Sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe của gen Y và gen X trên địa bàn thành phố Hà Nội | Bài tập nhóm môn Nghiên cứu khoa học

Sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe của gen Y và gen X trên địa bàn thành phố Hà Nội | Tiểu luận môn Nghiên cứu khoa học được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

lOMoARcPSD| 45474828
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-------***-------
BẢN ĐỀ XUẤT NGHIÊN CỨU
HỌC PHẦN NGHIÊN CỨU MARKETING
sức khỏe của gen Y và gen X trên địa bàn thành phố Hà Nội
GVHD: PGS. TS. Vũ Minh Đức
Nhóm 3:
1
.Nguyễn Thị Hương Giang _
11201102
2
.Đào Thị Minh Anh _
11200058
3
.Nguyễn Thị Kim Ngân
- 11202753
4
.Phạm Thanh Thảo _
11203711
5
.Nguyễn Thảo Vân
- 11207428
HÀ NỘI, NĂM 2022
lOMoARcPSD| 45474828
2
Mục lục
Mục lục...................................................................................................................................2
1. Bối cảnh cuộc nghiên cứu......................................................................................................3
2. Lý do tiến hành: (tính cấp thiết của đề tài)...............................................................................3
3. Vấn đề nghiên cứu.................................................................................................................3
3.1. Vấn đề nghiên cứu:.........................................................................................................3
3.2. Khách thể nghiên cứu:.....................................................................................................4
3.3. Mục tiêu nghiên cứu:.......................................................................................................4
3.4. Câu hỏi nghiên cứu:........................................................................................................4
3.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:....................................................................................4
4. Phương pháp nghiên cứu:.......................................................................................................5
4.1. Loại dữ liệu cần thu thập:.................................................................................................5
4.2. Phương pháp thu thập:.....................................................................................................7
4.3. Thiết kế mẫu nghiên cứu:.................................................................................................7
4.4. Thiết kế bảng hỏi: Bảng hỏi có cấu trúc 4 phần như sau:......................................................7
4.5. Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu.............................................................................7
5. Kế hoạch thực hiện................................................................................................................8
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................10
lOMoARcPSD| 45474828
3
1. Bối cảnh cuộc nghiên cứu
hội Việt Nam ngày càng phát triển, chất lượng đời sống người dân được
nâng cao, đi cùng với đó nhu cầu về giải trí, sức khỏe càng lớn. Đặc biệt, đại
dịch khiến mọi người nhận thức sâu sắc hơn về yếu tố sức khỏe thể chất sức
khỏe tinh thần. Hơn 72% khách tham gia khảo sát của HoSkar Night (HoSkar
Night chuỗi sự kiện Networking được tổ chức hàng tháng dành riêng cho ngành
bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam khu vực Đông Nam Á) cho rằng ngành
nghỉ dưỡng Việt Nam cần thêm nhiều dự án nghỉ dưỡng chú trọng yếu tố sức khỏe
(Wellness resort). Nhận định về xu hướng du lịch đã phát triển trên thế giới nhưng
vẫn còn bbỏ ngỏ Việt Nam này, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch,
Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng: “Đại dịch COVID-19 xuất hiện và tình trạng
ô nhiễm môi trường ngày càng gia ng sẽ khiến con người quan tâm nhiều hơn
đến du lịch chăm sóc sức khỏe.” Với Việt Nam, nhiều chuyên gia đánh giá
hình du lịch wellness rất giàu tiềm ng phát triển bởi Việt Nam sở hữu nhiều cảnh
quan thiên nhiên địa điểm du lịch nghỉ dưỡng thích hợp để khai thác dịch vụ.
Bằng chứng Nội Hội An được xếp vào Top 10 điểm đến tốt nhất cho
Wellness tourism tại Châu Á. Đây ràng là thị phần màu mỡ cho ngành du lịch
trong tương lai nếu doanh nghiệp định hướng đúng và biết cách khai thác triệt đ
thế mạnh.
2. Lý do tiến hành: (tính cấp thiết của đề tài)
Việc nghiên cứu về sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc
sức khoẻ của khách hàng giúp cho doanh nghiệp nhận ra hội của ngành, xu
hướng mới trong ngành du lịch Việt Nam. Từ đó, doanh nghiệp có thể kịp thời đưa
ra quyết định cải thiện hoặc đổi mới hình kinh doanh để đáp ứng xu hướng
của thị trường nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu này cũng
giúp doanh nghiệp thấu hiểu hành vi của khách hàng, từ đó đánh giá điểm mạnh,
điểm yếu trong hoạt động marketing hiện tại của doanh nghiệp đưa ra những
quyết định chiến lược để cải thiện trong ngành du lịch chăm sóc sức khỏe.
3. Vấn đề nghiên cứu
3.1. Vấn đề nghiên cứu:
Nghiên cứu về sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc sức
khoẻ của gen Y và X trên địa bàn TP Hà Nội.
● Biến độc lập và biến phụ thuộc:
- Biến độc lập:
lOMoARcPSD| 45474828
4
+ Kích thích Marketing (Dịch vụ, giá cả, phân phối, truyền thông..)
+ Kích thích môi trường (Chính sách, văn hóa, công nghệ,...) -
Biến phụ thuộc: Nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe.
3.2. Khách thể nghiên cứu:
Là các khách hàng cá nhân có đặc điểm nhân khẩu học như sau:
+ Độ tuổi: 27-57
+ Giới tính: nam, nữ, giới tính khác
+ Thu nhập: 5 - 10tr , 10 - 20tr, >20tr
+ Địa lý: TP. Hà Nội
3.3. Mục tiêu nghiên cứu:
+ Xác định các kích thích tác động đến sự hình thành nhu cầu của khách hàng
đối với dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe.
+ Xác định mức độ ảnh hưởng của các kích thích đến sự hình thành nhu cầu
của khách hàng đối với dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe.
+ Đề xuất hội kinh doanh và giải pháp để phát triển chiến lược, cải thiện
hoạt động marketing ngành du lịch chăm sóc sức khỏe đgợi dẫn, kích
thích nhu cầu khách hàng.
3.4. Câu hỏi nghiên cứu:
+ Mức độ nhận biết và quan tâm hiện nay của khách hàng đối với dịch vụ du
lịch chăm sóc sức khỏe ?
+ Những kích thích nào tác động mạnh mẽ nhất đến sự hình thành nhu cầu
sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khoẻ của khách hàng ?
+ Sự khác nhau về mức độ ảnh hưởng của các kích thích đó đối với từng
nhóm khách hàng khác nhau (xét về độ tuổi, giới tính, thu nhập,...) như
thế nào ?
3.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch
kết hợp chăm sóc sức khỏe.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: địa bàn TP Hà Nội.
+ Thời gian (thời gian thu thập dữ liệu cả thứ cấp và sơ cấp): 2 tháng
lOMoARcPSD| 45474828
5
3.6. Nội dung nghiên cứu:
+ Mức độ nhận biết quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ du lịch chăm
sóc sức khỏe.
+ Các kích thích tác động đến việc hình thành nhu cầu du lịch chăm sóc sức
khỏe.
+ Mức độ ảnh ởng của các kích thích được nghiên cứu đến sự hình thành
nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe của khách hàng nói
chung và từng nhóm khách hàng cụ thể nói riêng.
+ hội kinh doanh cho doanh nghiệp giải pháp cải thiện hoạt động
marketing của DN nhằm thu hút nhu cầu đối với dịch vụ du lịch chăm sóc
sức khỏe.
4. Phương pháp nghiên cứu:
4.1. Loại dữ liệu cần thu thập:
Loại dữ Các dữ liệu cần thu thập Nguồn dữ liệu thu thập liệu
Thứ cấp - Thực trạng ngành du lịch tại Việt - Tạp chí, trang web Nam hiện nay (điểm
mạnh, điểm chính thống của các yếu, cơ hội và thách thức) hiệp hội,
tổng cục thống
kê: Tổng cục thống kê,
- Thị trường ngành du lịch chăm sóc
Tổng cục du lịch, Hiệp
sức khỏe tại Việt Nam (số lượng
Hội du lịch Việt Nam,
doanh nghiệp sở hữu mô hình kinh
Tạp chí Công thương
doanh này, thị phần, tốc độ tăng
trưởng,...) - Báo cáo của các công ty
lOMoARcPSD| 45474828
6
4.2. Phương pháp thu thập:
-
Xu hướng ngành du lịch của thế
giới nói chung và Việt Nam nói
riêng hiện nay (đặc biệt hậu Covid -
19)
-
Hành vi tiêu dùng hiện nay của
khách hàng đối với các dịch vụ du
lịch tại Việt Nam
-
Trải nghiệm khách hàng (CX) trong
ngành du lịch Việt Nam hiện nay
-
Cơ hội và thách thức của ngành du
lịch Việt Nam hậu Covid - 19
-
Hành vi tiêu dùng của đối tượng
gen Y và X ở các thành phố lớn
hiện nay đối với các dịch vụ du lịch
và chăm sóc sức khỏe
-
Thực trạng các dịch vụ chăm sóc
sức khỏe tại Việt Nam hiện nay
(
điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội,
thách thức)
nghiên cứu thị trường
như:
o
Cimig
,
e
Q&M
,
GW
I
,
r
Kanta
,
NielsenI
Q
,
..
-
Các trang báo online v
du lịch:
Travel and Tou
r
Worl
d
,
HosKar Nigh
t
,
+
Travellive
,
...
-
Các trang báo online về
kinh tế, kinh doanh,
v.v.:
cafe
f
,
vietnambi
z
,
e
Business Styl
,
Vietna
m
r
Business Inside
,
...
Sơ cấp
-
Thực trạng của thị trường về mức
độ nhận biết và quan tâm của khách
hàng đối với dịch vụ du lịch chăm
sóc sức khỏe
-
Những yếu tố tác động mạnh mẽ
nhất đến sự hình thành nhu cầu sử
dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức
khoẻ của khách hàng.
-
Cơ hội, tiềm năng của ngành và
giải pháp cho mô hình kinh doanh,
hoạt động marketing cho DN.
-
Bảng khảo sát online
Google Form)
(
lOMoARcPSD| 45474828
7
- Dữ liệu thứ cấp: Tra cứu tài liệu trên web, tìm kiếm trong sách báo và
tham khảo các bản báo cáo nghiên cứu có sẵn.
- Dữ liệu cấp: Sử dụng bảng hỏi online (Google Forms) để tiến hành
khảo sát.
- Quá trình thu thập dữ liệu sơ cấp được diễn ra qua các bước sau:
+ Gửi phiếu khảo sát.
+ Thống kê các câu trả lời và những ý kiến đề xuất, góp ý.
+ Kiểm tra độ tin cậy đạt tiêu chuẩn của các phiếu trả lời nhận được. Sau
đó lọc những phiếu không đạt tiêu chuẩn.
4.3. Thiết kế mẫu nghiên cứu:
+ Xác định tổng thể mục tiêu nghiên cứu: những người có độ tuổi từ 27-57
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
+ Phương pháp lấy mẫu: Chọn mẫu phi xác suất bằng phương pháp thuận
tiện.
+ Xác định kích thước mẫu: 200 người trên địa bàn thành phố Hà Nội.
4.4. Thiết kế bảng hỏi: Bảng hỏi có cấu trúc 4 phần như sau:
Phần 1: Mở đầu
+ Tiêu đề cuộc nghiên cứu, ý nghĩa, mục đích nghiên cứu.
+ Lời giới thiệu nhóm nghiên cứu.
+ Cam kết bảo mật thông tin cá nhân của người điền khảo sát và tính trung
thực, khách quan của kết quả nghiên cứu.
Phần 2: Câu hỏi nhân khẩu học và câu hỏi liên quan đến mức độ nhận biết và quan
tâm của đối tượng khảo sát đối với các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe.
Phần 3: Câu hỏi đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến sự hình thành nhu cầu
sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khoẻ của đối tượng được khảo sát.
Phần 4: Lời cảm ơn tham gia khảo sát và quà tặng đính kèm, kết thúc bảng hỏi.
4.5. Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu
+ Dữ liệu thứ cấp: Nhóm tiến hành thu thập, tổng hợp và chọn lọc thông tin,
dữ liệu từ các báo cáo, trang web, sách báo,... Sau đó tiến hành đánh giá
các thông tin thu được, phân loại và phân tích, rút ra những thông tin cần
thiết để làm cơ sở lý luận cho cuộc nghiên cứu.
lOMoARcPSD| 45474828
8
+ Dữ liệu cấp: Sau khi hoàn thành việc khảo sát bằng bảng hỏi online,
nhóm tiến hành tổng hợp chọn lọc các câu trả lời, loại những câu trả
lời không đủ độ tin cậy hoặc không đạt chuẩn. Để thực hiện việc phân tích
dữ liệu thu được, thực hiện hóa dữ liệu bằng các phần mềm, nhập dữ
liệu vào chương trình để phân tích dữ liệu: Microsoft Excel,
SPSS,…
. Kế hoạch thực hiện
5
STT
Công việc cần làm
Kết quả cần đạt
Thời gian
thực hiện
Người
thực
hiện
1
Lựa chọn đề tài cho
bài tập nhóm
Đề tài rõ ràng về
vấn đề nghiên
cứu, phù hợp bối
cảnh
Cả nhóm
2
ngày
2
Trao đổi với giảng
viên và thống nhất
đề tài nghiên cứu
chính thức
Đề tài được chấp
thuận
2
ngày
Cả nhóm
3
Xây dựng kế hoạch
thực hiện
Kế hoạch thực
hiện
3
Cả nhóm
ngày
Xây dựng báo cáo
4
đề xuất nghiên cứu
Báo cáo đề xuất
nghiên cứu
2
Cả nhóm
ngày
5
Thiết kế thu thập
Cách thức và quy
4
ngày
Cả nhóm
lOMoARcPSD| 45474828
9
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đồng chủ biên, Giáo trình Nghiên cứu Marketing, NXB Đại học Kinh tế quốc
dân, 2021
2. Bùng nổ chuỗi dự án Wellness Tourism "siêu hot" - Sức khỏe & Đời sống, Cơ
quan ngôn luận của Bộ Y tế, 2021
3. Wellness tourism: Mô hình du lịch đầy tiềm năng tại Việt Nam nhưng không
phải ai cũng biết - Business Style, 2021
lOMoARcPSD| 45474828
10
4. 7 dự đoán cho sự trở lại ngoạn mục của ngành du lịch vào năm 2022 - Báo Công
Thương, 2021
5. Wellness holiday takes the throne after Covid-19 pandemic - Vietnam National
Administration of Tourism - Vietnam Tourism, 2021
6. https://www.vietnamplus.vn/du-lich-cham-soc-suc-khoe-manh-dat-mau-mo-con-
bo-ngo-o-viet-nam/745134.vnp - Vietnamplus, 2022
| 1/10

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45474828
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN -------***-------
BẢN ĐỀ XUẤT NGHIÊN CỨU
HỌC PHẦN NGHIÊN CỨU MARKETING
ĐỀ TÀI: Sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc
sức khỏe của gen Y và gen X trên địa bàn thành phố Hà Nội
GVHD: PGS. TS. Vũ Minh Đức Nhóm 3:
1 .Nguyễn Thị Hương Giang _ 11201102
2 .Đào Thị Minh Anh _ 11200058
3 .Nguyễn Thị Kim Ngân - 11202753
4 .Phạm Thanh Thảo _ 11203711
5 .Nguyễn Thảo Vân - 11207428 HÀ NỘI, NĂM 2022 1 lOMoAR cPSD| 45474828 Mục lục
Mục lục...................................................................................................................................2
1. Bối cảnh cuộc nghiên cứu......................................................................................................3
2. Lý do tiến hành: (tính cấp thiết của đề tài)...............................................................................3
3. Vấn đề nghiên cứu.................................................................................................................3
3.1. Vấn đề nghiên cứu:.........................................................................................................3
3.2. Khách thể nghiên cứu:.....................................................................................................4
3.3. Mục tiêu nghiên cứu:.......................................................................................................4
3.4. Câu hỏi nghiên cứu:........................................................................................................4
3.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:....................................................................................4
4. Phương pháp nghiên cứu:.......................................................................................................5
4.1. Loại dữ liệu cần thu thập:.................................................................................................5
4.2. Phương pháp thu thập:.....................................................................................................7
4.3. Thiết kế mẫu nghiên cứu:.................................................................................................7
4.4. Thiết kế bảng hỏi: Bảng hỏi có cấu trúc 4 phần như sau:......................................................7
4.5. Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu.............................................................................7
5. Kế hoạch thực hiện................................................................................................................8
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................10 2 lOMoAR cPSD| 45474828
1. Bối cảnh cuộc nghiên cứu
Xã hội Việt Nam ngày càng phát triển, chất lượng đời sống người dân được
nâng cao, đi cùng với đó là nhu cầu về giải trí, sức khỏe càng lớn. Đặc biệt, đại
dịch khiến mọi người nhận thức sâu sắc hơn về yếu tố sức khỏe thể chất và sức
khỏe tinh thần. Hơn 72% khách tham gia khảo sát của HoSkar Night (HoSkar
Night là chuỗi sự kiện Networking được tổ chức hàng tháng dành riêng cho ngành
bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á) cho rằng ngành
nghỉ dưỡng Việt Nam cần thêm nhiều dự án nghỉ dưỡng chú trọng yếu tố sức khỏe
(Wellness resort). Nhận định về xu hướng du lịch đã phát triển trên thế giới nhưng
vẫn còn bị bỏ ngỏ ở Việt Nam này, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, bà
Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng: “Đại dịch COVID-19 xuất hiện và tình trạng
ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng sẽ khiến con người quan tâm nhiều hơn
đến du lịch chăm sóc sức khỏe.” Với Việt Nam, nhiều chuyên gia đánh giá mô
hình du lịch wellness rất giàu tiềm năng phát triển bởi Việt Nam sở hữu nhiều cảnh
quan thiên nhiên và địa điểm du lịch nghỉ dưỡng thích hợp để khai thác dịch vụ.
Bằng chứng là Hà Nội và Hội An được xếp vào Top 10 điểm đến tốt nhất cho
Wellness tourism tại Châu Á. Đây rõ ràng là thị phần màu mỡ cho ngành du lịch
trong tương lai nếu doanh nghiệp định hướng đúng và biết cách khai thác triệt để thế mạnh.
2. Lý do tiến hành: (tính cấp thiết của đề tài)
Việc nghiên cứu về sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc
sức khoẻ của khách hàng giúp cho doanh nghiệp nhận ra cơ hội của ngành, xu
hướng mới trong ngành du lịch Việt Nam. Từ đó, doanh nghiệp có thể kịp thời đưa
ra quyết định cải thiện hoặc đổi mới mô hình kinh doanh để đáp ứng xu hướng
của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu này cũng
giúp doanh nghiệp thấu hiểu hành vi của khách hàng, từ đó đánh giá điểm mạnh,
điểm yếu trong hoạt động marketing hiện tại của doanh nghiệp và đưa ra những
quyết định chiến lược để cải thiện trong ngành du lịch chăm sóc sức khỏe.
3. Vấn đề nghiên cứu
3.1. Vấn đề nghiên cứu:
Nghiên cứu về sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc sức
khoẻ của gen Y và X trên địa bàn TP Hà Nội.
● Biến độc lập và biến phụ thuộc: - Biến độc lập: 3 lOMoAR cPSD| 45474828
+ Kích thích Marketing (Dịch vụ, giá cả, phân phối, truyền thông..)
+ Kích thích môi trường (Chính sách, văn hóa, công nghệ,...) -
Biến phụ thuộc: Nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe.
3.2. Khách thể nghiên cứu:
Là các khách hàng cá nhân có đặc điểm nhân khẩu học như sau: + Độ tuổi: 27-57
+ Giới tính: nam, nữ, giới tính khác
+ Thu nhập: 5 - 10tr , 10 - 20tr, >20tr + Địa lý: TP. Hà Nội
3.3. Mục tiêu nghiên cứu:
+ Xác định các kích thích tác động đến sự hình thành nhu cầu của khách hàng
đối với dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe.
+ Xác định mức độ ảnh hưởng của các kích thích đến sự hình thành nhu cầu
của khách hàng đối với dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe.
+ Đề xuất cơ hội kinh doanh và giải pháp để phát triển chiến lược, cải thiện
hoạt động marketing ngành du lịch chăm sóc sức khỏe để gợi dẫn, kích
thích nhu cầu khách hàng.
3.4. Câu hỏi nghiên cứu:
+ Mức độ nhận biết và quan tâm hiện nay của khách hàng đối với dịch vụ du
lịch chăm sóc sức khỏe ?
+ Những kích thích nào tác động mạnh mẽ nhất đến sự hình thành nhu cầu
sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khoẻ của khách hàng ?
+ Sự khác nhau về mức độ ảnh hưởng của các kích thích đó đối với từng
nhóm khách hàng khác nhau (xét về độ tuổi, giới tính, thu nhập,...) như thế nào ?
3.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Sự hình thành nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch
kết hợp chăm sóc sức khỏe.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: địa bàn TP Hà Nội.
+ Thời gian (thời gian thu thập dữ liệu cả thứ cấp và sơ cấp): 2 tháng 4 lOMoAR cPSD| 45474828
3.6. Nội dung nghiên cứu:
+ Mức độ nhận biết và quan tâm của khách hàng đối với dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe.
+ Các kích thích tác động đến việc hình thành nhu cầu du lịch chăm sóc sức khỏe.
+ Mức độ ảnh hưởng của các kích thích được nghiên cứu đến sự hình thành
nhu cầu sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe của khách hàng nói
chung và từng nhóm khách hàng cụ thể nói riêng.
+ Cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp và giải pháp cải thiện hoạt động
marketing của DN nhằm thu hút nhu cầu đối với dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe.
4. Phương pháp nghiên cứu:
4.1. Loại dữ liệu cần thu thập:
Loại dữ Các dữ liệu cần thu thập Nguồn dữ liệu thu thập liệu
Thứ cấp - Thực trạng ngành du lịch tại Việt - Tạp chí, trang web Nam hiện nay (điểm
mạnh, điểm chính thống của các yếu, cơ hội và thách thức) hiệp hội, tổng cục thống
kê: Tổng cục thống kê,
- Thị trường ngành du lịch chăm sóc
Tổng cục du lịch, Hiệp
sức khỏe tại Việt Nam (số lượng Hội du lịch Việt Nam,
doanh nghiệp sở hữu mô hình kinh Tạp chí Công thương
doanh này, thị phần, tốc độ tăng trưởng,...)
- Báo cáo của các công ty 5 lOMoAR cPSD| 45474828
- Xu hướng ngành du lịch của thế nghiên cứu thị trường
giới nói chung và Việt Nam nói như: Cimigo , Q&Me ,
riêng hiện nay (đặc biệt hậu Covid - GW I , Kantar , 19) NielsenI Q , ..
- Hành vi tiêu dùng hiện nay của - Các trang báo online về
khách hàng đối với các dịch vụ du du lịch: Travel and Tou r lịch tại Việt Nam Worl d , HosKar Nigh t , Travellive+ , ...
- Trải nghiệm khách hàng (CX) trong
ngành du lịch Việt Nam hiện nay - Các trang báo online về kinh tế, kinh doanh,
- Cơ hội và thách thức của ngành du v.v.: cafe f , vietnambi z ,
lịch Việt Nam hậu Covid - 19 Business Style , Vietna m
- Hành vi tiêu dùng của đối tượng Business Insider , ...
gen Y và X ở các thành phố lớn
hiện nay đối với các dịch vụ du lịch và chăm sóc sức khỏe
- Thực trạng các dịch vụ chăm sóc
sức khỏe tại Việt Nam hiện nay
( điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) Sơ cấp
- Thực trạng của thị trường về mức - Bảng khảo sát online
độ nhận biết và quan tâm của khách (Google Fo rm)
hàng đối với dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe
- Những yếu tố tác động mạnh mẽ
nhất đến sự hình thành nhu cầu sử
dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khoẻ của khách hàng.
- Cơ hội, tiềm năng của ngành và
giải pháp cho mô hình kinh doanh,
hoạt động marketing cho DN.
4.2. Phương pháp thu thập: 6 lOMoAR cPSD| 45474828
- Dữ liệu thứ cấp: Tra cứu tài liệu trên web, tìm kiếm trong sách báo và
tham khảo các bản báo cáo nghiên cứu có sẵn.
- Dữ liệu sơ cấp: Sử dụng bảng hỏi online (Google Forms) để tiến hành khảo sát.
- Quá trình thu thập dữ liệu sơ cấp được diễn ra qua các bước sau: + Gửi phiếu khảo sát.
+ Thống kê các câu trả lời và những ý kiến đề xuất, góp ý.
+ Kiểm tra độ tin cậy và đạt tiêu chuẩn của các phiếu trả lời nhận được. Sau
đó lọc những phiếu không đạt tiêu chuẩn.
4.3. Thiết kế mẫu nghiên cứu:
+ Xác định tổng thể mục tiêu nghiên cứu: những người có độ tuổi từ 27-57
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
+ Phương pháp lấy mẫu: Chọn mẫu phi xác suất bằng phương pháp thuận tiện.
+ Xác định kích thước mẫu: 200 người trên địa bàn thành phố Hà Nội.
4.4. Thiết kế bảng hỏi: Bảng hỏi có cấu trúc 4 phần như sau: Phần 1: Mở đầu
+ Tiêu đề cuộc nghiên cứu, ý nghĩa, mục đích nghiên cứu.
+ Lời giới thiệu nhóm nghiên cứu.
+ Cam kết bảo mật thông tin cá nhân của người điền khảo sát và tính trung
thực, khách quan của kết quả nghiên cứu.
Phần 2: Câu hỏi nhân khẩu học và câu hỏi liên quan đến mức độ nhận biết và quan
tâm của đối tượng khảo sát đối với các dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe.
Phần 3: Câu hỏi đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến sự hình thành nhu cầu
sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khoẻ của đối tượng được khảo sát.
Phần 4: Lời cảm ơn tham gia khảo sát và quà tặng đính kèm, kết thúc bảng hỏi.
4.5. Phương pháp phân tích và xử lý dữ liệu
+ Dữ liệu thứ cấp: Nhóm tiến hành thu thập, tổng hợp và chọn lọc thông tin,
dữ liệu từ các báo cáo, trang web, sách báo,... Sau đó tiến hành đánh giá
các thông tin thu được, phân loại và phân tích, rút ra những thông tin cần
thiết để làm cơ sở lý luận cho cuộc nghiên cứu. 7 lOMoAR cPSD| 45474828
+ Dữ liệu sơ cấp: Sau khi hoàn thành việc khảo sát bằng bảng hỏi online,
nhóm tiến hành tổng hợp và chọn lọc các câu trả lời, loại những câu trả
lời không đủ độ tin cậy hoặc không đạt chuẩn. Để thực hiện việc phân tích
dữ liệu thu được, thực hiện mã hóa dữ liệu bằng các phần mềm, nhập dữ
liệu vào chương trình để phân tích dữ liệu: Microsoft Excel, SPSS,… . Kế hoạc 5 h thực hiện STT
Công việc cần làm
Kết quả cần đạt Thời gian Người thực thực hiện hiện 1 Lựa chọn đề tài cho Đề tài rõ ràng về 2 ngày Cả nhóm bài tập nhóm vấn đề nghiên cứu, phù hợp bối cảnh 2 Trao đổi với giảng Đề tài được chấp 2 ngày Cả nhóm viên và thống nhất thuận đề tài nghiên cứu chính thức 3 Xây dựng kế hoạch Kế hoạch thực 3 ngày Cả nhóm thực hiện hiện 4 Xây dựng báo cáo Báo cáo đề xuất 2 ngày Cả nhóm đề xuất nghiên cứu nghiên cứu 5 Thiết kế thu thập Cách thức và quy 4 ngày Cả nhóm 8 lOMoAR cPSD| 45474828
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đồng chủ biên, Giáo trình Nghiên cứu Marketing, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, 2021
2. Bùng nổ chuỗi dự án Wellness Tourism "siêu hot" - Sức khỏe & Đời sống, Cơ
quan ngôn luận của Bộ Y tế, 2021
3. Wellness tourism: Mô hình du lịch đầy tiềm năng tại Việt Nam nhưng không
phải ai cũng biết - Business Style, 2021 9 lOMoAR cPSD| 45474828
4. 7 dự đoán cho sự trở lại ngoạn mục của ngành du lịch vào năm 2022 - Báo Công Thương, 2021
5. Wellness holiday takes the throne after Covid-19 pandemic - Vietnam National
Administration of Tourism - Vietnam Tourism, 2021
6. https://www.vietnamplus.vn/du-lich-cham-soc-suc-khoe-manh-dat-mau-mo-con-
bo-ngo-o-viet-nam/745134.vnp - Vietnamplus, 2022 10