Soạn Văn 8 Bài 7: Yêu thương và hi vọng | Bố của Xi - Mông | Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 8 Bài 7: Yêu thương và hi vọng | Bố của Xi - Mông | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 8 Bài 7: Yêu thương hi vọng | Bố của Xi - Mông |
Chân trời sáng tạo
Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người ý nghĩa như thế nào?
Trả lời:
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người ý nghĩa:
- Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân cuộc
sống; giúp con người thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn.
- Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp, hạnh phúc.
- Người thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ, đồng cảm, được
mọi người yêu quý, kính trọng.
Trải nghiệm cùng văn bản
1. Suy luận: Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát của
em?
- Lời đề nghị của Xi - mông với bác công nhân thể hiện khao khát tình yêu thương
của bố một mái ấm gia đình trọn vẹn của bố mẹ.
2. Suy luận: sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
- Bác Philip đề nghị mẹ Xi- mông làm vợ của mình muốn thực hiện điều mong
muốn của cậu Xi-mông
Suy ngẫm phản hồi
Câu 1 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông.
Trả lời:
- Đề tài: Tác phẩm viết về những đứa trẻ không bố, bất hạnh, đáng thương.
Câu 2 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So
sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây (làm vào vở) nêu tác dụng của việc lặp lại
chi tiết này.
Yếu tố so sánh
Lần đầu
{Những} lần khác
Bối cảnh
Người đưa ra đề nghị
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học
Phản ứng của các bạn học
Trả lời:
- Bảng so sánh các lần bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông:
Yếu tố so sánh
Lần đầu
{Những} lần khác
Bối cảnh
nhà Xi-mông, sau khi
em ý định ra bờ sông
tự vẫn, được bác Phi-líp
dắt về nhà.
nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em
nhận bác Phi-líp làm bố tình cảm
của hai người trở nên thân thiết.
Người đưa ra
đề nghị
Xi-mông
Bác Phi-líp
Câu nói của
bác Phi-líp khi
nhận lời
chứ, bác muốn chứ
Nói với các bạn học của con rằng bố
con Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn,
bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào
bắt nạt con.
Phản ứng của
chị Blăng-sốt
Đau đớn, tủi hổ.
Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn đáp
lại nụ hôn của bác.
Câu thông báo
của Xi-mông
với các bạn học
Bố tao ấy à, bố tao tên
Phi-líp.
Bố tớ Phi-líp, bác thợ rèn, bố tớ
hứa sẽ kéo tai tất cả những đứa nào
bắt nạt tớ.
Phản ứng của
các bạn học
Tiếp tục cười nhạo
Xi-mông
Công nhận bác Phi-líp một ông bố
khiến cho con mình rất tự hào.
- Tác dụng của việc lặp lại chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông:
+ Thể hiện sự tốt bụng, giàu lòng yêu thương khao khát hạnh phúc gia đình của
bác Phi-líp.
+ Thể hiện ước mong hạnh phúc, quyền tôn trọng, yêu thương của những người
phụ nữ lỡ lầm như chị Blăng-sốt.
Câu 3 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Cách nhìn của tác giả về chị Băng-sắt Xi-mông khác biệt với cách nhìn của
người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gọi cho em suy nghĩ về lòng thương yêu con
người?
Trả lời:
- Cách nhìn của người dân trong vùng về chị Blăng-sốt Xi-mông: khắc, định
kiến, phân biệt đối xử. Chính thái độ này của những người lớn đã khiến trẻ cũng
thị, trêu chọc Xi-mông thay yêu thương, cảm thông với cậu bé.
Cách nhìn của tác giả dành cho những “người phụ nữ lỡ lầm” như chị Blăng-sốt
những chú “không bố” như Xi-mông cái nhìn thấu hiểu, yêu thương,
nhân văn, khác với cái nhìn nặng nề của hội đương thời.
Cái nhìn của tác giả gọi cho chúng ta những suy nghĩ sâu sắc về lòng yêu thương
con người.
+ Lòng yêu thương cần đi liền với thái độ đồng cảm, thấu hiểu cảnh ngộ của mỗi
người xung quanh, nhất với những người đã từng lỡ lầm hoặc những đứa trẻ
thiếu may mắn khi không được sinh ra trong một gia đình đầy đủ cha mẹ.
+ Lòng yêu thương sẽ xóa đi mọi định kiến, giúp chúng ta đối xử với nhau nhân văn
hơn, biết ghi nhận giá trị của người khác như cách bác Phi-líp đã ghi nhận giá trị của
chị Blăng-sốt.
+ Lòng yêu thương cũng đem đến niềm hi vọng, niềm tin vào những điều đẹp đẽ, về
sự đổi thay, tiến bộ trong cuộc sống.
Câu 4 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Em đồng tình với lời hứa của bác Phi-lip “sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt
nạt" Xi-mông hay không? sao?
Trả lời:
Đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp:
+ Lời hứa của bác Phi-líp giúp cho những đứa trẻ bị bắt nạt như Xi-mông trở nên tur
tin, can dam.
+ Lời hứa thể hiện sự quan tâm, thái độ bảo vệ con của một ông bố.
+ Lời hứa chỉ một dự định, không chắc bắc Phi-líp sẽ thực hiện như thế.
Câu 5 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định chủ đề của truyện nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó.
Trả lời:
- Truyện ngắn “Bố của Xi-mông” viết về chủ đề tình yêu thương con người. Câu
chuyện về một người đàn lầm lỡ một đứa luôn bị bắt nạt không cha
nhưng chính nhờ tình yêu thương của bác Philip đã làm thay đổi tất cả, bác đến
sưởi ấm cho hai mẹ con.
- Căn cứ vào những chi tiết cốt truyện em đã xác định được chủ đề của truyện:
Mẹ của Xi-mông Blăng-sốt bị một người đàn ông lừa dối rồi sinh ra cậu. thế,
trong con mắt của mọi người, cậu đứa trẻ không bố. Khi mới đến trường,
cậu bị bạn chế giễu không bố. Cậu cảm thấy xấu hổ, buồn rất đau
đớn. Cậu muốn ra bờ sông tự tử nhưng may mắn đã gặp một bác thợ rèn tên Phi-líp
Rê-mi. Bác công nhân hỏi thăm, khuyên nhủ cậu không nên tự tử. Xi-mông đề nghị
Phi-líp làm bố của cậu ông đã đồng ý. Hôm sau Xi-mông sung sướng đến
trường, lớn tiếng nói với bạn rằng bây giờ cậu đã bố, bố của cậu chính bác
thợ rèn Phi-líp Rê-mi.
Câu 6 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Thông qua câu chuyện làm bố cho chủ Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông
điệp đến người đọc.
Trả lời:
Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp
đến người đọc: Khát khao yêu thương điều chính đáng của con người, hãy ngừng
bắt nạt kẻ yếu hãy tạo ra cuộc sống yêu thương như vậy bạn tất cả người
mới thể sống trong bầu không khí của hạnh phúc tiếng cười.
Câu 7 (trang 31 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Thảo luận nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia tình yêu
thương giữa các bạn trong lớp.
Trả lời:
Theo sự thảo luận của em nhóm mình đã đề xuất một vài biện pháp để tăng sự
gắn kết, sẻ chia tình yêu thương giữa các bạn trong lớp như sau:
- Khi xảy ra xung đột, bĩnh tĩnh suy xét để đưa ra phương án giải quyết hợp
- Không tự cao, tự tin thái quá, cần tính đồng đội
- Nên tổ chức những buổi sinh hoạt lớp, chia sẻ, hoạt động nhóm về sự chia sẻ tình
yêu thương giữa các thành viên trong lớp
- Khi xảy ra xích mích, cần tạm gác “cái tôi” sang một bên. Làm vấn đề nằm
đâu. Tìm giải pháp cùng nhau.
- Mọi người cần chủ động lắng nghe, không thiên vị.
- Trong các giờ học, hoạt động nên để nhiều thành viên cùng tham gia sau mỗi
hoạt động nên họp nhóm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng tránh các hiểu
lầm mỗi hoạt động đó.
.....................
.
| 1/4

Preview text:

Soạn Văn 8 Bài 7: Yêu thương và hi vọng | Bố của Xi - Mông |
Chân trời sáng tạo Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa như thế nào? Trả lời:
Sự yêu thương, cảm thông giữa người với người có ý nghĩa:
- Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc
sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn.
- Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp, hạnh phúc.
- Người thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ, đồng cảm, được
mọi người yêu quý, kính trọng.
Trải nghiệm cùng văn bản
1. Suy luận:
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khao khát gì của em?
- Lời đề nghị của Xi - mông với bác công nhân thể hiện khao khát tình yêu thương
của bố và một mái ấm gia đình trọn vẹn của bố và có mẹ.
2. Suy luận: Vì sao bác Phi-líp đề nghị mẹ Xi-mông làm vợ của mình?
- Bác Philip đề nghị mẹ Xi- mông làm vợ của mình vì muốn thực hiện điều mong
muốn của cậu bé Xi-mông
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định đề tài của truyện Bố của Xi-mông. Trả lời:
- Đề tài: Tác phẩm viết về những đứa trẻ không có bố, bất hạnh, đáng thương.
Câu 2 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong truyện, chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông được kể mấy lần? So
sánh các lần kể ấy theo bảng dưới đây (làm vào vở) và nêu tác dụng của việc lặp lại chi tiết này. Yếu tố so sánh
Lần đầu {Những} lần khác Bối cảnh Người đưa ra đề nghị
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời
Phản ứng của chị Blăng-sốt
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học
Phản ứng của các bạn học Trả lời:
- Bảng so sánh các lần bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông:
Yếu tố so sánh Lần đầu {Những} lần khác Bối cảnh Ở nhà Xi-mông, sau khi
Ở nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em
em có ý định ra bờ sông
nhận bác Phi-líp làm bố và tình cảm
tự vẫn, được bác Phi-líp
của hai người trở nên thân thiết. dắt về nhà. Người đưa ra Xi-mông Bác Phi-líp đề nghị Câu nói của Có chứ, bác muốn chứ
Nói với các bạn học của con rằng bố bác Phi-líp khi
con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và nhận lời
bố sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con. Phản ứng của Đau đớn, tủi hổ.
Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn đáp chị Blăng-sốt lại nụ hôn của bác.
Câu thông báo Bố tao ấy à, bố tao tên là Bố tớ là Phi-líp, bác thợ rèn, và bố tớ của Xi-mông Phi-líp.
hứa sẽ kéo tai tất cả những đứa nào với các bạn học bắt nạt tớ. Phản ứng của Tiếp tục cười nhạo
Công nhận bác Phi-líp là một ông bố các bạn học Xi-mông
khiến cho con mình rất tự hào.
- Tác dụng của việc lặp lại chi tiết bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông:
+ Thể hiện sự tốt bụng, giàu lòng yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình của bác Phi-líp.
+ Thể hiện ước mong hạnh phúc, quyền tôn trọng, yêu thương của những người
phụ nữ lỡ lầm như chị Blăng-sốt.
Câu 3 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Cách nhìn của tác giả về chị Băng-sắt và Xi-mông có gì khác biệt với cách nhìn của
người dân trong vùng? Cách nhìn ấy gọi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người? Trả lời:
- Cách nhìn của người dân trong vùng về chị Blăng-sốt và Xi-mông: hà khắc, định
kiến, phân biệt đối xử. Chính thái độ này của những người lớn đã khiến lũ trẻ cũng
kì thị, trêu chọc Xi-mông thay vì yêu thương, cảm thông với cậu bé.
– Cách nhìn của tác giả dành cho những “người phụ nữ lỡ lầm” như chị Blăng-sốt
và những chú bé “không có bố” như Xi-mông là cái nhìn thấu hiểu, yêu thương,
nhân văn, khác với cái nhìn nặng nề của xã hội đương thời.
– Cái nhìn của tác giả gọi cho chúng ta những suy nghĩ sâu sắc về lòng yêu thương con người.
+ Lòng yêu thương cần đi liền với thái độ đồng cảm, thấu hiểu cảnh ngộ của mỗi
người xung quanh, nhất là với những người đã từng lỡ lầm hoặc những đứa trẻ
thiếu may mắn khi không được sinh ra trong một gia đình đầy đủ cha mẹ.
+ Lòng yêu thương sẽ xóa đi mọi định kiến, giúp chúng ta đối xử với nhau nhân văn
hơn, biết ghi nhận giá trị của người khác như cách bác Phi-líp đã ghi nhận giá trị của chị Blăng-sốt.
+ Lòng yêu thương cũng đem đến niềm hi vọng, niềm tin vào những điều đẹp đẽ, về
sự đổi thay, tiến bộ trong cuộc sống.
Câu 4 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-lip “sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt
nạt" Xi-mông hay không? Vì sao? Trả lời:
– Đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp:
+ Lời hứa của bác Phi-líp giúp cho những đứa trẻ bị bắt nạt như Xi-mông trở nên tur tin, can dam.
+ Lời hứa thể hiện sự quan tâm, thái độ bảo vệ con của một ông bố.
+ Lời hứa chỉ là một dự định, không chắc bắc Phi-líp sẽ thực hiện như thế.
Câu 5 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định chủ đề của truyện và nêu một số căn cứ giúp em xác định được chủ đề đó. Trả lời:
- Truyện ngắn “Bố của Xi-mông” viết về chủ đề tình yêu thương con người. Câu
chuyện về một người đàn bà lầm lỡ và một đứa bé luôn bị bắt nạt vì không có cha
nhưng chính nhờ tình yêu thương của bác Philip đã làm thay đổi tất cả, bác đến và sưởi ấm cho hai mẹ con.
- Căn cứ vào những chi tiết và cốt truyện em đã xác định được chủ đề của truyện:
Mẹ của Xi-mông là Blăng-sốt bị một người đàn ông lừa dối rồi sinh ra cậu. Vì thế,
trong con mắt của mọi người, cậu bé là đứa trẻ không có bố. Khi mới đến trường,
cậu bị bạn bè chế giễu là không có bố. Cậu cảm thấy xấu hổ, buồn bã và rất đau
đớn. Cậu muốn ra bờ sông tự tử nhưng may mắn đã gặp một bác thợ rèn tên Phi-líp
Rê-mi. Bác công nhân hỏi thăm, khuyên nhủ cậu không nên tự tử. Xi-mông đề nghị
Phi-líp làm bố của cậu và ông đã đồng ý. Hôm sau Xi-mông sung sướng đến
trường, lớn tiếng nói với bạn bè rằng bây giờ cậu đã có bố, bố của cậu chính là bác thợ rèn Phi-líp Rê-mi.
Câu 6 (trang 30 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Thông qua câu chuyện làm bố cho chủ bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông
điệp gì đến người đọc. Trả lời:
Thông qua câu chuyện tìm bố cho chú bé Xi-mông, tác giả muốn gửi gắm thông điệp
đến người đọc: Khát khao yêu thương là điều chính đáng của con người, hãy ngừng
bắt nạt kẻ yếu mà hãy tạo ra cuộc sống yêu thương có như vậy bạn và tất cả người
mới có thể sống trong bầu không khí của hạnh phúc và tiếng cười.
Câu 7 (trang 31 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Thảo luận nhóm, đề xuất một vài biện pháp để tăng sự gắn kết, sẻ chia và tình yêu
thương giữa các bạn trong lớp. Trả lời:
Theo sự thảo luận của em và nhóm mình đã đề xuất một vài biện pháp để tăng sự
gắn kết, sẻ chia và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp như sau:
- Khi xảy ra xung đột, bĩnh tĩnh suy xét để đưa ra phương án giải quyết hợp lí
- Không tự cao, tự tin thái quá, cần có tính đồng đội
- Nên tổ chức những buổi sinh hoạt lớp, chia sẻ, hoạt động nhóm về sự chia sẻ tình
yêu thương giữa các thành viên trong lớp
- Khi xảy ra xích mích, cần tạm gác “cái tôi” sang một bên. Làm rõ vấn đề nằm ở
đâu. Tìm giải pháp cùng nhau.
- Mọi người cần chủ động lắng nghe, không thiên vị.
- Trong các giờ học, hoạt động nên để nhiều thành viên cùng tham gia và sau mỗi
hoạt động nên họp nhóm để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng và tránh các hiểu
lầm mỗi hoạt động đó. ..................... .