Tài liệu ôn tập học kì môn kinh tế chính trị Mác – Lênin | Đại học Văn Lang

Tài liệu ôn tập học kì môn kinh tế chính trị Mác – Lênin | Đại học Văn Lang giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

1. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, làm thế nào các yếu tố như văn hóa, chính
trị và kinh tế quốc tế ảnh hưởng đến thị trường và hàng hóa?
Yếu tố văn hóa, chính trị và kinh tế quốc tế có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường
và hàng hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa. Cụ thể:
Văn hóa: Văn hóa ảnh hưởng đến sở thích, quan điểm và nhu cầu tiêu dùng.
Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt trong việc tiếp cận thị trường và phát
triển sản phẩm.
Chính trị: Chính trị có thể tạo ra các quy định và chính sách ảnh hưởng đến
thị trường và hàng hóa, bao gồm thuế quan, biện pháp bảo vệ thương mại và
quy định về môi trường.
Kinh tế quốc tế: Sự biến đổi trong kinh tế quốc tế, chẳng hạn như tỷ giá hối
đoái, giá cả nguyên liệu và tình hình tài chính toàn cầu, có thể tác động đến
giá cả, cung cầu và lợi nhuận của hàng hóa.
Những yếu tố này tạo ra môi trường phức tạp và đa dạng cho thị trường và hàng
hóa, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiểu và thích nghi để thành công trong môi
trường kinh doanh toàn cầu.
2. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian lao động hội cần thiết để
sản xuất ra một sản phẩm?
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lao động cần thiết hội để sản xuất một sản
phẩm bao gồm:
Mức độ tiên tiến của công nghệ ảnh hưởng đến hiệu quả của quyCông nghệ:
trình sản xuất.
: Chuyên môn và đào tạo của lực lượng lao động thể ảnhKỹ năng đào tạo
hưởng đến thời gian cần thiết để sản xuất một sản phẩm.
: Cách phân chia nhiệm vụ giữa các công nhân thể ảnhPhân công lao động
hưởng đến thời gian sản xuất tổng thể.
Chất lượng sở hạ tầng, chẳng hạn như mạng lưới vận tải sở hạ tầng:
truyền thông, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất.
Sự sẵn hiệu quả của tài nguyên đầu vào vật liệu ảnhChuỗi cung ứng:
hưởng đến thời gian sản xuất.
Quy định của chính phủ và chính sách của ngành côngQuy định và chính sách:
nghiệp có thể ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và thời gian.
Những yếu tố này cùng nhau xác định thời gian lao động cần thiết hội để sản
xuất một sản phẩm cụ thể.
3. Tăng năng suất lao động và tăng cường độ lao động giống và khác nhau
ở điểm nào?
- Giống nhau: tăng năng suất lao động tăng cường độ lao động thì đều tạo
ra nhiều sản phẩm hơn.
- Khác nhau: tăng năng suất lao động thì làm giảm hao phí sức lao động để
sản xuất ra một sản phẩm làm giảm giá trị sản phẩm giảm giá thành sản
phẩm, tăng cường độ lao động thì hao phí lao động sản xuất ra một sản
phẩm không thay đổi không ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm. Tăng năng
suất lao động do thay đổi cách thức lao động, làm giảm nhẹ hao phí lao
động, tăng cường độ lao động thì cách thức lao động không đổi, hao phí sức
lao động không thay đổi.Tăng năng suất lao động hạn còn tăng cường
độ lao động giới hạn, bị giới hạn bởi sức khoẻ của con người. Tăng
năng suất lao động tác dụng tích cực không ảnh hưởng đên sức khoẻ
của con người còn tằng cường độ lao động nếu tăng quá mức sẽ gây tai nạn
lao động và ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.
4. Từ nghiên cứu bản chất, chức năng của tiền hãy làm rõ vì sao tiền là
loại hàng hóa đặc biệt?
Tiền là loại hàng hóa đặc biệt vì có những đặc điểm sau đây:
Phương tiện trao đổi: Tiền được chấp nhận rộng rãi trong giao dịch mua
bán hàng hóa và dịch vụ, giúp tạo ra sự thuận lợi và linh hoạt trong trao đổi.
Đơn vị đo giá: Tiền được sử dụng để đo giá trị tương đối của các hàng hóa
và dịch vụ, giúp so sánh và đánh giá giá trị của chúng.
Phương tiện tích trữ giá trị: Tiền giúp người dùng tích trữ giá trị và
chuyển đổi nó thành tài sản khác một cách dễ dàng.
Phương tiện thanh toán nợ: Tiền được sử dụng để thanh toán nợ và các
cam kết tài chính khác.
Những chức năng này khiến tiền trở thành một loại hàng hóa đặc biệt và quan
trọng trong hệ thống kinh tế.
5. Vai trò của các chủ thể trên thị trường là gì?
Các chủ thể trên thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự hoạt động
của thị trường. Các vai trò chính của họ bao gồm:
Người tiêu dùng: Là người mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Doanh nghiệp: Tạo ra sản phẩm và dịch vụ để cung cấp cho người tiêu
dùng.
Chính phủ: Quy định và giám sát hoạt động kinh doanh để đảm bảo công
bằng và an toàn cho tất cả các bên.
Ngân hàng và tổ chức tài chính: Cung cấp vốn và dịch vụ tài chính cho
doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Các chủ thể quốc tế: Ảnh hưởng đến thị trường thông qua thương mại quốc
tế và các quy định liên quan.
Mỗi chủ thể đều có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng và phát triển
của thị trường.
6. Phân tích tính chất hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa. Vì sao chỉ
lao động sản xuất hàng hóa mới có tính hai mặt?
Lao động sản xuất hàng hóa có tính hai mặt do các đặc điểm sau:
Tính chất vật chất: Lao động sản xuất hàng hóa tạo ra sản phẩm vật chất có
giá trị trao đổi trên thị trường.
Tính chất xã hội: Lao động này không chỉ đáp ứng nhu cầu cá nhân mà còn
đáp ứng nhu cầu xã hội, thông qua quá trình trao đổi hàng hóa trên thị
trường.
Lao động sản xuất hàng hóa làm cho sản phẩm có thể được trao đổi và sử dụng
trong cả xã hội, tạo ra một mối liên kết giữa các cá nhân và tạo nên cơ sở của nền
kinh tế xã hội chủ nghĩa.
7. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị của hàng hóa?
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hoá là:
Năng suất lao động: là năng lực sản xuất của lao động, được tính bằng số
lượng sản phẩm sản xuất ra trong một đợn vị thời gian hoặc số lượng thời
gian cần thiết để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm.
Cường độ lao động: là mức độ hao phí lao động của người lao động trong
một đơn vị thời gian, được tính bằng số calo hao phí trong 1 đơn vị thời
gian.
Tính chất phức tạp của lao động: Ảnh hưởng theo tỷ lệ THUẬN đến lượng
giá trị của một đơn vị hàng hóa là TỔNG lượng giá trị của tổng số hàng hóa
được sản xuất ra trong cùng 1 đơn vị thời gian. Mức độ phức tạp của lao
động được chia thành lao động giản đơn và lao động phức tạp.
Câu hỏi:
1. Phân biệt hai thuộc tính của hàng hóa?
2. Làm rõ vai trò của các chủ thể tham gia thị trường?
Câu 5 – Nhóm 1:
Gía trị có vai trò gì trong trao đổi hàng hóa?.
Tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Giá trị trao đổi hàng hóa giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng thông
qua việc đánh giá giá cả và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Người tiêu dùng sẽ
so sánh giữa giá trị trao đổi của một hàng hóa với giá trị sử dụng mà nó mang lại
để xác định xem nó có đáng giá hay không. Giá trị trao đổi cũng có thể ảnh hưởng
đến quyết định về việc mua hàng và lựa chọn giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ khác
nhau.
Ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp
Giá trị trao đổi hàng hóa trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu của doanh
nghiệp. Khi doanh nghiệp xác định giá trị trao đổi hợp lý cho sản phẩm hoặc dịch
vụ của mình, nó có thể tạo ra sự hấp dẫn đối với khách hàng và tăng doanh số bán
hàng. Đồng thời, giá trị trao đổi hàng hóa cũng ảnh hưởng đến khả năng định giá
sản phẩm, chi phí sản xuất và lợi nhuận của doanh nghiệp.
| 1/4

Preview text:

1. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, làm thế nào các yếu tố như văn hóa, chính
trị và kinh tế quốc tế ảnh hưởng đến thị trường và hàng hóa?
Yếu tố văn hóa, chính trị và kinh tế quốc tế có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường
và hàng hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa. Cụ thể: 
Văn hóa: Văn hóa ảnh hưởng đến sở thích, quan điểm và nhu cầu tiêu dùng.
Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt trong việc tiếp cận thị trường và phát triển sản phẩm. 
Chính trị: Chính trị có thể tạo ra các quy định và chính sách ảnh hưởng đến
thị trường và hàng hóa, bao gồm thuế quan, biện pháp bảo vệ thương mại và
quy định về môi trường. 
Kinh tế quốc tế: Sự biến đổi trong kinh tế quốc tế, chẳng hạn như tỷ giá hối
đoái, giá cả nguyên liệu và tình hình tài chính toàn cầu, có thể tác động đến
giá cả, cung cầu và lợi nhuận của hàng hóa.
Những yếu tố này tạo ra môi trường phức tạp và đa dạng cho thị trường và hàng
hóa, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiểu và thích nghi để thành công trong môi
trường kinh doanh toàn cầu.
2. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến thời gian lao động xã hội cần thiết để
sản xuất ra một sản phẩm?
Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian lao động cần thiết xã hội để sản xuất một sản phẩm bao gồm:
Công nghệ: Mức độ tiên tiến của công nghệ ảnh hưởng đến hiệu quả của quy trình sản xuất.
Kỹ năng và đào tạo: Chuyên môn và đào tạo của lực lượng lao động có thể ảnh
hưởng đến thời gian cần thiết để sản xuất một sản phẩm.
Phân công lao động: Cách phân chia nhiệm vụ giữa các công nhân có thể ảnh
hưởng đến thời gian sản xuất tổng thể.
Cơ sở hạ tầng: Chất lượng cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như mạng lưới vận tải và
truyền thông, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất.
Chuỗi cung ứng: Sự có sẵn và hiệu quả của tài nguyên đầu vào và vật liệu ảnh
hưởng đến thời gian sản xuất.
Quy định và chính sách: Quy định của chính phủ và chính sách của ngành công
nghiệp có thể ảnh hưởng đến quy trình sản xuất và thời gian.
Những yếu tố này cùng nhau xác định thời gian lao động cần thiết xã hội để sản
xuất một sản phẩm cụ thể.
3. Tăng năng suất lao động và tăng cường độ lao động giống và khác nhau ở điểm nào?
- Giống nhau: tăng năng suất lao động và tăng cường độ lao động thì đều tạo ra nhiều sản phẩm hơn.
- Khác nhau: tăng năng suất lao động thì làm giảm hao phí sức lao động để
sản xuất ra một sản phẩm và làm giảm giá trị sản phẩm giảm giá thành sản
phẩm, tăng cường độ lao động thì hao phí lao động sản xuất ra một sản
phẩm không thay đổi và không ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm. Tăng năng
suất lao động do thay đổi cách thức lao động, làm giảm nhẹ hao phí lao
động, tăng cường độ lao động thì cách thức lao động không đổi, hao phí sức
lao động không thay đổi.Tăng năng suất lao động là vô hạn còn tăng cường
độ lao động là có giới hạn, bị giới hạn bởi sức khoẻ của con người. Tăng
năng suất lao động có tác dụng tích cực và không ảnh hưởng đên sức khoẻ
của con người còn tằng cường độ lao động nếu tăng quá mức sẽ gây tai nạn
lao động và ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.
4. Từ nghiên cứu bản chất, chức năng của tiền hãy làm rõ vì sao tiền là
loại hàng hóa đặc biệt?
Tiền là loại hàng hóa đặc biệt vì có những đặc điểm sau đây: 
Phương tiện trao đổi: Tiền được chấp nhận rộng rãi trong giao dịch mua
bán hàng hóa và dịch vụ, giúp tạo ra sự thuận lợi và linh hoạt trong trao đổi. 
Đơn vị đo giá: Tiền được sử dụng để đo giá trị tương đối của các hàng hóa
và dịch vụ, giúp so sánh và đánh giá giá trị của chúng. 
Phương tiện tích trữ giá trị: Tiền giúp người dùng tích trữ giá trị và
chuyển đổi nó thành tài sản khác một cách dễ dàng. 
Phương tiện thanh toán nợ: Tiền được sử dụng để thanh toán nợ và các cam kết tài chính khác.
Những chức năng này khiến tiền trở thành một loại hàng hóa đặc biệt và quan
trọng trong hệ thống kinh tế.
5. Vai trò của các chủ thể trên thị trường là gì?
Các chủ thể trên thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự hoạt động
của thị trường. Các vai trò chính của họ bao gồm: 
Người tiêu dùng: Là người mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. 
Doanh nghiệp: Tạo ra sản phẩm và dịch vụ để cung cấp cho người tiêu dùng. 
Chính phủ: Quy định và giám sát hoạt động kinh doanh để đảm bảo công
bằng và an toàn cho tất cả các bên. 
Ngân hàng và tổ chức tài chính: Cung cấp vốn và dịch vụ tài chính cho
doanh nghiệp và người tiêu dùng. 
Các chủ thể quốc tế: Ảnh hưởng đến thị trường thông qua thương mại quốc
tế và các quy định liên quan.
Mỗi chủ thể đều có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng và phát triển của thị trường.
6. Phân tích tính chất hai mặt của lao động sản xuất hàng hóa. Vì sao chỉ
lao động sản xuất hàng hóa mới có tính hai mặt?
Lao động sản xuất hàng hóa có tính hai mặt do các đặc điểm sau: 
Tính chất vật chất: Lao động sản xuất hàng hóa tạo ra sản phẩm vật chất có
giá trị trao đổi trên thị trường. 
Tính chất xã hội: Lao động này không chỉ đáp ứng nhu cầu cá nhân mà còn
đáp ứng nhu cầu xã hội, thông qua quá trình trao đổi hàng hóa trên thị trường.
Lao động sản xuất hàng hóa làm cho sản phẩm có thể được trao đổi và sử dụng
trong cả xã hội, tạo ra một mối liên kết giữa các cá nhân và tạo nên cơ sở của nền
kinh tế xã hội chủ nghĩa.
7. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị của hàng hóa?
Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hoá là:
Năng suất lao động: là năng lực sản xuất của lao động, được tính bằng số
lượng sản phẩm sản xuất ra trong một đợn vị thời gian hoặc số lượng thời
gian cần thiết để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm.
Cường độ lao động: là mức độ hao phí lao động của người lao động trong
một đơn vị thời gian, được tính bằng số calo hao phí trong 1 đơn vị thời gian.
Tính chất phức tạp của lao động: Ảnh hưởng theo tỷ lệ THUẬN đến lượng
giá trị của một đơn vị hàng hóa là TỔNG lượng giá trị của tổng số hàng hóa
được sản xuất ra trong cùng 1 đơn vị thời gian. Mức độ phức tạp của lao
động được chia thành lao động giản đơn và lao động phức tạp. Câu hỏi:
1. Phân biệt hai thuộc tính của hàng hóa?
2. Làm rõ vai trò của các chủ thể tham gia thị trường? Câu 5 – Nhóm 1:
Gía trị có vai trò gì trong trao đổi hàng hóa?.
Tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Giá trị trao đổi hàng hóa giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng thông
qua việc đánh giá giá cả và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Người tiêu dùng sẽ
so sánh giữa giá trị trao đổi của một hàng hóa với giá trị sử dụng mà nó mang lại
để xác định xem nó có đáng giá hay không. Giá trị trao đổi cũng có thể ảnh hưởng
đến quyết định về việc mua hàng và lựa chọn giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau.
Ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu của doanh nghiệp
Giá trị trao đổi hàng hóa trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh thu của doanh
nghiệp. Khi doanh nghiệp xác định giá trị trao đổi hợp lý cho sản phẩm hoặc dịch
vụ của mình, nó có thể tạo ra sự hấp dẫn đối với khách hàng và tăng doanh số bán
hàng. Đồng thời, giá trị trao đổi hàng hóa cũng ảnh hưởng đến khả năng định giá
sản phẩm, chi phí sản xuất và lợi nhuận của doanh nghiệp.