Sự phát triển của CNXH khoa học trong giai đoạn của C.Mác và Ph.Ăng ghen | Tiểu luận môn chủ nghĩa xã hội khoa học Trường đại học sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh

Điều kiện về kinh tế và xã hội vào những năm 40 của thế kỷ XIX, phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa đã phát triển mạnh mẽ gắn liền với sự ra đời và lớn mạnh của nền công nghiệp lớn. Cùng với sự lớn mạnh của giai cấp tư sản, giai cấp công nhân có sự gia tăng nhanh chóng về số lượng và sự chuyển đổi về cơ cấu. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KHOA CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT




TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
KHOA HỌC TRONG GIAI ĐOẠN CỦA C.MÁC VÀ
PH.ĂNG-GHEN
GVHD: ThS. Trần Ngọc Chung
Mã LHP: LLCT120405
(Sáng thứ năm tiết 5-6)
Nhóm: Chợ Bến Thành
SVTH: Nguyễn Thị Phương Dung - 21125300
Trần Chí Nguyên - 20144431
Nguyễn Thị Mỹ Tho - 21125346
Nguyễn Thị Thơm - 21125347
Nguyễn Thị Thảo Vy - 20126223
Nguyễn Thị Hồng Xuyến - 21131250
TP. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2022
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
STT
Họ tên
MSSV
Nhiệm vụ
Tỉ lệ hoàn
thành
1
Nguyễn Thị Phương
Dung
21125300
Chương 1 + 2.1
100%
2
Nguyễn Thị Hồng
Xuyến
21131250
Chương 2
100%
3
Nguyễn Thị Mỹ Tho
21125346
Báo cáo bài tiểu
luận
100%
4
Nguyễn Thị Thơm
21125347
Báo cáo bài tiểu
luận
100%
5
Nguyễn Thị Thảo Vy
20126223
Tổng hợp tiểu luận
+ Powerpoint
100%
6
Trần Chí Nguyên
20144431
Phần mở đầu +
Phần kết luận
100%
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
Chữ ký giảng viên
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2
3. Phương pháp nghiên cứu 2
4. Kết cấu bài tiểu luận 2
PHẦN NỘI DUNG 4
CHƯƠNG 1. C.MÁC VÀ PH.ĂNG GHEN PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA XÃ -
HỘI KHOA HỌC 4
1.1. Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari (1871) 4
1.2 Thời kỳ sau Công xã Pari đến 1895 4
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ VỀ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA XÃ
HỘI KHOA HỌC CỦA C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN 7
2.1. Một số nhận định về giai đoạn phát triển này 7
2.2. Đánh giá của V.I.Lênin về giai đoạn phát triển này 7
PHẦN KẾT LUẬN 9
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. L ý do chọn đề tài
Điều kiện về kinh tế và hội vào những năm 40 của thế kỷ XIX, phương thức
sản xuất tư bản chủ nghĩa đã phát triển mạnh mẽ gắn liền với sự ra đời và lớn mạnh của
nền công nghiệp lớn. Cùng với sự lớn mạnh của giai cấp tư sản, giai cấp công nhân
sự gia tăng nhanh chóng về số lượng sự chuyển đổi về cấu. Cuộc đấu tranh của
giai cấp công nhân chống lại sự thống trị áp bức của giai cấp tư sản, biểu hiện về mặt xã
hội của mâu thuẫn ngày càng quyết liệt giữa lực lượng sản xuất có tính chất xã hội ngày
càng cao với quan hệ sản xuất dựa trên chế đchiếm hữu nhân bản chủ nghĩa về
liệu sản xuất. Nhiều cuộc khởi nghĩa, nhiều phong trào đấu tranh đã bắt đầu tổ
chức và trên quy mô rộng khắp. Điều kiện kinh tế, xã hội ấy đòi hỏi phải có lý luận tiên
phong dẫn đường, điều mà chủ nghĩa hội không tưởng trước đó một vài thập kỷ đã
không thể đảm đương; không chỉ đặt ra yêu cầu đối với các nhà tưởng của giai cấp
công nhân còn mảnh đất hiện thực cho sự sinh thành ra luận mới, tiến bộ soi
sáng sự vận động đi lên của lịch sử.
Các tiên đề văn hóa vàtưởng đầu thế kỷ XIX, nhân loại đã đạt nhiều thành
tựu to lớn trên lĩnh vực khoa học, văn hoá và tư tưởng. Trong khoa học tự nhiên, những
phát minh vạch thời đại trong vật lý học và sinh học đã tạo ra bước phát triển đột phá
tính cách mạng. Trong triết học khoa học hội, phải kể đến sự ra đời của triết học
cổ điển Đức với tên tuổi của các nhà triết học đại: Hêghen, Phoiơbắc; của kinh tế
chính trị học cổ điển Anh: A.Xmít Đ.Ricácđô; của chủ nghĩa hội không tưởng -
phê phán: H.Xanh Ximông, S.Phuriê và R.Ôoen. Những giá trị khoa học, cống hiến mà
các ông để lại đã tạo ra tiền đề cho c nhà tưởng, các nhà khoa học thế hệ sau kế
thừa.
Vai trò của C.Mác (1818 1883) Ph.Ăng 1895) trong sự hình -ghen (1820
thành và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học: Bằng trí tuệ uyên bác, các ông đã tiếp thu
với một tinh thần phê phán đối với các giá trị của nền triết học cổ điển và với kho tàng
tư tưởng luận mà các thế hệ trước để lại; sớm đắm mình trong phong trào đấu tranh
của giai cấp công nhân nhân dân lao động… tất cả những điều đó đã cho phép các
ông đến với nhau, trở thành đôi bạn cùng chí hướng, giúp các ông nhận thức được bản
chất của những sự kiện kinh tế - xã hội, chính trị - xã hội đang diễn ra trong lòng chế độ
2
tư bản. Kế thừa các giá trị khoa học trong kho tàng tưởng nhân loại, quan sát, phân
tích với một tinh thần khoa học những sự kiện đang diễn ra… đã cho phép các ông từng
bước phát triển học thuyết của mình, đưa các giá trị tư tưởng lý luận nói chung, tư tưởng
xã hội chủ nghĩa nói riêng phát triển lên một trình độ mới về chất.
Chính bởi vì lẽ đó, việc nắm được những lý luận về con đường hình thành và sự
phát triển cũng như những đặc điểm bản Mác Ph.Ăng ghen đã đề ra về chủ -
nghĩa hội khoa học. Nhận thức điều đó, chúng em đã chọn đề tài tiểu luận “Sự
phát triển của CNXH khoa học trong giai đoạn của C.Mác và Ph.Ăng ghen” - để làm đề
tài tiểu luận cho nhóm mình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu của tiểu luận tập trung vào:
- Xác định được các giai đoạn bản, những điều kiện tiền đề khách
quan trong sự ra đời và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Nắm được những đóng góp và vai trò của của C.Mác và Ph.Ăng ghen đối -
với sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
Nhiệm vụ của nghiên cứu chủ yếu là:
- Giúp bạn đọc nắm vững được về mặt lịch sử các tiên đề bản về chủ
nghĩa xã hội khoa học
- Hệ thống hóa và làm rõ đưa ra nhận định, đánh giá về hai giai đoạn phát
triển của chủ nghĩa xã hội khoa học.
3. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu theo phương pháp kết hợp lịch sử - logic, kết hợp phương
pháp như nghiên cứu xã hội, tổng kết chính trthực tiễn, phát triển, luận,… phương
pháp tổng hợp biện chứng.
4. Kết cấu bài tiểu luận
Ngoài lời mở đầu, mục lục, bảng phân công nhiệm vụ, kết luận và danh mục tài
liệu tham khảo thì kết cấu bài tiểu luận được trình bày gồm 2 chương chính:
- - Chương 1: C.Mác và Ph. Ăng ghen phát triển CNXH khoa học.
- Chương 2: Đánh giá về giai đoạn phát triển CNXH khoa học của C.Mác
Ph.Ăng-ghen.
3
Trong quá trình thực hiện đề tài, sự thiếu sót và những vấn đề nhỏ có thể xảy ra
nên bài tiểu luận thể không được hoàn hảo, vậy nhóm em mong nhận được
những đóng góp tích cực và sự hậu thuẫn từ thầy để có thể đúc kết được kinh nghiệm
và hoàn thành thật tốt.
4
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. C.MÁC VÀ PH.ĂNG GHEN PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA -
XÃ HỘI KHOA HỌC
1.1. Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari (1871)
Đây là thời kỳ của những sự kiện cách mạng dân chủ tư sản ở các nước Tây Âu
(1848 1852): Quốc tế 1 thành lập (1864); tập 1 bộ bản của C.Mác được xuất bản
(1867). Về sự ra đời của bộ bản, V.I.Lênin đã khẳng định: “từ khi bộ “Tư bản” ra
đời... quan niệm duy vật lịch sử không còn là một giả thuyết nữa, mà một nguyên lý
đã được chứng minh một cách khoa học; chừng nào chúng ta chưa tìm ra một cách
nào khác để giải thích một cách khoa học sự vận hành và phát triển của một hình thái
hội nào đó - của chính một hình thái xã hội, chứ không phải của sinh hoạt của một nước
hay một dân tộc, hoặc thậm chí của một giai cấp nữa v.v…, thì chừng đó quan niệm duy
vật lịch sử vẫn cứ đồng nghĩa với khoa học hội” . Bộ “Tư bản” tác phẩm chủ
1
yếu và cơ bản trình bày chủ nghĩa xã hội khoa học”
2
.
Trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm cuộc cách mạng (1848 – 1852) của giai cấp công
nhân, C.Mác Ph.Ăngghen tiếp tục phát triển thêm nhiều nội dung của chủ nghĩa
hội khoa học: tưởng về đập tan bộ máy nnước sản, thiết lập chuyên chính
sản; bổ sung tưởng về cách mạng không ngừng bằng sự kết hợp giữa đấu tranh của
giai cấp sản với phong trào đấu tranh của giai cấp nông dân; tưởng về xây dựng
khối liên minh giữa giai cấp công nhân và giai cấp nông dân và xem đó là điều kiện tiên
quyết bảo đảm cho cuộc cách mạng phát triển không ngừng để đi tới mục tiêu cuối ng.
1.2 Thời kỳ sau Công xã Pari đến 1895
C.Mác và Ph.Ăngghen phát triển toàn diện chủ nghĩa xã hội khoa học trên cơ sở
tổng kết kinh nghiệm Công xã Pari, cụ thể là bổ sung phát triển tư tưởng đập tan bộ
máy nhà nước quan liêu, không đập tan toàn bộ bộ máy nhà nước tư sản nói chung. Toàn
bộ điều đó được thể hiện trong các tác phẩm chủ yếu như: Nội chiến ở Pháp; Phê phán
Cương lĩnh Gôta; Chống Đuyrinh; Sự phát triển của chủ nghĩa hội từ không tưởng
đến khoa học; Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và của nhà nước v.v… Trong
các tác phẩm này, các ông đã nêu nhiều luận điểm quan trọng về phá huỷ bộ máy nhà
1
V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, M. 1974, t1, tr.166
2
V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, M. 1974, t1, tr.166
5
nước sản, về một số nguyên xây dựng nhà nước mới, thừa nhận Công Pari
một hình thái nhà nước của giai cấp công nhân, rốt cuộc, đã tìm ra. Ở thời kỳ này, nhất
trong hai tác phẩm “Phê phán cương lĩnh Gôta” “Chống Đuyrinh”, C.Mác
Ph.Ăng-ghen đã trình bày khá tập trung sự phát triển của chủ nghĩa hội từ không
tưởng đến khoa học đánh giá công lao của các nhà hội chủ nghĩa không tưởng
Anh. Đồng thời đưa ra những nét khái quát: Hình thái cộng sản chủ nghĩa chia thành hai
giai đoạn thấp và cao.
C. Mác và Ph.Ăngghen đã luận chứng sự ra đời, phát triển của chủ nghĩa xã hội
khoa học. Trong tác phẩm “Chống Đuyrinh” (1878), Ph.Ăngghen đã luận chứng sự phát
triển của chủ nghĩa hội từ không tưởng đến khoa học đánh giá công lao của các
nhà hội chủ nghĩa không tưởng Anh, Pháp. Sau này, V.I.Lênin, trong tác phẩm “Làm
gì?” (1902) đã nhận xét: “chủ nghĩa xã hội lý luận Đức không bao giờ quên rằngdựa
vào Xanhximong, Phuriê Ô-xen. Mặc các học thuyết của ba nhà tư tưởng này
tính chất ảo tưởng, nhưng họ vẫn thuộc vào hàng ngũ những bậc trí tuệ vĩ đại nhất. Họ
đã tiên đoán được một cách thiên tài rất nhiều chân mà ngày nay chúng ta đang chứng
minh sự đúng đắn của chúng một cách khoa học”
3
.
C.Mác và Ph.Ăng ghen đã nêu ra nhiệm vụ nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa -
học: “Nghiên cứu những sự kiện lịch sử và do đó, nghiên cứu chính ngay bản chất của
sự biến đổi ấy, và bằng cách ấy làm cho giai cấp hiện nay đang bị áp bức và có sứ mệnh
hoàn thành sự nghiệp ấy hiểu được những điều kiện bản chất của sự nghiệp của
chính họ - đó là nhiệm vụ của chủ nghĩa xã hội khoa học, sự thể hiện về mặt lý luận của
phong trào vô sản”
4
.
C.Mác và Ph.Ăng ghen yêu cầu phải tiếp tục bổ xung và phát triển chủ nghĩa xã -
hội khoa học phù hợp với điều kiện lịch sử mới. Chủ nghĩa hội chủ nghĩa cộng
sản khác về bản với tất cả các hội đã từng tồn tại trong lịch sử. Đó là một hội
tạo mọi điều kiện để phát huy năng lực của con người và nhằm thoả mãn những nhu cầu
ngày càng tăng của con người. Để đạt mục đích trên, các ông chỉ ra một số phương
hướng cần phải làm... Như mọi hệ thống khoa học khác, chnghĩa C.Mác nói chung,
chủ nghĩa xã hội khoa học nói riêng một hệ thống chỉnh thể tri thức. Trong hệ thống
3
V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb, Tiến bộ, M. 1975, t.6, tr.33
4
C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, sđd, t.20, tr.393
6
ấy, có các tri thức về các nguyên lý cơ bản phản ánh các quy luật vận động biến đổi của
xã hội là những tri thức phản ánh bản chất của khách thể, chúng tồn tại mãi mãi với thời
gian và không ngừng được bổ sung, hoàn thiện. Các tri thức về cách thức, biện pháp
phương pháp vận dụng các quy luật ấy có thể thay đổi và cần phải thay đổi theo những
hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Điều này, với tư cách là những nhà khoa học chân chính, sinh
thời chính C.Mác và Ph.Ăng ghen cũng đã căn dặn chúng ta. Điều quan trọng là không -
thể không bao giờ được cho rằng những hạn chế, nhược điểm thậm chí cả sai lầm
trong các cách thức, biện pháp tác động các ông nêu ra những sai lầm của cả các
tri thức phản ánh quy luật đã được nhận thức. Điều này cũng giống như, không thể
những thất bại của hàng nghìn thí nghiệm của Ê xơn nhằm sáng chế ra đèn điện -đi-
lại nói rằng nguyên lý về sự có thể chuyển điện năng thành nhiệt năng là sai lầm.
7
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ VỀ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA
XÃ HỘI KHOA HỌC CỦA C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN
2.1. Một số nhận định về giai đoạn phát triển này
Với những cống hiến về lý luận và thực tiễn, song C.Mác và Ph.Ăngghen không
bao giờ tự cho học thuyết của mình là một hệ thống giáo điều “nhất thành bất biến”, trái
lại, nhiều lần hai ông đã là những “gợi ý” cho mọi suy nghĩ ành độ ch rõ đó ch và h ng.
Trong Lời nói đầu” viết cho tác phẩm Đấu tranh giai cấp Pháp (1848 1850) của
C.Mác, Ph.Ăng ghen đã dự báo sai về khả năng bùng nổ ra những cuộc cách mạng -
sản châu Âu. “Lịch sử đã chỉ rằng trạng thái phát triển kinh tế trên lục địa lúc
bấy
giờ còn rất lâu mới chín muồi để xóa bỏ phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa”
5
.
Đây cũng chính là dấu hiệu giúp V.I.Lênin và các nhà tư tưởng lý luận của giai cấp công
nhân sau này tiếp tục bổ sung phát triển phù hợp với điều kiện lịch sử giai đoạn
mới. Nhận định về chủ nghĩa Mác trong giai đoạn này V.I.Lênin đã chỉ rõ “Học thuyết
của Mác là học thuyết vạn năng nó là một học thuyết chính xác” . Theo Lênin sự phát
6
triển cơ bản chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn (1848 – 1895) của C.Mác tạo -Ăngghen đã
được tiền đề bản vững chắc cho sự phát triển của chủ nghĩa hội sau này. Đồng
thời các luận điểm của C.Mác và Ăngghen đưa ra trong giai đoạn này như kim chỉ nam
giúp cho các lí luận về sau của các nhà tư tưởng chính trị các thuyết phục và tin tưởng.
Ta có thể nói vai trò của Mác - Ăngghen không phải là nhân tố quyết định cho sự
ra đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học, tuy nhiên nó có vai trò hết sức quan trọng và tầm
ảnh hưởng cực kỳ to lớn. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời vào những năm 40 của thế
kỷ XIX là một tất yếu lịch sử. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời dựa trên những tiền đề
khách quan về kinh tế - xã hội, về khoa học tự nhiên và về tư tưởng chính trị khi đã chín
muồi .Và giai đoạn phát triển cơ bản này của C.Mác và Ăngghen được coi là tiền đề
cho sự phát triển mạnh của chủ nghĩa xã hội sau này.
2.2. y Đánh giá của V.I.Lênin về giai đoạn phát triển nà
V.I.Lênin cho rằng: “Chủ nghĩa xã hội khoa học là chủ nghĩa Mác”. Bởi triết
học của Mác và kinh tế chính trị Mác đều dẫn đến tính tất yếu lịch sử là làm cách mạng
xã hội chủ nghĩa và xây dựng hình thái kinh tế hội của cộng sản chủ nghĩa. Những -
5
C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, sđd, t.22, tr.761
6
V.I.Lênin: Toàn tập, sđd, t.23,tr.50
8
ý ởng của ông đã thôi thúc ông thành lập một nhà nước hội chủ nghĩa phong
trào lao động tổ chức. Theo ông, cách duy nhất để sự biến đổi triệt để này xảy ra
thông qua việc sử dụng chính trị của giai cấp công nhân. Những ý tưởng của ông đã thôi
thúc ông thành lập một nhà nước xã hội chủ nghĩa và phong trào lao động có tổ chức.
V.I.Lênin đã chỉ rõ: “Tngày mà vận mệnh đã gắn liền Các Mác với Phri-đrich
Ăng-ghen thì sự nghiệp suốt đời của hai người bạn ấy trở thành sự nghiệp chung của họ.
Cho nên muốn hiểu Phri đrich Ăng ghen đã làm gì cho giai cấp vô sản thì phải nhận rõ - -
ý nghĩa của học thuyết và hoạt động của Mác đối với sự phát triển của phong trào công
nhân hiện đại” . Trong lĩnh vực này, Ph.Ăng ghen là người cùng với C.Mác và độc lập
7
-
với C.Mác, cả ba thành phần của thuyết giai cấp sản được xây dựng thành công,
bao gồm: triết học, kinh tế chính trị và chủ nghĩa xã hội khoa học.
Về chủ nghĩa xã hội khoa học - lĩnh vực “biểu hiện về mặt lý luận của phong trào
vô sản”, V.I.Lênin kết luận: Công lao của c và Ăngghen có thể nêu ngắn gọn đối với
giai cấp công nhân như sau: Hai ông đã dạy cho công nhân tự nhận thức và có ý thức về
mình, và đã thay thế mộng tưởng thành khoa học.
Nhìn nhận quá trình hình thành phát triển của chủ nghĩa hội khoa học,
V.I.Lênin khẳng định: Ph.Ăngghen người đầu tiên nói rằng giai cấp sản không
phải chỉ là giai cấp khốn khổ, chính địa vị kinh tế của giai cấp vô sản đã áp đảo và thúc
ép giai cấp vô sản sẽ đấu tranh tự cứu lấy mình. Phong trào đấu tranh chính trị của giai
cấp công nhân tất yếu slàm cho công nhân hiểu rằng đối với họ, không lối thoát nào
khác hơn chủ nghĩa hội. Mặt khác, chnghĩa hội chỉ sẽ một sức mạnh, khi
đã trở thành mục tiêu đấu tranh chính trị của giai cấp công nhân. Đây những ý
tưởng chủ đạo trong cuốn sách của Ph.Ăngghen viết về điều kiện của giai cấp công nhân
Anh
7
V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, 1974, t.2, tr.3
9
PHẦN KẾT LUẬN
Với những cống hiến tuyệt vời cả về lý lu n và th ực tiễn, kết luận lại, những đóng
góp của C.Mác và Ph.Ăng ghen có thể khái quát ở các nội dung chủ yếu sau:-
- Góp phần xây dựng một thế giới quan khoa học mới, đưa lý luận về chủ nghĩa xã
hội từ không tưởng trở thành khoa học.
- - C.Mác, Ph.Ăng ghen đưa ra phác thảo bản về chủ nghĩa cộng sản con
đường xây dựng chủ nghĩa cộng sản.
- Ph.Ăng-ghen tham gia phát kiến sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công
nhân, một phát kiến vĩ đại của chủ nghĩa Mác.
- C. Mác và Ph. Ăng-ghen - Trí tuệ uyên bác, lòng nhiệt tình cách mạng cháy bỏng,
tình cảm nồng nàn với những người cần lao và là mẫu mực của tình bạn vĩ đại.
Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp luận vào học tập bộ môn cũng giúp sinh
viên chúng em:
- Rèn luyện cho sinh viên quan điểm toàn diện trong nhận thức hoạt động
thực tiễn.
- Rèn luyện cho sinh viên có quan điểm (lịch sử cụ thể trong nhận thức và hành
động.
- Rèn luyện cho sinh viên quan điểm phát triển trong nhận thức trong hoạt
động thực tiễn.
- Rèn luyện phương pháp luận biện chứng qua nghiên cứu những quy luật cơ bản.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ giáo dụcđào tạo, Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa học, tr.25, 26, NXB chính
trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2009.
2. Bộ giáo dục đào tạo, Giáo trình chủ nghĩa hội khoa học, tr.12, 13, 14 NXB
chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2019.
3. Bộ giáo dục đào tạo, Giáo trình chủ nghĩa hội khoa học, tr.22, 23, 24, NXB
chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2021.
| 1/14

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
KHOA CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT  
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
KHOA HỌC TRONG GIAI ĐOẠN CỦA C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN
GVHD: ThS. Trần Ngọc Chung Mã LHP: LLCT120405
(Sáng thứ năm tiết 5-6)
Nhóm: Chợ Bến Thành
SVTH: Nguyễn Thị Phương Dung - 21125300
Trần Chí Nguyên - 20144431
Nguyễn Thị Mỹ Tho - 21125346
Nguyễn Thị Thơm - 21125347
Nguyễn Thị Thảo Vy - 20126223
Nguyễn Thị Hồng Xuyến - 21131250
TP. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2022
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ STT Họ tên MSSV Nhiệm vụ Tỉ lệ hoàn thành 1 21125300 Chương 1 + 2.1 100% Nguyễn Thị Phương Dung 2 21131250 Chương 2 100% Nguyễn Thị Hồng Xuyến 3 21125346 Báo cáo bài tiểu 100% Nguyễn Thị Mỹ Tho luận 4 21125347 Báo cáo bài tiểu 100% Nguyễn Thị Thơm luận 5 20126223 Tổng hợp tiểu luận 100% Nguyễn Thị Thảo Vy + Powerpoint 6 20144431 Phần mở đầu + 100% Trần Chí Nguyên Phần kết luận
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------
Chữ ký giảng viên MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 2
3. Phương pháp nghiên cứu 2
4. Kết cấu bài tiểu luận 2 PHẦN NỘI DUNG 4
CHƯƠNG 1. C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC 4
1.1. Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari (1871) 4
1.2 Thời kỳ sau Công xã Pari đến 1895 4
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ VỀ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA XÃ
HỘI KHOA HỌC CỦA C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN 7
2.1. Một số nhận định về giai đoạn phát triển này 7
2.2. Đánh giá của V.I.Lênin về giai đoạn phát triển này 7 PHẦN KẾT LUẬN 9 TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Điều kiện về kinh tế và xã hội vào những năm 40 của thế kỷ XIX, phương thức
sản xuất tư bản chủ nghĩa đã phát triển mạnh mẽ gắn liền với sự ra đời và lớn mạnh của
nền công nghiệp lớn. Cùng với sự lớn mạnh của giai cấp tư sản, giai cấp công nhân có
sự gia tăng nhanh chóng về số lượng và sự chuyển đổi về cơ cấu. Cuộc đấu tranh của
giai cấp công nhân chống lại sự thống trị áp bức của giai cấp tư sản, biểu hiện về mặt xã
hội của mâu thuẫn ngày càng quyết liệt giữa lực lượng sản xuất có tính chất xã hội ngày
càng cao với quan hệ sản xuất dựa trên chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về
tư liệu sản xuất. Nhiều cuộc khởi nghĩa, nhiều phong trào đấu tranh đã bắt đầu có tổ
chức và trên quy mô rộng khắp. Điều kiện kinh tế, xã hội ấy đòi hỏi phải có lý luận tiên
phong dẫn đường, điều mà chủ nghĩa xã hội không tưởng trước đó một vài thập kỷ đã
không thể đảm đương; không chỉ đặt ra yêu cầu đối với các nhà tư tưởng của giai cấp
công nhân mà còn là mảnh đất hiện thực cho sự sinh thành ra lý luận mới, tiến bộ soi
sáng sự vận động đi lên của lịch sử.
Các tiên đề văn hóa và tư tưởng ở đầu thế kỷ XIX, nhân loại đã đạt nhiều thành
tựu to lớn trên lĩnh vực khoa học, văn hoá và tư tưởng. Trong khoa học tự nhiên, những
phát minh vạch thời đại trong vật lý học và sinh học đã tạo ra bước phát triển đột phá có
tính cách mạng. Trong triết học và khoa học xã hội, phải kể đến sự ra đời của triết học
cổ điển Đức với tên tuổi của các nhà triết học vĩ đại: Hêghen, Phoiơbắc; của kinh tế
chính trị học cổ điển Anh: A.Xmít và Đ.Ricácđô; của chủ nghĩa xã hội không tưởng -
phê phán: H.Xanh Ximông, S.Phuriê và R.Ôoen. Những giá trị khoa học, cống hiến mà
các ông để lại đã tạo ra tiền đề cho các nhà tư tưởng, các nhà khoa học thế hệ sau kế thừa.
Vai trò của C.Mác (1818 – 1883) và Ph.Ăng-ghen (1820 – 1895) trong sự hình
thành và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học: Bằng trí tuệ uyên bác, các ông đã tiếp thu
với một tinh thần phê phán đối với các giá trị của nền triết học cổ điển và với kho tàng
tư tưởng lý luận mà các thế hệ trước để lại; sớm đắm mình trong phong trào đấu tranh
của giai cấp công nhân và nhân dân lao động… tất cả những điều đó đã cho phép các
ông đến với nhau, trở thành đôi bạn cùng chí hướng, giúp các ông nhận thức được bản
chất của những sự kiện kinh tế - xã hội, chính trị - xã hội đang diễn ra trong lòng chế độ 1
tư bản. Kế thừa các giá trị khoa học trong kho tàng tư tưởng nhân loại, quan sát, phân
tích với một tinh thần khoa học những sự kiện đang diễn ra… đã cho phép các ông từng
bước phát triển học thuyết của mình, đưa các giá trị tư tưởng lý luận nói chung, tư tưởng
xã hội chủ nghĩa nói riêng phát triển lên một trình độ mới về chất.
Chính bởi vì lẽ đó, việc nắm được những lý luận về con đường hình thành và sự
phát triển cũng như những đặc điểm cơ bản mà Mác và Ph.Ăng-ghen đã đề ra về chủ
nghĩa xã hội khoa học. Nhận thức rõ điều đó, chúng em đã chọn đề tài tiểu luận “Sự
phát triển của CNXH khoa học trong giai đoạn của C.Mác và Ph.Ăng ghen” để làm đề -
tài tiểu luận cho nhóm mình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu của tiểu luận tập trung vào:
- Xác định được các giai đoạn cơ bản, những điều kiện và tiền đề khách
quan trong sự ra đời và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học.
- Nắm được những đóng góp và vai trò của của C.Mác và Ph.Ăng-ghen đối
với sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
Nhiệm vụ của nghiên cứu chủ yếu là:
- Giúp bạn đọc nắm vững được về mặt lịch sử các tiên đề cơ bản về chủ nghĩa xã hội khoa học
- Hệ thống hóa và làm rõ đưa ra nhận định, đánh giá về hai giai đoạn phát
triển của chủ nghĩa xã hội khoa học.
3. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu theo phương pháp kết hợp lịch sử - logic, kết hợp phương
pháp như nghiên cứu xã hội, tổng kết chính trị thực tiễn, phát triển, lý luận,… phương
pháp tổng hợp biện chứng.
4. Kết cấu bài tiểu luận
Ngoài lời mở đầu, mục lục, bảng phân công nhiệm vụ, kết luận và danh mục tài
liệu tham khảo thì kết cấu bài tiểu luận được trình bày gồm 2 chương chính:
- Chương 1: C.Mác và Ph. Ăng-ghen phát triển CNXH khoa học.
- Chương 2: Đánh giá về giai đoạn phát triển CNXH khoa học của C.Mác và Ph.Ăng-ghen. 2
Trong quá trình thực hiện đề tài, sự thiếu sót và những vấn đề nhỏ có thể xảy ra
nên bài tiểu luận có thể không được hoàn hảo, vì vậy nhóm em mong nhận được
những đóng góp tích cực và sự hậu thuẫn từ thầy để có thể đúc kết được kinh nghiệm
và hoàn thành thật tốt. 3 PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
1.1. Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari (1871)
Đây là thời kỳ của những sự kiện cách mạng dân chủ tư sản ở các nước Tây Âu
(1848 – 1852): Quốc tế 1 thành lập (1864); tập 1 bộ Tư bản của C.Mác được xuất bản
(1867). Về sự ra đời của bộ Tư bản, V.I.Lênin đã khẳng định: “từ khi bộ “Tư bản” ra
đời... quan niệm duy vật lịch sử không còn là một giả thuyết nữa, mà là một nguyên lý
đã được chứng minh một cách khoa học; và chừng nào chúng ta chưa tìm ra một cách
nào khác để giải thích một cách khoa học sự vận hành và phát triển của một hình thái xã
hội nào đó - của chính một hình thái xã hội, chứ không phải của sinh hoạt của một nước
hay một dân tộc, hoặc thậm chí của một giai cấp nữa v.v…, thì chừng đó quan niệm duy
vật lịch sử vẫn cứ là đồng nghĩa với khoa học xã hội”1. Bộ “Tư bản” là tác phẩm chủ
yếu và cơ bản trình bày chủ nghĩa xã hội khoa học”2.
Trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm cuộc cách mạng (1848 – 1852) của giai cấp công
nhân, C.Mác và Ph.Ăngghen tiếp tục phát triển thêm nhiều nội dung của chủ nghĩa xã
hội khoa học: Tư tưởng về đập tan bộ máy nhà nước tư sản, thiết lập chuyên chính vô
sản; bổ sung tư tưởng về cách mạng không ngừng bằng sự kết hợp giữa đấu tranh của
giai cấp vô sản với phong trào đấu tranh của giai cấp nông dân; tư tưởng về xây dựng
khối liên minh giữa giai cấp công nhân và giai cấp nông dân và xem đó là điều kiện tiên
quyết bảo đảm cho cuộc cách mạng phát triển không ngừng để đi tới mục tiêu cuối cùng.
1.2 Thời kỳ sau Công xã Pari đến 1895
C.Mác và Ph.Ăngghen phát triển toàn diện chủ nghĩa xã hội khoa học trên cơ sở
tổng kết kinh nghiệm Công xã Pari, cụ thể là bổ sung và phát triển tư tưởng đập tan bộ
máy nhà nước quan liêu, không đập tan toàn bộ bộ máy nhà nước tư sản nói chung. Toàn
bộ điều đó được thể hiện trong các tác phẩm chủ yếu như: Nội chiến ở Pháp; Phê phán
Cương lĩnh Gôta; Chống Đuyrinh; Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng
đến khoa học; Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và của nhà nước v.v… Trong
các tác phẩm này, các ông đã nêu nhiều luận điểm quan trọng về phá huỷ bộ máy nhà
1 V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, M. 1974, t1, tr.166
2 V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, M. 1974, t1, tr.166 4
nước tư sản, về một số nguyên lý xây dựng nhà nước mới, thừa nhận Công xã Pari là
một hình thái nhà nước của giai cấp công nhân, rốt cuộc, đã tìm ra. Ở thời kỳ này, nhất
là trong hai tác phẩm “Phê phán cương lĩnh Gôta” và “Chống Đuyrinh”, C.Mác và
Ph.Ăng-ghen đã trình bày khá tập trung sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ không
tưởng đến khoa học và đánh giá công lao của các nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng
Anh. Đồng thời đưa ra những nét khái quát: Hình thái cộng sản chủ nghĩa chia thành hai giai đoạn thấp và cao.
C. Mác và Ph.Ăngghen đã luận chứng sự ra đời, phát triển của chủ nghĩa xã hội
khoa học. Trong tác phẩm “Chống Đuyrinh” (1878), Ph.Ăngghen đã luận chứng sự phát
triển của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học và đánh giá công lao của các
nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng Anh, Pháp. Sau này, V.I.Lênin, trong tác phẩm “Làm
gì?” (1902) đã nhận xét: “chủ nghĩa xã hội lý luận Đức không bao giờ quên rằng nó dựa
vào Xanhximong, Phuriê và Ô-xen. Mặc dù các học thuyết của ba nhà tư tưởng này có
tính chất ảo tưởng, nhưng họ vẫn thuộc vào hàng ngũ những bậc trí tuệ vĩ đại nhất. Họ
đã tiên đoán được một cách thiên tài rất nhiều chân lý mà ngày nay chúng ta đang chứng
minh sự đúng đắn của chúng một cách khoa học”3.
C.Mác và Ph.Ăng-ghen đã nêu ra nhiệm vụ nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa
học: “Nghiên cứu những sự kiện lịch sử và do đó, nghiên cứu chính ngay bản chất của
sự biến đổi ấy, và bằng cách ấy làm cho giai cấp hiện nay đang bị áp bức và có sứ mệnh
hoàn thành sự nghiệp ấy hiểu rõ được những điều kiện và bản chất của sự nghiệp của
chính họ - đó là nhiệm vụ của chủ nghĩa xã hội khoa học, sự thể hiện về mặt lý luận của phong trào vô sản”4.
C.Mác và Ph.Ăng-ghen yêu cầu phải tiếp tục bổ xung và phát triển chủ nghĩa xã
hội khoa học phù hợp với điều kiện lịch sử mới. Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng
sản khác về cơ bản với tất cả các xã hội đã từng tồn tại trong lịch sử. Đó là một xã hội
tạo mọi điều kiện để phát huy năng lực của con người và nhằm thoả mãn những nhu cầu
ngày càng tăng của con người. Để đạt mục đích trên, các ông chỉ ra một số phương
hướng cần phải làm... Như mọi hệ thống khoa học khác, chủ nghĩa C.Mác nói chung,
chủ nghĩa xã hội khoa học nói riêng là một hệ thống chỉnh thể tri thức. Trong hệ thống
3 V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb, Tiến bộ, M. 1975, t.6, tr.33
4 C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, sđd, t.20, tr.393 5
ấy, có các tri thức về các nguyên lý cơ bản phản ánh các quy luật vận động biến đổi của
xã hội là những tri thức phản ánh bản chất của khách thể, chúng tồn tại mãi mãi với thời
gian và không ngừng được bổ sung, hoàn thiện. Các tri thức về cách thức, biện pháp và
phương pháp vận dụng các quy luật ấy có thể thay đổi và cần phải thay đổi theo những
hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Điều này, với tư cách là những nhà khoa học chân chính, sinh
thời chính C.Mác và Ph.Ăng-ghen cũng đã căn dặn chúng ta. Điều quan trọng là không
thể và không bao giờ được cho rằng những hạn chế, nhược điểm thậm chí cả sai lầm
trong các cách thức, biện pháp tác động mà các ông nêu ra là những sai lầm của cả các
tri thức phản ánh quy luật đã được nhận thức. Điều này cũng giống như, không thể vì
những thất bại của hàng nghìn thí nghiệm của Ê-đi-xơn nhằm sáng chế ra đèn điện mà
lại nói rằng nguyên lý về sự có thể chuyển điện năng thành nhiệt năng là sai lầm. 6
CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ VỀ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CHỦ NGHĨA
XÃ HỘI KHOA HỌC CỦA C.MÁC VÀ PH.ĂNG-GHEN
2.1. Một số nhận định về giai đoạn phát triển này
Với những cống hiến về lý luận và thực tiễn, song C.Mác và Ph.Ăngghen không
bao giờ tự cho học thuyết của mình là một hệ thống giáo điều “nhất thành bất biến”, trái
lại, nhiều lần hai ông đã chỉ rõ đó chỉ là những “gợi ý” cho mọi suy nghĩ và hành động.
Trong “Lời nói đầu” viết cho tác phẩm Đấu tranh giai cấp ở Pháp (1848 – 1850) của
C.Mác, Ph.Ăng-ghen đã dự báo sai về khả năng bùng nổ ra những cuộc cách mạng vô
sản ở châu Âu. Vì “Lịch sử đã chỉ rõ rằng trạng thái phát triển kinh tế trên lục địa lúc
bấy giờ còn rất lâu mới chín muồi để xóa bỏ phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa”5.
Đây cũng chính là dấu hiệu giúp V.I.Lênin và các nhà tư tưởng lý luận của giai cấp công
nhân sau này tiếp tục bổ sung và phát triển phù hợp với điều kiện lịch sử ở giai đoạn
mới. Nhận định về chủ nghĩa Mác trong giai đoạn này V.I.Lênin đã chỉ rõ “Học thuyết
của Mác là học thuyết vạn năng vì nó là một học thuyết chính xác”6. Theo Lênin sự phát
triển cơ bản chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn (1848 – 1895) của C.Mác-Ăngghen đã tạo
được tiền đề cơ bản vững chắc cho sự phát triển của chủ nghĩa xã hội sau này. Đồng
thời các luận điểm của C.Mác và Ăngghen đưa ra trong giai đoạn này như kim chỉ nam
giúp cho các lí luận về sau của các nhà tư tưởng chính trị các thuyết phục và tin tưởng.
Ta có thể nói vai trò của Mác - Ăngghen không phải là nhân tố quyết định cho sự
ra đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học, tuy nhiên nó có vai trò hết sức quan trọng và tầm
ảnh hưởng cực kỳ to lớn. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời vào những năm 40 của thế
kỷ XIX là một tất yếu lịch sử. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời dựa trên những tiền đề
khách quan về kinh tế - xã hội, về khoa học tự nhiên và về tư tưởng chính trị khi đã chín
muồi .Và giai đoạn phát triển cơ bản này của C.Mác và Ăngghen được coi là tiền đề và
cho sự phát triển mạnh của chủ nghĩa xã hội sau này.
2.2. Đánh giá của V.I.Lênin về giai đoạn phát triển này
V.I.Lênin cho rằng: “Chủ nghĩa xã hội khoa học là chủ nghĩa Mác”. Bởi vì triết
học của Mác và kinh tế chính trị Mác đều dẫn đến tính tất yếu lịch sử là làm cách mạng
xã hội chủ nghĩa và xây dựng hình thái kinh tế - xã hội của cộng sản chủ nghĩa. Những
5 C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, sđd, t.22, tr.761
6 V.I.Lênin: Toàn tập, sđd, t.23,tr.50 7
ý tưởng của ông đã thôi thúc ông thành lập một nhà nước xã hội chủ nghĩa và phong
trào lao động có tổ chức. Theo ông, cách duy nhất để sự biến đổi triệt để này xảy ra là
thông qua việc sử dụng chính trị của giai cấp công nhân. Những ý tưởng của ông đã thôi
thúc ông thành lập một nhà nước xã hội chủ nghĩa và phong trào lao động có tổ chức.
V.I.Lênin đã chỉ rõ: “Từ ngày mà vận mệnh đã gắn liền Các Mác với Phri-đrich
Ăng-ghen thì sự nghiệp suốt đời của hai người bạn ấy trở thành sự nghiệp chung của họ.
Cho nên muốn hiểu Phri-đrich Ăng-ghen đã làm gì cho giai cấp vô sản thì phải nhận rõ
ý nghĩa của học thuyết và hoạt động của Mác đối với sự phát triển của phong trào công
nhân hiện đại”7. Trong lĩnh vực này, Ph.Ăng-ghen là người cùng với C.Mác và độc lập
với C.Mác, cả ba thành phần của lý thuyết giai cấp vô sản được xây dựng thành công,
bao gồm: triết học, kinh tế chính trị và chủ nghĩa xã hội khoa học.
Về chủ nghĩa xã hội khoa học - lĩnh vực “biểu hiện về mặt lý luận của phong trào
vô sản”, V.I.Lênin kết luận: Công lao của Mác và Ăngghen có thể nêu ngắn gọn đối với
giai cấp công nhân như sau: Hai ông đã dạy cho công nhân tự nhận thức và có ý thức về
mình, và đã thay thế mộng tưởng thành khoa học.
Nhìn nhận quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội khoa học,
V.I.Lênin khẳng định: Ph.Ăngghen là người đầu tiên nói rằng giai cấp vô sản không
phải chỉ là giai cấp khốn khổ, chính địa vị kinh tế của giai cấp vô sản đã áp đảo và thúc
ép giai cấp vô sản sẽ đấu tranh tự cứu lấy mình. Phong trào đấu tranh chính trị của giai
cấp công nhân tất yếu sẽ làm cho công nhân hiểu rằng đối với họ, không có lối thoát nào
khác hơn là chủ nghĩa xã hội. Mặt khác, chủ nghĩa xã hội chỉ sẽ là một sức mạnh, khi
nó đã trở thành mục tiêu đấu tranh chính trị của giai cấp công nhân. Đây là những ý
tưởng chủ đạo trong cuốn sách của Ph.Ăngghen viết về điều kiện của giai cấp công nhân Anh
7 V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, 1974, t.2, tr.3 8 PHẦN KẾT LUẬN
Với những cống hiến tuyệt vời cả về lý luận và thực tiễn, kết luận lại, những đóng
góp của C.Mác và Ph.Ăng-ghen có thể khái quát ở các nội dung chủ yếu sau:
- Góp phần xây dựng một thế giới quan khoa học mới, đưa lý luận về chủ nghĩa xã
hội từ không tưởng trở thành khoa học.
- C.Mác, Ph.Ăng-ghen đưa ra phác thảo cơ bản về chủ nghĩa cộng sản và con
đường xây dựng chủ nghĩa cộng sản.
- Ph.Ăng-ghen tham gia phát kiến sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công
nhân, một phát kiến vĩ đại của chủ nghĩa Mác.
- C. Mác và Ph. Ăng-ghen - Trí tuệ uyên bác, lòng nhiệt tình cách mạng cháy bỏng,
tình cảm nồng nàn với những người cần lao và là mẫu mực của tình bạn vĩ đại.
Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp luận vào học tập bộ môn cũng giúp sinh viên chúng em:
- Rèn luyện cho sinh viên có quan điểm toàn diện trong nhận thức và hoạt động thực tiễn.
- Rèn luyện cho sinh viên có quan điểm (lịch sử – cụ thể trong nhận thức và hành động.
- Rèn luyện cho sinh viên có quan điểm phát triển trong nhận thức và trong hoạt động thực tiễn.
- Rèn luyện phương pháp luận biện chứng qua nghiên cứu những quy luật cơ bản. 9
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ giáo dục và đào tạo, Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa học, tr.25, 26, NXB chính
trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2009.
2. Bộ giáo dục và đào tạo, Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa học, tr.12, 13, 14 NXB
chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2019.
3. Bộ giáo dục và đào tạo, Giáo trình chủ nghĩa xã hội khoa học, tr.22, 23, 24, NXB
chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2021.