Tài liệu câu hỏi ôn tập luật hành chính | Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Quan hệ giữa Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh X với Thẩm phán A về việc Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh X bổ nhiệm ông A làm Chánh Tòa hình sự là đối tượng điều chỉnh của Luật hành chính. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Luật hành chính(VNU)
Trường: Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46892935
TỔNG HỢP CÂU HỎI NHẬN ĐỊNH ĐÚNG SAI ÔN THI VẤN ĐÁP MÔN LUẬT HÀNH CHÍNH
1. Quan hệ giữa Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh X với Thẩm phán A về việc Chánh
án Tòa án nhân dân tỉnh X bổ nhiệm ông A làm Chánh Tòa hình sự là ối tượng iều
chỉnh của Luật hành chính. Đúng -> LHC iều chỉnh các quan hệ xã hội phát
sinh trong quá trình quản lý nội bộ của tát cả các cơ quan hành chính NN
2. Chính phủ không chỉ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của cơ quan quyền
lực nhà nước cao nhất. Sai -> Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
3. Quan hệ pháp luật hành chính luôn phát sinh trái với ý chí của một bên tham gia
quan hệ pháp luật hành chính. Sai -> khi công dân yêu cầu cơ quan hành chính
ịa phương cấp giấy khai sinh…
4. Công chức sử dụng văn bằng không hợp pháp ể ược tuyển dụng thì giải quyết cho
thôi việc. Sai -> NĐ 34, Đ14.2 (buộc thôi việc)
5. Cơ quan hành chính nhà nước có thể là chủ thể không bắt buộc trong quan hệ pháp
luật hành chính. Đúng-> trong mối quan hệ giữa cơ quan hc cấp dưới và cấp trên
6. Thủ tướng Chính phủ có quyền ban hành nghị quyết. Sai -> quyết ịnh
7. Cơ quan hành chính nhà nước luôn có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm
pháp luật hành chính. Sai -> Các sở, phòng chuyên môn không có thẩm quyền
ban hành VBQPPL hành chính. 8. Thủ trưởng
ơn vị sự nghiệp công lập không có quyền ban hành quyết ịnh hành
chính. Sai-> Có quyền ban hành quyết ịnh hành chính cá biệt
9. Công chức luôn là chủ thể bắt buộc trong quan hệ pháp luật hành chính. Sai-> có
thể là chủ thể thường
10. Viên chức chỉ làm việc trong ơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan nhà nước.
Sai -> 9 Luật VC, có thể thuoocjhc chính trị xã hội hc chính trị 11.
Thẩm quyền bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ thuộc về Chủ tịch nước. Đúng
-> Quốc Hội có quyền phê chuẩn quyết ịnh bổ nhiệm Bộ trưởng.
12. Trên thực tế, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính có thể tiến hành mà không
có quyết ịnh tạm giữ người. Sai -> Theo k2 iều 122 LXLVP mọi trường hợp
tạm giữ người ều phải có quyết ịnh bằng văn bản.
13. Theo pháp luật hiện hành, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ không có
quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật hành chính. Sai -> Bộ trưởng, thủ
trưởng cơ quan ngang bộ có quyền ban hành thông tư
14. Hình thức xử phạt trục xuất có thể ược áp dụng ộc lập. Đúng -> Trục xuất vừa
là hình thức phạt chính vừa là hình thức phạt bổ sung nên có thể áp dụng ộc
lập hoặc áp dụng cùng với hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy
phép, chứng chỉ hành nghề; tịch thu tang vật, phương tiện ược sử dụng ể vi phạm hành chính.
15. Thẩm quyền cách chức Chủ tịch UBND cấp huyện không chỉ thuộc về Chủ tịch
UBND cấp tỉnh. Sai -> chỉ có Chủ tịch UBND cấp tỉnh mới có quyền cách lOMoAR cPSD| 46892935
chức chủ tịch UBND cấp huyện các cấp cao hơn chỉ ra quyết ịnh và người thi
hành là chủ tịch UBND tỉnh.
16. Viên chức không làm việc trong cơ quan nhà nước. Đúng-> Viên chức chỉ làm
việc trong ơn vị sự nghiệp công lập thuộc cq nhà nc, hc chính trị, hc chính trị
xã hộisai-> có thể là qh dân sự hoặc qh xh. Khi qh này là qh công việc thì
thuộc ối tượng iều chỉnh của LHC
17. Quan hệ công vụ giữa Giám ốc Sở và công chức dưới quyền luôn thuộc ối tượng
iều chỉnh của luật hành chính. Sai->có thể là quan hệ dân sự hoặc quan hệ xã
hội. khi quan hệ này là quan hệ công việc thì thuộc ối tượng iều chỉnh của LHC
18. Viên chức sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp ể ược tuyển dụng vào
làm việc tại ơn vị sự nghiệp công lập ều bị áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi
việc. Sai -> Trong trường hợp quá thời hiệu xử lý kỷ luật
19. Trong một số trường hợp, thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính có thể
quá 48 giờ kể từ thời iểm bắt ầu giữ người vi phạm. Đúng -> Trong trường hợp
người bị tạm giữ trên tàu bay, tàu biển (K.3 iều 122 Luật xử lý vi phạm hành chính)
20. Mọi hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng chưa ến mức phải truy cứu trách nhiệm
hình sự ều bị xem là vi phạm hành chính. sai -> Vì theo luật xử lý vi
phạm hành hính ở khoản 1 iều 2: pháp luật phải quyết ịnh là vi phạm hc
21. Trong quan hệ hành chính, tổ chức chính trị có thể ược trao quyền quản lý hành
chính.Sai->vì hc chính trị óng vai trò là chủ thể lãnh ạo nên sẽ ko thể ược trao
quyền quản lý nhà nc
22. Cưỡng chế hành chính là cưỡng chế thi hành quyết ịnh xử phạt vi phạm hành
chính.sai-. có thể là các nhóm khác phòng ngừa ngăn chặn
23. Đơn vị sự nghiệp công lập trong cơ quan hành chính là một bộ phận tham mưu
cho cơ quan hành chính về công tác quản lý nhà nước.Sai-> chỉ thực hiện hoạt
ộng sự nghiệp, ko quản lý, ko tham mưu quản lý
24. Trong ơn vị sản xuất kinh doanh có thể có viên chức.Sai-> iều 2 luật viên chức
chỉ có trong ơn vị sự nghiệp công lập mới có
25. Sở du lịch là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh ược thành lập ở tất cả
các ơn vị ịa giới hành chính cấp tỉnh.Sai->n 24 sở du lịch chỉ c thành lập ở 1 số
ịa phương có tính chất ặc thù
26. Cán bộ bị tòa án phạt tù không cho hưởng án treo thì ương nhiên bị buộc thôi
việc.Sai-> cán bộ ko bị buộc thôi vc mà bị thôi vc với hình thức cách chức
hoặc bãi nhiệm tùy thuộc ối tượng cán bộ
27. Thứ trưởng có thể khởi kiện quyết ịnh kỷ luật buộc thôi việc.Sai-> khoản 2 iều
30 luật tố tụng hc khiếu kiện quyết ịnh buộc thôi vc công chức giữ chức vụ
Tổng cục trưởng và tương ương trở xuống mà Thứ Trưởng là chức danh trên cục trưởng nên ko c
28. Trưởng công an cấp xã có quyền áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục
hành chính.Sai-> khoản 1 iều 13 luật xlvphc trưởng công an phường, huyện c
áp dụng biện pháp tạm giũ ngừi theo thủ tục hc lOMoAR cPSD| 46892935
29. Không thể xử phạt vi phạm hành chính ối với cá nhân chưa ủ 14 tuổi.Đúng-> iểm
b khoản 1 iều 5 luật xlvphc người từ ddur14 ến 16 tuổi bị xử phạt về vp hc do
cố ý. Như vậy ca nhân chưa ủ 14 tuổi ko bị xử lý
30. Văn phòng Sở là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.Sai->n 24 quy ịnh
tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh TP trực thuộc trung ương
thì văn phòng sở là cơ quan thuộc cơ cấu tổ chức của sở
31. Thẩm phán chỉ có quyền xử phạt vi phạm hành chính tới 1.000.000 ồng.sai-> iểm
b khoản 2 iều 48 luật xlvphc thẩm phám c phân công giả quyết vc
phá sản có thể phạt tiền ến 5.000.000 ồng với tổ chức thì phạt gấp ôi
32. Các biện pháp xử lý hành chính ược áp dụng ối với mọi cá nhân vi phạm pháp luật
về an ninh, trật tự, an toàn xã hội mà không phải là tội phạm.Sai-> khoản 2 iều 5
luật xlvphc chỉ áp dụng ối vs công dân Viet nam ko áp dụng vs người nc ngoài
33.Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế luôn là 5 năm.Sai->
iểm a khoản 1 iều 6 luật xlvphc và iều 2 n 129. Các vp hc trong lĩnh vực thuế
thì thời hiệu xử phạt vp hc theo quy ịnh của pháp luật về thuế,là tùy vào
từng hành vi vp sẽ có mức thời hiệu khác nhau
34. Trục xuất là hình thức xử phạt có thể áp dụng ối với người mang 2 quốc tịch trong
ó có 1 quốc tịch Việt Nam.Sai->khoản 1 iều 27 luật xlvphc Trục xuất là hình
thức xử phạt buộc người nc ngoài có hành vi vi phạm hc tại VN phải rời khỏi
lãnh thổ VN. Mà người mang 2 quốc tịch trong ó có 1 quốc tịch là viet nam
vẫn là công dân Việt Nam, ko c xem là người nc ngoài nên ối tượng này ko bị
áp dụng hình thức xử phạt là trục xuất
35. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh luôn do Hội ồng nhân dân cùng cấp bầu
ra.Đúng->Chủ tịch UBND cấp tỉnh do HĐND cùng cấp bầu rachir trong kì
họp ầu tiên của mỗi khóa HĐND
36. Vợ, chồng, anh, chị em ruột; chị, em dâu; anh, em rể; anh chị em họ của người bị
xử lý kỷ luật không ược tham gia Hội ồng kỷ luật.Sai-> Khoản 3 iều 18 n
34 ko có anh chị em họ
37. Không thành lập Hội ồng kỷ luật khi công chức có hành vi vi phạm pháp luật bị
phạt tù.Sai-> iểm a khoản 2 iều 17 nếu bị hưởng án treo vẫn bị xử lý kỉ luật
vẫn thành lập HĐ kỉ luật
38. Mức tiền phạt vi phạm hành chính luôn là mức trung bình của khung tiền phạt.Sai-
> theo iều 9,10 và khoản 4 iều 23 luật xlvphc có thể tăng giảm tùy theo tình
tiết tăng nặng or giảm nhẹ. Khoản 3 iều 134 luật xlvphc trường hợp từ ủ 16
ến dưới 18 tuổi phạt ½ mức tiền áp dụng với người thành niên
39. Chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thì có thẩm quyền cưỡng chế
thi hành quyết ịnh xử phạt vi pham hành chính.Sai->thẫm quyền cưỡng chế
thuộc những người c quy ịnh tại iều 87 luật xlvphc. Người có thẩm quyền ra
quyết ịnh xử phạt chưa hẳn là người có thẫm quyền cưỡng chế
40. Việc áp dụng pháp luật hành chính chỉ nhằm xử lý vi phạm, tranh chấp hành
chính.Sai->Ngoài ra còn nhằm mục ích ngăn chặn hậu quả thiên tai, dịch bệnh lOMoAR cPSD| 46892935
có thể xảy ra, áp dụng tích cực ể áp ứng nhu cầu lợi ích chính áng của người dân.
41. Mọi hành vi vi phạm hành chính của cá nhân ều có mức xử phạt tối thiểu là 50.000
ồng và tối a là 1.000.000.000 ồng.sai-> theo iều 24 luật xlvphc tùy từng trường
hợp mà có mức phạt khác nhau các mức tối a ối với cá nhân
42. Cơ quan thuộc Chính phủ là ơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Chính phủ.Sai->
khoản 2 iều 2 luật Tổ chức cp cơ cấu tổ chức của chính phủ gồm bộ, các cơ
quang ngang bộ. Ko bao gồm các cơ quan thuộc chính phủ
43. Tòa án nhân dân các cấp có quyền áp dụng biện pháp ưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc ối với cá nhân vi phạm hành chính.Sai->khoản 2 iều 105 chỉ có tòa án
huyện có quyền áp dụng biện pháp ưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
44. Công chức có hành vi vi phạm kỷ luật chỉ bị xử lý dưới các hình thức: khiển trách,
cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc.sai->khoản 2 iều 8 nd34 về xử lý kỷ luật
ối với công chức. Đối với công chức giữ chức vụ thì còn có hình phật là cách chức, giáng chức
45. Hình thức “ iều ộng” ược áp dụng ối với cả cán bộ, công chức và viên chức.Sai->
iều 36 luật Viên Chức và iều 35 nd 24 hình thức iều ộng chỉ áp dụng ối với
cán bộ công chức. Viên chức là hình thức biệt phái
46. Chủ thể quan hệ pháp luật hành chính luôn là chủ thể của luật hành chính.Đúng-
> ể trở thành chủ thể của qh pl hc trc hết phải là chủ thể của luật hc là cá
nhân, cơ quan, tổ chức có năng lực chủ thể tham gia vào qh pháp luật hc
47. Công chức cấp xã do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý.Sai-> khoản 3 iều 61 luật
cán bộ công chức thuộc cấp huyện quản lý
48. Kết quả bầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh phải ược Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn.Sai->luật tổ chức chính quyền
ịa phương 2015 kết quả bầu của ủy viên UBND cấp tỉnh ko cần phải c Thủ
tướng chính phủ phê chuẩn
49. Bộ luật dân sự không phải là nguồn của Luật Hành chính.Sai-> là nguồn 1 phần
vì qhplhc phát sinh có căn cứ vào 1 số qd của blds
50. Tranh chấp về hợp ồng làm việc giữa viên chức và ơn vị sự nghiệp công lập có thể
ược giải quyết theo thủ tục tố tụng.Đúng-> iều 30 luật Viên Chức tranh chấp
liên quan ến vc ký kết thực hiện hoặc chấm dứt hợp ồng làm việc c giải quyết
theo quy ịnh của pháp luật về lao ộng cụ thể là tố tụng dân sự
51. Tòa án nhân dân cấp huyện có quyền áp dụng tất cả các biện pháp xử lý hành
chính.Sai-> theo khoản 2 iều 105 chỉ có quyền áp dụng 3 biện pháp
52. Phòng kinh tế có thể ược thành lập ở các ơn vị hành chính cấp huyện.sai->chỉ
thành lập ở quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh ko thành lập ở Huyện. ở huyện
thành lập phòng kinh tế và hạ tầng
53. Viên chức chỉ ược tham gia ình công trong những trường hợp nhất ịnh.sai-> luật
viên chức số 58/2012 viên chức ko c tham gia ình công
54. Sở Y tế là cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về y tế trên ịa bàn tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương.Sai-> sở y tế có chức năng Tham Mưu cho UBND
cấp tỉnh về y tế chứ ko có chức năng quản lý lOMoAR cPSD| 46892935
55. Ở nước ta, không phải Bộ trưởng nào cũng là thành viên Chính phủ.sai-.khoản 1 iều 2 luật TCCP
56. Người nước ngoài không bao giờ là chủ thể bắt buộc trong quan hệ pháp luật hành
chính.sai-> trong h quản lý hc nhà nc rất rộng, nó diễn ra trên mọi
lĩnh vực của ời sống xh . Vì vậy ể tiến hành quản lý c thì Nhà nc phải trao
quyền cho 1 số cá nhân nhất ịnh
57. Quy phạm pháp luật hành chính chỉ phát sinh hiệu lực sau một thời gian nhất ịnh
kể từ thời iểm ược ban hành.Sai-> ối với trường hợp khẩn cấp, Văn
bản qppl ban hành sẽ có hiệu lực ngay
58. Tổng cục không nhất thiết ược thành lập ở tất cả các Bộ.Đúng ->khoản 1 iều 17
n 123của Chính phủ quy ịnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của bộ, cơ quang ngang bộ . Thì tổng cục trong cơ cauastoor chức của
bộ có thể có hoặc ko nên tổng cục ko nhất thiết c thành lập ở tất cả các Bộ
59. Chỉ áp dụng biện pháp ưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc ối với người nghiện ma
túy ã từng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn
nghiện.Sai->khoản 1 iều 96 Luật xử lý vphc thì người ó còn phải ủ 18t trở lên
hoặc bị áp dụng giáo dục tại xã phường thị trấn mà ối tượng nghiện ma túy
ủ 18t này ko có nơi cư trú ổn ịnh
60. Khác với công chức, viên chức ược tham gia thành lập doanh nghiệp tư nhân, bệnh
viện tư, trường học tư.Sai-> iều 20 luật cán bộ công chức và khoản 3 iều 14 luật
viên chức. Công chức không ược tham gia vào h kinh doanh, Viên chức chỉ c
góp vốn nhưng ko tham gia quản lý iều hành
61.Quan hệ pháp luật hành chính luôn phát sinh trái với ý chí của một bên
tham gia quan hệ pháp luật hành chính.
Sai vì khi iều kiện phát sinh của quan hệ hành chính là hành vi hợp pháp như
hành ộng ăng kí tạm trú, nộp thuế,.... thì quan hệ pháp luật hành chính vẫn phát
sinh mà không trái với ý chí của bên tham gia pháp luật hành chính nào.
62.Hình thức kỷ luật buộc thôi việc công chức không chỉ ược áp dụng trong
trường hợp công chức sử dụng văn bằng không hợp pháp.
Đúng vì theo nghị ịnh số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/05/2011 quy ịnh tại iều 14 :
“Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng ối với công chức có một trong các
hành vi vi phạm pháp luật sau ây: 1. Bị phạt tù mà không ược hưởng án treo; 2.
Sử dụng giấy tờ không hợp pháp ể ược tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức,ơn vị; 3.
Nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; 4.
Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 07 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc
từ20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà ã ược cơ quan sử dụng công chức
thông báo bằng văn bản 03 lần liên tiếp; 5.
Vi phạm ở mức ộ ặc biệt nghiêm trọng quy ịnh của pháp luật về
phòng,chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao ộng;
phòng, chống tệ nạn mại dâm và các quy ịnh khác của pháp luật liên quan ến công chức. lOMoAR cPSD| 46892935
63.Quan hệ giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao với Thẩm phán A về việc
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm ông A làm Chánh Tòa hình sự
là ối tượng iều chỉnh của Luật hành chính.
Đúng vì quan hệ trên thuộc nhóm của ối tượng iều chỉnh của luật hành chính: “
Các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình các cơ quan kiểm toán nhà nước,
Hội ồng nhân dân các cấp, Tòa án nhân dân các cấp và Viện kiểm sát nhân dân
các cấp thực hiện hoạt ộng quản lí nhà nước”
64.Chính phủ không chỉ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất. Đúng vì
theo iều 94 của hiến pháp 2013: “Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước
cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền
hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội.”
65.Văn bản quy phạm pháp luật hành chính chỉ do cơ quan hành chính nhà
nước, người có thẩm quyền thuộc cơ quan hành chính nhà nước ban hành.
Nhận ịnh này là Sai vì ngoài văn bản quy phạm pháp luật hành chính do cơ quan
nhà nước có thẩm quyền ban hành, văn bản quy phạm pháp luật do người có
thẩm quyền ban hành còn có văn bản pháp luật hành chính do các chủ thể có
thẩm quyền phối hợp ban hành. Ngoài ra, còn do các cơ quan nhà nước khác ban
hành (VD: Quốc Hội, UBTVQH…)
66.Thủ trưởng ơn vị sự nghiệp công lập không có quyền ban hành quyết ịnh hành chính.
Nhận ịnh này là sai vì quyết ịnh hành chính của thủ trưởng ơn vị sự nghiệp
công là là Quyết ịnh hành chính cá biệt. Trong ó quyết ịnh cá biệt là quyết ịnh
ược ban hành trên cơ sở các quyết ịnh ược ban hành trên cơ sở các quyết ịnh
chủ ạo và quy phạm của các cơ quan cấp trên hoặc của bản thân cơ quan ban
hành quyết ịnh ó nhằm giải quyết những việc cá biệt, cụ thể, chỉ có hiệu lực ối
với các ối tượng cụ thể và chỉ ược áp dụng một lần.
67.Cơ quan hành chính nhà nước có thể là chủ thể không bắt buộc trong quan
hệ pháp luật hành chính.
Nhận ịnh úng. VD: ối với UBND cấp tỉnh và cấp huyện thì CQHC cấp huyện lầ
ối tượng bị quản lý trong mối quan hệ với CQHC cấp tỉnh. Nên không bắt buộc
trong quan hệ hành chính mà có thể trong mối quan hệ kahsc
68.Thủ tướng Chính phủ có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật với
hai hình thức là quyết ịnh và chỉ thị. Nhận ịnh sai
Thủ tướng chính phủ chỉ có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật với 1
hình thức là quyết ịnh.
69.Viên chức chỉ làm việc trong ơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan nhà nước.
Nhận ịnh sai. Vì Căn cứ Luât Viên Chức 2010, cụ thể là iều 9/ LVC 2010 và iều
3/ LVC 2010 thì viên chức làm việc trong ơn vị sự nghiệp công lập. Trong ó, ơn
vị sự nghiệp công lập này là tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước,
tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy ịnh của pháp luật,
có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước. Vì vậy lOMoAR cPSD| 46892935
không thể nói viên chức chỉ làm việc trong ơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ
quan nhà nước mà còn có ở các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan khác.
70.Thẩm quyền bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ thuộc về Chủ tịch nước.
Nhận ịnh úng. Vì theo Khoản 2/ Điều 88/ LHP 2013 thì chủ tịch nước có quyền
hạn bổ nhiệm Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính Phủ.
71.Công chức luôn là chủ thể bắt buộc trong quan hệ pháp luật hành chính.
Nhận ịnh sai. Vì công chức không chỉ là chủ thể bắt buộc ( ối tượng quản lí)
trong quan hệ pháp luật hành chính mà còn có thể là chủ thể thường trong quan
hệ pháp luật hành chính ( ối tượng bị quản lí). VD: thủ trưởng ĐVSNCL với nhân viên…
72. Việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính có thể tiến hành mà không có
quyết ịnh bằng văn bản.
Nhận ịnh này là sai.Theo Khoản 2 Điều 3 Nghị Định số 162 của Chính Phủ về
“ Quy chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính quy ịnh rằng “ Trong mọi
trường hợp, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính ều phải có quyết ịnh
bằng văn bản của người có thẩm quyền quy ịnh tại Điều 7 Quy chế này và phải
giao cho người bị tạm giữ một bản.”
73.Người ã chấp hành xong bản án của Tòa án thì ược dự tuyển công chức.
Nhận ịnh sai. Theo Điểm c khoản 2 Điều 36 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy
ịnh về những người không ược ăng kí dự tuyển công chức “Đang bị truy cứu
trách nhiệm hình sự; ang chấp hành hoặc ã chấp hành xong bản án, quyết ịnh về
hình sự của Tòa án mà chưa ược xóa án tích; ang bị áp dụng biện pháp xử lý
hành chính ưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.
74.Hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vẫn có thể áp dụng ộc lập.
Nhận ịnh này là sai.Theo iểm b khoản 2 Điều 12 Luật xử lý vi phạm hành chính quy ịnh
-“ 2. Tuỳ theo tính chất, mức
ộ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành
chính còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau ây:
b) Tịch thu tang vật, phương tiện ược sử dụng ể vi phạm hành chính.” -
Việc tịch thu tang vật, phương tiện chỉ là một hình thức xử phạt bổ sung
75. Viên chức sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp ể ược tuyển dụng
vào làm việc tại ơn vị sự nghiệp công lập ều bị áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc.
Nhận ịnh sai, vì trong thời hạn hết thời hiệu thì sẽ không ược xử lý, theo khoản
1, iều 53,Luật Viên chức.
76.Mọi trường hợp khám người theo thủ tục hành chính ều phải có quyết ịnh bằng văn bản.
Nhận ịnh sai, vì trong trương hợp nếu không tiến hành khám người ngay thì
phương tiện sử dụng ể vi phạm sẽ bị tiêu hủy, theo khoản 3, iều 127, Luật xử lý vi phạm Hành chính.
77. Trong một số trường hợp, thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính
có thể quá 48 giờ kể từ thời iểm bắt
ầu giữ người vi phạm. lOMoAR cPSD| 46892935
Nhận ịnh úng, vì trong một số trường hợp ang ở trên tàu bay, tàu biển mà không
ến sân bay hoặc cập cảng ươc trước 48 giờ, theo khoản 3, iều 122, Luật xử lý vi phạm Hành chính.
78.Mọi hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng chưa ến mức phải truy cứu trách
nhiệm hình sự ều bị xem là vi phạm hành chính.
Nhận ịnh sai. Nếu hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa ược pháp luật quy ịnh là
vi phạm hành chính thì không thể coi là vi phạm hành chính .
79. Quan hệ công tác giữa Giám ốc Sở Tư pháp với công chức dưới quyền luôn
thuộc phạm vi iều chỉnh của Luật Hành chính.
Nhận ịnh sai. Vì quan hệ công tác giữa Giám ốc STP và công chức dưới quyền
là quan hệ pháp luật hành chính, nhưng không phải luôn thuộc phạm vi iều chỉnh
của LHC, chỉ khi quan hệ này nằm trong quan hệ hoạt ộng hành chính nhà nước
thì mới ược coi thuộc phạm vi iều chỉnh của LHC. VD: quan hệ giữa Giám ốc
STP với công chức dưới quyền trong hoạt ộng mua bán tài sản thì không thuộc
phạm vi iều chỉnh của LHC.
80. Chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ồng thời là chủ thể có quyền áp
Tại Khoản 1 Điều 16 Luật XLQPHC số 15/2012/QH13 Chủ thể có thẩm quyền
xử phạt vi phạm hành chính không ồng thời là chủ thể có quyền áp dụng các biện
pháp khám người theo thủ tục hành chính. Nếu có quyết ịnh khám xét người thì
mới thực hiện theo quy ịnh của pháp Luật.
81. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chủ thể có thẩm quyền chỉ dựa
vào thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt.sai->khoản 1,2,3,4 iều 52 luật
xlvphc người căn cứ vào thẩm quyền áp dụng còn căn cứ vào thời iểm phát
hiện hành vi ể xác ịnh thẩm quyền xử phạt
82. Sở Nội Vụ, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Ban Dân tộc ược tổ chức ở tất cả các ơn vị
hành chính cấp tỉnh.Sai-> iều 8 nd24. Các sở trên là cơ quan chuyên môn c tổ
chức phụ thuộc vào k mỗi ịa phương
83. Ban Dân tộc là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện.sai-> iều 8
nd24 và iều 8 nd 37 Ban dân tộc lag cơ quan chuyên môn của UBND Cấp tỉnh
chứ ko phải ở huyện. Huyện là phòng dân tộc
84. Quyết ịnh của Thủ tướng Chính phủ luôn là nguồn của Luật Hành chính.Sai->chỉ
có những quyết ịnh nào có chứa các quy phạm pháp luật hc thì mới c coi là nguồn của Lhc
85. Người có thẩm quyền có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt ối với các
vi phạm hành chính về khám bệnh, chữa bệnh.Sai->khoản 1 iều 72 Luật xlvphc
Người có thẩm quyền chỉ có trách nhiệm công bố công khai khi việc vi phạm
ó dẫn ến hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội
86. Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan hành chính nhà nước.Sai-> theo iều 1 nd
100 là cơ quan thuộc chính phủ chứ ko phải là cơ quan hc nhà nc
87. Bí thư, Phó bí thư Đóà n thành niê n Cộng sản Hồ chí Minh ở cà c cấp ơn vị hà nh
chí nh ở ịà phương là cà n bộ.sai->phó bí thư oàn tn ở cấp xã ko phải là cán bộ lOMoAR cPSD| 46892935
88. Biện phà p “Nhắc nhở” có thể ược à p dụng với tư cà ch là một hí nh thức xử phạt
vi phạm hà nh chí nh.Sai->khoản 1 iều 21 và iều 139 lxlvphc thì xử phật hc
có 5 hình thức và nhắc nhở ko coi là xử phạt vphc
89. Chủ tịch Ủy bàn nhà n dà n cấp xà là chủ thể có quyền tổ chức tuyển dụng có ng
chức cấp xà .sai-> khoanr 1 iều 9 nd 112 về công chức xã phường thị trấn,
chỉ chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã
90. Biện phà p cưỡng chế “Buộc khó i phục lại tí nh trạng bàn ầu” chỉ ược bàn hà nh
kê m thêó quyết ịnh xử phạt vi phạm hà nh chí nh.Sai-> khoản 2 iều 65 luật
xlvphc là bp khác phục hậu quả nên có thể áp dụng bất cứ khi nào
91. Hội ồng xử ly trà ch nhiệm hóà n trả củà viê n chức có từ 3 ến 5 thà nh viê n.Sai
chỉ có 3 thành viên
92. Mọi có ng chức cấp xà khi vi phạm kỷ luật có thể bị à p dụng một tróng cà c hí nh
thức xử ly kỷ luật: Khiển trà ch, cảnh cà ó, hạ bậc lương, già ng chức, cà ch chức,
buộc thó i việc.sai->Công chức ko giữ chức vụ lãnh ạo, quản lý thì ko áp
dụng hình thức xử lý cách chức hay giáng chức
93. Khó ng cần thà nh lập Hội ồng xử ly trà ch nhiệm bồi thường nếu ngày sàu khi
gà y rà thiệt hại viê n chức có ơn xin tự nguyện bồi thường, hóà n trả thiệt hại.Sai-
> khoản 6 iều 25 nd 27. Chỉ có ơn xin tự nguyện bồi thường hoàn trả thiệt
hại c người ứng ầu vsncl có thẫm quyền ồng ý về văn bản bằng mức,
phương thức và thời hạn bồi thường hoàn trả thì mới ko cần thành lập hội
ồng xử lý trách nhiệm bồi thường
94. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng Đại học Sà i Gó n (trực thuộc Ủy bàn nhà n dà n
thà nh phố Hồ Chí Minh) là có ng chức.sai-> Hiệu trưởng mới là Công chức, phó ht là viên chức
95. Cà c thà nh viê n củà Chí nh phủ khó ng nhất thiết phải là ại biểu Quốc hội.Sai->
khoản 1 iều 4 luật tổ chức cp Thủ tướng phải là ại biểu qh
96. Có ng chức, viê n chức có quyền từ chối thực hiện có ng việc hóặc nhiệm vụ trà i
quy ịnh phà p luật củà cấp trê n.Sai khoản 5 iều 91 luật CBCC mặc dù có cơ
sở cho rằng qd của cấp trên là trái pl và ã báo cáo lại với cáp trên bằng
vb, nhưng nếu cấp trên vẫn qd vc thi hành và có văn bản thì công chúc vẫn phải thi hành qd ó
97. Bàn Dà n tộc là cơ quàn ngàng Bộ. sai->ub dân tộc mới là cơ quan ngang bộ.
Ban dân tộc là cơ quan ngang sở
98. Tróng trường hợp xử phạt cảnh cà ó hóặc phạt tiền ến 250.000 ồng ối với cà
nhà n thí phải à p dụng thủ tục xử phạt khó ng lập biê n bản.Sai->theo iều 56.1
trường hợp vi phạm hc c phát hiện nhờ sd phương tiện, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ thì phải lập biên bản
99. Cấp trưởng có thể giàó quyền chó cấp phó xử phạt, tạm giữ người thường xuyê n
hóặc thêó vụ việc.Sai->theo khoản 2 iều 123 v tạm giữ người chỉ giao khi vắng mặt lOMoAR cPSD| 46892935
100. Tróng mọi trường hợp, viê n chức ều có quyền gó p vốn và ó có ng ty cổ phần.Sai-
.theo iều 37.3 luật phòng chống tham nhũng 2005 người ứng ầu cấp phó
của người ứng ầu, vợ or chồng của người ó ko c góp vốn vào doanh nghiệp
h trong phạm vi ngành nghề mà người ó trực tiếp thực hiện quản lý nhà nc
101. Chà nh à n Tó à à n nhà n dà n tối càó quyết ịnh biê n chế cà n bộ, có ng chức củà
Tó à à n nhà n dà n.Sai->khoản 2 iều 66 luật Công chức UBTVQH quyết ịnh
biên chế công chức của Văn phòng QH, Kiểm toán nhà nc, TAND,VKSND
102. Có ng chức có hà nh vi khó ng thực hiện nhiệm vụ ược giàó mà khó ng có ly dó
chí nh à ng sẽ luó n bị à p dụng hí nh thức kỷ luật khiển trà ch.Sai-> khoản 1 iều
11 và iều 5 n 34 Còn có 1 số trường hợp c miễn trách nhiệm kỷ luật hoặc
bị hạ bậc lương nếu gây hậu quả ảnh hưởng ến công việc chung
103. Ủy bàn nhà n dà n cấp huyện khó ng có quyền thực hiện tuyển dụng có ng
chức.Đúng-> iều 6 n 24 và iều 39 luật cán bộ công chức UBND cấp tỉnh có
quyền thực hiện tuyển dụng công chức
104. Bàn quản ly lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là cơ quàn hà nh chí nh nhà nước.Sai->
ban Quản lí lăng ko thực hiện nhiệm vujquanr lý nhà nc là cơ quan thuộc chính phủ
105. Chế ộ tập sự à p dụng ối với tất cả cà c ngạch có ng chức.sai->chỉ áp dụng ối với
ngạch cán sự, nhân viên và chuyên viên phải tập sự còn ối vs ngạch
chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp thì ko tập sự
106. Vụ trưởng, Cục trưởng thuộc Bộ có quyền ky bàn hà nh cà c văn bản với tư cà ch
cà nhà n.Sai->khoản 2 iều 21 n 123 chỉ có Cục trưởng có quyền ký ban hành
các văn bản vs tư cách cá nhân
107. Quyết ịnh củà Tổng kiểm tóà n nhà nước luó n là nguồn củà Luật Hà nh
chí nh.Sai-> quyết ịnh cá biệt ko là nguồn
108. Bộ trưởng Bộ Có ng àn, Già m ốc Có ng àn cấp tỉnh có quyền à p dụng hí nh thức
xử phạt trục xuất.Sai->Bộ trưởng bộ công an ko có thẩm quyền này
109. Phó ng Kinh tế, Phó ng Nó ng nghiệp và phà t triển nó ng thó n, Phó ng Nội vụ,
Phó ng Già ó dục và à ó tạó ược tổ chức ở tất cả cà c ơn vị hà nh chí nh cấp
huyện.Sai-> theo n 34 phòng GD và Đt là cơ quan chuyên môn c tổ chức
thống nhất ở các quận, huyện, thị xã thành phố thuộc tỉnh. Các phòng còn lại thì theo ặc thù
110. Bộ trưởng Bộ Y tế có thẩm quyền bổ nhiệm tất cả cà c chức dành thuộc Bộ.sai-
> theo iều 24 n 123 bộ trưởng chỉ có quyền bổ nhiệm các chức danh là
người ứng ầu cấp phó của người ứng ầu
111. Cà nhà n là người nghiện mà tu y từ ủ 18 tuổi trở lê n khó ng có nơi cư tru ổn ịnh
sẽ luó n bị à p dụng biện phà p ưà và ó cơ sở cài nghiện bắt buộc.Sai-> nếu có
tính côn ồ hung hãn có thể bị áp dụng biện pháp ưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc lOMoAR cPSD| 46892935
112. Chủ tịch Ủy bàn nhà n dà n cấp xà tiến hà nhh xử ly kỷ luật và quyết ịnh hí nh
thức kỷ luật ối với có ng chức cấp xà .Sai-> khoản 2 iều 15 n 34 người xử lý là
Chủ tịch UBND cấp huyện
113. Có ng chức ược bổ nhiệm giữ chức vụ là nh ạó, quản ly chỉ bị thó i giữ chức vụ
khi bị già ng chức, cà ch chức.Sai-> Còn trường hợp hết nhiệm kỳ c bổ nhiệm
hoặc bị buộc thôi việc
114. Phó Tổng già m ốc Đà i truyền hí nh Việt Nàm dó Tổng già m ốc bổ nhiệm.Sai->
khoản 2 iều 5 n 10 ài th viet nam là cơ quan thuộc CP nên phó TGĐ ài thVN do thủ
tướng chính phủ bổ nhiệm
115. Quốc hội quyết ịnh biê n chế có ng chức củà Kiểm tóà n nhà nước.Sai->khoản 5
iều 13 luật KTNN quy ịnh cn, nv, qh, cơ cấu tổ chức của các ơn vị trực thuộc
kiểm toán nhà nc sẽ do Tổng kiểm toán quyết ịnh
116. Chủ tịch ủy bàn nhà n dà n cà c cấp có quyền rà quyết ịnh à p dụng biện phà p
quản ly tại già í nh ối với người chưà thà nh niê n vi phạm hà nh chí nh.Sai->
khoản 2 iều 140 luật xlvphc chủ tịch UBND xã mới có quyền áp dụng biện
pháp quản lý tại gia ình ối vs người chưa thành niên vi phạm hc
117. Cà n bộ 02 năm liê n tiếp khó ng hóà n thà nh nhiệm vụ thí cơ quàn, tổ chức có
thẩm quyền bà i nhiệm, chó thó i là m nhiệm vụ.Sai-> khoản 3 iều 29 luật cán
bộ công chức. Cán bộ 2 năm ko hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức
có thẩm quyền Miễn nhiệm cho thôi làm nhiệm vụ
118. Khi người chưà thà nh niê n vi phạm à tự nguyện khài bà ó, thà nh thật hối lỗi về
hà nh vi vi phạm củà mí nh thí chủ thể có thẩm quyền có thể à p dụng biện phà p
nhắc nhở thày thế xử ly vi phạm hà nh chí nh.sai-> iều 139 khi áp dụng cảnh
cáo và tự nguyện khai báo thì chỉ bằng biện pháp nhắc nhở
119. Cà nhà n thực hiện 03 vi phạm hà nh chí nh thí khi xử phạt chủ thể có thẩm
quyền phải bàn hà nh 03 quyết ịnh xử phạt.Sai-> iều 67 luật xlvphc có thể
ban hành 1 quyết ịnh xử phạt chung
120. Chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hà nh chí nh ồng thời là chủ thể có
quyền à p dụng cà c biện phà p cưỡng chế thi hà nh quyết ịnh xử phạt vi phạm
hà nh chí nh.Sai-> iều 87 luật xlvphc chỉ có chủ thể có thẩm quyền do pháp luật quy ịnh mới
c cưỡng chế thi hành quyết ịnh xử phạt vphc, còn
thẩm quyền xử phạt
c pháp luật quy ịnh gồm nhìu chủ thể LƯU Ý
1. Mỗi sinh viê n nhận 1 ề thi gồm 2 phần: 2 cà u nhận ịnh u ng sài (2 cà u nà y
nằm tróng 120 cà u phí à trê n) và bà i tập ể chuẩn tróng thời giàn 10-15 phu t,
sàu ó sẽ trả lời. Tu y trường hợp, giảng viê n sẽ hỏi thê m 1 số cà u hỏi liê n quàn. 2. Sinh viê n ược
êm thêó văn bản QPPL kể cả lu c lê n bà n trả lời.