Soạn Thực hành tiếng Việt trang 14 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2

Soạn Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 14 (Chân trời sáng tạo) gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau. 

Soạn Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 14 Chân trời sáng tạo Tập 2
Câu 1 trang 14 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Xác định phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích sau:
a. Trước hết, i thú tự học cũng giống cái thú đi bấy. Tự học cũng giống như
một cuộc du lịch, du lịch bằng tóc, một cuộc du lịch say gấp trăm lần du lịch
bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lần thời gian.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
b. Bất ta một tình thế khắt khe, chua chát nào, mở sách ra ta gặp những
người đồng cảnh hay đồng bệnh đọc họ ta thấy ấm ấp lại trong lòng. Biết bao
danh sĩ đã nhờ tự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
c. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của
mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết ,
nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
ng dn tr li:
Xác định phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích như sau:
a. Trước hết, cái thú t hc cũng giống cái tđi bộ ấy. T hc cũng giống như
một cuộc du lch, du lch bằng trí óc, một cuộc du lch say gấp trăm lần du
lch bằng chân, vì nó là du lch trong không gian lần thời gian.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Câu
Phép lp
T đưc lp
S ln lp trong đon
a
t hc
2 ln
du lch
5 ln
b. Bất ta một tình thế khắt khe, chua chát nào, mở sách ra ta gặp những
người đồng cảnh hay đồng bệnh đọc họ ta thấy ấm ấp lại trong lòng. Biết bao
danh sĩ đã nhờ tự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Câu
Phép lp
T đưc lp
S ln lp trong đon
b
sách
2 ln
c. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận vật riêng của
mình. Tôinhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết ,
nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Câu
Phép lp
T đưc lp
S ln lp trong đon
c
tôi
6 ln
Câu 2 trang 14 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Xác định phép thế trong những đoạn trích sau:
a. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cũng chỉ là một thứ tích lũy. Nó có thể làm trở
ngại cho nghiên cứu học vấn.
(Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
b. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu gió lạnh, mtôi âu yếm nắm
tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm
lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
c. Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám
nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ,
nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
ng dn tr li:
Câu
Phép thế
T gc (t đưc thay thế)
T thay thế
a
sách
b
con đường làng dài và hp
con đường này
c
my cu hc trò mi
h
Câu 3 trang 14 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Xác định phép nối trong những đoạn trích sau:
a. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, hồi ấy tôi không biết ghi
ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy em nhỏ rụt núp dưới nón mẹ
lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
b. Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu [....] Hai là, sách nhiều dễ
khiến người đọc lạc hướng.
(Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
ng dn tr li:
Phép ni
S dng quan h t "vì" - "nhưng"
S dng t ch th t "mt là", "hai là"
Câu 4 trang 14 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Chỉ ra phép liên tưởng trong những đoạn trích sau:
a. Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình treo trên tường tôi cũng
thấy lhay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận
vật riêng của mình.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
b. Biết bao danh đã nhờ sự đọc sách, sự tự học khỏi chán đời ...Những nối
đau khổ nhờ đó mà bớt nhói.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
c. Kmạnh không phải kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ
mạnh phải là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình.
(Nam Cao, Đời thừa)
ng dn tr li:
Câu
Phép liên tưởng
Tên trường liên tưởng
Các t thuộc trường liên tưởng đó
a
trong lp
hình gì treo trên tường, bàn ghế
b
danh sĩ
s đọc sách, s t hc, khỏi chán đời, bt nhói
c
k mnh
giúp đỡ, trên đôi vai của mình
Câu 5 trang 14 Ng văn 7 Tp 2 Chân tri sáng to
Xác định các phép liên kết được dùng để liên kết hai đoạn văn sau:
Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một
cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng
chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. [...]
Hơn nữa, tự học quả là một phương thuốc trị bệnh âu sầu. Theo bác E. Gờ- ron-
- neo (E. Gronevelt) , người Lan, những bệnh nhân nào biết đọc sách cũng
mau khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác. Nhiều bác Anh Pháp, sau lời
tuyên bố đó, làm những bảng thống kê các bệnh nhân trong bệnh viện và thừa nhận
ông E. Gờ- ron--neo có lí. [...]
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
ng dn tr li:
Đoạn văn
Phép liên kết
Tên phép liên kết
Ch rõ phép liên kết
1. Phép liên kết gia
2 đoạn văn
Phép ni
"Trước hết" - "Hơn nữa" (2 từ nối nằm đầu
mỗi đoạn)
Phép liên tưởng
Trường liên tưởng "tự học" gồm các từ: thú đi
chơi bộ, cuộc du lịch, phương thuốc trị bệnh
âu sầu, mau khỏe mạnh hơn
2. Phép liên kết trong
đoạn văn 1
Phép lp
Từ "tự học" lặp lại 2
Từ "du lịch" lặp lại 5 lần
3. Phép liên kết trong
đoạn văn 2
Phép lp
Từ "bệnh nhân" lặp lại 3 lần
Từ "bác sĩ" lặp lại 2 lần
Phép thế
Cm t "nhng bnh nhân nào biết đc sách
cũng mau khỏe mạnh hơn những bnh nhân
khác" được thay thế bng cm t "li tuyên
b đó" ở câu tiếp theo
Phép liên tưởng
Trường liên tưởng "tự học" gồm các từ
-------------------------------------------------
| 1/6

Preview text:

Soạn Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 14 Chân trời sáng tạo Tập 2
Câu 1 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích sau:
a. Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi bộ ấy. Tự học cũng giống như
một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch
bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lần thời gian.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
b. Bất kì ta ở một tình thế khắt khe, chua chát nào, mở sách ra là ta gặp những
người đồng cảnh hay đồng bệnh mà đọc họ ta thấy ấm ấp lại trong lòng. Biết bao
danh sĩ đã nhờ tự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
c. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của
mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết ,
nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Hướng dẫn trả lời:
Xác định phép lặp từ ngữ trong những đoạn trích như sau:
a. Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi bộ ấy. Tự học cũng giống như
một cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du
lịch bằng chân, vì nó là du lịch trong không gian lần thời gian.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích) Phép lặp Câu Từ được lặp
Số lần lặp trong đoạn a tự học 2 lần du lịch 5 lần
b. Bất kì ta ở một tình thế khắt khe, chua chát nào, mở sách ra là ta gặp những
người đồng cảnh hay đồng bệnh mà đọc họ ta thấy ấm ấp lại trong lòng. Biết bao
danh sĩ đã nhờ tự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích) Phép lặp Câu Từ được lặp
Số lần lặp trong đoạn b sách 2 lần
c. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của
mình. Tôinhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết ,
nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học) Phép lặp Câu Từ được lặp
Số lần lặp trong đoạn c tôi 6 lần
Câu 2 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định phép thế trong những đoạn trích sau:
a. Sách tất nhiên là đáng quý, nhưng cũng chỉ là một thứ tích lũy. Nó có thể làm trở
ngại cho nghiên cứu học vấn.
(Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
b. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm
tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm
lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
c. Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám
nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng bên bờ tổ,
nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
Hướng dẫn trả lời: Phép thế Câu
Từ gốc (từ được thay thế) Từ thay thế a sách nó b
con đường làng dài và hẹp con đường này c mấy cậu học trò mới họ
Câu 3 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định phép nối trong những đoạn trích sau:
a. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và
ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ
lần đầu tiên đi đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
b. Một là, sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu [....] Hai là, sách nhiều dễ
khiến người đọc lạc hướng.
(Chu Quang Tiềm, Bàn về đọc sách)
Hướng dẫn trả lời: Câu Phép nối a
Sử dụng quan hệ từ "vì" - "nhưng" b
Sử dụng từ chỉ thứ tự "một là", "hai là"
Câu 4 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra phép liên tưởng trong những đoạn trích sau:
a. Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng
thấy lạ và hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
b. Biết bao danh sĩ đã nhờ sự đọc sách, sự tự học mà khỏi chán đời ...Những nối
đau khổ nhờ đó mà bớt nhói.
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
c. Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ
mạnh phải là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình. (Nam Cao, Đời thừa)
Hướng dẫn trả lời: Phép liên tưởng Câu Tên trường liên tưởng
Các từ thuộc trường liên tưởng đó a trong lớp
hình gì treo trên tường, bàn ghế b danh sĩ
sự đọc sách, sự tự học, khỏi chán đời, bớt nhói c kẻ mạnh
giúp đỡ, trên đôi vai của mình
Câu 5 trang 14 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định các phép liên kết được dùng để liên kết hai đoạn văn sau:
Trước hết, cái thú tự học cũng giống cái thú đi chơi bộ ấy. Tự học cũng như một
cuộc du lịch, du lịch bằng trí óc, một cuộc du lịch say mê gấp trăm lần du lịch bằng
chân, vì nó là du lịch trong không gian lẫn thời gian. [...]
Hơn nữa, tự học quả là một phương thuốc trị bệnh âu sầu. Theo bác sĩ E. Gờ- ron-
vơ- neo (E. Gronevelt) , người Hà Lan, những bệnh nhân nào biết đọc sách cũng
mau khỏe mạnh hơn những bệnh nhân khác. Nhiều bác sĩ Anh và Pháp, sau lời
tuyên bố đó, làm những bảng thống kê các bệnh nhân trong bệnh viện và thừa nhận
ông E. Gờ- ron-vơ-neo có lí. [...]
(Nguyễn Hiền Lê, Tự học – một thú vui bổ ích)
Hướng dẫn trả lời: Phép liên kết Đoạn văn Tên phép liên kết Chỉ rõ phép liên kết
"Trước hết" - "Hơn nữa" (2 từ nối nằm ở đầu Phép nối mỗi đoạn) 1. Phép liên kết giữa 2 đoạn văn
Trường liên tưởng "tự học" gồm các từ: thú đi Phép liên tưởng
chơi bộ, cuộc du lịch, phương thuốc trị bệnh
âu sầu, mau khỏe mạnh hơn 2. Phép liên kết trong
Từ "tự học" lặp lại 2 Phép lặp đoạn văn 1
Từ "du lịch" lặp lại 5 lần
Từ "bệnh nhân" lặp lại 3 lần Phép lặp
Từ "bác sĩ" lặp lại 2 lần
Cụm từ "những bệnh nhân nào biết đọc sách 3. Phép liên kết trong
cũng mau khỏe mạnh hơn những bệnh nhân đoạn văn 2 Phép thế
khác" được thay thế bằng cụm từ "lời tuyên
bố đó" ở câu tiếp theo Phép liên tưởng
Trường liên tưởng "tự học" gồm các từ
-------------------------------------------------