Tài liệu kinh doanh quốc tế Pepsico- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Tài liệu kinh doanh quốc tế Pepsico- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NHẬP MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ - 0100
Giảng viên: Lê Nhã Đức BÀI BÁO CÁO Đề tài:
NGHIÊN CỨU VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
QUỐC TẾ CỦA PEPSICO NHÓM 4: Lê Trung Phát - 22013925 Phạm Chí Phát - 22002659
Tô Đăng Minh Quân - 22003602 Vũ Hải Châu - 22001142
Nguyễn Phước Thành - 22011471 LỜI MỞ ĐẦU
Sống trong thế kỷ 21, kinh doanh quốc tế hiện nay đã trở thành một mô hình bộ phận
kinh doanh không thể thiếu của nền kinh tế trên thế giới và đã tạo ra nhiều cơ hội và
thách thức cho các quốc gia nào mong muốn hội nhập. Chính vì thế, các công ty đa quốc
gia đã trở thành những lực lượng chủ yếu trong cách mạng toàn cầu hóa, đầu tư phát triển
công nghệ và thương mại quốc tế. Trước tình hình đó, sự ra đời của các công ty quốc gia
chính là phương pháp đề ra nhiều cơ hội cho các nước đang phát triển khả năng sản xuất
các mặt hàng cao cấp, để thực hiện vai trò của mình trong nền kinh tế quốc gia và quốc
tế, các công ty đa quốc gia rất chú trọng trong việc mở rộng các chiến lược kinh doanh thị
trường trên toàn thế giới.
Một trong những công ty đa quốc gia nổi tiếng luôn có được vị trí đứng trên thị trường
quốc tế đó là công ty Pepsico – công ty chuyên kinh doanh nước giải khát số 1. Ra đời
cách đây hơn 1 thế kỷ, Pepsi từ lâu đã là thức uống quen thuộc với người Việt Nam nói
riêng và cả thế giới nói chung, họ vẫn luôn đang khẳng định chính mình bằng cách vươn
xa hơn trong sân chơi kinh tế toàn cầu.
Với mục đích nghiên cứu chiến lược hoạt động kinh doanh quốc tế của Pepsico đã thành
công như thế nào, nhóm 4 chúng em đã thống nhất với nhau và chọn Pepsico là chủ đề để
thảo luận và thuyết trình. Do kiến thức thực tiễn còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi
những sai sót trong quá trình nghiên cứu, kính mong thầy xem xét đóng góp để bài báo
cáo của chúng em thêm hoàn thiện. Mời thầy và các bạn đón đọc, em xin cảm ơn!
BẢNG ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT Họ và Tên Công việc Hoàn thành (%) Lê Trung Phát Tô Đăng Minh Quân Phạm Chí Phát Vũ Hải Châu Thành MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................2
BẢNG ĐÁNH GIÁ HIỆU SUẤT...........................................................................3
TÓM TẮT................................................................................................................5
NỘI DUNG...............................................................................................................6
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ PEPSICO..............................................................6
GIỚI THIỆU VỀ PEPSICO.............................................................................6
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH.................................................................................6
Ý NGHĨA LOGO...............................................................................................9
TẦM NHÌN......................................................................................................10
SỨ MỆNH........................................................................................................10
THÀNH TỰU..................................................................................................10
PHẦN 2: CÁC SẢN PHẨM CỦA PEPSICO...................................................11
PHẦN 3: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH......................................................13
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ..................................................................................13
MÔI TRƯỜNG VI MÔ..................................................................................14
PHẦN 4: TÌNH HÌNH KINH DOANH QUỐC TẾ.........................................16
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ & PHƯƠNG THỨC THÂM
NHẬP VÀO THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ........................................................16
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG......................................................................17
CÁC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & MARKETING & HOẠT ĐỘNG
PR.....................................................................................................................18
CHIẾN LƯỢC ĐA QUỐC GIA.....................................................................20 TÓM TẮT
Nhắc về thị trường nước giải khát có gas chúng ta không thể không nhắc đến Pepsi – một
sản phẩm được đông đảo mọi lứa tuổi ưa chuộng trên toàn thế giới. Để có được sự thành
công như hiện tại Pepsi nói riêng và PepsiCo nói chung đã phải đương đầu với những
khoảng thời gian khó khăn, thất bại tưởng chừng như gục ngã. Nhưng không vì thế mà
nản lòng Pepsi đã lấy thất bại làm nền móng cho sự thành công như ngày hôm nay qua
các chiến lược, nghiên cứu phân tích thị trường. Bài báo cáo này sẽ cung cấp những
thông tin tổng quan về công ty Pepsico để có thể giúp mọi người hiểu hơn về quá trình
hoạt động kinh doanh quốc tế mà công ty Pepsico áp dụng rất thành công. Thông tin được
sử dụng để hỗ trợ bài báo cáo được chủ yếu thu thập và tham khảo từ các nguồn trên mạng. NỘI DUNG
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ PEPSICO
GIỚI THIỆU VỀ PEPSICO
PepsiCo là tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới với các sản phẩm được
người tiêu dùng thưởng thức hơn một tỷ lần mỗi ngày tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh
thổ trên thế giới. Tập đoàn PepsiCo đã tạo ra doanh thu khoảng 63 tỷ đô la trong năm
2016 với các thương hiệu chính bao gồm Frito-Lay, Gatorade, Pepsi-Cola, Quaker và Tropicana.
Danh mục sản phẩm của PepsiCo bao gồm nhiều loại sản phẩm nước giải khát. Có tổng
cộng 22 thương hiệu được yêu thích nhất, tạo ra doanh thu bán lẻ hàng năm khoảng 1 tỷ đô la.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH 1. TOÀN CẦU
Năm 1886, Bradham – một dược sĩ sinh năm 1867 tại North Carolina đã pha thành
công một loại nước uống dễ tiêu làm từ nước cacbonat, đường, vani và một chút dầu
ăn và nó được bán trong khu vực dưới tên “Nước uống của Brad”.
Đến năm 1893, Bradham đổi sang một cái tên mới “Pepsi-Cola”, nghe thú vị, năng
lượng, mạnh mẽ hơn và được bán rộng rãi hơn.
Năm 1898 – Tập đoàn Pepsi thành lập, trụ sở chính tại thành phố Purchase, bang New York, Mỹ.
Năm 1902 – Thương hiệu PepsiCola được đăng ký.
Công ty đã từng hai lần phá sản vào thế chiến thứ nhất và vào năm 1931 trong cuộc
khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933. Sau đó, Charles Guth, chủ tịch Loft
Industries – hệ thống các cửa hàng bán kẹo và nước soda, đã mua lại công việc kinh
doanh chính của Pepsi và đưa nó vào bán ở trong các cửa hàng của ông ta.
Năm 1934 – Doanh số của PepsiCola tăng vọt tại Mỹ.
Năm 1941 – Thâm nhập châu Âu.
Năm 1947 – Lấn sang Phillipines và Trung Đông.
Năm 1964 – Diet Pepsi – nước giải khát dành cho người ăn kiêng đầu tiên trên thị trường.
Năm 1965 – Pepsi mua lại tập đoàn Frito-Lay.
Năm 1998 – PepsiCo hoàn tất việc mua lại Tropicana với trị giá $ 3.3 tỉ .Bên cạnh đó,
Pepsi còn kỉ niệm 100 năm và đưa ra logo mới cho thiên niên kỉ mới – hình cầu với 3
màu xanh, trắng, đỏ trên nền màu xanh lạnh, điểm thống nhất của thiết kế biểu tượng
Pepsi trên toàn thế giới. 2. VIỆT NAM
Ngày 24/12/1991 – Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành lập do liên
doanh giữa SP.Co và Marcondray-Singapore với tỷ lệ vốn góp 50% – 50%.
Năm 1994 – Mỹ bỏ cấm vận với Việt Nam. PCI được thành lập với 2 nhãn hiệu: Pepsi
và 7Up, liên doanh với số vốn góp của PI là 30%. Năm 1998 – PI mua 97% cổ phần,
SPCo 3%, tăng vốn đầu tư lên 110 triệu đôla.
Năm 2003 – PepsiCola Global Investment mua 3% còn lại, đổi tên thành Công ty
Nước giải khát Quốc tế PepsiCo Việt Nam. Có thêm các nhãn hiệu: Aquafina, Sting, Twister, Lipton Ice Tea.
Năm 2005 – Chính thức trở thành công ty có thị phần về nước giải khát lớn nhất Việt Nam.
Năm 2006 – Tung ra sản phẩm Foods đầu tiên (Snack Poca).
Năm 2007 – Phát triển thêm ngành hàng sữa đậu nành.
Năm 2008 – Khánh thành nhà máy sản xuất thực phẩm đóng gói tại Bình Dương.
Tung sản phẩm Snack Poca Khoai Tây Cao Cấp, được chế biến cắt lát từ những củ
khoai tây tươi nguyên chất được trồng tại Lâm Đồng Ý NGHĨA LOGO
Logo Pepsi rất đơn giản và luôn luôn như vậy, ngay cả khi nó kết hợp dòng chữ xoáy
phức tạp. Nó không bao giờ quá nặng về chi tiết. Yếu tố chi tiết và tinh tế nhất mà thương
hiệu từng sử dụng là đôi mắt của hai con bò đực để cho thấy rằng Pepsi là sản phẩm tốt nhất trên thị trường.
Có rất nhiều ý nghĩa trong logo Pepsi đơn giản.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn nguồn gốc của công ty. Caleb Bradham, nhà phát minh của
Pepsi, đã pha chế đồ uống tại hiệu thuốc của anh, nơi anh lần đầu tiên bán nó. Từ ‘dược’
có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp pharmakia, có nghĩa là phù thủy.
Bradham đã lên kế hoạch ban đầu – và ít nhiều thành công – phát minh ra thức uống năng
lượng đầu tiên của thời đại hiện đại. Anh ta là một phù thủy theo đúng nghĩa của mình.
Vào thời điểm phát minh của Pepsi, hóa học hiện đại đã bắt đầu hoạt động trong nhiều
lĩnh vực của cuộc sống.
Khi Pepsi chuyển sang biểu tượng hình tròn, họ đã trả hàng triệu đô la để có được một
logo với ý nghĩa huyền bí thật bí mật. Họ thuê nhà thiết kế lập dị (và một chút điên rồ)
Peter Arnell của Tập đoàn Arnell để thực hiện nó. Nghe có vẻ điên rồ nhưng luôn ẩn chứa
tính biểu tượng trong tất cả các yếu tố của logo Pepsi đơn giản.
Logo ba phần, với nửa trên cùng màu đỏ, nửa dưới màu xanh, được phân tách bằng một
đường kẻ trắng lượn sóng, tượng trưng cho cờ Mỹ, nhưng chúng cũng có ý nghĩa khác.
Màu sắc có nghĩa là đại diện cho từ trường của trái đất, phong thủy, địa động lực
Pythagoras, lý thuyết tương đối và tỷ lệ vàng.
Logo Pepsi dường như chứa đựng các tham chiếu đến Parthenon, Mona Lisa, tỷ lệ vàng,
thuyết tương đối không gian và thời gian, và từ trường. Logo có nghĩa là nhấn mạnh “dao
động chu vi” của logo Pepsi, “lực hấp dẫn” của lon Pepsi trên kệ siêu thị. Nó được thiết
kế để gắn liền với tốc độ mở rộng của vũ trụ.
Giờ đây logo Pepsi được tìm thấy trên lon, chai, quảng cáo, xe đua, áo phông, xe tải và
bất cứ thứ gì có liên quan đến Pepsi. Nó hoạt động rất tốt đến mức người ta đã nhầm lẫn
cờ Hàn Quốc với logo Pepsi, một điểm đáng chú ý nhất trong Thế vận hội mùa đông 2018. TẦM NHÌN
Mục tiêu to lớn mà Pepsico sẽ hướng tới đó chính là đa dạng hóa sản phẩm và thị trường.
trở thành công ty đi đầu về sản xuất hàng tiêu dùng và thực phẩm tiện dụng, nước giải
khát. Bên cạnh đó cũng không ngừng tìm kiếm và tạo ra tài chính lành để thu hút các nhà
đầu tư và tạo cơ hội cho các nhân, đối tác kinh doanh, cộng đồng về lợi ích cốt lõi SỨ MỆNH
Pepsico là hoạt động có mục đích, thể hiện niềm tin của Pepsico rằng thành công của
công ty sẽ luôn gắn chặt với sự bền vững của môi trường sống xung quanh.
Chúng tôi tin rằng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hành động có trách
nhiệm để bảo vệ nhà máy, và trao quyền cho người lao động là những yếu tố đưa PepsiCo
trở thành một công ty thành công trên toàn cầu, tạo ra giá trị bền vững cho xã hội và các cổ đông của chúng tôi. THÀNH TỰU
Công ty nước giải khát và thực phẩm hàng đầu thế giới.
Công ty hoạt động trên gần 200 quốc gia với hơn 185,000 nhân viên trên toàn cầu.
Công ty có doanh số hàng năm 39 tỷ đô la.
Công ty nước giải khát và thực phẩm phát triển nhanh nhất thế giới.
PepsiCo cung cấp những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người
tiêu dùng, từ những sản phẩm mang tới sự vui nhộn, năng động cho đến những sản
phẩm có lợi cho sức khỏe và lối sống lành mạnh.
Công ty bao gồm Pepsi đồ uống Bắc Mỹ (PepsiCo Americas Beverage -PAB),
Pepsi đồ ăn Bắc và Nam Mỹ (PepsiCo Americas Foods), Pepsi Châu Âu (Pepsico Eu)
PHẦN 2: CÁC SẢN PHẨM CỦA PEPSICO 1. Pepsi Cola
Pepsi Cola đã có mặt trên thị trường gần 13 năm. Dù có mặt sau các sản phẩm trước
nhưng lại là sản phẩm làm nên tên tuổi của PEPSICO và được 6 châu lục trên thới giới
lựa chọn và sử dụng. Vì được gọi là sản phẩm làm nên tên tuổi của PEPSICO nên doanh
thu mà nước uống có gas PesiCola chiếm 1/5 doanh thu của PEPSICO.
Để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia và khách hàng, Pepsico đa dạng hóa về marketing
quảng bá sản phẩm mới, quan tâm về hình thức đóng gói sản phẩm tới các logo và hình
ảnh được in trên bao bì của các chai nước cocacola. Cocacola chiếm được sự quan tâm
của tất cả các đối tượng từ trẻ nhỏ tới người già và mọi người làm ở mọi lĩnh vực.
2. Nước uống tăng lực Sting.
Được sản xuất năm 2003 và xuất hiện trên thị trường. Nước uống Sting lại chiến được sự
quan tâm của giới trẻ nhiều hơn là người lớn. Sản phẩm khi mới được ra mắt có sự độc lạ
đó là trong đó có chứa hồng sâm và hương vị dâu ngọt vừa phải, nên cũng phù hợp cho
việc giải khát sau ngày nóng oi bức.
3. Nước giải khát có ga Mountain Dew.
Nhắc tới Mountain Dew ai cũng nghĩ đến nước uống có ga giống vị soda. Trong sản
phẩm có chứa hàm lượng vitamin C cao nên cũng được khá nhiều người ưa chuộng. Vào
năm ngoái, theo như khảo sát thì nước uống có ga Mountain Dew được chọn là 1 trong
các sản phẩm được ưa chuộng nhất.
4. Tropicana Twister – Nước uống có hương vị.