Trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo có nhiều hãng sản xuất với quy mô rất lớn.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo sản phẩm của các hãng không giống nhau,
người mua có thể phân biệt ược hàng hóa của người bán.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo thông tin về người bán, người mua, về giá
cả, số lượng, chất lượng ều ược biểu lộ rõ ràng trên thị trường.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo người mua không hiểu (biết) thông tin về sản
phẩm, về người bán trên thị trường
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, rào cản thị trường là không có, các hãng có
thể tự do ra vào thị trường mà không có trở ngại nào.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo hãng người quyết ịnh mức giá bán, cung
của hãng tương ối lớn so với cung trên thị trường.
Hãng cạnh tranh hoàn hảo không có sức mạnh thị trường, vì vậy khi tham gia vào
thị trường hãng là người chấp nhận giá của thị trường.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo ường cầu về sản phẩm của hãng là ường
nằm ngang do hãng có sức mạnh thị trường tương ối lớn.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo ường cầu của hãng chính là ường doanh thu
cận biên và nhỏ hơn doanh thu bình quân của hãng (P= AR< MR).
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, iều kiện cần hãng tối a hóa lợi nhuận trong
ngắn hạn là giá thị trường bằng với chi phí biên của hãng.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, hãng sản xuất mức sản lượng ể tối a hóa lợi
nhuận tại ó P = MC
Để tối a hóa lợi nhuận trong ngắn hạn hãng ộc quyền sản xuất ở mức sản lượng Q*
mà tại ó P = MC.
Một số nguyên nhân dẫn ến ộc quyền: do kiểm soát các nguồn lực ầu vào sản xuất,
do quy ịnh ca chính phủ và do ược bảo vệ bản quyền.
Trong thị trường ộc quyền, rào cản gia nhập thị trường là tương ối thấp, các hãng
có thể gia nhập và rút lui khỏi thị trường dễ dàng.
Hãng cạnh tranh hoàn hảo có hàm tổng chi phí như sau: TC = Q
2
+ Q +
100. Trong ó Q là sản lượng, P tính bằng $/ ơn vị sản phẩm a. Xác ịnh MC,
FC, VC, AFC, AVC, ATC
b. Nếu giá thị trường 35 thì doanh nghiệp quyết ịnh sản xuất như thế nào ể
tối a hóa lợi nhuận? Tính lợi nhuận tối a ó?
c. Xác ịnh giá và sản lượng hòa vốn của hãng. Khi giá thị trường giảm xuống
5 USD, doanh nghiệp nên tiếp tục sản xuất hay óng cửa, tại sao?
Cho hàm tổng chi phí của một hãng cạnh tranh hoàn hảo là TC = Q
2
+ 3Q +
200. Nếu giá thị trường P = 25 nghìn ồng, thì:
a. Xác ịnh iểm óng cửa sản xuất của hãng? Tại P = 25 hãng nên tạm thời óng
cửa sản xuất hay tiếp tục sản xuất?
b. Xác ịnh mức sản lượng tối ưu và lợi nhuận tối a của hãng tại mức giá thị
trường P =25?
c. Viết phương trình ường cung của hãng
Một hãng sản xuất quạt trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo có hàm TC =
Q
2
+ 2Q + 121
, trong ó Q là sản lượng và TC là tổng chi phí. ĐVT: USD a.
Xác ịnh AFC, AVC, ATC và MC.
b. Hãng sản xuất bao nhiêu sản phẩm ể tối a hóa lợi nhuận nếu giá bán sản
phẩm trên thị trường là 38USD. Tính mức lợi nhuận ó.
c. Xác ịnh mức giá và sản lượng hòa vốn của hãng.
Một hãng ộc quyền có MC không ổi 300USD, MR=1000 2Q. Khi hãng sản
xuất 500 sản phẩm thì chi phí cho một ơn vị sản phẩm là 365USD.
a. Nếu ược toàn quyền hành ộng thì hãng sẽ sản xuất ở mức giá và sản lượng
nào ể tối a hóa lợi nhuận? Tính lợi nhuận.
b. Giả sử Chính phủ quy ịnh mức thuế t = 20USD/ vsp, ánh vào hãng ộc quyền.
Khi ó giá bán, sản lượng và lợi nhuận của hãng theo uổi sẽ thay ổi như thế nào?
Một hãng ộc quyền sản xuất với chi phí là:
TC = 100 – 5Q + Q
2
và có hàm cầu: P
D
= 55 – 2Q
a. Xác ịnh giá và sản lượng tối ưu ể hãng ạt lợi nhuận tối a? Tính lợi nhuận
của hãng?
b. Tính phần thặng dư ca người tiêu dùng?
c. Nếu hãng hành ộng như người chấp nhận giá và ặt P = MC thì sản lượng sẽ là
bao nhiêu? Lúc ó lợi nhuận ược tạo ra là bao nhiêu?

Preview text:

Trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo có nhiều hãng sản xuất với quy mô rất lớn.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo sản phẩm của các hãng không giống nhau,
người mua có thể phân biệt ược hàng hóa của người bán.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo thông tin về người bán, người mua, về giá
cả, số lượng, chất lượng ều ược biểu lộ rõ ràng trên thị trường.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo người mua không hiểu (biết) thông tin về sản
phẩm, về người bán trên thị trường
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, rào cản thị trường là không có, các hãng có
thể tự do ra vào thị trường mà không có trở ngại nào.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo hãng là người quyết ịnh mức giá bán, cung
của hãng tương ối lớn so với cung trên thị trường.
Hãng cạnh tranh hoàn hảo không có sức mạnh thị trường, vì vậy khi tham gia vào
thị trường hãng là người chấp nhận giá của thị trường.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo ường cầu về sản phẩm của hãng là ường
nằm ngang do hãng có sức mạnh thị trường tương ối lớn.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo ường cầu của hãng chính là ường doanh thu
cận biên và nhỏ hơn doanh thu bình quân của hãng (P= AR< MR).
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, iều kiện cần ể hãng tối a hóa lợi nhuận trong
ngắn hạn là giá thị trường bằng với chi phí biên của hãng.
Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, hãng sản xuất mức sản lượng ể tối a hóa lợi nhuận tại ó P = MC
Để tối a hóa lợi nhuận trong ngắn hạn hãng ộc quyền sản xuất ở mức sản lượng Q* mà tại ó P = MC.
Một số nguyên nhân dẫn ến ộc quyền: do kiểm soát các nguồn lực ầu vào sản xuất,
do quy ịnh của chính phủ và do ược bảo vệ bản quyền.
Trong thị trường ộc quyền, rào cản gia nhập thị trường là tương ối thấp, các hãng
có thể gia nhập và rút lui khỏi thị trường dễ dàng.
Hãng cạnh tranh hoàn hảo có hàm tổng chi phí như sau: TC = Q2 + Q +
100. Trong ó Q là sản lượng, P tính bằng $/ ơn vị sản phẩm
a. Xác ịnh MC, FC, VC, AFC, AVC, ATC b.
Nếu giá thị trường là 35 thì doanh nghiệp quyết ịnh sản xuất như thế nào ể
tối a hóa lợi nhuận? Tính lợi nhuận tối a ó? c.
Xác ịnh giá và sản lượng hòa vốn của hãng. Khi giá thị trường giảm xuống
5 USD, doanh nghiệp nên tiếp tục sản xuất hay óng cửa, tại sao?
Cho hàm tổng chi phí của một hãng cạnh tranh hoàn hảo là TC = Q2 + 3Q +
200. Nếu giá thị trường P = 25 nghìn ồng, thì:
a.
Xác ịnh iểm óng cửa sản xuất của hãng? Tại P = 25 hãng nên tạm thời óng
cửa sản xuất hay tiếp tục sản xuất? b.
Xác ịnh mức sản lượng tối ưu và lợi nhuận tối a của hãng tại mức giá thị trường P =25? c.
Viết phương trình ường cung của hãng
Một hãng sản xuất quạt trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo có hàm TC =
Q2 + 2Q + 121 , trong ó Q là sản lượng và TC là tổng chi phí. ĐVT: USD
a.
Xác ịnh AFC, AVC, ATC và MC. b.
Hãng sản xuất bao nhiêu sản phẩm ể tối a hóa lợi nhuận nếu giá bán sản
phẩm trên thị trường là 38USD. Tính mức lợi nhuận ó. c.
Xác ịnh mức giá và sản lượng hòa vốn của hãng.
Một hãng ộc quyền có MC không ổi là 300USD, MR=1000 – 2Q. Khi hãng sản
xuất 500 sản phẩm thì chi phí cho một ơn vị sản phẩm là 365USD.
a.
Nếu ược toàn quyền hành ộng thì hãng sẽ sản xuất ở mức giá và sản lượng
nào ể tối a hóa lợi nhuận? Tính lợi nhuận. b.
Giả sử Chính phủ quy ịnh mức thuế t = 20USD/ vsp, ánh vào hãng ộc quyền.
Khi ó giá bán, sản lượng và lợi nhuận của hãng theo uổi sẽ thay ổi như thế nào?
Một hãng ộc quyền sản xuất với chi phí là:
TC = 100 – 5Q + Q2 và có hàm cầu: PD = 55 – 2Q a.
Xác ịnh giá và sản lượng tối ưu ể hãng ạt lợi nhuận tối a? Tính lợi nhuận của hãng? b.
Tính phần thặng dư của người tiêu dùng?
c. Nếu hãng hành ộng như người chấp nhận giá và ặt P = MC thì sản lượng sẽ là
bao nhiêu? Lúc ó lợi nhuận ược tạo ra là bao nhiêu?