Tài liệu học tập thực tập: phân tích hoạt động kinh doanh | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Thực tập phân tích hoạt động kinh doanh là một phần quan trọng trong việc ứng dụng lý thuyết vào thực tế. Qua thực tập, sinh viên sẽ có cơ hội làm việc với các dữ liệu thực tế, học cách phân tích và giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp đang đối mặt. Điều này giúp sinh viên nâng cao khả năng phân tích, ra quyết định và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Tài liu hc tp TT PTHĐ Kddntm
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA THƯƠNG MẠI
---------------***-------------
TÀI LIỆU HỌC TẬP
THỰC TẬP: PHÂN TÍCH HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH TRONG
DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
(Phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ)
Số tín chỉ : 03
Ngành đào tạo: Kinh doanh thương mại
Trình độ đào tạo: Đại học
Hà Nội, 2021
2
MỤC LỤC
MỤC LỤC..........................................................................................................................i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT............................................................................................iii
LỜI GIỚI THIỆU...............................................................................................................1
ĐỀ THỰC TẬP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG DOANH
NGHIỆP THƯƠNG MẠI..................................................................................................2
Phần I...............................................................................................................................14
XÂY DỰNG DỮ LIỆU ĐỀ BÀI.....................................................................................14
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................14
YÊU CẦU....................................................................................................................14
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.......................................................................................14
1.1. Chọn và giới thiệu doanh nghiệp......................................................................14
1.2. Mô tả quy mô và đặc điểm doanh nghiệp.........................................................15
1.3. Chọn những vấn đề phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp...........15
1.3.1. Lựa chọn loại hình phân tích kinh doanh.....................................................15
1.3.2. Lựa chọn phạm vi phân tích kinh doanh......................................................16
1.3.3. Lựa chọn nội dung phân tích kinh doanh.....................................................17
1.3.4. Lựa chọn thời gian phân tích kinh doanh.....................................................17
1.3.5. Lựa chọn tài liệu phân tích kinh doanh........................................................18
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................28
Phần II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH MUA HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI.................................................................................................................................30
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................30
YÊU CẦU....................................................................................................................30
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.......................................................................................30
2.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu thu thập trong thực tế............................30
2.2. Tính toán, xử lý dữ liệu.....................................................................................31
2.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp...........................................................................37
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................46
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................54
Phần III. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI PHÍ KINH DOANH VÀ GIÁ VỐN HÀNG
BÁN TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI.........................................................56
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................56
YÊU CẦU....................................................................................................................56
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.......................................................................................57
3.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích...............................57
3.2. Tính toán, xử lý dữ liệu.....................................................................................58
3.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp...........................................................................72
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................84
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................95
Phần IV. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU BÁN HÀNG TRONG DOANH
NGHIỆP THƯƠNG MẠI................................................................................................99
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................99
YÊU CẦU....................................................................................................................99
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.....................................................................................100
4.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................100
4.2. Tính toán, xử lý dữ liệu...................................................................................101
4.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp.........................................................................108
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.............................................................................................114
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................123
Phần V. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI................................................................................................................................126
MỤC ĐÍCH...............................................................................................................126
YÊU CẦU..................................................................................................................126
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.....................................................................................127
5.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................127
5.2. Tính toán, xử lý dữ liệu...................................................................................127
5.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp.........................................................................134
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC............................................................................................141
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................146
Phần VI. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI................................................................................................................................148
MỤC ĐÍCH...............................................................................................................148
YÊU CẦU..................................................................................................................148
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.....................................................................................148
6.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................148
6.2. Tính toán, xử lý dữ liệu...................................................................................149
6.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp.........................................................................153
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC............................................................................................155
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................158
HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY BÀI THỰC TẬP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI..................................................160
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................162
ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CP : Chi phí
DN : Doanh nghiệp
DT : Doanh thu
ĐVT : Đơn vị tính
KH : Kế hoạch
TT : Thực tế
TSCĐ : Tài sản cố định
VLĐ : Vốn lưu động
iii
LỜI GIỚI THIỆU
Phân tích hoạt động kinh doanh một khâu quan trọng trong hoạt động của mỗi
doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng, đó là khâu cuối cùng của
quá trình kinh doanh, nhưng cũng là khâu mở đầu cho một chu kỳ kinh doanh mới. Chính
vì vậy, công tác phân tích hoạt động kinh doanh luôn cần phải được quan tâm đúng mức
để đánh giá đúng mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp thương mại bất kỳ từ đó giúp các
nhà quản trị đưa ra được những quyết sách đúng đắn giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh,
nâng cao vị thế sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Để tổ chức tốt công
tác này đòi hỏi các nhà quản trị không những nắm vững các kiến thức bản về kinh
doanh còn phải xây dựng cho mình những kỹ năng phân tích, tổng hợp đưa ra đánh
giá, nhận định chính xác về những mặt mạnh, yếu của doanh nghiệp.
Với mục đích giúp sinh viên củng cố kiến thức thuyết rèn luyện kỹ năng
phân tích chuyên sâu, học phần Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh
nghiệp thương mại một học phần được Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Khoa Quản trị kinh doanh chú trọng đổi mới để đáp ứng được với sự thay đổi của
môi trường kinh doanh thực tế.
Để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập của tập thể giảng viên, sinh
viên ngành Kinh doanh thương mại tại trường, Khoa Quản trị kinh doanh biên soạn tài
liệu học tập Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại.
Tài liệu bao gồm 6 phần:
- Phần 1: Xây dựng dữ liệu đề bài
- Phần 2: Phân tích tình hình mua hàng trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 3: Phân tích tình hình chi phí kinh doanh và giá vốn hàng bán trong doanh
nghiệp thương mại
- Phần 4: Phân tích tình hình doanh thu bán hàng trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 5: Phân tích tình hình lợi nhuận trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 6: Phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp thương mại
Tài liệu học tập học phần Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh
nghiệp thương mại sự tham gia biên soạn của: TS. Nguyễn Thị Chi (Chủ biên), Ths.
Mai Thị Lụa, Ths. Đặng Thị Thu Phương. Tài liệu học tập được biên soạn dựa trên cơ sở
thuyết của học phần Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại
và tham khảo các tài liệu trong nước, ngoài nước, cùng sự đóng góp của các đồng nghiệp
với mong muốn tài liệu sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng
phân tích các mặt hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp thương mại tài liệu tham
khảo cho quý bạn đọc muốn tìm hiểu về công tác này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng song
tài liệu học tập không tránh khỏi những hạn chế, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến
của quý bạn đọc.
ĐỀ THỰC TẬP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG DOANH
NGHIỆP THƯƠNG MẠI
Có tài liệu về tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp thương mại như sau:
Bảng 1: Tình hình các yếu tố đầu vào của quá trình kinh doanh
tại doanh nghiệp thương mại năm N, N+1
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
1. Tổng giá trị hàng mua
* Giá trị hàng mua mặt hàng phụ:
- Mặt hàng A
- Mặt hàng B
- Mặt hàng C
- ...
* Giá trị hàng mua mặt hàng chủ yếu:
- Mặt hàng D
- Mặt hàng E
- Mặt hàng F
- ...
* Giá trị hàng mua từ nguồn hàng:
- Mua hàng trong nước
+ Nhà cung cấp A
+ Nhà cung cấp B
+ Nhà cung cấp C
+ ...
- Mua hàng nước ngoài
+ Nhà cung cấp D
+ Nhà cung cấp E
+ Nhà cung cấp F
+ ...
2
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
* Giá trị hàng mua cho nhu cầu sử dụng:
- Theo tần suất sử dụng
+ Nhu cầu thường xuyên
+ Nhu cầu thời vụ
- Theo mục đích sử dụng
+ Nhu cầu dự trữ
+ Nhu cầu sử dụng nội bộ
+ Nhu cầu bán ra
+ ...
2. Tổng chi phí kinh doanh
* Chi phí thu mua hàng hóa
- Chi phí vận chuyển khi đi mua hàng
- Chi phí bốc xếp hàng hóa mua vào
- Chi phí thuê kho, bãi trong quá trình mua
hàng
- Chi phí nhân viên thu mua
- Chi phí giao dịch, ký kết hợp đồng
- Chi phí bằng tiền khác
* Chi phí bán hàng
- Chi phí nhân viên bán hàng
- Chi phí vật liệu, bao bì
- Chi phí công cụ, dụng cụ, đồ dùng
- Chi phí bảo hành
- Chi phí dịch vụ mua ngoài
+ Chi phí vận chuyển hàng giao
+ Chi phí bốc xếp hàng giao
+ Chi phí thuê kho, bãi để hàng giao
3
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
+ Chi phí hoa hồng
- Chi phí khấu hao TSCĐ
- Chi phí bằng tiền khác
* Chi phí quản lý doanh nghiệp
- Chi phí nhân viên quản lý
- Chi phí vật liệu quản lý
- Chi phí đồ dùng văn phòng
- Chi phí khấu hao TSCĐ
- Các khoản thuế phí và lệ phí
- Chi phí dự phòng
- Chi phí dịch vụ mua ngoài
+ Chi phí điện nước
+ Chi phí thuê sửa chữa TSCĐ dùng trong
quản lý
+ Chi phí thuê TSCĐ dùng trong quản lý
+ Chi phí mua tài liệu kỹ thuật, bằng sáng
chế...
- Chi phí bằng tiền khác
3. Chi phí theo đơn vị trực thuộc
- Đơn vị A
- Đơn vị B
- Đơn vị C
- ...
4. Tổng quỹ lương
5. Thu nhập bình quân của người lao
động
6. Tổng chi phí vận chuyển
7. Cước phí vận chuyển bình quân
4
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
8. Giá vốn hàng bán
9. Số lao động làm việc bình quân
10. Tổng số giờ công làm việc hiệu lực
của lao động
11. Tổng số ngày công làm việc có hiệu lực
của lao động
12. Độ dài quãng đường vận chuyển
13. Chi phí đầu tư tài chính
14. Chi phí liên doanh
15. Tỷ lệ vốn góp
16. Chi phí khác
- Chi nộp phạt hợp đồng
- Chi thanh lý nhượng bán TSCĐ
- Chi khác
17. Vốn lưu động bình quân
5
Bảng 2: Tình hình TSCĐ của doanh nghiệp thương mại năm
N, N+1
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
1. Nguyên giá TSCĐ
2. Đánh giá tăng TSCĐ vào tháng...
3. Đánh giá giảm TSCĐ vào tháng...
4. Thanh lý TSCĐ
- TSCĐ A
+ Nguyên giá
+ Thời gian thanh lý
- TSCĐ B
+ Nguyên giá
+ Thời gian thanh lý
- ...
5. Mua mới TSCĐ
- TSCĐ D
+ Nguyên giá
+ Thời gian đưa vào sử dụng
- TSCĐ E
+ Nguyên giá
+ Thời gian đưa vào sử dụng
- ...
6. Tỷ lệ khấu hao TSCĐ bình quân
- Áp dụng từ tháng... đến tháng...
- Áp dụng từ tháng... đến tháng...
-...
6
Bảng 3: Tình hình kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thương mại
năm N, N+1
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
1. Sản lượng tiêu thụ
- Sản lượng tiêu thụ mặt hàng phụ
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
+ ...
- Sản lượng tiêu thụ mặt hàng chủ yếu
+ Mặt hàng D
+ Mặt hàng E
+ Mặt hàng F
+ ...
2. Khối lượng vận chuyển
3. Giá bán
- Giá bán mặt hàng phụ
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
+ ...
- Giá bán mặt hàng chủ yếu
+ Mặt hàng D
+ Mặt hàng E
+ Mặt hàng F
+ ...
7
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
4. Doanh thu bán hàng cung cấp dịch
vụ
- Doanh thu theo phương thức bán
+ Doanh thu bán buôn
+ Doanh thu bán lẻ
+ Doanh thu bán đại lý
+ Doanh thu bán trả góp
- Doanh thu theo phương thức thanh toán
+ Thu tiền ngay
+ Bán trả chậm
. Nợ đã thu được
. Nợ khó đòi
- Doanh thu theo đơn vị trực thuộc
+ Đơn vị A
+ Đơn vị B
+ Đơn vị C
+ ...
- Doanh thu theo tháng, quý
+ Quý I
. Tháng 1
. Tháng 2
. Tháng 3
+ Quý II
. Tháng 4
. Tháng 5
. Tháng 6
+ Quý III
8
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
. Tháng 7
. Tháng 8
. Tháng 9
+ Quý IV
. Tháng 10
. Tháng 11
. Tháng 12
- Doanh thu mặt hàng phụ
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
+ ...
- Doanh thu mặt hàng chủ yếu
+ Mặt hàng D
+ Mặt hàng E
+ Mặt hàng F
+ ...
5. Các khoản giảm trừ
- Chiết khấu thương mại
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
+...
- Doanh thu hàng bán bị trả lại
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
9
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
+...
- Giảm giá hàng bán
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
+...
- Thuế tiêu thụ đặc biệt
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
+...
- Thuế GTGT
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
+...
6. Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp
dịch vụ
+ Mặt hàng A
+ Mặt hàng B
+ Mặt hàng C
+...
8. Doanh thu từ hoạt động tài chính
9. Doanh thu khác
7. Lợi nhuận gộp
8. Lợi nhuận thuần
9. Tổng số cổ phần
10
Yếu tố ĐVT
Năm
N
Năm N+1
KH TT
10. Mệnh giá cổ phần
11. Tỷ lệ cổ tức
12. Doanh thu liên doanh
13. Kết quả liên doanh
14. Lợi nhuận từ đầu tư tài chính
- Lợi nhuận từ đầu cổ phiếu (cổ tức được
chia)
- Lợi nhuận từ góp vốn liên doanh
15. Lợi nhuận khác
- Thu tiền phạt hợp đồng
- Thu tiền nhượng bán TS
- Thu khác
Yêu cầu
I. Lựa chọn giới thiệu khái quát về doanh nghiệp thương mại sẽ tiến hành
phân tích hoạt động kinh doanh.
II. Căn cứ vào các bảng trên hãy điền số liệu thực tế tại doanh nghiệp thương
mại đã lựa chọn và tiến hành phân tích các vấn đề sau:
1. Phân tích chung tình hình mua hàng của doanh nghiệp thương mại?
2. Phân tích tình hình mua hàng theo nhóm mặt hàng mặt hàng chủ yếu của
doanh nghiệp?
3. Phân tích tình hình mua hàng theo nguồn hàng của doanh nghiệp?
4. Phân tích tình hình mua hàng theo các nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp?
5. Phân tích chung tình hình chi phí kinh doanh của doanh nghiệp? Xác định mức
tiết kiệm hoặc lãng phí tổng chi phí kinh doanh?
6. Phân tích tình hình chi phí thu mua hàng hóa của doanh nghiệp? Xác định mức
tiết kiệm hoặc lãng phí từng loại chi phí mua hàng? Đánh giá hiệu quả phân bổ sử
dụng chi phí mua hàng của doanh nghiệp?
7. Phân tích tình hình chi phí bán hàng của doanh nghiệp? Xác định mức tiết kiệm
hoặc lãng phí từng loại chi phí bán hàng? Đánh giá hiệu quả phân bổ sử dụng chi phí
bán hàng của doanh nghiệp?
11
8. Phân tích tình hình chi phí quản lý doanh nghiệp? Xác định mức tiết kiệm hoặc
lãng phí từng loại chi phí quản doanh nghiệp? Đánh giá hiệu quả phân bổ sử dụng
chi phí quản lý của doanh nghiệp?
9. Phân tích tình hình chi phí theo từng đơn vị trực thuộc? Đơn vị nào quản
sử dụng chi phí có hiệu quả nhất?
10. Phân tích tình hình biến động chi phí tiền lương? Xác định mức tiết kiệm hoặc
lãng phí tổng quỹ lương? Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới sự biến động
tổng quỹ lương?
11. Phân tích tình hình biến động chi phí vận chuyển? Xác định mức tiết kiệm
hoặc lãng phí chi phí vận chuyển? Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới sự
biến động của chi phí vận chuyển?
12. Phân tích sự biến động chi phí khấu hao TSCĐ? Xác định mức độ ảnh hưởng
của các nhân tố tới sự biến động chi phí khấu hao TSCĐ?
13. Phân tích sự biến động giá vốn hàng bán của doanh nghiệp?
14. Phân tích sự biến động tổng doanh thu bán hàng cung cấp dịch vụ? Đánh
giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thông qua sự biến động doanh thu liên hệ
chi phí kinh doanh?
15. Phân tích sự biến động doanh thu bán hàng theo nhóm hàng mặt hàng chủ
yếu?
16. Phân tích sự biến động doanh thu bán hàng theo các phương thức bán hàng của
doanh nghiệp?
17. Phân tích sự biến động doanh thu bán hàng theo các phương thức thanh toán
của doanh nghiệp?
18. Phân tích doanh thu bán hàng theo từng đơn vị trực thuộc? Đánh giá đơn vị
vào kinh doanh có hiệu quả nhất?
19. Phân tích doanh thu bán hàng theo tháng, quý?
20. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố thuộc về tình hình tiêu thụ tới s
biến động của tổng doanh thu bán hàng?
21. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố thuộc về tình hình tiêu thụ tới s
biến động của doanh thu thuần bán hàng?
22. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đặc thù về lao động ảnh hưởng
tới doanh thu bán hàng của doanh nghiệp?
23. Phân tích sự biến động lợi nhuận gộp của doanh nghiệp? Đánh giá hiệu quả
kinh doanh của doanh nghiệp thông qua sự biến động đó? Phân tích mức độ ảnh hưởng
của các nhân tố tới sự biến động lợi nhuận gộp của doanh nghiệp?
12
24. Phân tích sự biến động lợi nhuận thuần của doanh nghiệp? Đánh giá hiệu quả
kinh doanh của doanh nghiệp thông qua lợi nhuận thuần? Phân tích mức độ ảnh hưởng
của các nhân tố tới sự biến động lợi nhuận thuần của doanh nghiệp?
25. Phân tích sự biến động lợi nhuận đầu tư tài chính của doanh nghiệp? Đánh giá
hiệu quả đầu tư tài chính của doanh nghiệp thông qua lợi nhuận đầu tư tài chính?
26. Phân tích sự biến động lợi nhuận từ hoạt động đầu cổ phiếu của doanh
nghiệp? Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới sự biến động lợi nhuận đầu
cổ phiếu của doanh nghiệp?
27. Phân tích sự biến động lợi nhuận từ hoạt động góp vốn liên doanh của doanh
nghiệp? Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới sự biến động lợi nhuận từ góp
vốn liên doanh của doanh nghiệp?
28. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn lưu động?
29. Phân tích tốc độ luân chuyển vốn lưu động?
30. Xác định số vốn lưu động tiết kiệm hay lãng phí của doanh nghiệp?
13
Phần I
XÂY DỰNG DỮ LIỆU ĐỀ BÀI
MỤC ĐÍCH
Sau khi nghiên cứu và thực hành phần này, sinh viên cần:
- Biết cách xác định doanh nghiệp cần phân tích phù hợp với yêu cầu của học
phần.
- Biết tìm kiếm thông tin cơ bản giới thiệu về doanh nghiệp.
- Mô tả sơ lược về quy mô và các đặc điểm của doanh nghiệp.
- Biết cách xác định trước về nội dung, phạm vi thời gian, không gian cách tổ
chức phân tích.
YÊU CẦU
Lựa chọn giới thiệu khái quát về doanh nghiệp thương mại sẽ tiến hành phân
tích hoạt động kinh doanh?
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
1.1. Chọn và giới thiệu doanh nghiệp
Sinh viên tự lựa chọn doanh nghiệp thương mại mình muốn tìm hiểuphân
tích các hoạt động của doanh nghiệp thương mại đó. Việc lựa chọn này cần dựa trên
sở am hiểu về các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp.
Sau khi đã lựa chọn doanh nghiệp phù hợp, tiến hành giới thiệu doanh nghiệp trên
các mặt sau:
* Giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp
- Giới thiệu thông tin tổng quan về doanh nghiệp:
+ Tên doanh nghiệp
+ Địa chỉ
+ Số điện thoại, Fax
+ Email
+ Giấy phép kinh doanh
+ Vốn điều lệ
- Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp
+ Khái quát quá trình phát triển của doanh nghiệp từ ngày thành lập đến nay
+ Những thuận lợi và khó khăn hiện nay
+ Phương hướng hoạt động trong thời gian tới
14
* Ngành nghề, lĩnh vực hoạt động: doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh
doanh nào, các hàng hóa hoặc dịch vụ chính mà doanh nghiệp cung cấp là gì.
1.2. Mô tả quy mô và đặc điểm doanh nghiệp
Việc tả quy đặc điểm của doanh nghiệp sinh viên lựa chọn được
thực hiện thông qua các mặt:
- Quy mô hoạt động: số lượng lao động, doanh thu, lợi nhuận…
- Tổ chức bộ máy quản lý
+ Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý: sinh viên cần phải vẽ được sơ đồ cơ cấu tổ
chức của doanh nghiệp cùng với những mối quan hệ giữa các bộ phận.
+ Chức năng, nhiệm vụ từng bộ phận
- Đặc điểm về áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình quản kinh doanh
của doanh nghiệp.
- Quy trình quản lý
- Tổ chức kinh doanh
1.3. Chọn những vấn đề phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Chuẩn bị và lựa chọn các vấn đề phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
thương mại một khâu công việc quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, thời hạn
tác dụng của phân tích kinh doanh đối với việc cải tiến hoàn thiện chế độ quản
kinh doanh. Lựa chọn các vấn đề phân tích được xem công việc đầu tiên của một nhà
phân tích hoạt động kinh doanh nhằm tạo tiền đề điều kiện cụ thể tước khi tiến hành
phân tích kinh doanh. Công tác này bao gồm việc xây dựng chương trình phân tích và thu
thập, xử lý tài liệu phục vụ cho việc phân tích kinh doanh.
Một số vấn đề cần quan tâm khi phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh
nghiệp là:
1.3.1. Lựa chọn loại hình phân tích kinh doanh
khá nhiều loại hình phân tích kinh doanh khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu
phân tích và nội dung phân tích cụ thể. Vì thế, kế hoạch phân tích kinh doanh phải chỉ ra
được, lựa chọn được loại hình phân tích phù hợp.
- Xét theo thời điểm phân tích, phân tích kinh doanh bao gồm ba loại hình phân
tích: phân tích trước, phân tích hiện hành và phân tích sau.
+ Phân tích trước việc phân tích khi quá trình kinh doanh chưa diễn ra
thường được sử dụng để phân tích các dự án, các kế hoạch hay phân tích các dự toán,
định mức,... Mục tiêu của phân tích trước nhằm đánh giá tính khả thi của các dự án,
các chương trình hay kế hoạch kinh doanh hay các dự báo về tình hình và điều kiện kinh
doanh. Từ đó, các nhà phân tích sở để điều chỉnh các mục tiêu trong chiến lược
kinh doanh, thẩm định tính khả thi hay độ phù hợp giữa mục tiêu với tình hình thực tế, dự
báo được những khó khăn hay thuận lợi trong quá trình hoạt động.
15
| 1/168

Preview text:

Tài liệu học tập TT PTHĐ Kddntm BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP KHOA THƯƠNG MẠI
---------------***------------- TÀI LIỆU HỌC TẬP
THỰC TẬP: PHÂN TÍCH HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH TRONG
DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
(Phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ) Số tín chỉ : 03
Ngành đào tạo: Kinh doanh thương mại
Trình độ đào tạo: Đại học Hà Nội, 2021 2 MỤC LỤC
MỤC LỤC..........................................................................................................................i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT............................................................................................iii
LỜI GIỚI THIỆU...............................................................................................................1
ĐỀ THỰC TẬP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG DOANH
NGHIỆP THƯƠNG MẠI..................................................................................................2
Phần I...............................................................................................................................14
XÂY DỰNG DỮ LIỆU ĐỀ BÀI.....................................................................................14
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................14
YÊU CẦU....................................................................................................................14
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.......................................................................................14
1.1. Chọn và giới thiệu doanh nghiệp......................................................................14
1.2. Mô tả quy mô và đặc điểm doanh nghiệp.........................................................15
1.3. Chọn những vấn đề phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp...........15
1.3.1. Lựa chọn loại hình phân tích kinh doanh.....................................................15
1.3.2. Lựa chọn phạm vi phân tích kinh doanh......................................................16
1.3.3. Lựa chọn nội dung phân tích kinh doanh.....................................................17
1.3.4. Lựa chọn thời gian phân tích kinh doanh.....................................................17
1.3.5. Lựa chọn tài liệu phân tích kinh doanh........................................................18
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................28
Phần II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH MUA HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI.................................................................................................................................30
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................30
YÊU CẦU....................................................................................................................30
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.......................................................................................30
2.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu thu thập trong thực tế............................30
2.2. Tính toán, xử lý dữ liệu.....................................................................................31
2.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp...........................................................................37
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................46
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................54
Phần III. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHI PHÍ KINH DOANH VÀ GIÁ VỐN HÀNG
BÁN TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI.........................................................56
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................56
YÊU CẦU....................................................................................................................56
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.......................................................................................57
3.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích...............................57
3.2. Tính toán, xử lý dữ liệu.....................................................................................58
3.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp...........................................................................72
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC..............................................................................................84
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ...............................................95
Phần IV. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU BÁN HÀNG TRONG DOANH
NGHIỆP THƯƠNG MẠI................................................................................................99
MỤC ĐÍCH.................................................................................................................99
YÊU CẦU....................................................................................................................99
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.....................................................................................100
4.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................100
4.2. Tính toán, xử lý dữ liệu...................................................................................101
4.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp.........................................................................108
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.............................................................................................114
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................123
Phần V. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI................................................................................................................................126
MỤC ĐÍCH...............................................................................................................126
YÊU CẦU..................................................................................................................126
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.....................................................................................127
5.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................127
5.2. Tính toán, xử lý dữ liệu...................................................................................127
5.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp.........................................................................134
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC............................................................................................141
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................146
Phần VI. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG
MẠI................................................................................................................................148
MỤC ĐÍCH...............................................................................................................148
YÊU CẦU..................................................................................................................148
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN.....................................................................................148
6.1. Xác định chỉ tiêu phân tích từ dữ liệu của đề bài phân tích.............................148
6.2. Tính toán, xử lý dữ liệu...................................................................................149
6.3. Đánh giá và đề xuất giải pháp.........................................................................153
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC............................................................................................155
TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ THU THẬP THỰC TẾ.............................................158
HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY BÀI THỰC TẬP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI..................................................160
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................162 ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CP : Chi phí DN : Doanh nghiệp DT : Doanh thu ĐVT : Đơn vị tính KH : Kế hoạch TT : Thực tế TSCĐ : Tài sản cố định VLĐ : Vốn lưu động iii LỜI GIỚI THIỆU
Phân tích hoạt động kinh doanh là một khâu quan trọng trong hoạt động của mỗi
doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại nói riêng, đó là khâu cuối cùng của
quá trình kinh doanh, nhưng cũng là khâu mở đầu cho một chu kỳ kinh doanh mới. Chính
vì vậy, công tác phân tích hoạt động kinh doanh luôn cần phải được quan tâm đúng mức
để đánh giá đúng mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp thương mại bất kỳ từ đó giúp các
nhà quản trị đưa ra được những quyết sách đúng đắn giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh,
nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Để tổ chức tốt công
tác này đòi hỏi các nhà quản trị không những nắm vững các kiến thức cơ bản về kinh
doanh mà còn phải xây dựng cho mình những kỹ năng phân tích, tổng hợp đưa ra đánh
giá, nhận định chính xác về những mặt mạnh, yếu của doanh nghiệp.
Với mục đích giúp sinh viên củng cố kiến thức lý thuyết và rèn luyện kỹ năng
phân tích chuyên sâu, học phần Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh
nghiệp thương mại là một học phần được Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
và Khoa Quản trị kinh doanh chú trọng và đổi mới để đáp ứng được với sự thay đổi của
môi trường kinh doanh thực tế.
Để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập của tập thể giảng viên, sinh
viên ngành Kinh doanh thương mại tại trường, Khoa Quản trị kinh doanh biên soạn tài
liệu học tập Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại.
Tài liệu bao gồm 6 phần:
- Phần 1: Xây dựng dữ liệu đề bài
- Phần 2: Phân tích tình hình mua hàng trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 3: Phân tích tình hình chi phí kinh doanh và giá vốn hàng bán trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 4: Phân tích tình hình doanh thu bán hàng trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 5: Phân tích tình hình lợi nhuận trong doanh nghiệp thương mại
- Phần 6: Phân tích tình hình tài chính trong doanh nghiệp thương mại
Tài liệu học tập học phần Thực tập: Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh
nghiệp thương mại có sự tham gia biên soạn của: TS. Nguyễn Thị Chi (Chủ biên), Ths.
Mai Thị Lụa, Ths. Đặng Thị Thu Phương. Tài liệu học tập được biên soạn dựa trên cơ sở
lý thuyết của học phần Phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại
và tham khảo các tài liệu trong nước, ngoài nước, cùng sự đóng góp của các đồng nghiệp
với mong muốn tài liệu sẽ trở thành công cụ hữu hiệu giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng
phân tích các mặt hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp thương mại và là tài liệu tham
khảo cho quý bạn đọc muốn tìm hiểu về công tác này. Mặc dù đã có nhiều cố gắng song
tài liệu học tập không tránh khỏi những hạn chế, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý bạn đọc.
ĐỀ THỰC TẬP PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
Có tài liệu về tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp thương mại như sau:
Bảng 1: Tình hình các yếu tố đầu vào của quá trình kinh doanh
tại doanh nghiệp thương mại năm N, N+1 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT
1. Tổng giá trị hàng mua
* Giá trị hàng mua mặt hàng phụ: - Mặt hàng A - Mặt hàng B - Mặt hàng C - ...
* Giá trị hàng mua mặt hàng chủ yếu: - Mặt hàng D - Mặt hàng E - Mặt hàng F - ...
* Giá trị hàng mua từ nguồn hàng: - Mua hàng trong nước + Nhà cung cấp A + Nhà cung cấp B + Nhà cung cấp C + ... - Mua hàng nước ngoài + Nhà cung cấp D + Nhà cung cấp E + Nhà cung cấp F + ... 2 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT
* Giá trị hàng mua cho nhu cầu sử dụng:
- Theo tần suất sử dụng + Nhu cầu thường xuyên + Nhu cầu thời vụ
- Theo mục đích sử dụng + Nhu cầu dự trữ
+ Nhu cầu sử dụng nội bộ + Nhu cầu bán ra + ...
2. Tổng chi phí kinh doanh
* Chi phí thu mua hàng hóa
- Chi phí vận chuyển khi đi mua hàng
- Chi phí bốc xếp hàng hóa mua vào
- Chi phí thuê kho, bãi trong quá trình mua hàng - Chi phí nhân viên thu mua
- Chi phí giao dịch, ký kết hợp đồng - Chi phí bằng tiền khác
* Chi phí bán hàng
- Chi phí nhân viên bán hàng
- Chi phí vật liệu, bao bì
- Chi phí công cụ, dụng cụ, đồ dùng - Chi phí bảo hành
- Chi phí dịch vụ mua ngoài
+ Chi phí vận chuyển hàng giao
+ Chi phí bốc xếp hàng giao
+ Chi phí thuê kho, bãi để hàng giao 3 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT + Chi phí hoa hồng - Chi phí khấu hao TSCĐ - Chi phí bằng tiền khác
* Chi phí quản lý doanh nghiệp
- Chi phí nhân viên quản lý
- Chi phí vật liệu quản lý
- Chi phí đồ dùng văn phòng - Chi phí khấu hao TSCĐ
- Các khoản thuế phí và lệ phí - Chi phí dự phòng
- Chi phí dịch vụ mua ngoài + Chi phí điện nước
+ Chi phí thuê sửa chữa TSCĐ dùng trong quản lý
+ Chi phí thuê TSCĐ dùng trong quản lý
+ Chi phí mua tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế... - Chi phí bằng tiền khác
3. Chi phí theo đơn vị trực thuộc - Đơn vị A - Đơn vị B - Đơn vị C - ... 4. Tổng quỹ lương
5. Thu nhập bình quân của người lao động
6. Tổng chi phí vận chuyển
7. Cước phí vận chuyển bình quân 4 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT
8. Giá vốn hàng bán
9. Số lao động làm việc bình quân
10. Tổng số giờ công làm việc có hiệu lực của lao động
11. Tổng số ngày công làm việc có hiệu lực của lao động
12. Độ dài quãng đường vận chuyển
13. Chi phí đầu tư tài chính
14. Chi phí liên doanh
15. Tỷ lệ vốn góp 16. Chi phí khác
- Chi nộp phạt hợp đồng
- Chi thanh lý nhượng bán TSCĐ - Chi khác
17. Vốn lưu động bình quân 5
Bảng 2: Tình hình TSCĐ của doanh nghiệp thương mại năm N, N+1 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT 1. Nguyên giá TSCĐ
2. Đánh giá tăng TSCĐ vào tháng...
3. Đánh giá giảm TSCĐ vào tháng... 4. Thanh lý TSCĐ - TSCĐ A + Nguyên giá + Thời gian thanh lý - TSCĐ B + Nguyên giá + Thời gian thanh lý - ... 5. Mua mới TSCĐ - TSCĐ D + Nguyên giá
+ Thời gian đưa vào sử dụng - TSCĐ E + Nguyên giá
+ Thời gian đưa vào sử dụng - ...
6. Tỷ lệ khấu hao TSCĐ bình quân
- Áp dụng từ tháng... đến tháng...
- Áp dụng từ tháng... đến tháng... -... 6
Bảng 3: Tình hình kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thương mại năm N, N+1 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT
1. Sản lượng tiêu thụ
- Sản lượng tiêu thụ mặt hàng phụ + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C + ...
- Sản lượng tiêu thụ mặt hàng chủ yếu + Mặt hàng D + Mặt hàng E + Mặt hàng F + ...
2. Khối lượng vận chuyển 3. Giá bán
- Giá bán mặt hàng phụ + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C + ...
- Giá bán mặt hàng chủ yếu + Mặt hàng D + Mặt hàng E + Mặt hàng F + ... 7 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT
4. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
- Doanh thu theo phương thức bán + Doanh thu bán buôn + Doanh thu bán lẻ + Doanh thu bán đại lý + Doanh thu bán trả góp
- Doanh thu theo phương thức thanh toán + Thu tiền ngay + Bán trả chậm . Nợ đã thu được . Nợ khó đòi
- Doanh thu theo đơn vị trực thuộc + Đơn vị A + Đơn vị B + Đơn vị C + ...
- Doanh thu theo tháng, quý + Quý I . Tháng 1 . Tháng 2 . Tháng 3 + Quý II . Tháng 4 . Tháng 5 . Tháng 6 + Quý III 8 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT . Tháng 7 . Tháng 8 . Tháng 9 + Quý IV . Tháng 10 . Tháng 11 . Tháng 12
- Doanh thu mặt hàng phụ + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C + ...
- Doanh thu mặt hàng chủ yếu + Mặt hàng D + Mặt hàng E + Mặt hàng F + ...
5. Các khoản giảm trừ
- Chiết khấu thương mại + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C +...
- Doanh thu hàng bán bị trả lại + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C 9 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT +...
- Giảm giá hàng bán + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C +...
- Thuế tiêu thụ đặc biệt + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C +... - Thuế GTGT + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C +...
6. Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ + Mặt hàng A + Mặt hàng B + Mặt hàng C +...
8. Doanh thu từ hoạt động tài chính 9. Doanh thu khác 7. Lợi nhuận gộp
8. Lợi nhuận thuần
9. Tổng số cổ phần 10 Năm Năm N+1 Yếu tố ĐVT N KH TT
10. Mệnh giá cổ phần
11. Tỷ lệ cổ tức
12. Doanh thu liên doanh
13. Kết quả liên doanh
14. Lợi nhuận từ đầu tư tài chính
- Lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu (cổ tức được chia)
- Lợi nhuận từ góp vốn liên doanh 15. Lợi nhuận khác
- Thu tiền phạt hợp đồng
- Thu tiền nhượng bán TSCĐ - Thu khác Yêu cầu
I. Lựa chọn và giới thiệu khái quát về doanh nghiệp thương mại sẽ tiến hành

phân tích hoạt động kinh doanh.
II. Căn cứ vào các bảng trên hãy điền số liệu thực tế tại doanh nghiệp thương
mại đã lựa chọn và tiến hành phân tích các vấn đề sau:
1. Phân tích chung tình hình mua hàng của doanh nghiệp thương mại?
2. Phân tích tình hình mua hàng theo nhóm mặt hàng và mặt hàng chủ yếu của doanh nghiệp?
3. Phân tích tình hình mua hàng theo nguồn hàng của doanh nghiệp?
4. Phân tích tình hình mua hàng theo các nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp?
5. Phân tích chung tình hình chi phí kinh doanh của doanh nghiệp? Xác định mức
tiết kiệm hoặc lãng phí tổng chi phí kinh doanh?
6. Phân tích tình hình chi phí thu mua hàng hóa của doanh nghiệp? Xác định mức
tiết kiệm hoặc lãng phí từng loại chi phí mua hàng? Đánh giá hiệu quả phân bổ và sử
dụng chi phí mua hàng của doanh nghiệp?
7. Phân tích tình hình chi phí bán hàng của doanh nghiệp? Xác định mức tiết kiệm
hoặc lãng phí từng loại chi phí bán hàng? Đánh giá hiệu quả phân bổ và sử dụng chi phí
bán hàng của doanh nghiệp? 11
8. Phân tích tình hình chi phí quản lý doanh nghiệp? Xác định mức tiết kiệm hoặc
lãng phí từng loại chi phí quản lý doanh nghiệp? Đánh giá hiệu quả phân bổ và sử dụng
chi phí quản lý của doanh nghiệp?
9. Phân tích tình hình chi phí theo từng đơn vị trực thuộc? Đơn vị nào quản lý và
sử dụng chi phí có hiệu quả nhất?
10. Phân tích tình hình biến động chi phí tiền lương? Xác định mức tiết kiệm hoặc
lãng phí tổng quỹ lương? Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới sự biến động tổng quỹ lương?
11. Phân tích tình hình biến động chi phí vận chuyển? Xác định mức tiết kiệm
hoặc lãng phí chi phí vận chuyển? Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới sự
biến động của chi phí vận chuyển?
12. Phân tích sự biến động chi phí khấu hao TSCĐ? Xác định mức độ ảnh hưởng
của các nhân tố tới sự biến động chi phí khấu hao TSCĐ?
13. Phân tích sự biến động giá vốn hàng bán của doanh nghiệp?
14. Phân tích sự biến động tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ? Đánh
giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp thông qua sự biến động doanh thu có liên hệ chi phí kinh doanh?
15. Phân tích sự biến động doanh thu bán hàng theo nhóm hàng và mặt hàng chủ yếu?
16. Phân tích sự biến động doanh thu bán hàng theo các phương thức bán hàng của doanh nghiệp?
17. Phân tích sự biến động doanh thu bán hàng theo các phương thức thanh toán của doanh nghiệp?
18. Phân tích doanh thu bán hàng theo từng đơn vị trực thuộc? Đánh giá đơn vị
vào kinh doanh có hiệu quả nhất?
19. Phân tích doanh thu bán hàng theo tháng, quý?
20. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố thuộc về tình hình tiêu thụ tới sự
biến động của tổng doanh thu bán hàng?
21. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố thuộc về tình hình tiêu thụ tới sự
biến động của doanh thu thuần bán hàng?
22. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đặc thù về lao động ảnh hưởng
tới doanh thu bán hàng của doanh nghiệp?
23. Phân tích sự biến động lợi nhuận gộp của doanh nghiệp? Đánh giá hiệu quả
kinh doanh của doanh nghiệp thông qua sự biến động đó? Phân tích mức độ ảnh hưởng
của các nhân tố tới sự biến động lợi nhuận gộp của doanh nghiệp? 12
24. Phân tích sự biến động lợi nhuận thuần của doanh nghiệp? Đánh giá hiệu quả
kinh doanh của doanh nghiệp thông qua lợi nhuận thuần? Phân tích mức độ ảnh hưởng
của các nhân tố tới sự biến động lợi nhuận thuần của doanh nghiệp?
25. Phân tích sự biến động lợi nhuận đầu tư tài chính của doanh nghiệp? Đánh giá
hiệu quả đầu tư tài chính của doanh nghiệp thông qua lợi nhuận đầu tư tài chính?
26. Phân tích sự biến động lợi nhuận từ hoạt động đầu tư cổ phiếu của doanh
nghiệp? Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới sự biến động lợi nhuận đầu tư
cổ phiếu của doanh nghiệp?
27. Phân tích sự biến động lợi nhuận từ hoạt động góp vốn liên doanh của doanh
nghiệp? Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tới sự biến động lợi nhuận từ góp
vốn liên doanh của doanh nghiệp?
28. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn lưu động?
29. Phân tích tốc độ luân chuyển vốn lưu động?
30. Xác định số vốn lưu động tiết kiệm hay lãng phí của doanh nghiệp? 13 Phần I
XÂY DỰNG DỮ LIỆU ĐỀ BÀI MỤC ĐÍCH
Sau khi nghiên cứu và thực hành phần này, sinh viên cần:
- Biết cách xác định doanh nghiệp cần phân tích phù hợp với yêu cầu của học phần.
- Biết tìm kiếm thông tin cơ bản giới thiệu về doanh nghiệp.
- Mô tả sơ lược về quy mô và các đặc điểm của doanh nghiệp.
- Biết cách xác định trước về nội dung, phạm vi thời gian, không gian và cách tổ chức phân tích. YÊU CẦU
Lựa chọn và giới thiệu khái quát về doanh nghiệp thương mại sẽ tiến hành phân
tích hoạt động kinh doanh?
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
1.1. Chọn và giới thiệu doanh nghiệp
Sinh viên tự lựa chọn doanh nghiệp thương mại mà mình muốn tìm hiểu và phân
tích các hoạt động của doanh nghiệp thương mại đó. Việc lựa chọn này cần dựa trên cơ
sở am hiểu về các khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp.
Sau khi đã lựa chọn doanh nghiệp phù hợp, tiến hành giới thiệu doanh nghiệp trên các mặt sau:
* Giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp
- Giới thiệu thông tin tổng quan về doanh nghiệp: + Tên doanh nghiệp + Địa chỉ + Số điện thoại, Fax + Email + Giấy phép kinh doanh + Vốn điều lệ
- Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp
+ Khái quát quá trình phát triển của doanh nghiệp từ ngày thành lập đến nay
+ Những thuận lợi và khó khăn hiện nay
+ Phương hướng hoạt động trong thời gian tới 14
* Ngành nghề, lĩnh vực hoạt động: doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh
doanh nào, các hàng hóa hoặc dịch vụ chính mà doanh nghiệp cung cấp là gì.
1.2. Mô tả quy mô và đặc điểm doanh nghiệp
Việc mô tả quy mô và đặc điểm của doanh nghiệp mà sinh viên lựa chọn được
thực hiện thông qua các mặt:
- Quy mô hoạt động: số lượng lao động, doanh thu, lợi nhuận…
- Tổ chức bộ máy quản lý
+ Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý: sinh viên cần phải vẽ được sơ đồ cơ cấu tổ
chức của doanh nghiệp cùng với những mối quan hệ giữa các bộ phận.
+ Chức năng, nhiệm vụ từng bộ phận
- Đặc điểm về áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình quản lý và kinh doanh của doanh nghiệp. - Quy trình quản lý - Tổ chức kinh doanh
1.3. Chọn những vấn đề phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Chuẩn bị và lựa chọn các vấn đề phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
thương mại là một khâu công việc quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, thời hạn
và tác dụng của phân tích kinh doanh đối với việc cải tiến và hoàn thiện chế độ quản lý
kinh doanh. Lựa chọn các vấn đề phân tích được xem là công việc đầu tiên của một nhà
phân tích hoạt động kinh doanh nhằm tạo tiền đề và điều kiện cụ thể tước khi tiến hành
phân tích kinh doanh. Công tác này bao gồm việc xây dựng chương trình phân tích và thu
thập, xử lý tài liệu phục vụ cho việc phân tích kinh doanh.
Một số vấn đề cần quan tâm khi phân tích hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp là:
1.3.1. Lựa chọn loại hình phân tích kinh doanh
Có khá nhiều loại hình phân tích kinh doanh khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu
phân tích và nội dung phân tích cụ thể. Vì thế, kế hoạch phân tích kinh doanh phải chỉ ra
được, lựa chọn được loại hình phân tích phù hợp.
- Xét theo thời điểm phân tích, phân tích kinh doanh bao gồm ba loại hình phân
tích: phân tích trước, phân tích hiện hành và phân tích sau.
+ Phân tích trước là việc phân tích khi mà quá trình kinh doanh chưa diễn ra và
thường được sử dụng để phân tích các dự án, các kế hoạch hay phân tích các dự toán,
định mức,... Mục tiêu của phân tích trước là nhằm đánh giá tính khả thi của các dự án,
các chương trình hay kế hoạch kinh doanh hay các dự báo về tình hình và điều kiện kinh
doanh. Từ đó, các nhà phân tích có cơ sở để điều chỉnh các mục tiêu trong chiến lược
kinh doanh, thẩm định tính khả thi hay độ phù hợp giữa mục tiêu với tình hình thực tế, dự
báo được những khó khăn hay thuận lợi trong quá trình hoạt động. 15