Tài liệu học tập thực tập mô phỏng chiến lược | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Mô phỏng chiến lược là một phương pháp học tập hiệu quả, giúp sinh viên thực hành và áp dụng lý thuyết vào thực tiễn. Qua đó, sinh viên có thể phát triển các kỹ năng quan trọng cần thiết cho sự nghiệp trong lĩnh vực quản trị kinh doanh. Kỹ năng quản lý thời gian: Quản lý thời gian hiệu quả để hoàn thành các nhiệm vụ trong khuôn khổ buổi thực tập

TLHT Thc tp Mô phng chiến lược
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TÀI LIỆU HỌC TẬP
THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC
(Theo phương thức đào tạo học chế tín chỉ)
Số tín chỉ : 0
Ngành đào tạo: Quản trị
Đối tượng Sinh viên đại học, cao đẳng
Năm 201
TÀI LIỆU HỌC TẬP
-------- --------
Tên học phần: Thực tập mô phỏng chiến lược Mã số học phần:.......
. Số tín chỉ 3 (90 giờ)
3. Tính chất học phần Bắt buộc
Các học phần học trước Các học phần học trước: Quản trị học, Quản trị nhân
lực, Quản trị dự án, Quản trị chiến lược
Học phần thay thế, tương đương:
. Khoa phụ trách: Khoa Quản trị kinh doanh
. Bộ môn phụ trách: Quản trị kinh doanh công nghiệp
Nội dung học phần:
Nội dung
Thời gian hướng dẫn (giờ)
Tổng
số
Ban đầu
Thường
Nội dung 1: Nhận diện chiến lược của
doanh nghiệp
Nhận diện hội thách thức của doanh
nghiệp
Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của doanh
nghiệp
Nội dung 1: Nhận diện chiến lược của
doanh nghiệp
Nhận diện nội dung chiến lược của doanh
nghiệp
Nội dung 2: Phân tích môi trường bên
ngoài doanh nghiệp
Thu thập, phân tích thông tin đánh giá sự
ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường vĩ
đến hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp
Nội dung
Thời gian hướng dẫn (giờ)
Tổng
số
Ban đầu
Thường
Nội dung 2: Phân tích môi trường bên
doanh nghiệp
Thu thập, phân tích thông tin đánh giá sự
ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
ngành đến hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp
Nội dung 3: Phân tích nội bộ doanh nghiệp
Thu thập, phân tích thông tin đánh giá sự
ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
nội bộ đến hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp
Nội dung 4: Đề xuất chiến lược cho doanh
nghiệp
Đề xuất hệ thống mục tiêu
Đề xuất chiến lược phù hợp để theo đuổi
Nội dung 4: Đề xuất chiến lược cho doanh
nghiệp
Đề xuất chiến lược phù hợp để theo đuổi
(tiếp)
Đề xuất các chính sách lớn để thực hiện
chiến lược
Tổng hợp và đánh giá
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Xác định do: Phân tích các yếu tố môi
trường, điều tra nhu cầu thị trường về sản
phẩm, dịch vụ dự kiến kinh doanh
Nội dung
Thời gian hướng dẫn (giờ)
Tổng
số
Ban đầu
Thường
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Mô tả đặc điểm của sản phẩm dịch vụ
Xây dựng kế
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
dựng kế hoạch sản xuất
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Xây dựng kế hoạch sở vật chất phục vụ
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào
Xây dựng kế hoạch lao động tiền lương
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Xây dựng kế hoạch vốn
Dự kiến doanh thu, kết quả
Tổng hợp và đánh giá
Tổng cộng
MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
LỜI GIỚI THIỆU
ĐỀ THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC
TÀI LIỆU HỌC TẬP
NỘI DUNG I: NHẬN DIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP
MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
1.1. Nhận diện cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong tình huống
1.2. Nhận diện điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp trong tình huống
1.3.Nhận diện nội dung chiến lược của doanh nghiệpqua tình huống
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
I LIỆU THAM KHẢO
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP
MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
2.1. Lựa chọn và mô tả khái quát về doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược kinh
Thu thập, phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
2.2.1. Qui trình phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô theo quan điểm của mô
2.2.2. Thu thập và phân tích các thông tin về các yếu tố môi trường vĩ mô
2.3. Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc
môi trường ngành đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
2.3.1 Qui trình phân tích các yếu tố môi trường ngành theo quan điểm của M.Porter
2.3.2. Thu thập và phân tích các thông tin về các yếu tố môi trường ngành
2.4. Lập danh mục cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp
2.5. Lập ma trận EFE, xác định mức độ phản ứng của doanh nghiệp đối với những
cơ hội và nguy cơ
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
NỘI DUNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP
MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
3.1. Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá các yếu tố thuộc môi trường nội bộ
của doanh nghiệp
3.1.1. Qui trình phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
3.1.2. Phân tích, đánh giá các yếu tố nguồn lực của doanh nghiệp
3.1.2.1. Liệt kê các yếu tố nguồn lực của doanh nghiệp
3.1.2.2.Thu thập và phân tích các thông tin về nguồn lực của doanh nghiệp doanh
nghiệp
3.1.3. Phân tích, đánh giá các hoạt động chức năng của doanh nghiệp
3.2. Lập danh mục các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp
3.3. Thiết lập ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong (
để xác định mức độ mạnh, yếu của doanh nghiệp về những yếu
tố nội bộ.
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
NỘI DUNG 4. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP
MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
4.1. Đề xuất hệ thống mục tiêu
Xác định các căn cứ để thiết lập hệ thống mục tiêu chiến lược
4.1.2. Đề xuất hệ thống mục tiêu cho doanh nghiệp
4.2. Đề xuất chiến lược phù hợp để theo đuổi
4.2.1. Qui trình xây dựng chiến lược tổng quát cho doanh nghiệp
4.2.2. Thiết lập ma trận SWOT
4.2.3. Đề xuất các chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp
4.2.3.1. Đề xuất tổ hợp chiến lược có thể lựa chọn cho doanh nghiệp
4.2.3.2. Thiết lập ma trận QSPM, đề xuất chiến lược khả thi nhất
4.3. Đề xuất các chính sách lớn để thực hiện chiến lược
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
NỘI DUNG 5: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH
MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Xác định lý do lựa chọn kế hoạch kinh doanh
5.1. 1.Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ để tiến hành xây dựng kế hoạch kinh doanh
5.1.2. Thiết kế phiếu điều tra nhu cầu thị trường
5.1.3 . Đánh giá khái quát nhu cầu của thị trường
5.2. Mô tả đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
5.3. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ
5.4. Xây dựng kế hoạch sản xuất
Xác định sản lượng sẽ sản xuất
5.4.2. Phân bổ nhiệm vụ sản xuất cho từng bộ phận, phân xưởng
5.4.3. Phân bổ nhiệm vụ sản xuất cho các tháng, quý trong năm.
5.5. Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh
5.5.1. Xác định nhu cầu máy móc thiết bị
5.5.2. Xác định định mức tiêu hao nguyên vật liệu
5.5.3. Xác định danh mục nguyên vật liệu cần dùng, cần dự trữ và cần mua
5.5.4. Xác định lượng nhiên liệu, điện nước cần dùng
Xây dựng kế hoạch nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào
Xây dựng kế hoạch lao động tiền lương
5.7.1. Xác định số lượng lao động cần có
5.7.2. Kế hoạch quỹ lương
5.8. Xác định kế hoạch vốn
5.9. Dự kiến doanh thu, lợi nhuận
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
TÀI LIỆUTHAM KHẢO
Phục lục 1 : CÁC TÌNH HUỐNG CHIẾN LƯỢC
Phụ lục 2: KẾT CẤU BẢN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
Phụ lục 3: KẾT CẤU BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
(số điểm hấp dẫn)
Doanh nghiệp
ĐVT
Đơn vị tính
a trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài)
(tổng sản phẩm quốc nội)
a trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong)
NGTSCĐ
Nguyên giá tài sản cố định
Ngân hàng nhà nước
Nguyên vật liệu
Máy móc thiết bị
Politic (chính trị); E Economic (kinh tế); S
(xã hội); T Technology (công nghệ); N Natural (tự
Quantitative StrategicPlanning Matrix (Ma trận hoạch định
chiến lược có thể định lượng)
Total Attractiveness Score (tổng điểm hấp dẫn)
Thạc sỹ
Thu nhập doanh nghiệp
TSCĐ
Tài sản cố định
Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, hội thách thức (
VLĐ
Vốn lưu động
Xây dựng cơ bản
LỜI GIỚI THIỆU
Khác với cơ chế kế hoạch hóa tập trung, trong nền kinh tế thị trường có sự quản lí của
Nhà nước, mọi doanh nghiệp phải hoàn toàn tự chủ trong sản xuất kinh doanh, tự quyết
định tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Trong
khi đó môi trường kinh doanh ngày càng rộng, tính chất cạnh tranh và biến động của môi
trường ngày càng mạnh mẽ, việc vạch hướng đi trong tương lai càng trở lên rất quan
trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh nhằm định hướng
các hoạt động của doanh nghiệp theo các mục tiêu phù hợp với hoàn cảnh môi trường, nó
quyết định sự thành, bại của doanh nghiệp. Do đó, là nhà quản trị doanh nghiệp cần phải
rèn luyện các kỹ năng thu thập, xử lý, phân tích thông tin về các yếu tố môi trường
ảnh ởng tới hoạt động của doanh nghiệp; kỹ năng sử dụng các hình để đánh giá,
phân tích, lựa chọn chiến lược; kỹ năng nhận diện chiến lược phù hợp với hoàn cảnh của
doanh nghiệp để đạt được mục tiêu chiến lược dài hạn về thị trường, sản phẩm, công
nghệ của doanh nghiệp; kỹ năng lập kế hoạch bộ phận để triển khai kế hoạch kinh doanh.
Để đáp ứng các yêu cầu trên Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế K
thuật Công nghiệp nghiên cứu biên soạn tài liệu học tập Thực tập phỏng chiến
lược. Cùng với học phần Quản trị chiến lược, học phần Thực tập mô phỏng chiến lược là
một môn học mang tính chất bắt buộc đối với sinh viên ngành quản trị kinh doanh. Học
phần này hướng tới mục đích giúp sinh viên củng cố kiến thức lý thuyết và rèn luyện các
kỹ năng quản trị chiến lược chuyên sâu.
Tài liệu học tập Thực tập phỏng chiến lược được biên soạn bao gồm 05 nội dung
Nội dung 1: Nhận diện chiến lược của doanh nghiệp
Nội dung 2: Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Nội dung 3: Phân tích nội bộ doanh nghiệp
Nội dung 4: Đề xuất chiến lược cho doanh nghiệp
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Với sự tham gia biên soạn của: Ths.Trần Thị Vân; Ths.Hoàng Thị Chuyên; Ths.Phạm
Thanh Thảo; Ths.Lê Thị Ánh; Ths.Phạm Vũ Tuân; Ths.Phạm Hương Thanh; Ths.Lê Thị
Huyền. Tài liệu học tập được biên soạn dựa trên sở luận của học phần Quản trị
chiến lược, sự tham khảo tài liệu trong nước, ngoài nước, cùng sự đóng góp của các
đồng nghiệp với mong muốn tài liệu sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp sinh viên ngành
Quản trị kinh doanh n luyện kỹ năng thu thập, phân tích thông tin, vận dụng các công
cụ hữu ích để hoạch định, lựa chọn chiến lược kinh doanh và xây dựng bản kế hoạch kinh
doanh. tài liệu tham khảo cho quý bạn đọc muốn tìm hiểu về công tác quản trị
chiến lược.
Mặc tập thể tác giả biên soạn đã nỗ lực rất cao trong quá trình biên soạn, song do
chiến lược kinh doanh vẫn đang một lĩnh vực khoa học với rất nhiều điều mới mẻ cần
được khai thác thường xuyên nên chắc rằng tài liệu học tập y không tránh khỏi những
hạn chế. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý bạn đọc
Xin chân thành cảm ơn!
ĐỀ THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC
Căn cứ vào dữ liệu của anh nghiệp trong thực tế, yêu cầu
Nhận diện chiến lược doanh nghiệp đang áp dụng hông qua các tình huống
thực tế tại các doanh nghiệp (được trình bày trong phần phục lục)
1. Nhận diện các cơ hội, thách thách đối với doanh nghiệp trong tình huống?
2. Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp trong tình huống?
3. Nhận diện nội dung chiến lược của doanh nghiệp trong tình huống đã thực
hiện?
Dựa trên kinh nghiệm thực hiện chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệ
h huống (được trình bày trong phần phục lục), lựa chọn 01
doanh nghiệp có thực (doanh nghiệp giống hoặc khác các doanh nghiệp được mô tả trong
tình huống), xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp đó với các nội
i trường bên ngoài doanh nghiệp:
. Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá các yếu tố thuộc môi trường nội bộ của
doanh nghiệp
Lập danh mục các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp
Thiết lập ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong
để xác định mức độ mạnh, yếu của doanh nghiệp về những yếu tố nội
bộ?
Căn cứ vào các kết quả đã thực hiện được trong yêu cầu 1, yêu cầu 2 sinh viên
đề xuất chiến lược cho doanh nghiệp
. Xây dựng các kế hoạch kinh doanh
Xác định lý do lựa chọn kế hoạch kinh doanh
Mô tả đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ?
Xây dựng kế hoạch tiêu thụ
dựng kế hoạch sản xuất?
dựng kế hoạch cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh
Xây dựng kế hoạch nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào?
Xây dựng kế hoạch lao động tiền lương?
Xác định kế hoạch vốn
ự kiến doanh thu, lợi nhuận?
TÀI LIỆU HỌC TẬP
THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC
NỘI DUNG I: NHẬN DIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP
MỤC ĐÍCH
Rèn luyện kỹ năng
hận diện cơ hội và thách thức điểm mạnh, điểm yếu trong các tình huống cụ
thể của doanh nghiệp.
hận diện nội dung chiến lược trong các tình huống cụ thể của doanh nghiệp.
YÊU CẦU
Thông qua các tình huống phỏng chiến ợc doanh nghiệp đã ứng dụng,
sinh viên tiến hành:
1. Nhận diện các cơ hội, thách thách đối với doanh nghiệp trong tình huống?
2. Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp trong tình huống?
3. Nhận diện nội dung chiến lược của doanh nghiệp trong tình huống đã thực
hiện?
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
. Nhận diện cơ hội và thách thức của doanh nghiệp tình huống
Trình tự các công việc cần thực hiện trong nội dung này là:
Bướ thông tin đượ
Bướ Phân tích các thông tin đã đượ
Bướ ế ộc môi trườ
Môi trườ (
đã đượ
ôi trườ ế, đố
ại đố đã đượ
hưởng đế ạt độ (đã đượ
Bướ ện xu hướng tác độ ế ộc môi trường vĩ (
đã đượ
ống) môi trườ ế, đố
i đố đã đượ ống) đế
ạt độ (đã đượ
Bướ ện hộ đã đượ
ỆU THAM KHẢO
Mục 2.1. Phân tích môi trường mô, Chương 2, tài liệu học tập Trường đại học Kinh
tế Kỹ thuật công nghiệp
Mục 2.2. Phân tích môi trường ngành, Chương 2, tài liệu học tập Trường đại học Kinh
tế Kỹ thuật công nghiệp
Mục 3.1.Nguồn lực năng lực của doanh nghiệp, Chương 3, tài liệu học tập Trường
đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp
ến lược tăng trưở Chương 5, tài li ập Trường đạ ế
ến lượ Chương ập Trường đ ế
ến lượ ổn đị Chương 5, tài liệ ập Trường đạ ế
ến lượ Chương 4, tài li ập Trườ
đạ ế
8. Bộ tình huống được xây dựng sẵn
Tìm kiếm, chọn lọc, tham khảo tại trang web với từ khóa phân
tích môi trường ngành
Tìm kiếm, chọn lọc, tham khảo tại trang web với từ khóa
phân tích môi trường vĩ mô
Tìm kiếm, chọn lọc, tham khảo tại trang web với từ khóa
trường nội bộ
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH
NGHIỆP
MỤC ĐÍCH
Rèn luyện kỹ năng
thập dữ liệu về các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô, môi trường ngành
động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
ổng hợp thông tin đánh giá sự tác động của các yếu tố môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
ổng hợp thông tin đánh giá sự tác động của các yếu tố môi trường
ngành đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Phát hiện và lập danh mục cơ hội chính yếu mà môi trường bên ngoài có thể
mang lại cho doanh nghiệp.
+ Phát hiện lập danh mục các nguy chính yếu môi trường bên ngoài từ
doanh nghiệp
Vận dụng ma trận đánh giá các yếu tmôi trường bên ngoài
để xác định mức phản ứng của doanh nghiệp đối với sự tác động của
các yếu tố môi trường vĩ mô, môi trường ngành.
YÊU CẦU
Lựa chọn và tả khái quát về doanh nghiệp sẽ y dựng chiến lược kinh
2. Thu thập, phân tích đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?
Thu thập, phân tích thông tin đánh giá sự ảnh ởng của các yếu tố thuộc
môi trường ngành đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
4. Lập danh mục các cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp?
. Thiết lập ma trận đánh giá các yếu tmôi trường bên ngoài
5. Lập ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài
), xác định mức độ phản ứng của doanh nghiệp đối với những hội nguy
cơ?
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Lựa chọn và mô tả khái quát về doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược kinh
Sinh viên tự lựa chọn doanh nghiệp mình muốn tìm hiểu xây dựng chiến
lược kinh doanh cho doanh nghiệp đó. Việc lựa chọn y cần dựa trên sở am hiểu về
các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp.Sau khi đã lựa chọn doanh nghiệp phù hợp,
sinh viên tiến hành giới thiệu doanh nghiệp một cách chi tiết và cụ thể trên các mặt sau:
* Giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp
Giới thiệu thông tin tổng quan về doanh nghiệp:
+ Tên doanh nghiệp
+ Địa chỉ
+ Số điện thoại, Fax
+ Giấy phép kinh doanh
+ Vốn điều lệ
Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp
* Ngành nghề, lĩnh vực hoạt động: doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh
doanh nào, các sản phẩm chính là gì.
Thu thập, phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
ui trình phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô theo quan điểm của mô
Phân tích các yếu tố thuộc môi trường thể biểu diễn thông qua
tổng quát dưới đây.
Sơ đồ Qui trình phân tích các yếu tố vĩ mô
thức
hội
Liệt kê các
yếu tố môi
trường vĩ mô
tác động tới
Thu thập dữ liệu
về các yếu tố
môi trường vĩ
mô tác động tới
động
Nhận định tác
động
nguyên thiên nhiên; vấn đề môi trường ô nhiễm môi trường; sự quan m của chính
phủ và cộng đồng đến môi trường,…
. Thu thập và phân tích về các yếu tố môi trường vĩ
Thông tin cần thiết thu thập tất cả các thông tin liên quan đến các yêu tố của
môi trường Tùy theo đặc điểm hoạt động doanh nghiệp sẽ tập của
trung thời gian và chi phí để thu thập những thông tin quan trọng có sự ảnh hưởng đến sự
tồn tại và phát triển của doanh nghiệp mình.
Khi phân tích dự áo sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường tới hoạt
động của doanh nghiệp mình, sinh viên có thể lựa chọn sử dung các phương pháp sau:
* Phương pháp định tính:
hực hiện dựa vào kinh nghiệm, sự hiểu biết của các chuyên gia để suy đoán
dụng phương pháp này đối với các vấn đề dữ liệu quá khứ khôngsẵn hoặc đối với
các vấn đề mối quan hệ với các biển số không tính ổn định. Một số phương pháp
định tính:
Phương pháp chuyên gia phương pháp Delphi)
Theo phương pháp này có ba nhóm chuyên gia được mời lấy ý kiến:
. Những người ra quyết định
. Các nhà điều phối viên
Những chuyên gia chuyên sâu.
Phương pháp được thực hiện qua các bước sau:
Chọn ba nhóm chuyên gia.
Xây dựng các bạn hỏi điều tra lần đầu, gửi đến
Phân tích phiếu trả lời của các chuyên gia, tổng hợp và viết lại bằng câu hỏi.
Soạn Thảo lại bằng câu hỏi lần hai và tiếp tục gửi đến các chuyên gia.
Thu thập, phân tích các phiếu trả lời lần thứ hai.
Tiếp tục viết lại bằng câu hỏi, gửi đi và thu thập và phân tích kết quả điều tra.
Các bước trên được dừng lại khi kết quả thu thập được thỏa mãn những yêu cầu
đề ra.
Đánh giá của các giám đốc điều hành hoặc của các nhân viên bán hàng:
Giám đốc điều hành hoặc nhân viên bán hàng những người nhiều kinh nghiệm
sát với tình hình, họ có thể được tập hợp lại thực hiện một số những dự báo ý
nghĩa, chẳng hạn nhân viên bán hàng thể đưa ra những đức tính về khả năng tiêu thụ
một loại hàng hóa nào đó...
Thực hiện những cuộc phỏng vấn khách hàng một cách ngẫu nhiên
ó thể thực hiện những dự báo bằng cách phỏng vấn ngẫu nhiên một số người tiêu
khách hàng bất kỳ, để họ cho một số nhận xét hoặc cho biết cảm nghĩ về những sự
kiện mà ta quan tâm.
Những nghiên cứu định tính như trên có thể thực hiện bằng cách:
Thảo luận nhóm (
Thảo luận thay đổi (
Mỗi công cụ vừa nêu những ưu điểm hạn chế riêng, sinh viên xem xét sử
dụng trong những hoàn cảnh khác nhau và có thể được sử dụng phối hợp.
* Phương pháp định lượng
Phương pháp định lượng bao gồm một số phương pháp cơ bản sau:
ngoại suy xu hướng / Dự báo theo chuỗi thời gian
dụng phân tích chuỗi thời gian, dùng các sự kiện kinh tế quá khứ để tiên đoán
hướng tương lai. Phương pháp này giả thuyết rằng: mối liên hệ giữa các sự kiện trong
tương lai sẽ tiếp tục xảy ra giống như trong quá khứ, không sự khảo sát mối liên hệ
ẫu nhiên giữa các biển số có liên quan. Mức độ tin cậy của phương pháp này sẽ khôn
cao nếu như xuất hiện những diễn biến mới có liên hệ với các biến số nghiên cứu, nhưng
chúng lại không có trong quá khứ.
Liên hệ xu hướng: là sự mở rộng của phép ngoại suy xu hướng.
phương pháp này các nhà nghiên cứu liên hệ nhiều chuối thời gian khác
nhau với hy vọng tìm ra mối quan hệ có thể sử dụng được cho việc dự báo.
Mô hình kinh tế lượng:
à các phương pháp tiên đoán giá trị tương lai của các biển số kinh tế bằng cách
khảo sát các biển số khác liên quan. Kinh tế lượng liên kết các biến số dưới dạng các
phương trình chúng thể được ước tính bằng cách thống dùng làm cơ sở cho
việc tính toán. Đthực hiện người ta giả định rằng các biển số phụ thuộc ngủ nhiên tác
động vào biển số độc lập cần tính toán.
Ngày nay, với những tiến bộ của công nghệ thông tin, những phần mềm chuyên
dụng, những chương trình được viết riêng cho Công tác dự báo nối tiếp nhau ra đời, giúp
cho các phương pháp định lượng được thực hiện dễ dàng ít tốn kém hơn, nên Phương
pháp này được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn.
ột số phương pháp khác
Đưa đưa thông tin phương pháp thực nghiệm:
hường được sử dụng trong nghiên cứu marketing, nhất đối với các sản phẩm
mới. Trong phương pháp này người ta chọn mẫu để nghiên cứu, rồi căn cứ vào kết quả
thu được từ việc nghiên cứu mẫu ra kết quả trong phạm vi nghiên cứu.
Phương pháp đầu vào đầu ra:
Phương pháp sử dụng bằng đầu vào đầu ra để biểu thị mối liên hệ qua lại giữa các
ngành công nghiệp để phân tích sự thay đổi như thế nào khi nhu cầu của một ngành
công nghiệp sẽ tác động đến sự thay đổi trong nhu cầu điều kiện cung cấp của
ngành công nghiệp khác liên quan đến nó. dụ: nhà sản xuất các linh kiện ô cần
phải xác định nhu cầu trong tương lai về xe ô kế hoạch sản xuất của các nhà sản
xuất ô tô trong tương lai.
Kịch bản nhiều lần
hà nghiên cứu xây dựng mô hình về tương lai thay đổi, một mô hình là nhất quán
một xác suất xảy ra nhất định. Mục đích chính của các bạn để kế hoạch hóa chi
phí dự phòng.
Trong thực tế, để được kết quả dự báo với độ tin cậy cao người ta không nhất
thiết sử dụng đơn nhất từng phương pháp dự báo thể sử dụng phối hợp nhiều
phương pháp khác nhau.
Sinh viên nghiên cứu các phương pháp, căn cứu vào khả năng nhân để thực
hiện.
Để thông tin làm cơ sở cho dự báo, iến hành thu thập thông tin cụ thể theo 3
năm gần nhất về xu hướng biến động của các yếu tố nói trên (P, E, S, T, N). Kết quả thu
thập được tổng hợp theo các mẫu bảng sau:
Năm
Năm …..
Năm …..
Năm …..
Chỉ số GDP
…………
…………
…………
(Nguồn: …………………..)
Bảng .1. Biến động chỉ số GDP của Việt nam giai đoạn…..
Năm
Năm …..
Năm …..
Năm …..
Thu nhập bình
quân đầu người
…………
…………
…………
(Nguồn: …………………..)
Bảng .2. Thu nhập bình quân đầu người của Việt nam giai đoạn…..
| 1/145

Preview text:

TLHT Thực tập Mô phỏng chiến lược BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TÀI LIỆU HỌC TẬP
THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC
(Theo phương thức đào tạo học chế tín chỉ) Số tín chỉ : 0
Ngành đào tạo: Quản trị
Đối tượng Sinh viên đại học, cao đẳng Năm 201 TÀI LIỆU HỌC TẬP
---------------- Tên học phần:
Thực tập mô phỏng chiến lược Mã số học phần:....... . Số tín chỉ 3 (90 giờ)
3. Tính chất học phần Bắt buộc
Các học phần học trước
Các học phần học trước: Quản trị học, Quản trị nhân
lực, Quản trị dự án, Quản trị chiến lược
Học phần thay thế, tương đương: . Khoa phụ trách: Khoa Quản trị kinh doanh
. Bộ môn phụ trách:
Quản trị kinh doanh công nghiệp
Nội dung học phần:
Thời gian hướng dẫn (giờ) Nội dung
Tổng Ban đầu Thường Kết số
Nội dung 1: Nhận diện chiến lược của doanh nghiệp
Nhận diện cơ hội và thách thức của doanh nghiệp
Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp
Nội dung 1: Nhận diện chiến lược của doanh nghiệp
Nhận diện nội dung chiến lược của doanh nghiệp
Nội dung 2: Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá sự
ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường vĩ
mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Thời gian hướng dẫn (giờ) Nội dung Tổng Thường Kết số Ban đầu
Nội dung 2: Phân tích môi trường bên doanh nghiệp
Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá sự
ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
ngành đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Nội dung 3: Phân tích nội bộ doanh nghiệp
Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá sự
ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
nội bộ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Nội dung 4: Đề xuất chiến lược cho doanh nghiệp
Đề xuất hệ thống mục tiêu
Đề xuất chiến lược phù hợp để theo đuổi
Nội dung 4: Đề xuất chiến lược cho doanh nghiệp
Đề xuất chiến lược phù hợp để theo đuổi (tiếp)
Đề xuất các chính sách lớn để thực hiện chiến lược
Tổng hợp và đánh giá
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Xác định lý do: Phân tích các yếu tố môi
trường, điều tra nhu cầu thị trường về sản
phẩm, dịch vụ dự kiến kinh doanh
Thời gian hướng dẫn (giờ) Nội dung Tổng Thường Kết số Ban đầu
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Mô tả đặc điểm của sản phẩm dịch vụ Xây dựng kế ạ ụ
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
dựng kế hoạch sản xuất
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Xây dựng kế hoạch cơ sở vật chất phục vụ
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào
Xây dựng kế hoạch lao động tiền lương
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh Xây dựng kế hoạch vốn
Dự kiến doanh thu, kết quả
Tổng hợp và đánh giá Tổng cộng MỤC LỤC MỤC LỤC … DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT LỜI GIỚI THIỆU
ĐỀ THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC TÀI LIỆU HỌC TẬP
NỘI DUNG I: NHẬN DIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH YÊU CẦU HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
1.1. Nhận diện cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong tình huống
1.2. Nhận diện điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp trong tình huống
1.3.Nhận diện nội dung chiến lược của doanh nghiệpqua tình huống
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC I LIỆU THAM KHẢO
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH YÊU CẦU HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
2.1. Lựa chọn và mô tả khái quát về doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược kinh
Thu thập, phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
2.2.1. Qui trình phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô theo quan điểm của mô
2.2.2. Thu thập và phân tích các thông tin về các yếu tố môi trường vĩ mô
2.3. Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc
môi trường ngành đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
2.3.1 Qui trình phân tích các yếu tố môi trường ngành theo quan điểm của M.Porter
2.3.2. Thu thập và phân tích các thông tin về các yếu tố môi trường ngành
2.4. Lập danh mục cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp
2.5. Lập ma trận EFE, xác định mức độ phản ứng của doanh nghiệp đối với những cơ hội và nguy cơ
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC TÀI LIỆU THAM KHẢO
NỘI DUNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH YÊU CẦU HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
3.1. Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá các yếu tố thuộc môi trường nội bộ của doanh nghiệp
3.1.1. Qui trình phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
3.1.2. Phân tích, đánh giá các yếu tố nguồn lực của doanh nghiệp
3.1.2.1. Liệt kê các yếu tố nguồn lực của doanh nghiệp
3.1.2.2.Thu thập và phân tích các thông tin về nguồn lực của doanh nghiệp doanh nghiệp
3.1.3. Phân tích, đánh giá các hoạt động chức năng của doanh nghiệp
3.2. Lập danh mục các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp
3.3. Thiết lập ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong ( –
để xác định mức độ mạnh, yếu của doanh nghiệp về những yếu tố nội bộ.
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC TÀI LIỆU THAM KHẢO
NỘI DUNG 4. ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH YÊU CẦU HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
4.1. Đề xuất hệ thống mục tiêu
Xác định các căn cứ để thiết lập hệ thống mục tiêu chiến lược
4.1.2. Đề xuất hệ thống mục tiêu cho doanh nghiệp
4.2. Đề xuất chiến lược phù hợp để theo đuổi
4.2.1. Qui trình xây dựng chiến lược tổng quát cho doanh nghiệp
4.2.2. Thiết lập ma trận SWOT
4.2.3. Đề xuất các chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp
4.2.3.1. Đề xuất tổ hợp chiến lược có thể lựa chọn cho doanh nghiệp
4.2.3.2. Thiết lập ma trận QSPM, đề xuất chiến lược khả thi nhất
4.3. Đề xuất các chính sách lớn để thực hiện chiến lược
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC TÀI LIỆU THAM KHẢO
NỘI DUNG 5: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH MỤC ĐÍCH YÊU CẦU HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Xác định lý do lựa chọn kế hoạch kinh doanh
5.1. 1.Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ để tiến hành xây dựng kế hoạch kinh doanh
5.1.2. Thiết kế phiếu điều tra nhu cầu thị trường
5.1.3 . Đánh giá khái quát nhu cầu của thị trường
5.2. Mô tả đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
5.3. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ
5.4. Xây dựng kế hoạch sản xuất
Xác định sản lượng sẽ sản xuất
5.4.2. Phân bổ nhiệm vụ sản xuất cho từng bộ phận, phân xưởng
5.4.3. Phân bổ nhiệm vụ sản xuất cho các tháng, quý trong năm.
5.5. Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh
5.5.1. Xác định nhu cầu máy móc thiết bị
5.5.2. Xác định định mức tiêu hao nguyên vật liệu
5.5.3. Xác định danh mục nguyên vật liệu cần dùng, cần dự trữ và cần mua
5.5.4. Xác định lượng nhiên liệu, điện nước cần dùng
Xây dựng kế hoạch nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào
Xây dựng kế hoạch lao động tiền lương
5.7.1. Xác định số lượng lao động cần có
5.7.2. Kế hoạch quỹ lương
5.8. Xác định kế hoạch vốn
5.9. Dự kiến doanh thu, lợi nhuận
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC TÀI LIỆUTHAM KHẢO
Phục lục 1 : CÁC TÌNH HUỐNG CHIẾN LƯỢC
Phụ lục 2: KẾT CẤU BẢN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
Phụ lục 3: KẾT CẤU BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT (số điểm hấp dẫn) Doanh nghiệp ĐVT Đơn vị tính
a trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài)
(tổng sản phẩm quốc nội)
a trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong) NGTSCĐ
Nguyên giá tài sản cố định Ngân hàng nhà nước Nguyên vật liệu Máy móc thiết bị
– Politic (chính trị); E – Economic (kinh tế); S –
(xã hội); T – Technology (công nghệ); N – Natural (tự
Quantitative StrategicPlanning Matrix (Ma trận hoạch định
chiến lược có thể định lượng)
Total Attractiveness Score (tổng điểm hấp dẫn) Thạc sỹ Thu nhập doanh nghiệp TSCĐ Tài sản cố định
Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức ( VLĐ Vốn lưu động Xây dựng cơ bản LỜI GIỚI THIỆU
Khác với cơ chế kế hoạch hóa tập trung, trong nền kinh tế thị trường có sự quản lí của
Nhà nước, mọi doanh nghiệp phải hoàn toàn tự chủ trong sản xuất kinh doanh, tự quyết
định và tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Trong
khi đó môi trường kinh doanh ngày càng rộng, tính chất cạnh tranh và biến động của môi
trường ngày càng mạnh mẽ, việc vạch hướng đi trong tương lai càng trở lên rất quan
trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh nhằm định hướng
các hoạt động của doanh nghiệp theo các mục tiêu phù hợp với hoàn cảnh môi trường, nó
quyết định sự thành, bại của doanh nghiệp. Do đó, là nhà quản trị doanh nghiệp cần phải
rèn luyện các kỹ năng thu thập, xử lý, phân tích thông tin về các yếu tố môi trường có
ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp; kỹ năng sử dụng các mô hình để đánh giá,
phân tích, lựa chọn chiến lược; kỹ năng nhận diện chiến lược phù hợp với hoàn cảnh của
doanh nghiệp để đạt được mục tiêu chiến lược dài hạn về thị trường, sản phẩm, công
nghệ của doanh nghiệp; kỹ năng lập kế hoạch bộ phận để triển khai kế hoạch kinh doanh.
Để đáp ứng các yêu cầu trên Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Kỹ
thuật Công nghiệp nghiên cứu và biên soạn tài liệu học tập Thực tập mô phỏng chiến
lược. Cùng với học phần Quản trị chiến lược, học phần Thực tập mô phỏng chiến lược là
một môn học mang tính chất bắt buộc đối với sinh viên ngành quản trị kinh doanh. Học
phần này hướng tới mục đích giúp sinh viên củng cố kiến thức lý thuyết và rèn luyện các
kỹ năng quản trị chiến lược chuyên sâu.
Tài liệu học tập Thực tập mô phỏng chiến lược được biên soạn bao gồm 05 nội dung
Nội dung 1: Nhận diện chiến lược của doanh nghiệp
Nội dung 2: Phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Nội dung 3: Phân tích nội bộ doanh nghiệp
Nội dung 4: Đề xuất chiến lược cho doanh nghiệp
Nội dung 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Với sự tham gia biên soạn của: Ths.Trần Thị Vân; Ths.Hoàng Thị Chuyên; Ths.Phạm
Thanh Thảo; Ths.Lê Thị Ánh; Ths.Phạm Vũ Tuân; Ths.Phạm Hương Thanh; Ths.Lê Thị
Huyền. Tài liệu học tập được biên soạn dựa trên cơ sở lý luận của học phần Quản trị
chiến lược, có sự tham khảo tài liệu trong nước, ngoài nước, cùng sự đóng góp của các
đồng nghiệp với mong muốn tài liệu sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp sinh viên ngành
Quản trị kinh doanh rèn luyện kỹ năng thu thập, phân tích thông tin, vận dụng các công
cụ hữu ích để hoạch định, lựa chọn chiến lược kinh doanh và xây dựng bản kế hoạch kinh
doanh. Và là tài liệu tham khảo cho quý bạn đọc muốn tìm hiểu về công tác quản trị chiến lược.
Mặc dù tập thể tác giả biên soạn đã nỗ lực rất cao trong quá trình biên soạn, song do
chiến lược kinh doanh vẫn đang là một lĩnh vực khoa học với rất nhiều điều mới mẻ cần
được khai thác thường xuyên nên chắc rằng tài liệu học tập này không tránh khỏi những
hạn chế. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý bạn đọc
Xin chân thành cảm ơn!
ĐỀ THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC
Căn cứ vào dữ liệu của
anh nghiệp trong thực tế, yêu cầu
Nhận diện chiến lược mà doanh nghiệp đang áp dụng hông qua các tình huống
thực tế tại các doanh nghiệp (được trình bày trong phần phục lục)
1. Nhận diện các cơ hội, thách thách đối với doanh nghiệp trong tình huống?
2. Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp trong tình huống?
3. Nhận diện nội dung chiến lược của doanh nghiệp trong tình huống đã thực hiện?
Dựa trên kinh nghiệm thực hiện chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệ
h huống (được trình bày trong phần phục lục), lựa chọn 01
doanh nghiệp có thực (doanh nghiệp giống hoặc khác các doanh nghiệp được mô tả trong
tình huống), xây dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp đó với các nội
i trường bên ngoài doanh nghiệp:
. Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá các yếu tố thuộc môi trường nội bộ của doanh nghiệp
Lập danh mục các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp
Thiết lập ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong –
để xác định mức độ mạnh, yếu của doanh nghiệp về những yếu tố nội bộ?
Căn cứ vào các kết quả đã thực hiện được trong yêu cầu 1, yêu cầu 2 sinh viên
đề xuất chiến lược cho doanh nghiệp
. Xây dựng các kế hoạch kinh doanh
Xác định lý do lựa chọn kế hoạch kinh doanh
Mô tả đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ?
Xây dựng kế hoạch tiêu thụ
dựng kế hoạch sản xuất?
dựng kế hoạch cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh
Xây dựng kế hoạch nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào?
Xây dựng kế hoạch lao động tiền lương?
Xác định kế hoạch vốn
ự kiến doanh thu, lợi nhuận? TÀI LIỆU HỌC TẬP
THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC
NỘI DUNG I: NHẬN DIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH Rèn luyện kỹ năng
hận diện cơ hội và thách thức điểm mạnh, điểm yếu trong các tình huống cụ thể của doanh nghiệp.
hận diện nội dung chiến lược trong các tình huống cụ thể của doanh nghiệp. YÊU CẦU
Thông qua các tình huống mô phỏng chiến lược mà doanh nghiệp đã ứng dụng, sinh viên tiến hành:
1. Nhận diện các cơ hội, thách thách đối với doanh nghiệp trong tình huống?
2. Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp trong tình huống?
3. Nhận diện nội dung chiến lược của doanh nghiệp trong tình huống đã thực hiện?
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
. Nhận diện cơ hội và thách thức của doanh nghiệp tình huống
Trình tự các công việc cần thực hiện trong nội dung này là:  Bướ ứ ỹ thông tin đượ ả ố  Bướ
Phân tích các thông tin đã đượ ả ố  Bướ ậ ệ ế ố ộc môi trườ Môi trườ vĩ mô ( – – – – – đã đượ ả ố ôi trườ ấ ả ẩ ế, đố ủ ạ ệ ại và đố ủ ạ ề ẩ đã đượ ả ố ả hưởng đế ạt độ ả ấ ủ ệ (đã đượ ả ố  Bướ ậ ện xu hướng tác độ ế ố
ộc môi trường vĩ mô ( – – – – – đã đượ ả ống) và môi trườ ấ ả ẩ ế, đố ủ ạ ệ ại và đố ủ ạ ề ẩ đã đượ ả ống) đế ạt độ ả ấ ủ ệ (đã đượ ả ố Bướ ậ ện cơ hộ ứ ệ đã đượ ả ố ỆU THAM KHẢO
Mục 2.1. Phân tích môi trường vĩ mô, Chương 2, tài liệu học tập Trường đại học Kinh
tế Kỹ thuật công nghiệp
Mục 2.2. Phân tích môi trường ngành, Chương 2, tài liệu học tập Trường đại học Kinh
tế Kỹ thuật công nghiệp
Mục 3.1.Nguồn lực và năng lực của doanh nghiệp, Chương 3, tài liệu học tập Trường
đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp ụ ến lược tăng trưở Chương 5, tài liệ ọ ập Trường đạ ọ ế ỹ ậ ệ ụ ến lượ ả Chương ệ ọ ập Trường đạ ọ ế ỹ ậ ệ ụ ến lượ ổn đị Chương 5, tài liệ ọ ập Trường đạ ọ ế ỹ ậ ệ ụ ến lượ ạ ổ Chương 4, tài liệ ọ ập Trườ đạ ọ ế ỹ ậ ệ
8. Bộ tình huống được xây dựng sẵn
Tìm kiếm, chọn lọc, tham khảo tại trang web với từ khóa là phân tích môi trường ngành
Tìm kiếm, chọn lọc, tham khảo tại trang web với từ khóa là
phân tích môi trường vĩ mô
Tìm kiếm, chọn lọc, tham khảo tại trang web với từ khóa là trường nội bộ
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH Rèn luyện kỹ năng
thập dữ liệu về các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô, môi trường ngành
động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ổng hợp thông tin và
đánh giá sự tác động của các yếu tố môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ổng hợp thông tin và
đánh giá sự tác động của các yếu tố môi trường
ngành đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Phát hiện và lập danh mục
cơ hội chính yếu mà môi trường bên ngoài có thể mang lại cho doanh nghiệp.
+ Phát hiện và lập danh mục các nguy cơ chính yếu từ môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Vận dụng ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài
để xác định mức phản ứng của doanh nghiệp đối với sự tác động của
các yếu tố môi trường vĩ mô, môi trường ngành. YÊU CẦU
Lựa chọn và mô tả khái quát về doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược kinh
2. Thu thập, phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp?
Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc
môi trường ngành đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
4. Lập danh mục các cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp?
. Thiết lập ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài
5. Lập ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên ngoài
), xác định mức độ phản ứng của doanh nghiệp đối với những cơ hội và nguy cơ?
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Lựa chọn và mô tả khái quát về doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược kinh
Sinh viên tự lựa chọn doanh nghiệp mà mình muốn tìm hiểu và xây dựng chiến
lược kinh doanh cho doanh nghiệp đó. Việc lựa chọn này cần dựa trên cơ sở am hiểu về
các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp.Sau khi đã lựa chọn doanh nghiệp phù hợp,
sinh viên tiến hành giới thiệu doanh nghiệp một cách chi tiết và cụ thể trên các mặt sau:
* Giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp
Giới thiệu thông tin tổng quan về doanh nghiệp: + Tên doanh nghiệp + Địa chỉ + Số điện thoại, Fax + Giấy phép kinh doanh + Vốn điều lệ
Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp
* Ngành nghề, lĩnh vực hoạt động: doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh
doanh nào, các sản phẩm chính là gì.
Thu thập, phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
ui trình phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô theo quan điểm của mô
Phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô có thể biểu diễn thông qua tổng quát dưới đây. Liệt kê các Thu thập dữ liệu yếu tố môi về các yếu tố trường vĩ mô môi trường vĩ động tác động tới mô tác động tới Cơ Nhận định tác hội thức động Sơ đồ
Qui trình phân tích các yếu tố vĩ mô
nguyên thiên nhiên; vấn đề môi trường và ô nhiễm môi trường; sự quan tâm của chính
phủ và cộng đồng đến môi trường,…
. Thu thập và phân tích
về các yếu tố môi trường vĩ mô
Thông tin cần thiết thu thập là tất cả các thông tin liên quan đến các yêu tố của
môi trường vĩ mô Tùy theo đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp mà sẽ tập
trung thời gian và chi phí để thu thập những thông tin quan trọng có sự ảnh hưởng đến sự
tồn tại và phát triển của doanh nghiệp mình.
Khi phân tích và dự áo sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường vĩ mô tới hoạt
động của doanh nghiệp mình, sinh viên có thể lựa chọn sử dung các phương pháp sau:
* Phương pháp định tính:
hực hiện dựa vào kinh nghiệm, sự hiểu biết của các chuyên gia để suy đoán ử
dụng phương pháp này đối với các vấn đề mà dữ liệu quá khứ không có sẵn hoặc đối với
các vấn đề mà mối quan hệ với các biển số không có tính ổn định. Một số phương pháp định tính: 
Phương pháp chuyên gia phương pháp Delphi)
Theo phương pháp này có ba nhóm chuyên gia được mời lấy ý kiến:
. Những người ra quyết định
. Các nhà điều phối viên
Những chuyên gia chuyên sâu.
Phương pháp được thực hiện qua các bước sau: Chọn ba nhóm chuyên gia.
Xây dựng các bạn hỏi điều tra lần đầu, gửi đến
Phân tích phiếu trả lời của các chuyên gia, tổng hợp và viết lại bằng câu hỏi.
Soạn Thảo lại bằng câu hỏi lần hai và tiếp tục gửi đến các chuyên gia.
Thu thập, phân tích các phiếu trả lời lần thứ hai.
Tiếp tục viết lại bằng câu hỏi, gửi đi và thu thập và phân tích kết quả điều tra.
Các bước trên được dừng lại khi kết quả thu thập được thỏa mãn những yêu cầu đề ra. 
Đánh giá của các giám đốc điều hành hoặc của các nhân viên bán hàng:
Giám đốc điều hành hoặc nhân viên bán hàng là những người có nhiều kinh nghiệm và
sát với tình hình, họ có thể được tập hợp lại và thực hiện một số những dự báo có ý
nghĩa, chẳng hạn nhân viên bán hàng có thể đưa ra những đức tính về khả năng tiêu thụ
một loại hàng hóa nào đó... 
Thực hiện những cuộc phỏng vấn khách hàng một cách ngẫu nhiên
ó thể thực hiện những dự báo bằng cách phỏng vấn ngẫu nhiên một số người tiêu
khách hàng bất kỳ, để họ cho một số nhận xét hoặc cho biết cảm nghĩ về những sự kiện mà ta quan tâm.
Những nghiên cứu định tính như trên có thể thực hiện bằng cách: Thảo luận nhóm (
Thảo luận thay đổi ( –
Mỗi công cụ vừa nêu có những ưu điểm và hạn chế riêng, sinh viên xem xét sử
dụng trong những hoàn cảnh khác nhau và có thể được sử dụng phối hợp.
* Phương pháp định lượng
Phương pháp định lượng bao gồm một số phương pháp cơ bản sau: 
ngoại suy xu hướng / Dự báo theo chuỗi thời gian
ử dụng phân tích chuỗi thời gian, dùng các sự kiện kinh tế quá khứ để tiên đoán
hướng tương lai. Phương pháp này giả thuyết rằng: mối liên hệ giữa các sự kiện trong
tương lai sẽ tiếp tục xảy ra giống như trong quá khứ, không có sự khảo sát mối liên hệ
ẫu nhiên giữa các biển số có liên quan. Mức độ tin cậy của phương pháp này sẽ khôn
cao nếu như xuất hiện những diễn biến mới có liên hệ với các biến số nghiên cứu, nhưng
chúng lại không có trong quá khứ. 
Liên hệ xu hướng: là sự mở rộng của phép ngoại suy xu hướng.
phương pháp này các nhà nghiên cứu liên hệ nhiều chuối thời gian khác
nhau với hy vọng tìm ra mối quan hệ có thể sử dụng được cho việc dự báo.  Mô hình kinh tế lượng:
à các phương pháp tiên đoán giá trị tương lai của các biển số kinh tế bằng cách
khảo sát các biển số khác có liên quan. Kinh tế lượng liên kết các biến số dưới dạng các
phương trình mà chúng có thể được ước tính bằng cách thống kê và dùng làm cơ sở cho
việc tính toán. Để thực hiện người ta giả định rằng các biển số phụ thuộc ngủ nhiên tác
động vào biển số độc lập cần tính toán.
Ngày nay, với những tiến bộ của công nghệ thông tin, những phần mềm chuyên
dụng, những chương trình được viết riêng cho Công tác dự báo nối tiếp nhau ra đời, giúp
cho các phương pháp định lượng được thực hiện dễ dàng và ít tốn kém hơn, nên Phương
pháp này được sử dụng ngày càng rộng rãi hơn.  ột số phương pháp khác 
Đưa đưa thông tin phương pháp thực nghiệm:
hường được sử dụng trong nghiên cứu marketing, nhất là đối với các sản phẩm
mới. Trong phương pháp này người ta chọn mẫu để nghiên cứu, rồi căn cứ vào kết quả
thu được từ việc nghiên cứu mẫu
ra kết quả trong phạm vi nghiên cứu. 
Phương pháp đầu vào đầu ra:
Phương pháp sử dụng bằng đầu vào đầu ra để biểu thị mối liên hệ qua lại giữa các
ngành công nghiệp và để phân tích sự thay đổi như thế nào khi nhu cầu của một ngành
công nghiệp sẽ có tác động đến sự thay đổi trong nhu cầu và điều kiện cung cấp của
ngành công nghiệp khác có liên quan đến nó. Ví dụ: nhà sản xuất các linh kiện ô tô cần
phải xác định nhu cầu trong tương lai về xe ô tô và kế hoạch sản xuất của các nhà sản
xuất ô tô trong tương lai. 
Kịch bản nhiều lần
hà nghiên cứu xây dựng mô hình về tương lai thay đổi, một mô hình là nhất quán
và có một xác suất xảy ra nhất định. Mục đích chính của các bạn là để kế hoạch hóa chi phí dự phòng.
Trong thực tế, để có được kết quả dự báo với độ tin cậy cao người ta không nhất
thiết sử dụng đơn nhất từng phương pháp dự báo mà có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp khác nhau.
Sinh viên nghiên cứu kĩ các phương pháp, căn cứu vào khả năng cá nhân để thực hiện.
Để có thông tin làm cơ sở cho dự báo, iến hành thu thập thông tin cụ thể theo 3
năm gần nhất về xu hướng biến động của các yếu tố nói trên (P, E, S, T, N). Kết quả thu
thập được tổng hợp theo các mẫu bảng sau: Năm Năm ….. Năm ….. Năm ….. Chỉ số GDP ………… ………… …………
(Nguồn: …………………..)
Bảng .1. Biến động chỉ số GDP của Việt nam giai đoạn….. Năm Năm ….. Năm ….. Năm ….. Thu nhập bình ………… ………… ………… quân đầu người
(Nguồn: …………………..)
Bảng .2. Thu nhập bình quân đầu người của Việt nam giai đoạn…..