Tài liệu Công ước Chicago - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam
Tài liệu Công ước Chicago - Tổng quan hàng không không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tổng quan hàng không dân dụng (K16)
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
- Mục tiêu chính của Công ước Chicago: Đảm bảo an toàn và trật tự trong giao thông
hàng không; Tạo cơ hội công bằng cho các quốc gia tham gia hàng không
- Thời hạn chứng nhận sức khỏe Class 2 cho 1 phi công dưới 40 tuổi có giá trị trong: 60 tháng
- Tâm đường lăn được đánh dấu bằng màu sơn: Màu vàng
- Loại động cơ sử dụng cơ chế hút, nén khí và đốt khí để tạo ra lực đẩy: Turbojet Engine
- Thời hạn chứng nhận sức khỏe Class 3 cho 1 nhân viên hàng không dưới 40 tuổi có giá trị trong: 48 tháng
- Một tàu bay đang bay từ Hà Nội tới TPHCM, phi công sẽ áp dụng: IFR
- Cấu trúc không phận được chia thành: FIR và Sector
- Phi công làm việc cho hang vận chuyển cần loại giấy phép/ chứng chỉ hành nghề: ATPL
- Kỹ sư bảo dưỡng tàu bay cần loại giấy phép/ chứng chỉ hành nghề: AMMTEs
- Tín hiệu “May day”: Tình huống khẩn cấp (Emergency) cần được hỗ trợ ngay lập tức
- Khu vực không phận thuộc xung quanh sân bay thuộc class: B, C, D và E
- Tàu bay chuẩn bị cất/ hạ cánh sẽ được điều khiển bởi: Kiểm soát tiếp cận
- Cấu trúc thuộc khu vực công cộng (Landside) của cảng hàng không: Khu tiếp nhận hàng hóa dịch vụ.
- IATA là tổ chức thuộc dạng: INGO
- Loại động cơ cùng 1 thời điểm tạo ra 2 lực đẩy từ cánh quạt và động cơ: Turboprop engine
- Các chuyến bay thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa và hành lý thuộc loại hình
vận chuyển hàng không: Hàng không thương mại
- Phụ ước ICAO liên quan đến dịch vụ không lưu: Annex 10
- Khu vực thuộc cảng hàng không cần được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt: Khu vực bến đỗ tàu bay và đường băng
- Hoạt động tại đường băng không cần phải lưu ý bởi tàu bay: Sự hiện diện của dịch vụ
hỗ trợ mặt đất bên ngoài đường băng 1
- Để được hành nghề, phi công và kiểm soát viên không lưu tối thiểu phải có chuẩn tiếng
Anh (ICAO) thuộc: L4-Operational
- IATA là: Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế
- Những thách thức chính khi đàm phán về thương quyền: Sự ưu tiên lợi ích khác nhau của mỗi quốc gia
- Cấu trúc thuộc khu vực công cộng (Landslide) của CHK: Đường bay nối sân bay với mạng lưới đô thị
- Loại động cơ sử dụng cánh quạt để tạo ra lực đẩy: Turboprop engine
- Tàu bay di chuyển trên đường lăn và đường băng được điều khiển bởi: Kiểm soát tại mặt đất
- Nội dung không thuộc kế hoạch bay: Tình trạng tải trọng tàu bay
- FOB không cung cấp dịch vụ: Dẫn đường tàu bay
- Tín hiệu “Pan” được dùng khi: Tình huống cấp bách (Urgent) cần được chú ý và sẵn
sang hỗ trợ khi có yêu cầu
- ANSP là: Nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không
- Nguyên nhân dẫn đến việc nghề lái tàu bay ra đời trong giai đoạn sơ khai của lịch sử hàng không: WWI
- Khi tàu bay mất liên lạc vô tuyến, phi công báo cho kiểm soát viên bằng Squawk code: 7600
- Phi công tư nhân cần loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề nào: PPL
- Chất kích thích/gây nghiện thuộc Aviation Medical Examiner: Thuốc an thần
- Hội đồng CHK quốc tế viết tắt là: ACI
- Bộ phận giúp tàu bay giữ thăng bằng theo chiều dọc: Vertically stabilizer
- Các chuyến bay chiến đấu, trinh sát, do thám địa hình, cứu nạn nhân thuộc loại hình vận
chuyển hàng không: Hàng không quân sự
- Khu vực hoạt động bay (Airside) có đặc điểm là: Mức độ an ninh cao, dịch vụ giá trị gia
tang cho hành khách, Dịch vụ mặt đất hỗ trợ tàu bay và đội ngũ phi hành đoàn 2
- Đèn tín hiệu đường băng có màu: Trắng
- Tổ chức chịu trách nhiệm quản lý và kiểm soát hoạt động hàng không trong vùng trời
chủ quyền của quốc gia: CAA
-Các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành đối với sân bay được ICAO nêu tại: Annex 14
- Một phi công tập sự đang thực hiện một chuyến bay solo đầu tiên trong khu vực không
phận được cho phép, việc phân cách sẽ thực hiện bằng: Phân cách bằng mắt và phân cách
bằng thiết bị giám sát tàu bay
- Tên đường lăn được đặt: Theo Alphabet và số
- Thời hạn chứng nhận sức khỏe Class 1 cho phi công dưới 40 tuổi có giá trị trong: 12 tháng
- Vấn đề không thuộc đo lường tại hoạt động CHK: Hoạt động kinh doanh của CHK
- Tên đường băng được đặt: Theo hướng và góc độ của đường
- Công ước Chicago thiết lập các quy tắc khái quát về: Tính khả phi của tàu bay, dẫn
đường hàng không, các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành, Chủ quyền tối cao đối với không phận
- Tần số sóng radio được sử dụng ở khu vực trống trải: HF
- Công nghệ thay thế dẫn đường khu vực RNAV trong tương lai: RNP
- Lực nâng của tàu bay aeroplane được tạo từ: chênh lệch áp suất trên và dưới cánh tàu bay
- Tâm đường băng được đánh dấu bằng sơn màu: trắng
- Bộ phận giúp tàu bay di chuyển theo hướng Yaw: Rudder
- Cấu hình sân ga đưa đón khách có: 6 loại
- Phi công thương mại cần phải có sức khỏe loại: 1
- Kiểm soát viên không lưu phải có sức khỏe tối thiểu loại: 3
- Trách nhiệm tiên quyết và quan trọng nhất của kiểm soát viên không lưu là: Đảm bảo
phân cách an toàn cho tàu bay
- Tần sóng radio không còn được sử dụng trong liên lạc tàu bay: LF 3
- Bộ phận giúp giảm tốc: Flaps
- Một tàu bay loại nhỏ để phun phân bón cho cánh đồng, phi công áp dụng: VFR
- Tổ chức HKDD quốc tế ICAO là: Tổ chức trực thuộc LHQ
- Một tàu bay được sử dụng để tham gia một sự kiện cứu nạn gần biển, phi công áp dụng: VFR
- Phi công tư nhân cần loại giấy phép: PPL
- Quy tắc bay bằng mắt (VFR) sẽ được thực hiện ở điều kiện: Các điều kiện khí tượng
thảo mãn các yêu cầu bay VFR
- Tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành SARPs không đúng là: Các tiêu chuẩn ở mỗi quốc
gia sẽ khác nhau dựa trên năng lực khai thác hàng không
- Đèn tín hiệu đường lăn có màu: Xanh
- CHK nào tại VN thuộc sở hữu tư nhân: Vân Đồn
- Chuyên gia không thuộc về dịch vụ quản lý hoạt động bay: Nhân viên kỹ thuật đảm bảo
an toàn cho hoạt động điều hành bay
- Lĩnh vực không thuộc phạm vi điều tiết của các nhà chức trách hàng không: Cấp phép
việc vân chuyển hàng hóa vào kho bãi tư nhân
- Một tàu bay sử dụng để tham gia cứu hộ nạn nhân trong một đám cháy rừng, phi công
sẽ áp dụng: Tùy tình hình, phi công sẽ áp dụng quy tắc bay phù hợp
- Hoạt động khai thác hàng không quốc tế sử dụng theo chuẩn giờ: Giờ quốc tế UTC
- Việc vận chuyển các loại hàng hóa nguy hiểm bằng được hàng không được đề cập tại: Annex 18
- Kiểm soát đường dài là: Kiểm soát phân cách các tàu bay trong chế độ hành trình
- Phân cách tàu bay được thực hiện dựa trên: Phân cách bằng thiết bị giám sát tàu bay,
Phân cách dựa trên quy tắc phân cách, Phân cách bằng mắt
- Khi tàu bay đi vào khu vực đang tiến hành hoạt động quân sự, phi công cần thông báo
cho kiểm soát viên không lưu bằng mã Squawk code nào: 0000
- Kiểm soát tiếp cận là: Kiểm soát thứ tự và phân cách tàu bay khi cất và hạ cánh 4
- Lực đẩy của tàu bay Glider không được tạo ra từ: Động cơ tàu bay, Hệ thống cánh và
đuôi tàu bay, Cấu tạo khí động lực học cánh tàu bay
- Công ước Chicago có: 9 thương quyền
- Tần số sóng radio được sử dụng ở khu vực đông luồng lưu thông để tránh nhiễu: VHF hoặc UHF
- Lực nâng của tàu bay Rotocraft được tạo ra từ: Động cơ tàu bay
- Mã sân bay VVTS thuộc về: Sân bay Tân Sơn Nhất
- Công ước Chicaogo hiện nay có: 19 phụ ước
- Thành viên đại diện thuộc hội đồng của ICAO được bầu vào mỗi: 3 năm
- Khi tàu bay đang từ nhà ga di chuyển sang đường băng, việc phân cách sẽ được thực
hiện bằng: Phân cách bằng mắt
- Trong dịch vụ mặt đất, nhằm tối ưu hóa luồng lưu thông, vấn đề được quan tâm nhất
của các nhà quản lý CHK là: Turn-around time
- Kiểm soát viên không lưu viết tắt là: ATCO
- Tổ chức có thể tác động và thay đổi các quy định điều tiết hàng không của chính phủ
thông qua các chương trình giáo dục và đào tạo: INGO
- Đại hội đồng của ICAO nhiệm kì 2019-2022 có tất cả bao nhiêu quốc gia thành viên: 193
- Bộ phận giúp máy bay giự thăng bằng theo chiều ngang: Horizontal Stabilizer
- Chi phí không ảnh hưởng tới hang hàng không: Bến bãi đổ xe cho hành khách
- Các chuyến bay huấn luyện, hợp tác, ý tế thuộc loại hình vận chuyển hàng không: Hàng không chung
- Phi công thương mại cần loaị giấy phép/ chứng chỉ hành nghề: CPL
- Các sector sẽ được phân theo class dựa vào: Không phận được kiểm soát hoặc không
kiểm soát, Mật độ lưu thông hàng không trong khu vực, Vị trí địa lý khu vực không phận thuộc về
- Doanh thu từ hoạt động không thuộc CHK: Dịch vụ chuyên chở hành khách đến CHK 5
- Bộ phận giúp tàu bay di chuyển theo hướng Pitch: Elevator
- Một sân bay sẽ được ký hiệu bởi: ICAO và IATA
- Công nghệ sẽ thay thế đài dẫn đường VOR trong tương lai: GNSS
- Điều không thuộc phạm trù trách nhiệm của Hiệp hội AOPA: Hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp thành viên
- Vai trò không thuộc về kiểm soát viên không lưu: Kiểm soát kế hoạch bay dự kiến
- Vai trò kinh tế thuộc về các sân bay: Tạo ra các công việc gián tiếp thông qua nhu cầu
của chuỗi cung ứng, Cung cấp việc làm trực tiếp trong ngành hàng không, Kết nối các
vùng kinh tế và thị trường với nhau
- Việc giám định năng lực riêng cho kiểm soát viên không lưu sẽ được thực hiện khi: Khi
thay đổi vùng không phận đang kiểm soát sang 1 vùng không phận mới, Kiểm tra năng
lực định kì theo quy định nhà nước, Khi chuyển vị trí làm việc từ kiểm soát tại mặt đất sang kiểm soát tiếp cận
- Phụ ước ICAO liên quan đến quy tắc bay: Annex 2
- Mô hình mạng lưới đường bay Point-to-Point có đặc điểm: Đường bay thẳng giữa 2 điểm đầu và cuối
- Loại động cơ cung cấp lực đẩy/ nâng gián tiếp cho tàu bay thông qua bộ phận trục
truyền động: Turboshaft engine
- Khi tàu bay đi vào khu vực không phận được yêu cầu hoạt động dưới sự giám sát từ
quân đội, phi công cần thông báo cho kiểm soát viên không lưu bằng mã Squawk code nào: 7777
- Khi tàu bay di chuyển vào giữa khu vực biển Thái Bình Dương, việc phân cách sẽ được
thực hiện bằng: Phân cách dựa trên quy tắc phân cách
- Mã sân bay DAD thuộc về: Sân bay Đà Nẵng
- ICAO là tổ chức thuộc dạng: IGO
- Hãng hàng không truyền thống có ưu điểm nổi trội so với các phân loại hang còn lại:
Mạng lưới đường bay quốc tế và đội tàu bay lớn hơn
- Khi tàu bay có các hoạt động bạo lực xảy ra trong khoang lái hoặc khoang hành khách,
phi công cần thông báo cho kiểm soát viên không lưu bằng mã Squawk code nào: 7500 6
- Công ước Chicago ra đời năm: 1944
- Mô hình mạng lưới đường bay Hub-Spoke có đặc điểm: Tập trung hành khách để thực hiện các chặng bay dài
- Mô hình vận hành mạng lưới đường bay có: 2 loại cơ bản
- Vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động của các CHK quan tâm hiện nay: Vấn đề môi trường
(ô nhiệm tiếng ồn ), An toàn sức khỏe hành khách, vấn đề an ninh khu vực
- Bộ phận giúp tàu bay di chuyển theo hướng Roll: Aileron
- Hội nghị được tổ chức để giải quyết các xung đột về lưu thông trên bầu trời vào thế kỷ
20: Hội nghị Pan, Hội nghị Paris 1919. Hội nghị Paris 1910
- Để sân bay được hoạt động, cần có: Cấp phép từ nhà chức trách hàng không mỗi nước
- Chứng chỉ hành nghề của nhân viên hàng không không được qui định tại: Annex 18, Annex 6 và Annex 12 - Lift Drag Thrust Gravity
- Tàu bay được phát triển qua các giai đoạn: Khinh khí cầu – tàu lượn – tàu bay- ( trực thăng )
- Khinh khí cầu có lái được trang bị loại động cơ: Hơi nước
- Năm 1905, chiếc máy bay được xem thực sự là 1 máy bay điều khiển được của anh em
nhà Wright là chiếc: Flyer III
- Ngày 25/07/1909, nhà hàng không thực hiện chuyến bay vuợt eo biển Anh từ Calais đến Dver là: Louis Blériot
- Theo Quy chế Không Lưu của Cục HKVN (2005), tàu bay là: Là thiết bị có thể nâng
giữ được trong khí quyển nhờ tác động tương hổ với không khí, bao gồm máy bay, trực
thăng, tàu lượn, khí cầu và các thiết bị bay khác. (Trừ thiết bị được nâng giữ trong khí
quyển nhờ tác động tương hỗ với không khí phản lại từ bề mặt trái đất.) 7
- Diều là: Tàu bay nặng hơn không khí
- ICAO viết tắt cho: International Civil Aviation Organization
- Cơ cấu tổ chức của ICAO gồm những bộ phận: Đại Hội Đồng, Hội Đồng, và Các Ủy Ban Chuyên Môn.
- Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ICAO vào năm: 1980
- Thủ tướng Chính phủ ra nghị định số 666 thành lập Cục HKDD vào ngày: 15/01/1956
- Hội đồng quản trị IATA gồm: 31 thành viên
- Sân bay là: “Một khu vực được xác định trên mặt đất hoặc trên mặt nước, bao gồm cơ
sở vật chất và trang thiết bị được sử dụng để phục vụ cho tàu bay cất cánh, hạ cánh và lăn”.
- Máy bay lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời VN vào năm: 1910
- Tổ chức chịu trách nhiệm đưa ra các quy định về HK trên toàn TG: ICAO
- Ngày thành lập IATA: 19/04/1945
- HKDD thế giới được phát triển mạnh mẽ: Sau WWII
- Nội dung không thuộc các lĩnh vực trong Hàng không dân dụng: Dịch vụ hải quan, xuất nhập cảnh tại sân bay
- Lĩnh vực giữ vai trò trung tâm trong ngành Hàng không dân dụng: Vận tải HK
- Xu thế tự do hóa vận tải hàng không nghĩa là: Khuyến khích cạnh tranh, tiến tới mở cửa bầu trời
- Quá trình phát triển ngành HK dân dụng VN có thể chia ra: 3 giai đoạn ( 1956-1975, 1975-1989, 1990-nay )
- Đội tàu bay của Hàng không VN hiện nay thuộc: Nhiều nhà sản xuất trong đó có Boeing, Airbus
- Cơ quan tham gia quản lý Nhà nước về Hàng không dân dụng ở VN hiện nay: Bộ GTVT
- Đơn vị thực hiện quản lý Nhà nước về Hàng không dân dụng tại địa phương: Cục HK VN 8
- Công cụ chủ yếu để Nhà nước điều tiết vận tải HK tại lãnh thổ của mình là: Luật HK
- Nhà chức trách hàng không ở VN là: Cục HK VN
- Các cảng vụ hàng không là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước: Về HKDD tại cảng HK, sân bay
- Nghị định số 66 NĐ-CP, quy định nhà chức trách HK VN là cục HKVN được ban hành: 12/08/2015
- Người khai thác tàu bay không được khai thác thương mại là: Máy bay cá nhân
- Các thông tin về đăng ký quốc tịnh tàu bay được ghi ở: Sổ đăng bạ tàu bay
- Trường hợp được phép khai thác tàu bay vì mục đích thương mại: Nhà khai thác tàu bay là tổ chức
- Nội dung không phải trách nhiệm của người khai thác tàu bay ở VN: Kê khai giá trị của tàu bay
- Các công trình cơ bản trong Cảng hàng không gồm: Sân bay, nhà ga và trang bị, thiết
bị, công trình cần thiết khác.
- Theo quy định hiện hành ở VN, việc đầu tư xây dựng cảng Hàng không: Do mọi thành
phần kinh tế có thể tham gia thực hiện
- Nhà ga hàng không: là khu vực cung cấp dịch vụ hàng không để làm thủ tục cho hành khách, hàng hóa
- Dịch vụ nào không thuộc dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay: Dịch vụ taxi hàng không
- Nội dung không có trong nội dung cấp phép bay: Người lái
- Khu vực nào không thuộc trách nhiệm của cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu: Kiểm soát
ngoài khu vực do Hàng không dân dụng cấp phép
- Công ty thực hiện chức năng đảm bảo hoạt động bay ở nước ta hiện nay: Tổng công ty quản lý bay VN
- Chủ thể kinh tế của thị trường vận tải hàng không không bao gồm: Chính phủ
- Phát biểu đúng nhất: Hãng HK là người khai thác tàu bay 9
- Hãng HK có quyền từ chối chở khách trong trường hợp: Khách gây rối do uống rượu
bia hoặc các thức uống có cồn khác
- Trường hợp được coi là sử dụng giấy tờ tùy thân giả: Giấy tờ do cơ quan không có thẩm
quyền cấp, Giấy tờ đc ghép từ những phần của các hộ chiếu, các loại giấy tờ thong hành
khác nhau, Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng người sử dụng không phải là
người được đề cập đến trong giấy tờ
- Mọi khiếu nại của hành khách liên quan đến hành lý ký gửi sẽ được giải quyết ở bộ
phận: Bộ phận tìm kiếm hành lý thất lạc “lost and found”
- Giới hạn trách nhiệm tối đa của hãng chuyên chở đối với hành lý ký gửi: 32kg (?) 10