Tài liệu Lý luận Nhà Nước và pháp luật | Trường Đại học Kinh tế – Luật
Nó khát quát quá trình vận động của sự vật theo chiều hướng đi lên từ thấp đến cao , từ đơn giản đến phức tạp , từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn ( lưu ý : vận động đi lên mới là phát triển ). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lý luận nhà nước và pháp luật (llnnvpl)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45943468
NGUỒN ẢNH : 1,537,371 Promote Stock Photos, High-Res Pictures, and Images - Gey Images -
Ở trên nhóm mình đã trình bày Phần I , để nối tiếp phần trình bày của nhóm mình ,
mình sẽ trìnhbày Phần II : Nguyên lí của sự phát triển - Khái niệm : CNDVBC
+ nó khát quát quá trình vận động của sự vật theo chiều hướng đi lên từ thấp đến cao , từ đơn
giản đến phức tạp , từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn ( lưu ý : vận động đi lên mới là phát triển ).
+ Mọi sự vật, hiện tượng luôn luôn vận động và phát triển, không có điểm cuối cùng . Vận động
và phát triển không đồng nghĩa . Có những vận động diễn ra theo khuynh hướng đi lên, Có những vận
động lại thụt lùi, đi xuống song nó là tiền đề, là điều kiện cho sự vận động đi lên. Có khuynh hướng vận
động theo vòng tròn, lặp lại như cũ. -
Tính chất của nguyên lý về sự phát triển -
Tính khách quan của sự phát triển : ( nguồn gốc sự vận động và phát triển ) : là quá
trình bắt nguồn từ bản thân sự vật , hiện tượng và nó cũng là quá trình giải quyết mâu thuẫn của sự vật , hiện tượng đó.
VD : Cây cỏ khi có nước , ánh sáng , không khí dù không cần con người thì nó vẫn phát triển
Quá trình phát triển của cây cỏ là khách quan , không phụ thuộc vào ý chí hoặc mong muốn của con
người mà bắt nguồn chính nó ( sự dụng nước , đất , không khí , quang hợp ) mỗi gđ thì đều giải quyết 1
mâu thuẩn cụ thể để tiếp tục phát triển -
Tính phổ biến : ở mọi lĩnh vưc tự nhiên , xã hội , tư duy , trong mọi sự vật hiện tượng và
trông moi quá trinh, giai đoạn , trong quá trình nó biến đổi thì có thể bao hàm khả năng dẫn đến sự ra
đời của cái mới , phù họp với quy luật khách quan -
Ví dụ: trong giai đoạn hiện tại, chúng ta đang chứng kiến sự ra đời của các dịch vụ đám
mây, cho phép chúng ta lưu trữ và truy cập dữ liệu từ bất kỳ đâu thông qua internet. lOMoAR cPSD| 45943468 -
Tính phong phú và đa dạng của sự phát triển : phát triển là khuynh hướng chung của
mọi sự vật, hiện tượng, song mỗi sự vật, mỗi hiện tượng, mỗi lĩnh vực hiện thực lại có quá trình phát
triển không hoàn toàn giống nhau⁵. Tồn tại ở những không gian và thời gian khác nhau thì sự vật, hiện
tượng sẽ phát triển khác nhau⁵.
VD: Hãy xem xét sự phát triển của một cây cỏ và một con người. Cả hai đều phát triển theo quy
luật của tự nhiên, nhưng quá trình phát triển của chúng hoàn toàn khác nhau. Cây cỏ phát triển từ hạt
giống, đâm chồi, ra lá, ra hoa, kết trái và sau đó lại tạo ra hạt giống mới. Con người phát triển từ trạng
thái thai nhi, trở thành trẻ em, sau đó trưởng thành và già đi. Mỗi giai đoạn của cuộc đời con người đều
có những đặc điểm và nhiệm vụ cụ thể¹. -
Tính kế thừa : là sự phát triển tạo ra cái mới phát triển trên cơ sở chọn lọc , kế thừa , giữ
lại , cải tạo ít nhiều những bộ phận , đặc điẻm, thuộc tính , … còn hợp lí của cái cũ
VD: Khi cây ổi trưởng thành, nó sẽ sinh ra quả ổi. Quả ổi này chứa hạt, và mỗi hạt có khả năng
phát triển thành một cây ổi mới. Trong quá trình này, cây ổi mới sẽ kế thừa một số đặc lOMoAR cPSD| 45943468 điểm từ cây mẹ,
nhưloại quả mà nó sản xuất, kích thước tối
đamà nó có thể đạt được,
và thậm chí cả mùicủa
quả. Tuy nhiên, cây ổi mới cũng có thểphát triển
các đặc điểm mới do biến đổi genhoặc tác động
của môi trường, cây ổi mớikhông chỉ kế thừa các đặc điểm từ cây mẹ,mà còn có thể phát triển các đặc điểm mới. - Ý
nghĩa phương pháp luận Quan điểm phát triển
là một phương pháp luận quan trọng trong việc
nhận biết và giải quyết
vấn đề. Dưới đây là ý
nghĩa của nó cùng với một số ví dụ minh họa:
1. Tính phức tạp, quanh co của sự vật, hiện tượng: Quan điểm phát triển giúp chúng ta nhận ra
rằng mọi sự vật, hiện tượng đều không ngừng thay đổi và phát triển theo một quy luật nhất định.
- Ví dụ : Trong lĩnh vực kinh doanh, một doanh nghiệp cần phải thích ứng với thị trường đang
thay đổi liên tục để tồn tại và phát triển.
2. Khắc phục tư tưởng bảo thủ, định kiến: Quan điểm phát triển giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn,
không bị gò bó bởi quan niệm cũ, định kiến.
VD: Giả sử bạn là một giáo viên, và bạn đã dạy theo cùng một phương pháp giảng dạy trong
nhiều năm. Tuy nhiên, bạn nhận ra rằng học sinh của bạn không tiến bộ như bạn mong đợi. Đây
là lúc bạn cần phải khắc phục tư duy bảo thủ và định kiến của mình. Thay vì bám lấy phương
pháp giảng dạy cũ, bạn quyết định thử nghiệm các phương pháp giảng dạy mới, như sử dụng
công nghệ trong lớp học, hoặc áp dụng phương pháp giảng dạy dựa trên dự án. Bằng cách này,
bạn không chỉ khắc phục được tư duy bảo thủ và định kiến của mình, mà còn tạo ra một môi
trường học tập phát triển và sáng tạo hơn cho học sinh.
3. Cái nhìn toàn diện, lịch sử - cụ thể và phát triển: Quan điểm phát triển yêu cầu chúng ta phải
nhìn nhận mọi sự vụ, hiện tượng một cách toàn diện, xem xét chúng trong bối cảnh lịch sử và cụ thể.
- Ví dụ : Việc học tập của sinh viên
+ Cái nhìn toàn diện : chúng ta không thể nhìn vào điểm số mà hoàn toàn đánh giá mà còn xét
các yếu tố như knm, tham gia hoạt động ngoại khoa , cá nhân
+ Và quá trình phát triển đó trải qua nhiều giai đoạn từ th -> thcs -> thpt dh làm việc
+ Cụ thể và phát triển : Mỗi gđ , sinh viên đối mặt với các thách thức và cơ hội cụ thể . Như Đại
học phải học tự quản lí thời gian , nắm bắt kiến thức 1 cách độc lập , giai đoạn này sinh viên lOMoAR cPSD| 45943468
cũng có cơ hội phát triển kỹ năng giao tiếp , làm việc nhóm và giải quyết vấn đề - những kn mà họ cần để đi làm …
- Trước khi kết thúc phần thuyết trình thì có bạn/ nhóm nào có góp ý cho phần nội dung
hoặc trình bày của nhóm để nhóm mình có thể cải thiện ,khắc phục để phần thuyết trình
lần sau tốt hơn không ạ ? Nếu không , Xin cảm ơn thầy và cb đã lắng nghe , mình xin kết
thúc phần thuyết trình của nhóm mình tại đây .