Tài liệu Chương 3 điểm đến du lịch - Quản trị dịch vụ du lịch | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Tài liệu Chương 3 điểm đến du lịch - Quản trị dịch vụ du lịch | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (QTDVDLVLH)
Trường: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Chương 3 điểm đến du lịch Marketing trong du lịch
Marketing trong du lịch là quá trình nghiên cứu phân tích những nhu cầu khách hàng những sản phẩm
dịch vụ du khách và những phương thức cung ứng hỗ trợ khách hàng những sản phẩm dịch vụ du lịch
của doanh nghiệp nhằm thõa mãn nhu cầu của họ đồng thời đạt được những mục tiêu của tổ chức
3.1.1 Marketing điểm đến du lịch
Marketing điểm đến du lịch là quá trình liên hệ với những du khách tiềm năng để gây ảnh hưởng tới sự
lựa chọn điểm đến, ý định du lịch của họ và hơn hết là địa điểm và sản phẩm du lịch cuối cùng mà họ chọn lựa
Marketing điểm đến du lịch là quá trình quản trị cho phép tổ chức marketing tạo dựng duy trì mối quan
hệ giữa điểm đến du lịch hiện tại cũng như khách du lịch tiềm năng thông qua việc đáp ứng các nhu cầu
của khách du lịch đối với điểm đến và có khả năng dễ dàng giao tiếp liên hệ với điểm du lịch ( trong cuốn
“xúc tiến điểm đến đến du lịch”
Bản chất của Marketing điểm đến -
Marketing điểm đến du lịch là tổng hợp những chiến lược nhằm phát triển , khuyeechs trường
những thế mạnh sẵn có của 1 điểm đến từ đó tạo ra các kênh thông tin đa chiều tác động tích
cực đến hình ảnh điểm đến trong tâm trí khách du lịch hiện tại và khách du lịch tiềm năng. Gớp
phần tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và đem lại những lợi ích hài hòa giữa
khách du lịch , doanh nghiệp và người dân tại điểm đến đó
3.1.2 Vai trò của Marketing điểm đến du lịch
- đối với điểm đến :
1. marketing điểm đến du lịch trở thành công cụ quan trọng làm nổi bật những điểm khác biệt tạo lợi
thế cạnh tranh cho điểm đến, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và đưa ra lựa chọn
2. Marketing điểm đến du lịch là cầu nối gắn kết mối liên hệ đa dạng và chặt chẽ giữa điểm đến và khách
hàng tiềm năng. Tác động trực tiếp tới việc đưa ra quyết định lựa chọn điểm đến du lịch
3. tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan bao gồm toàn bộ thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa…
các cơ sở du lịch tư nhân người dân và khách du lịch trong phát triển điểm đến
4. Thu hút sự chú ý và đầu tư từ bên ngoài cho điểm đến
- đối với khách du lịch
+ Marketing điểm đến du lịch sẽ cung cấp cho khách hàng 1 cái nhìn tổng quan về điểm đến giúp rút
ngắn thời gian và công sức cho việc tìm kiếm thông tin lựa chọn được điểm đến phù hợp nhất với mong muốn của mình
Marketing điểm đến du lịch giúp nâng cao củng cố chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch tại chính điểm
đến. tạo cơ hội cho khách hàng được sử dụng các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng hơn -
Đối với doanh nghiệp du lịch
+ Tăng cường sự quảng bá phát triển thương hiệu củng cố hình ảnh của điểm đến thu hút sự quan tâm
của khách du lịch đến với điểm đến tạo tiền đề vững chắc cho các chiến lược marketing chăm sóc khách
hàng cụ thể sau đoa của doanh nghiệp
+ Marketing điểm đến du lịch còn là sự định hướng chủ chốt cho tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ du lịch trong việc thiết kế ra các sản phẩm marketing của mình từ đó tạo được sự đồng bộ chuyên
nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể cho các doanh nghiệp trong việc nỗ lực thu hút khách du lịch
3.1.3 Các yếu tố Marketing điểm đến du lịch ( các yếu tố cấu thành Marketing điểm đến du lịch) khách hàng mục tiệc
yếu tố hấp dẫn đến marketing chủ thể thực hiện marketing
1. Chủ thể thực hiện marketing - Chính quyền điểm đến -
Cộng đồng kinh doanh/ nhà cung ứng dịch vụ du lịch - Dân cư địa phương
Sơ đồ 1: sự quan hệ tương tác 4 nhóm nhân tố
2. các yếu tố hấp dẫn đến marketing điểm đến
- tài nguyên du lịch/ hình ảnh điểm đến
Nhà cung ứng dịch vụ du lịch - cơ sở hạ tầng Du khách - đặc trưng nổi bật - con người - các yếu tố khác
-> tạo nên chất lượng sản phẩm du lịch điểm đến
ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách
ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến/ đầ Dân cư sở tại u tư
Chính quyền địa phương nơi tiếp đón khách du lịch 3.Khách hàng mục tiêu Khách du lịch -
KDL đến từ địa phương khác -
KDL là người dân địa phương -
Các hoạt động thu hút khách -
Chiến lược thu hút khách tùy thuộc mục tiêu của điểm đến
Nhà đầu tư du lịch ( tạo nguồn cung DL) -
Nhà đầu tư du lịch trong điểm đến -
Nhà đầu tư du lịch ngoài điểm đến -
Quan tâm của nhà đầu tư
Các thu hút khách du lịch và các Nhà đầu tư du lịch -
Trực tiếp và gián tiếp
3.1.4 Nội dung chiến lược marketing điểm đến du lịch
- nghiên cứu thị trường: hiện tại, mới nổi, tiềm năng nhất
- kế hoạch xây dựng và bảo vệ hình ảnh điểm đến tại các thị trường mục tiêu
- phát triển những thông tin cấu trúc thị trường yếu tố ảnh hưởng và giao tiếp chính các kênh phân phối
- cung cấp các thông tin chung và cụ thể về điểm đến cho khách , các trung gian
- cung cấp các cơ hội xúc tiến cho các nhà cung cấp
- kiểm soát mức độ hài lòng của du khách: thông tin về các yêu cầu của khách
- tư vấn phát triển cải tiến sản phẩm
3.1.5 Các yếu tố quyết định marketing điểm đến du lịch
- định hướng chiến lược
- nhận diện và hình ảnh điểm đến
- sự tham gia của các bên liên quan ( hợp tác công tư)
- thực hiện giám sát và đánh giá
1. Định hướng chiến lược vcccc