Sự chuyển biến của cái tôi chữ tình - Cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Văn Lang
Sự chuyển biến của cái tôi chữ tình - Cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Văn Lang giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học
Môn: Cơ sở văn hóa việt nam (hd555)
Trường: Đại học Văn Lang
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Nhóm 9 Lớp: LIT 412D Thành viên: 1. Đỗ Thị Minh Châu 2. Nguyễn Thị Ánh Tuyết 3. Trần Yên Thanh 4. Lê Trương Bảo Uyên
5. Huỳnh Thị Thảo Sương 6. Nguyễn Phạm HiềnVI
câu hỏi: Sự chuyển biến của cái tôi chữ tình trong thơ 1945-1975 bài làm
Cái tôi trữ tình là một khái niệm quan trọng trong thơ ca, thể hiện thế giới nội
tâm, những suy nghĩ, cảm xúc, tâm trạng của nhà thơ. Cái tôi trữ tình trong thơ
1945-1975 đã có những chuyển biến quan trọng, thể hiện những đặc điểm của
thời đại và tư tưởng của nhà thơ. Là hình tượng trung tâm bộc lộ tâm hồn, tình
cảm của tác giả trong thơ trữ tình. Cái tôi trữ tình là sự thể hiện một cách nhận
thức và cảm xúc đối với thế giới và con người thông qua việc tổ chức các phương
tiện của thơ trữ tình, tạo ra một thế giới tinh thần độc đáo mang tính thẩm mỹ
nhằm truyền đạt tinh thần đến người đọc. Cái tôi trữ tình bộc lộ trong thơ với nhiều dạng thức:
- Có khi cái tôi trữ tình thể hiện trực tiếp trong thơ bằng chữ tôi hoặc ta.
- Cái tôi trữ tình bộc lộ gián tiếp qua cảnh ngộ, sự việc 8 trong thơ.
- Tác giả phân thân để nhập vai vào từng số phận, đối tượng để triết luận, bình
luận hoặc ngợi ca, nhằm sẻ chia, bộc lộ cảm xúc, tâm trạng Chặng 1 (1945-1954)
Trong chặng đầu tiên này, , cái "tôi" trữ tình mang đậm dấu ấn của thời đại, khi
đất nước vừa giành được độc lập. Cái "tôi" trữ tình hướng về Tổ quốc, về nhân
dân, về những khát vọng lớn lao của dân tộc. cái tôi trữ tình trong thơ ca cách
mạng Việt Nam chủ yếu thể hiện tinh thần yêu nước, căm thù giặc sâu sắc, ý chí
chiến đấu kiên cường, bất khuất. Cái tôi trữ tình thường được đặt trong mối quan
hệ gắn bó với nhân dân, đất nước, với lý tưởng cách mạng.
Cái "tôi" trữ tình trong thơ ca kháng chiến chống Pháp thể hiện rõ nét nhất ở thời
kỳ này. Cái "tôi" trữ tình của các nhà thơ như Tố Hữu, Hoàng Trung Thông, Nguyễn
Đình Thi,... mang đậm tinh thần yêu nước, căm thù giặc sâu sắc. Họ là những
người chiến sĩ, những người con ưu tú của dân tộc, sẵn sàng hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.
+vd: Việt Bắc" của Tố Hữu: Cái tôi trữ tình của tác giả là một người chiến sĩ cách
mạng, gắn bó sâu sắc với đất nước, quê hương, với đồng bào, đồng chí.
Hoàng Trung Thông: "Tây Tiến", "Đoàn thuyền đánh cá",...
Nguyễn Đình Thi: "Việt Bắc", "Đất nước",...
- Chặng 2 (1954-1965).
Trong giai đoạn này, cái "tôi" trữ tình có sự chuyển biến từ hướng về Tổ quốc,
nhân dân sang hướng về con người và cuộc sống. Cái "tôi" trữ tình trở nên gần
gũi, đời thường hơn, thể hiện những tâm tư, tình cảm của con người trong thời bình.
Cái "tôi" trữ tình trong giai đoạn này được thể hiện rõ nét ở thơ ca của các nhà
thơ như Nguyễn Bính, Xuân Diệu, Chế Lan Viên,... Họ là những người nghệ sĩ luôn
khao khát được sống trọn vẹn với đời, với tình yêu, với thiên nhiên.
Một số tác phẩm tiêu biểu thể hiện cái "tôi" trữ tình trong giai đoạn này:
Nguyễn Bính: "Tây Tiến", "Từ ấy", "Trường ca Sông Đà",...
Xuân Diệu: "Thơ tình", "Thơ duyên", "Thơ mới",...
Chế Lan Viên: "Thơ tình", "Thơ Mới", "Từ ấy",...
Đất nước" của Nguyễn Đình Thi: Cái tôi trữ tình của tác giả là một người dân Việt
Nam yêu nước, tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc. - Chặng 3 (1965-1975)
Trong giai đoạn này, cái "tôi" trữ tình lại hướng về nhiệm vụ chung của dân tộc,
của đất nước. Cái "tôi" trữ tình thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Cái "tôi" trữ tình trong giai đoạn này được thể hiện rõ nét ở thơ ca của các nhà
thơ như Chính Hữu, Phạm Tiến Duật, Nguyễn Khoa Điềm,... Họ là những người
chiến sĩ, những người con ưu tú của dân tộc, sẵn sàng hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Một số tác phẩm tiêu biểu thể hiện cái "tôi" trữ tình trong giai đoạn này:
Chính Hữu: "Đồng chí", "Bài thơ về tiểu đội xe không kính",...
Phạm Tiến Duật: "Bài thơ về tiểu đội xe không kính", "Tây Tiến",...
Nguyễn Khoa Điềm: "Mặt đường khát vọng", "Đất nước",...
Bài thơ về tiểu đội xe không kính" của Phạm Tiến Duật: Cái tôi trữ tình của tác giả
là một người lính lái xe, mang trong mình tinh thần dũng cảm, bất khuất, nhưng
cũng không kém phần lãng mạn, yêu đời.
Như vậy, qua 3 giai đoạn phát triển, cái "tôi" trữ tình trong thơ 1945 -1975 đã
có sự chuyển biến rõ nét. Cái "tôi" trữ tình không chỉ thể hiện những tâm tư, tình
cảm của con người mà còn thể hiện rõ tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.