu hoa. Bui
chiu ra đng v, hai bcon ra vưn thi nhau i. Bthưng bo tôi nhm mt
lại, sau đó dn tôi đi chm tng bông hoa mt rồi đoán xem đó hoa gì. Tôi đã
thuc làu làu, chm loài nào đu đoán tên đưc loài đó. Khi đem tng b
nhng trái i to mm, brất trân trng bít khi ăn i. Tôi nhn ra đó v
đẹp ca món quà mình cho đi hay mình đưc nhn. Tôi nhn ra khu n,
ngưi blà món quà to ln, quý giá ca cuc đi cu. Sau đó, bố li nghĩ ra mt
trò chơi khác, thay chm thì bây ginhân vt tôi chđưc ngi ri gi tên.
Khi đã thun thc, bkhen cu ngưi chiếc mũi tuyt nht thế gii. c
đó, cu nhn ra rng chính nhng bông hoa là ngưi đưa đưng, dn li cho cu
trong khu vưn.
Đọc - hiu văn bản
1. Câu chuyn vn hoa
a. Trò chơi vthgiác
* Đoán tên loài hoa
- Địa đim: vưn hoa
- Câu đ: nhm mt li, chm vào tng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì.
- Cách gii đố:
l Lần đu tiên: nhân vt “tôi” đoán sai; ngưi bnói không sao c, dn dn s
đúng.
l Vài ln sau: đoán đúng 2 loi hoa mng hoa ng dương, Bi
khà khà khen tiến bố.
l Một hôm khác: đoán đúng 3 loi. B nói: “Phen này con sđoán đưc hết
các loi hoa ca bố mất thôi!”
l Không lâu sau: đoán đúng tt cả.
=> Bng snỗ lực ca bn thân, li đng viên ca b, nhân vt “tôi” đã th
cảm nhn mi thứ bằng xúc giác.
* Trò chơi xác đnh khong cách:
- Địa đim: ti vưn hoa và ctrong nhà.
- Câu đ: nhm mt li, xác đnh ngưi và vt cách xa bao nhiêu.
- Cách gii đố:
l Với b: đng đâu đó ri hi con đoán xem mình cách con bao xa, nhân vt
“tôi” tkhông đoán đưc đến “Bây gichcần nghe tiếng c chân cũng
biết bcách xa bao nhiêu”
l Với ngưi chú: ban đu không tin, nhưng nhân vt “tôi” đã dn chng minh
đưc sự tự giác và khnăng ca mình.
b. Trò chơi vkhu giác
- Địa đim: ti vưn hoa.
- Câu đ: nhm mt li, ngi ri gi tên nó. Sau mi ln b đu phi xác nhn
lại.
- ch gii đố của em bé:
Câu đcũng đưc lp đi lp li cho đến khi nhân vt “tôi” nhn din đưc tt c
mùi hương ca các loài hoa. Đến mc thcảm nhn đưc hoa hng nkể cả
khi không nhìn thy. Còn biết hoa tng mùa, hoa nsớm, hoa gì nmun.
Phân bit đưc mt lúc nhng hoa đang nở.
2. Câu chuyn vmón quà
- Hoàn cnh: bcủa tôi đã cu Tý, cu đã đem nhng trái i đbày tng biết
ơn.
l Tâm ý ngưi gi: trái i to đưc la đdành cho bđu bch ni lông bc
lại đàng hoàng; Nhng trái i va to va mm, cn vào rt đã.
l Tâm ý ngưi nhn (b): ít khi ăn i nhưng vì Tý mà ăn.
=> Khng đnh rng mt n quà bao gicũng đp. Khi ta nhn hay cho mt
món quà, ta cũng đp vì món quà đó.
| 1/7

Preview text:


Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 1 Trước khi đọc
Câu 1. Kể tên một số loài hoa em biết. Em có thể “nhận ra” các loài hoa ấy bằng những cách nào?
l Một số loài hoa như: hoa sữa, hoa hồng, hoa cúc, hoa lan…
l Các loài hoa ấy có thể được “nhận ra” bằng cách: nhìn hình dáng hay màu sắc, ngửi mùi hương…
Câu 2. Theo em, nhan đề “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” gợi điều gì thú vị?
Nhan đề “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” gợi sự thú vị: Từ “vừa… vừa” cho
thấy hành động được thực hiện cùng một lúc. Trong thực tế, chúng ta không thể
nhắm mắt mà mở cửa sổ, bởi vậy nhan đề này đã khơi gợi sự hứng thú, tò mò cho người đọc. Đọc văn bản
Câu 1. Vì sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí?
Nhân vật “tôi” biết được tiếng hét phát ra từ hướng nào.
Câu 2. Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố?
Mỗi cái tên có một âm thanh tuyệt diệu. Người càng thân với mình bao nhiêu
thì âm thanh đó càng tuyệt diệu bấy nhiêu.
Câu 3. Cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” khi nghe bố giảng giải về những món quà?
Nhân vật “tôi” hiểu được lời giảng của bố.
Câu 4. Điều bí mật nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?
Điều bí mật nhân vật “tôi” muốn chia sẻ con mắt thần của “tôi” nằm ở mũi. Sau khi đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nhân vật “tôi” đã được bố dạy cho cách “nhìn” đặc biệt như thế nào để
nhận ra những bông hoa trong vườn?
l Nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì.
l Nhắm mắt lại, ngửi rồi gọi tên loài hoa.
Câu 2. Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật nào?
Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng gì?
l Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật: “tôi”.
l Tác dụng: người bố hiện lên dưới cái nhìn của đứa con sẽ khách quan hơn là tự kể về chính mình.
Câu 3. Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố. Chỉ ra một số chi tiết
khiến em có những cảm nhận đó.
- Người bố: kiên nhẫn, tốt bụng, tinh tế và giàu tình yêu thương. - Một số chi tiết:
l Kiên nhẫn và giàu tình yêu thương: nghĩ ra các trò chơi để dạy đứa con, chia
sẻ với con như một người bạn, coi con là “món quà” quý giá nhất…
l Tốt bụng: cứu Tí (Bố quăng chén cơm rồi băng qua vườn chạy ra… Bố tôi
ẵm nó về nhà. Bụng nó đầy nước, bố phải nắm ngược hai chân dốc xuống như làm xiếc).
l Tinh tế: nhận món quà của Tí, lí giải về ý nghĩa của món quả.
Câu 4. Vì sao nhân vật “tôi” có thể biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí
vang lên từ đâu? Chi tiết này có mối liên hệ với chi tiết nào trước đó?
l Nhân vật “tôi” có thể biết chính xác tiếng kêu cứu của bạn Tí vang lên từ
đâu: “tôi” đã được luyện tập nhắm mắt và lắng nghe âm thanh, nhờ vậy mà
đoán ra được tiếng kêu cứu vang lên từ hướng nào.
l Chi tiết này có mối liên hệ với chi tiết: Nhân vật “tôi” chỉ nghe tiếng bước
chân của người bố cũng có thể đoán được chính xác bố đang cách mình bao
nhiêu bước chân, bao nhiêu mét.
Câu 5. Liệt kê những chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật
“tôi” về bố và bạn Tí. Những chi tiết đó cho thấy đặc điểm tính cách nào của nhân vật “tôi”?
- Chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về bố: chạm
vào bố và la lên: "A! Món quà của tui đây rồi. Ôi cái món quà này bự quá!”;
thích gọi tên “bố”...
- Chi tiết tiêu biểu miêu tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi” về Tí: coi Tí là
người bạn thân thiết nhất, chia sẻ bí mật cho Tí; thích gọi tên của Tí để lắng nghe âm thanh…
=> Những chi tiết trên cho thấy nhân vật “tôi” là một người nhạy cảm, tinh tế, giàu tình yêu thương.
Câu 6. Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” đã phát hiện được
những “bí mật” gì? Theo em, những “bí mật” ấy mang lại điều gì cho cuộc sống
hằng ngày của nhân vật?
l Những bí mật: hiểu được khu vườn, lắng nghe được những âm thanh kì diệu..
l Những bí mật đó giúp cho cuộc sống thêm tươi đẹp, ý nghĩa hơn.
Câu 7. Em có đồng tình với những điều nhân vật người bố nói về các “món quà” không? Vì sao? l Ý kiến: đồng tình.
l Nguyên nhân: những món quà dù lớn hay nhỏ đều gửi gắm tình cảm của
người tặng. Bởi vậy mà chúng ta cần trân trọng món quà đó.
Viết kết nối với đọc
Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) về một “món quà” em đặc biệt yêu thích. Gợi ý:
Giá trị của món quà nằm ở tấm lòng của người trao tặng. Món quà tuyệt vời
nhất với em chính là nụ cười của mẹ. Chắc hẳn chúng ta đều cảm nhận được
rằng, mẹ là người quan trọng nhất. Trên mỗi chặng đường, em đều có mẹ ở bên
cạnh dạy dỗ, động viên. Mỗi khi nhìn thấy nụ cười của mẹ, em như được tiếp
thêm nguồn động lực to lớn. Kể từ đó, em có thể vượt qua được mọi khó khăn,
thử thách. Bởi vậy, em tự hứa sẽ luôn ngoan ngoãn để mẹ luôn cảm thấy tự hào.
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Mẫu 2
Tác giả, tác phẩm 1. Tác giả
l Nguyễn Ngọc Thuần sinh năm 1972 ở Bình Thuận.
l Ông là cây bút chuyên sáng tác cho trẻ em.
l Tác phẩm của ông mang đến một thế giới trong trẻo, tươi mới, ấm áp, đầy chất thơ.
l Một số tác phẩm: Một thiên nằm mộng (2001), Trên đồi cao chăn bầy thiên
sứ (2003), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (2004)... 2. Tác phẩm
- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ đã giành được giải thưởng Pi-tơ Pen - Giải
thưởng của Ủy ban quốc tế về sách dành cho thiếu nhi tại Thụy Điển năm 2008
và được dịch ra nhiều thứ tiếng (Anh, Thụy Điển, Thái Lan, Hàn Quốc)...
- Tóm tắt: Nhà của tôi có một khu vườn rộng. Bố trồng rất nhiều hoa. Buổi
chiều ra đồng về, hai bố con ra vườn thi nhau tưới. Bố thường bảo tôi nhắm mắt
lại, sau đó dẫn tôi đi chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Tôi đã
thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Khi Tý đem tặng bố
những trái ổi to mềm, bố rất trân trọng dù bố ít khi ăn ổi. Tôi nhận ra đó là vẻ
đẹp của món quà mình cho đi hay mình được nhận. Tôi nhận ra khu vườn,
người bố là món quà to lớn, quý giá của cuộc đời cậu. Sau đó, bố lại nghĩ ra một
trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên.
Khi đã thuần thục, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Lúc
đó, cậu nhận ra rằng chính những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn.
Đọc - hiểu văn bản
1. Câu chuyện về vườn hoa
a. Trò chơi về thị giác * Đoán tên loài hoa - Địa điểm: vườn hoa
- Câu đố: nhắm mắt lại, chạm vào từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì. - Cách giải đố:
l Lần đầu tiên: nhân vật “tôi” đoán sai; người bố nói không sao cả, dần dần sẽ đúng.
l Vài lần sau: đoán đúng 2 loại hoa mồng gà và hoa hướng dương, Bố cười khà khà khen tiến bố.
l Một hôm khác: đoán đúng 3 loại. Bố nói: “Phen này con sẽ đoán được hết
các loại hoa của bố mất thôi!”
l Không lâu sau: đoán đúng tất cả.
=> Bằng sự nỗ lực của bản thân, lời động viên của bố, nhân vật “tôi” đã có thể
cảm nhận mọi thứ bằng xúc giác.
* Trò chơi xác định khoảng cách:
- Địa điểm: tại vườn hoa và cả trong nhà.
- Câu đố: nhắm mắt lại, xác định người và vật cách xa bao nhiêu. - Cách giải đố:
l Với bố: đứng ở đâu đó rồi hỏi con đoán xem mình cách con bao xa, nhân vật
“tôi” từ không đoán được đến “Bây giờ chỉ cần nghe tiếng bước chân cũng
biết bố cách xa bao nhiêu”
l Với người chú: ban đầu không tin, nhưng nhân vật “tôi” đã dần chứng minh
được sự tự giác và khả năng của mình.
b. Trò chơi về khứu giác
- Địa điểm: tại vườn hoa.
- Câu đố: nhắm mắt lại, ngửi rồi gọi tên nó. Sau mỗi lần bố đều phải xác nhận lại.
- Cách giải đố của em bé:
Câu đố cũng được lặp đi lặp lại cho đến khi nhân vật “tôi” nhận diện được tất cả
mùi hương của các loài hoa. Đến mức có thể cảm nhận được hoa hồng nở kể cả
khi không nhìn thấy. Còn biết hoa gì từng mùa, hoa gì nở sớm, hoa gì nở muộn.
Phân biệt được một lúc những hoa đang nở.
2. Câu chuyện về món quà
- Hoàn cảnh: bố của tôi đã cứu Tý, cậu đã đem những trái ổi để bày tỏ lòng biết ơn.
l Tâm ý người gửi: trái ổi to được lựa để dành cho bố đều có bịch ni lông bọc
lại đàng hoàng; Những trái ổi vừa to vừa mềm, cắn vào rất đã.
l Tâm ý người nhận (bố): ít khi ăn ổi nhưng vì Tý mà ăn.
=> Khẳng định rằng một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một
món quà, ta cũng đẹp vì món quà đó.