-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tài chính sinh viên - Phương pháp nghiên cứu | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Sinh viên có thể tham gia các chương trình tư vấn tài chính tại trường học hoặc tìm kiếm các khóa học về quản lý tài chính cá nhân. Học hỏi từ những người có kinh nghiệm về việc quản lý tài chính cũng là một cách hiệu quả. Các ứng dụng quản lý chi tiêu, ngân hàng điện tử, và các công cụ kế toán tài chính cá nhân có thể giúp sinh viên theo dõi thu nhập và chi tiêu dễ dàng hơn
Phương pháp nghiên cứu (KTKTCN) 6 tài liệu
Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 1 K tài liệu
Tài chính sinh viên - Phương pháp nghiên cứu | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Sinh viên có thể tham gia các chương trình tư vấn tài chính tại trường học hoặc tìm kiếm các khóa học về quản lý tài chính cá nhân. Học hỏi từ những người có kinh nghiệm về việc quản lý tài chính cũng là một cách hiệu quả. Các ứng dụng quản lý chi tiêu, ngân hàng điện tử, và các công cụ kế toán tài chính cá nhân có thể giúp sinh viên theo dõi thu nhập và chi tiêu dễ dàng hơn
Môn: Phương pháp nghiên cứu (KTKTCN) 6 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Preview text:
2 - Kinh tế học là môn khoa học có bề dày lịch sử rất lâu đời, những tư tưởng kinh PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.4 ) Mục đích làm thêm của sinh viên
Việc làm thêm là một hoạt động phổ biến của sinh viên hiện nay. Thông qua việc
làm thêm, sinh viên có thể đạt được nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả mục
đích tài chính và mục đích học tập, phát triển bản thân.
2.4.1) Mục đích tài chính là mục đích phổ biến nhất của sinh viên khi đi làm thêm.
Sinh viên đi làm thêm để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt, mua sắm, giải trí,...
Dưới đây là một số chi phí mà sinh viên cần trang trải khi đi học:
Chi phí học tập: Học phí, tài liệu, sách vở,...
Chi phí sinh hoạt: Tiền ăn, ở, đi lại, điện nước, internet,...
Chi phí mua sắm: Quần áo, giày dép, phụ kiện,...
Chi phí giải trí: Đi chơi, xem phim, nghe nhạc,...
Việc làm thêm giúp sinh viên có thêm một khoản thu nhập để trang trải các chi phí
này. Điều này giúp sinh viên giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình, đồng thời
có thêm tiền để tự chi tiêu cho bản thân.
Ngoài ra, việc làm thêm cũng giúp sinh viên có thêm ý thức về giá trị đồng tiền, từ đó
biết cách quản lý chi tiêu hợp lý.
2.4.2) Mục đích học tập và phát triển bản thân là mục đích quan trọng không kém
mục đích tài chính. Việc làm thêm giúp sinh viên học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng,
kinh nghiệm,... từ môi trường thực tế. Việc làm thêm cũng giúp sinh viên rèn luyện
các kỹ năng mềm, như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề,...
Dưới đây là một số mục đích cụ thể của sinh viên khi đi làm thêm:
Tích lũy kinh nghiệm làm việc: Việc làm thêm giúp sinh viên có cơ hội được trải
nghiệm môi trường làm việc thực tế, từ đó tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng làm việc.
Mở rộng mối quan hệ: Việc làm thêm giúp sinh viên có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với
những người mới, từ đó mở rộng mối quan hệ xã hội.
Tự lập và trưởng thành: Việc làm thêm giúp sinh viên rèn luyện tính tự lập và trưởng
thành, khi phải tự mình sắp xếp thời gian, công việc và chịu trách nhiệm cho các quyết định của mình.
Để đạt được mục đích học tập và phát triển bản thân khi đi làm thêm, sinh viên cần
lựa chọn công việc phù hợp với ngành học và sở thích của mình. Sinh viên cũng cần
cân nhắc thời gian làm việc phù hợp với lịch học và thời gian biểu của mình.
2.5) Ảnh hưởng của làm thêm đến kết quả học tập
Yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định sinh viên có làm thêm hay không, giúp chúng ta
hiểu rõ hơn về việc ‘ Vì sao sinh viên đi làm thêm?’ Thông qua bài khảo sát :
Ảnh hưởng đến kết
Tổng số người tham
bIỂU ĐỒ KHẢO SÁT VỀ KẾT QUẢ HỌC
quả học tập khi đi làm gia khảo sát : 40 TẬP KHI ĐI LÀM thêm Có Có 17.5% Không 20% Không Không Không thay đổi 62.5% thay đổi
Biểu đồ ý kiến về sự ảnh hưởng của Nhóm sinh Không có ảnh Có ảnh hưởng
việc làm thêm đến việc học viên hưởng Đã và đang đi 70% 30% 100% 30.00% làm thêm 80% 79.50% Đã từng đi 20,5% 79,5% 60% 89.00% làm thêm 40% 70.00% Chưa từng đi 11% 89% 20% 20.50% 11.00% làm thêm 0%
Đã và đang đi Đã từng đi Chưa từng đi làm thêm làm thêm làm thêm Không có ảnh hưởng Có ảnh hưởng
Nhóm sinh viên không đi làm thêm thì 89% đa phần nghĩ rằng họ có thể bị xao nhãng bởi
công việc ngoài lề và không giúp ích được cho ngành học của họ. Điều đó giải thích vì sao
nhóm sinh viên này không muốn đi làn thêm mà họ chỉ chủ yếu là học tập.
Nhóm sinh viên đã từng làm và trải nghiệm qua công việc làm thêm thì 79,5% nghĩ rằng họ
không phù hợp với công việc lúc trước hoặc việc làm thêm ảnh hưởng đến số điểm của họ ở trường.
Nhóm đã và đang đi làm thêm thì trái lại với hai nhóm sinh viên còn lại, họ nghĩ rằng làm
thêm không ảnh hưởng quá nhiều đến việc học mà còn giúp cho họ trải nghiệm và kiếm
được tiền. Điều đó giúp ích cho họ rất nhiều nhất là sinh viên xa nhà.
2.6) Công việc được sinh viên ưa chuộng nhất
Công việc mà sinh viên ưa chuộng nhất theo bảng thống kê hiện nay là phục vụ ( chiếm 73.2%). Và
các nghề khác như pha chế( 9.8%), tự kinh doanh (7.3%), Freelancer( 2.4%) và các ngành nghề khác (7.3%).
Đa phần học sinh – sinh viên chọn làm phục vụ. Bởi vì nhiều nguyên nhân khác nhau
+Điều kiện tuyển dụng đơn giản: Nghề phục vụ thường không yêu cầu bằng cấp hay
kinh nghiệm làm việc. Điều này khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những
sinh viên đang tìm kiếm công việc làm thêm trong thời gian học tập.
+Thời gian làm việc linh hoạt: Nghề phục vụ thường có thời gian làm việc linh hoạt,
phù hợp với lịch học của sinh viên. Điều này giúp sinh viên có thể cân bằng giữa học tập và làm việc.
+Mức lương tương đối ổn định: Nghề phục vụ thường có mức lương tương đối ổn
định, giúp sinh viên trang trải chi phí học tập và sinh hoạt.
+Cơ hội học hỏi và phát triển: Nghề phục vụ là một công việc thực tế, giúp sinh viên
học hỏi và phát triển các kỹ năng mềm, như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc
nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề,...