Tài liệu ôn tập - Kiến trúc máy tính | Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
I. Thông tin bài học: - Dạng bài: Lý thuyết + thực hành - Thời lượng: 2 tiết - Vị trí bài học: Bài học thứ 6 trong chủ để “Em tập vẽ”. II. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Biết sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết tranh vẽ. 2. Kỹ năng: - Thực hiện tô màu để hoàn thiện tranh vẽ. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Preview text:
Tuần 12
Tiết 21+22
Thời gian thực hiện: Ngày 22 tháng 11 năm 2021
BÀI 6: TÔ MÀU, HOÀN THIỆN TRANH VẼ
Thông tin bài học:
- Dạng bài: Lý thuyết + thực hành
- Thời lượng: 2 tiết
- Vị trí bài học: Bài học thứ 6 trong chủ để “Em tập vẽ”.
Yêu cầu cần đạt:
- Kiến thức:
- Biết sử dụng công cụ tô màu để tô màu các chi tiết tranh vẽ.
Kỹ năng:
- Thực hiện tô màu để hoàn thiện tranh vẽ..
Thái độ:
- HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính.
- HS yêu thích bài học
Năng lực:
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (Sử dụng phần mềm học tập vẽ hình Paint tạo được các sản phẩm đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi như các hình vẽ hay tranh vẽ)
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với
máy tính.
Phẩm chất:
Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
Thiết bị, học liệu:
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
- Hình ảnh công cụ Tô màu, hình vẽ mẫu cho HS thực hành.
Tiến trình dạy học
Khởi động:
- Em hãy cho biết các bước để sao chép, di chuyển một chi tiết trong tranh vẽ.
Nhận xét + tuyên dương.
Bài mới:
- Giới thiệu bài:
- Gv yêu cầu học sinh vẽ một hình ảnh lá cờ.
GV: Lá cờ Việt Nam có những màu gì? Công cụ tô màu giúp cho bức tranh sinh động và hấp dẫn người xem. Tô màu giúp các em nhận biết được nhiều màu sắc hơn.
- Các hoạt động tìm hiểu bài:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN | |
1. Công cụ tô màu: - GV giới thiệu công cụ tô màu , bảng màu | - Hs quan sát, lắng nghe và nhận biết |
2. Tô màu cho tranh: | |
* GV hướng dẫn các bước thực hiện tô màu cho | - Hs quan sát, lắng nghe |
trang: + Chọn công cụ | |
+ Chọn màu trong hộp màu. | |
+ Chọn vùng muốn tô, click chuột để tô. | |
- Hiển thị một số bài làm tốt cho cả lớp quan sát. | |
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH | |
GV trình chiếu bài vẽ của học sinh sau đó nhận |
|
xét, tuyên dương | - Lắng nghe |
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG | |
- GV hướng dẫn học sinh thực hiện các yêu cầu SGK trang 53 rồi báo cáo kết quả cho GV. | - Thực hiện các yêu cầu theo hướng dẫn . |
EM CẦN GHI NHỚ - Sử dụng công cụ để tô màu cho bài vẽ. - Vùng tô màu phải là một vùng khép kín. |
Củng cố, dặn dò:
- Y/c HS tắt máy theo đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy.
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt, động viên HS làm chưa tốt cố gắng hơn ở tiết sau.
- Dặn dò HS về nhà thực hành thêm (nếu có máy tính), học bài cũ và chuẩn bị bài mới Bài 7: Làm quen với Internet.
Điều chỉnh sau bài dạy:
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………...
Tuần 15
BÀI 7: THỰC HÀNH TỔNG HỢP
- Thông tin bài học:
- Dạng bài: Lý thuyết + thực hành
- Thời lượng: 2 tiết
- Vị trí bài học: Bài học thứ 7 trong chủ để “ Em tập vẽ”.
Mục tiêu:
- Kiến thức:
- Ôn tập kiến thức đã học.
Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn.
Thái độ:
- HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính.
- HS yêu thích bài học
Năng lực:
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (Sử dụng phần mềm học tập vẽ hình Paint tạo được các sản phẩm đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi như các hình vẽ hay tranh vẽ)
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với
máy tính.
Phẩm chất:
Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
Nội dung bài học:
- Ôn tập các kiến thức đã học
- Vẽ tranh theo chủ đề
Thiết bị, học liệu:
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
- Hình vẽ mẫu và một số hình minh họa theo chủ đề cho HS thực hành,
Tiến trình dạy học
Khởi động:
- Thực hành tô màu cho tranh vẽ.
Nhận xét + tuyên dương.
Bài mới:
- Giới thiệu bài:
Công cụ | |
- Gv yêu cầu học sinh vẽ một hình ảnh lá cờ.
GV: Lá cờ Việt Nam có những màu gì? Công cụ tô màu giúp cho bức tranh sinh động và hấp dẫn người xem. Tô màu giúp các em nhận biết được nhiều màu sắc hơn.
- Các hoạt động tìm hiểu bài:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |||
A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH | ||||
2. Hoạt động 2 – Trang 54 (SGK): - GV cho học sinh thực hành trên máy vẽ màn hình và thân máy tính để bàn.
3. Hoạt động 3 – Trang 55 (SGK): - Để vẽ xe đạp các em cần sử dụng các công cụ | - HS hoàn thành bài vào vở. | |||
Công cụ | Tên công cụ | |||
Công cụ chọn | ||||
Công cụ chọn tự do | ||||
Công cụ tô màu | ||||
Công cụ bút vẽ | ||||
Công cụ tẩy | ||||
Công cụ vẽ đường cong | ||||
Công cụ trong suốt | ||||
|
gì?
- Chi tiết nào có thể sao chép được?
- GV cho học sinh vẽ hình rồi tô màu theo mẫu.
- GV chiếu một số bài mẫu HS thực hành tốt, nhận xét và tuyên dương.
Vẽ theo chủ đề: Các thành viên trong gia đình
- GV giới thiệu một số tranh vẽ theo chủ đề cho HS tham khảo:
- Công cụ bánh xe.
- HS thực hành.
- HS thực hành theo nhóm máy:
+ Trao đổi với nhau và vẽ một bức tranh có chủ đề Các thành viên trong gia đình
+ Sử dụng công cụ tô màu để tô màu cho bức tranh
+ Lưu bài vẽ vào thư mục trên máy tính.
- Hướng dẫn HS thực hành | |||
B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG | |||
- Cho HS thực hành nhóm theo nội dung SGK trang 55 rồi báo cáo kết quả cho GV. - Y/c HS nhận xét vùng được tô màu. | - Thực hiện các yêu cầu sau: + Tạo bài vẽ mới, vẽ hình tròn trong trang vẽ. + Nháy chuột vào , chọn + Chọn màu, chọn công cụ rồi tô màu cho hình tròn. | ||
EM CẦN GHI NHỚ Các thao tác chính để vẽ tranh trên phần mềm Paint như sau: |
-
-
-
-
Khởi động phần mềm Paint Vẽ hình lên trang vẽ
Tô màu cho bài vẽ
Lưu bài vẽ vào thư mục trên máy tính.
Tuần 16
HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM TUX PAINT
Thông tin bài học:
- Dạng bài: Lý thuyết + thực hành
- Thời lượng: 2 tiết
Mục tiêu:
- Kiến thức:
- Biết cách sử dụng các công cụ vẽ trong phần mềm Tux Paint.
Kỹ năng:
- Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tux Paint.
Thái độ:
- HS thích thú khám phá máy tính và giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.
- Nghiêm túc và tự giác trong học tập, biết bảo vệ phòng máy tính.
- HS yêu thích bài học
Năng lực:
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Nld: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học (Sử dụng phần mềm học tập Tux Paint tạo được các sản phẩm đơn giản để phục vụ học tập và vui chơi như các hình vẽ hay tranh vẽ)
- Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: HS tự đọc SGK, thảo luận và tìm ra câu trả lời của GV, thực hiện rèn luyện trên máy tính
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm để thực hiện được các nhiệm vụ học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xử lý các tình huống khi thực hiện các thao tác với
máy tính.
Phẩm chất:
Chăm chỉ, kiên trì, có ý chí vượt qua khó khăn khi thực hành các thao tác. Trung thực và rèn luyện được tác phong tỉ mĩ, cẩn thận trong quá trình quan sát, thực hành. Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
Nội dung bài học:
- Giới thiệu phần mềm
- Tìm hiểu các nút lệnh trong phần mềm
Thiết bị, học liệu:
- Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
Tiến trình dạy học
Khởi động:
- Thực hành tô màu cho tranh vẽ.
Nhận xét + tuyên dương.
Bài mới:
- Giới thiệu bài:
Máy tính giúp chúng ta học vẽ, ngoài phần mềm Paint của Windown thì con rất nhiều phần mềm hỗ trợ em vẽ trên máy tính, Tux Paint là một phần mềm hỗ trợ em học vẽ rất tốt. Trong chương trình này có rất nhiều công cụ giúp em vẽ hình như vẽ tự do, gõ chữ, đóng dấu, chức năng phù thủy và nhiều chức năng thú vị khác
- Các hoạt động tìm hiểu bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
1. Giới thiệu trò chơi | - Lắng nghe. |
- Y/C HS đọc và quan sát màn hình kết hợp với SGK
- GV giới thiệu giao diện trò chơi cho học sinh.
Vùng hình mẫẫu
Vùng công cụ
Vùng màu sắắc
- Cho HS tiến hành thực hành vẽ.
2. Vẽ tự do
-Y/C hs đọc nội dung SGK
- Gọi HS lên thực hành theo nội dung SGK
- GV chốt lại hướng dẫn HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint.
Vẽ hình khối
-Y/C hs đọc nội dung SGK
- Cho HS thực hành.
- Y/C HS lưu bài vẽ.
- Công cụ giúp em vẽ hình:
+ Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn.
+ Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vã các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ.
+ Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ.
- HS thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint:
+ Chọn
+ Chọn tiếp để chỉnh nét vẽ
+ Chọn màu đỏ cho bông
hoa, màu xanh cho cành và lá.
- HS vẽ ngôi nhà theo các bước sau:
+b1: Chọn
+b2: Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình
mẫu.
+b3: Chọn màu cho ngôi nhà.
+b4: Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ.
- Điền đúng chức năng của các
nút lệnh vào bảng.
* Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint.
- Tìm hiểu một số nút lệnh
- GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK.
- Nhận xét.
- Củng cố, dặn dò:
- Y/c HS tắt máy theo đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy.
- GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt, động viên HS làm chưa tốt cố gắng hơn ở tiết sau.
- Dặn dò HS về nhà thực hành thêm (nếu có máy tính), học bài cũ và chuẩn bị bài mới cho tiết ôn tập và kiểm tra cuối kì.
Tuần 17
M唃⌀C TIÊU
- Ôn lại kiến thức .
- Thực hành tốt các thao tác đã học.
- Giáo dục học sinh ý thức học tập.
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THƯ꼁C TỔ CHƯ꼁C
- Phương pháp: Thực hành cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt đông cá nhân, nhóm, cả lớp.
NỘI DUNG ÔN TẬP
- Hoạt động 1: Ôn tập chủ đề 1:Làm quen với máy tính.
Gv thực hiện ôn tập lại các kiến thức cho học sinh.
+ Các bộ phận của máy tính để bàn.
+ Chuột máy tính và bàn phím máy tính
+ Các thao tác với thư mục.
+ Các thiết bị lưu trữ thông tin
+ Làm quen với Internet và cách truy cập một trang web khi biết địa chỉ trang.
- Gv gọi 1,2,3 học sinh nhắc lại các kiến thức.
- Nhận xét câu trả lời của học sinh.
- Hoạt động 2: Ôn tập hệ thống hoá kiến thức chủ đề 2_ Em tập vẽ
- GV cùng học sinh ôn tập, hệ thống các kiến thức lý thuyết.
+ Vẽ hình từ hình mẫu có sẵn.
+ Chọn độ dày màu, nét vẽ.
+ Vẽ đường thẳng, đường cong.
+ Sao chép, di chuyển tranh vẽ.
+ Tô màu, hoàn thiện tranh vẽ
Gv gọi 1,2,3, học sinh nhắc lại các cách để thực hiện vẽ hình.
- Hoạt động 3: Học và chơi cùng máy tính:
+ Phần mềm Kiran's Typing Tutor, Trò chơi Blocks: công dụng, cách khởi động, cách luyện tập với phần mềm.
+ Để bắt đầu lượt chơi mới các em nhấn phím nào trên bàn phím ?
Hoạt động 4: Thực hành
- Khởi động phần mềm Paint và vẽ hình theo mẫu.
Tuần 18
KIỂM TRA CUỐI KÌ 1
ĐỀ BÀI
LÝ THUYẾT: (5 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời đúng:
Câu 1: Thao tác nháy đúp chuột được thực hiện như thế nào?
- Nhấn hai lần liên tiếp nút chuột trái. B. Nhấn một lần nút chuột trái.
- Nhấn một lần nút chuột phải. D. Nhấn hai lần liên tiếp nút chuột phải.
Câu 2: Khi ngồi làm việc với máy tính, khoảng cách từ mắt tới màn hình là?
- 50dm – 80dm B. 50cm – 80 cm
C. 50 mm – 80 mm D. 30 cm – 80cm
Câu 3: Đâu là biểu tượng của thư mục?
A. B. C. D.
Câu 4: Trong các thao tác dưới đây, thao tác nào là mở thư mục?
A. Nháy chọn Rename B. Nháy chọn New rồi chọn Folder
C. Nháy chọn Delete D. Nháy chọn Open
Câu 5: Em trao đổi thông tin với bạn bè ở xa bằng máy tính thông qua:
A. Máy in B. Dây điện C. Mạng INTERNET D. Máy Scan
Câu 6: Các trình duyệt web là?
A. B. C. D. B và C đúng
Câu 7: Phần mềm học vẽ có tên là?
A. Word B. Power Point C. Paitn D. Paint
Câu 8: Để thực hiện thao tác sao chép hình, em cần thực hiện các bước nào sau đây?
- Chọn hình bằng công cụ , sau đó chọn , cuối cùng chọn để dán hình.
- Chọn hình bằng công cụ , sau đó nhấn phím Delete trên bàn phím
- Chọn hình bằng công cụ , sau đó chọn
- Không có đáp án nào đúng
Câu 9: Trò chơi Kiran's Typing Tutor giúp các em rèn luyện sử dụng bộ phận nào của máy tính ?
A. Bàn phím B. Thân máy tính C.Màn hình D. Chuột máy tính
Câu 10 : Để bắt đầu lượt chơi mới các em nhấn phím nào trên bàn phím ?
A. Phím F1 B. Phím F2 C. Phím F3 D. Phím F5
THỰC HÀNH: (5 điểm.)
Câu 1 (4 điểm): Khởi động phần mềm Paint, sử dụng các công cụ vẽ hình đã học để vẽ hình theo mẫu sau:
Câu 2: (1 điểm): Sao chép chiếc xe đạp đã vẽ ở bài tập 1 thành 2 chiếc xe đạp
---Hết---